Thanh xuân này nhất định phải đến Hồ Con Rùa một lần

33

Hồ gì chậm nhất? Hồ con rùa! Ủa sao Hồ Con Rùa mà không có Rùa? Ờ ha… Thôi thì nếu bạn đã muốn biết, So Sánh Tour sẽ bật mí vì sao hồ lại có tên như thế và vì sao học sinh, sinh viên bao thế hệ ở Sài Gòn hay chọn hồ làm địa điểm tụ tập qua bài biết này nha!

Hồ Con Rùa

Hồ Con Rùa – địa điểm ăn chơi thú vị ở Sài Gòn. @thanhnien.vn

Hồ Con Rùa ngày xửa ngày xưa

Năm 1790, ngay vị trí Hồ Con Rùa hiện tại là cổng thành Khảm Khuyết của thành Bát Quái (hay có tên gọi khác là thành Quy), sau được đổi tên thành cửa Vọng Khuyết. Đến năm 1837, cửa thành bị phá để xây thành Phụng. Tiếp đó, thành lại bị hủy và thay thế bởi một tháp cấp nước cho cư dân. Một thời gian sau, tháp lần nữa bị phá bỏ để mở động đường.

Chính tại vị trí cũ, người Pháp đã xây một tượng đài ba binh sĩ bằng đồng với hồ nước nhỏ. Tên gọi “Công trường Ba hình” cũng có từ đó. Đến năm 1956, khi các tượng đài bị phá bỏ chỉ còn lại hồ nước thì tên giao lộ cũng được đổi thành Công trường Chiến sĩ.

Hồ Con Rùa

Hồ Con Rùa nhìn từ trên xuống. @Sưu tầm

Sau khi người Pháp rút khỏi Việt Nam, Công trường Chiến sĩ trở thành vòng xoay giao thông của đường Duy Tân và Trần Quý Cáp (nay là Phạm Ngọc Thạch và Võ Văn Tần – Trần Cao Vân)

Từ 1970 – 1974, công trường được trùng tu và chỉnh trang, có thêm 5 cột bê tông hình dáng năm bàn tay như 5 cánh hoa đang đỡ nhụy hoa. Đặc biệt, công trình còn có thêm hình tượng con rùa hợp kim đội bia đá lớn trên lưng. Đó chính là lý do có cái tên “cúng cơm” là Hồ Con Rùa. Đến năm 1972, hồ chính thức có “tên khai sinh” là Công trường Quốc tế như ngày nay.

Ơ? Thế giờ vì sao lại không còn rùa? Lý do là vì đầu năm 1976, chú rùa cùng tấm bia đã biến mất sau một vụ nổ. Tuy nhiên, cái tên thân thương Hồ Con Rùa vẫn tiếp tục sống cùng người dân.

Hồ Con Rùa

Hồ Con Rùa – cái tên dễ thương và dễ nhớ. @thanhnien.vn

Hồ Con Rùa ngày nay

Địa điểm chính xác của Hồ Con Rùa

Hiện nay, nếu bạn đang sinh sống và làm việc ở các tỉnh thành khác, bạn có thể đến tham quan Hồ Con Rùa vô cùng đơn giản bằng cách đặt vé máy đi Sài Gòn (681.000 VNĐ/người) trên So Sánh Tour với nhiều lựa chọn khác nhau như vé máy bay Đà Nẵng Sài Gòn (611.000 VNĐ/người), vé máy bay Hà Nội Sài Gòn (652.000 VNĐ/người)…

Hồ Con Rùa vị trí đắc địa, là bùng binh của ba con đường ngay trung tâm thành phố sầm uất Phạm Ngọc Thạch, Võ Văn Tần và Trần Cao Vân. Cũng chính giao nhau thế này nên nếu search trên Google, bạn tìm Hồ Con Rùa Phạm Ngọc Thạch, quận 3 hay Võ Văn Tần đều cho ra kết quả chính xác. Một cách khác là bạn có thể tìm theo tên chính thống “công trường quốc tế” là sẽ thấy ngay đường đi đến Hồ Con Rùa.

Hồ Con Rùa

Nhiều bạn trẻ thích chọn Hồ Con Rùa để tán gẫu. @Sưu tầm

Từ Hồ Con Rùa, bạn có thể dễ dàng tham quan các địa điểm check-in nổi tiếng nhất nhì Sài Gòn như Bưu điện Thành phố, Nhà Thờ Đức Bà… chỉ bằng cách đi bộ.

Lưu ý rằng nếu chơi ở Hồ Con Rùa, bạn nhớ gửi xe tại Nhà Văn hóa Thanh Niên hoặc cơ quan đối diện hồ ở đường Phạm Ngọc Thạch để tránh bị phạt vì đậu xe bên hồ nhé.

Hồ Con Rùa – Thiên đường cho tín đồ ăn vặt

Tuy chỉ là mang tính chất như một bùng binh nhưng Hồ Con Rùa lại có nhiều chỗ ngồi rộng rãi, mát mẻ và đài phun nước nhiều màu sắc vào cuối tuần. Thế nhưng ngồi chơi thì buồn lắm. Đừng lo, ở đây có vô vàn các món ăn vặt đường phố số dzách Sài Gòn để bạn nhâm nhi đỡ buồn.

Ngồi ở hồ và phóng tầm mắt nhìn xung quanh, bạn sẽ thấy dập dìu các cô chú bán hàng ăn vặt. Vậy nên nơi đây còn là kho ý tưởng nội dung dồi dào của các vlogger, tiktoker, reviewer nổi tiếng đó nha.

Hồ Con Rùa

Bánh tráng trộn ở Hồ Con Rùa ăn “dính” lắm nha. @Sưu tầm

Nếu đi Hồ Con Rùa với một chiếc bụng đói, bạn có thể dễ dàng lắp đầy bằng những món ngon quen thuộc với giới trẻ như bánh tráng nướng, trứng gà nướng, bò khô, bắp xào hồ Con Rùa, gỏi khô bò, cá viên, trà sữa, xoài lắc, hồ lô nướng…

Các món cũng được bán với giá rất hạt dẻ, hầu hết chỉ từ 10.000 – 30.000 VNĐ/ món.

Hồ Con Rùa

Bánh trắng nướng nóng hổi vừa thổi vừa ăn. @Sưu tầm

Vài quán cà phê hay ho gần Hồ Con Rùa

Ăn rồi thì mình đi uống thôi! Ở gần Hồ Con Rùa có kha khá quán cà phê quận 3 để bạn thưởng thức các món nước hấp dẫn:

Bạn còn nhớ đoạn đầu So Sánh Tour đã nói rằng Hồ Con Rùa xoay quanh những truyền kỳ phong thủy không? Sự thật thế nào thì không ai còn rõ nhưng có một điều mà bao thế hệ người Sài Gòn đã tin. Đó là Hồ Con Rùa đã và sẽ tiếp tục giữ biết bao kỷ niệm tuổi trẻ, bao tiếng cười, bao cuộc chuyện trò và cả sự bình yên, hưng thịnh của Sài Thành. Bạn đã đi Hồ Con Rùa chưa? Lần cuối bạn ghé qua đây là khi nào? Đặt vé máy bay Sài Gòn để thăm chiếc hồ đặc biệt này đi nào!