Tà Lài Đồng Nai – Chuyến đi trở về tuổi thơ

Tuổi thơ là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời chúng ta, đó là thời gian của sự vô tư, trẻ trung và tinh nghịch. Tuy nhiên, khi trưởng thành, chúng ta thường bị cuộc sống và những trách nhiệm hàng ngày cuốn trôi, đôi khi quên đi những ký ức tuyệt vời của tuổi thơ. Vì vậy, một chuyến đi tìm lại tuổi thơ sẽ giúp chúng ta trở về với những kí ức ấm áp của quá khứ như đi rừng, thả diều, lội ruộng, đạp xe,… Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá điểm đến Tà Lài để tìm lại tuổi thơ và tận hưởng những giây phút tuyệt vời này.

Di chuyển đến Tà Lài

Cung đường Tà Lài thuộc xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Sáng sớm cuối tuần, chúng mình khởi hành 5 giờ 30 sáng từ TP. Hồ Chí Minh bằng xe khách bên cung cấp tour chuẩn bị, nếu tính luôn thời gian dừng chân ăn sáng thì 9 giờ đã đến điểm tập trung để có thể thay trang phục đi trek. Sau đó, mọi người được xe “mui trần” cụ thể là xe ba gác đưa đến lối vào rừng của Vườn quốc gia Cát Tiên và chuẩn bị xuất phát thôi.

tà lài đồng nai

Sự phấn khởi làm chúng ta cảm thấy bông hoa dại bên đường cũng trở nên đặc biệt

Lên dây cót

Vẫn như mọi tour trekking khác, dù cung đường có thuộc dạng nhẹ nhàng nhưng tất cả đều phải khởi động đầy đủ nhé. Thật ra nếu đúng hơn thì cung đường mình tham gia bên Tổ Ong Adventure gọi là Natural Walking đúng hơn. Mùa này vẫn đang mùa khô nên các anh địa phương nói rằng cũng không cần quá lo lắng về vắt, nhưng nếu di chuyển trong mùa mưa thì các bạn hãy mặc trang phục kín thật kín nhé. Đối với các rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới như Cát Tiên hay Bù Gia Mập thì có vô số các bạn vắt chờ chúng ta. Ngoài ra thì chuẩn bị một thể lực tốt, ăn uống đầy đủ để tận hưởng một chuyến đi trọn vẹn nhé.

Hành trình ngày đầu bìa rừng Vườn quốc gia

Buổi sáng ngày đầu tiên cả đoàn phải di chuyển quãng đường 10km, nhưng đường đi trong rừng khá dễ dàng và không có độ dốc. Vì thế nên cung đường Tà Lài phù hợp với tất cả mọi người kể cả trẻ em. Trong đoàn của mình lần này có 3 bố con, cậu em chỉ mới có 4 tuổi; cậu anh thì là một “huyền thoại” trong trekking mà mọi người hay nói vui là em ấy mới 7 tuổi nhưng có 4 năm kinh nghiệm trekking.

Các thành viên trong đoàn cùng 2 thành viên nhí siêu dễ thương

Tuy cung đường dễ thở nhưng chúng mình vẫn có 2 anh porter người địa phương mang giúp thức ăn, võng và các vật dụng cần thiết như mọi cung trekking khác. Đến điểm ăn trưa mọi người được ăn món cơm sườn, đây là một món không có gì là lạ hằng ngày của chúng ta nhưng là một sự mới mẻ trong buổi trưa của các tour kiểu như thế này. Sau đó mọi người được phát một chiếc võng để nghỉ trưa, hôm mình đi là một ngày của tháng 4, dù đã núp mình dưới những tán cây nhưng vẫn không tránh được cái nóng khủng khiếp năm nay.

Một giấc ngủ trưa ngắn sau khi đi được một nửa chặng đường của ngày đầu tiên

Sau khi nghỉ trưa, cả đoàn lại tiếp tục hành trình của mình. Về phía đơn vị kiểm lâm đi cùng đoàn mình lần này là anh Vỵ, người làm mình cảm thấy rằng anh ấy cực kỳ đam mê công việc của mình. Mình là một người thích tò mò và hay quan sát đủ thứ nhưng không thể bì được một nửa của người đã xem rừng là ngôi nhà thứ hai. Anh Vỵ đã quan sát từ những khoảnh khắc nhỏ như con kỳ đà săn mồi, con ve vòi voi quý hiếm,…cho đến con hoẵng nhút nhát xa tít mà mình mất 2 phút mới nhận ra.

