Chuyến phượt Sài Gòn – Tây Ninh

Một ngày đầy nắng, bắt đầu kỳ nghỉ dài, hai kẻ mê dịch chuyển như tụi mình lại đèo nhau trên chiếc xe máy đi tìm vài khoảnh khắc mới mẻ và quen thuộc trên hành trình về thăm Tây Ninh. Lần này vẫn vậy, tụi mình xuất phát hơi trễ khi mặt trời đã đứng bóng.

Đường về nhà

Nếu bạn mới chỉ biết Tây Ninh với núi Bà Đen thì hãy cùng tụi mình khám phá hành trình này nhé!

Nước mía vườn cau

Giữa cái nóng oi bức, tụi mình quyết định dừng chân tại nước mía Vườn cau ở Củ Chi thưởng thức ly nước mía mát lạnh nạp nhẹ vitamin “đường” cho cơ thể. Quán có vị trí tại ngã tư QL22 giao với đường số 26, ngược hướng di chuyển từ Sài Gòn lên Tây Ninh, bạn nên cẩn thận và chú ý giao lộ trước khi qua đường nhé.

Nước mía Vườn cau có tuổi đời gần 30 năm vẫn luôn là điểm dừng chân quen thuộc của nhiều người. Không gian quán thoáng đãng, bình dân phía sau là vườn cau xanh mát. Không đặc sắc nhưng đơn giản

Nổi tiếng bán hơn 1000 ly nước mía mỗi ngày, hương vị đặc trưng nước mía Vườn cau đậm đà, thơm béo bởi vị ngọt dịu của mía tươi kết hợp với hương thơm sầu riêng và vị bùi bùi của đậu xanh cà nhuyễn.

Ngoài nước mía sầu riêng quán còn phục vụ nhiều thức uống và món bánh dân dã khác. Đặc biệt nhất có thể kể đến là củ mì hấp cốt dừa, món ăn vặt giá mềm (5.000 VNĐ) tuyệt vời nhất của quán. Món ăn phổ biến được xem là đặc sản Củ Chi.

Sài Gòn - Tây Ninh

Nước mía, củ mì hấp cốt dừa

Không gian quán khá rộng rãi

Bánh tráng Trảng Bàng

Trảng Bàng nổi tiếng với đặc trưng ẩm thực riêng, bánh tráng phơi sương là điểm nhấn mang hương vị rất riêng cho món cuốn phổ biến ở Nam Bộ. Món ăn ngon là sự kết hợp của rau rừng, thịt ba chỉ cắt mỏng, rau củ muối chua và phần nước chấm chua ngọt vừa miệng.

Bánh dùng kèm được tráng có vị mặn vừa phải sau đó nướng đều tay và cuối cùng được phơi sương trước khi dùng. Bánh có màu trắng trước khi phơi sương bánh giòn phồng mịn 2 mặt. Sau khi phơi sương bánh ẩm, mềm có độ dai vừa phải đảm bảo không bị bể trong quá trình bạn cuốn bánh

Nhà mình dùng bánh ở nhà hàng Ông Cáo, ngoài ra bạn có thể tìm thấy món ăn nổi tiếng này khắp địa phận Trảng Bàng như Hoàng Ty, Năm Dung, Hai tô… đa phân các quán có giá cả và chất lượng tương đối giống nhau.

Không chỉ bánh tráng bánh canh Trảng Bàng cũng là món ăn nổi tiếng vùng này bạn nên dùng thử nhé!

Đặc sản bánh tráng Trảng Bàng

Bánh tráng muối Út Yến

Chắc hẳn ai là người Tây Ninh đều biết đến thương hiệu bánh tráng Út Yến nổi tiếng xa gần tồn tại hơn 30 năm tại Gò Dầu. Cứ có dịp về Sài Gòn bằng xe máy tụi mình lại ghé mua quà tặng bạn bè, đồng nghiệp.

Đi từ hướng Sài Gòn lên Tây Ninh , bạn cần vòng bùng binh rẽ trái vào đường Lê Văn Thới tiệm bánh mình thường mua cả chục năm nằm đối diện trường trung học cơ sở Lê Văn Thới.

Mặt hàng của tiệm Út Yến đa dạng với nhiều sản phẩm được nhiều bạn trẻ vô cùng yêu thích nào là: Bánh tráng bơ, bánh tráng me, bánh tráng tỏi, bánh tráng sa tế, bánh tráng muối, bánh tráng trộn, bánh tráng dẻo, bánh tráng tôm ớt, bánh tráng phô mai, bánh tráng rong biển,… bên cạnh bánh tráng bạn còn có nhiều sự lựa chọn về muối tôm hay những món ăn vặt quen thuộc.

Bánh tráng Út Yến

Sạp bánh tráng mê ly

Muối tôm Tây Ninh

La’s farmstay

La’s Farmstay không thuộc lịch trình hôm tụi mình về quê bằng xe máy, farm tọa lạc tại Trảng Bàng đoạn giữa Sài Gòn và trung