tà lài đồng nai

Đoàn mình đi qua những loại thực vật đa dạng…

…và những loài động vật mới mẻ vô cùng

Bãi Camp giữa những cánh đồng

Sự hiếu kỳ và cảnh quan xung quanh phần nào giúp mình quên được cái nóng oi ả cho đến khi ra khỏi bìa rừng. Cỏ vẻ hơi sớm hơn so với dự tính, khu vực cắm trại đã hiện ra trước mắt nhưng vẫn còn quá nắng để vui đùa nên mọi người ngồi nghỉ dưới bóng cây chờ trời bớt nắng. Cánh đồng xung quanh khu cắm trại đã được gặt và đang được cày cho vụ mùa mới, mình không tưởng tượng nổi là các cánh đồng này mùa lúa chín sẽ tạo nên khung cảnh tuyệt vời đến thế nào. Mình ngồi đợi cả chiều nhìn con diều trong bất lực vì trời không có một tí gió nào (Tà Lài lại nợ mình một dịp ghé thăm nữa ☹). Mọi người cùng ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp và tiếp sau đó là các hoạt động quen thuộc nướng thịt ăn tối, vui đùa bên lửa trại để gắn kết mọi người với nhau.

tà lài đồng nai

Cánh đồng xung quanh bãi cắm trại đang chuẩn bị cho vụ mùa mới

Lều của tụi mình đây!

Cùng nhau ngắm hoàng hôn và tâm sự nào ^^

Đạp xe qua Vườn quốc gia cùng ngắm thú ăn

Sáng sớm ngày thứ 2, mọi người thức dậy với khung cảnh xung quanh ẩm ướt, ngập nước. Chuyện là ngày nóng nực oi bức hôm qua lại kết thúc bằng một cơn mưa lớn vào lúc 12 giờ đêm. Sau khi ăn sáng mọi người chuẩn bị cho hoạt động thú vị tiếp theo là đạp xe trong Vườn quốc gia Cát Tiên. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu bạn thấy các bạn động vật nai, hoẵng… xuất hiện hai bên đường đạp xe của chúng ta và Vườn quốc gia Cát Tiên còn nổi tiếng với rất nhiều bướm, chúng như vây quanh lấy khi bạn đạp xe qua.

Bù lại cho ngày hôm qua không được thả diều, hôm sau là ngày muồng hoa đào nở rộ trên chặng đường 10km đạp xe của chúng mình. Cộng hết tất cả các điều trên, bạn hình dung khung cảnh thực sự đã trở nên rất đẹp thế nào.

tà lài đồng nai

Hoạt động mình thấy thú vị nhất trong chuyến đi này

Vườn muồng hoa đào đang trong những ngày rực rỡ nhất

Sau khi đến trung tâm của Vườn quốc gia Cát Tiên, chúng mình còn được đi tham quan một số cây lâu năm trong vườn như cây tùng, cây thiên tuế,…qua sự hướng dẫn của anh Vỵ và khu bảo tồn động vật để quan sát các loài động vật đang được nuôi dưỡng trong lồng hoặc bán hoang dã tại đây. Đặc biệt có gia đình vượn sau khi được trả về với tự nhiên vẫn sinh sống xung quanh khu vực đã nuôi dưỡng chúng trước đây và còn sinh con đẻ cái nữa. Mọi người được tắm rửa vệ sinh cá nhân trước khi trở về dùng bữa trưa tại nhà hàng trong khuôn viên Vườn quốc gia. Sau đó cả đoàn được ghé thăm khu vườn trồng cacao của anh Bình, tuy trông không khác các khu vườn xung quanh khu vực Đông Nam bộ nhưng cacao ở đây được anh cung cấp cho nhà sản xuất chocolate danh tiếng trên thế giới Marou.

Chuyến hành trình đáng nhớ: Khi cuộc sống và những kỷ niệm hòa quyện với nhau

Bên cạnh những khung cảnh đã trải qua, sẽ không đủ đầy nếu thiếu những người bạn đồng hành. Mọi người đều mới quen, nhưng đều chung mục tiêu trong chuyến đi này.

Chuyến đi này thật sự mang đến cho mình niềm vui được hòa mình vào thiên nhiên và các hoạt động đơn giản của tuổi thơ. Mọi người đều có thể tham gia cung đường Tà Lài này, đặc biệt với các gia đình có trẻ em.

Trong Hoàng tử bé có câu “Người lớn nào thì thoạt tiên cũng là trẻ con, nhưng ít người trong bọn họ nhớ được điều đó”, hi vọng mọi người đều dành thời gian tìm về đứa trẻ đó.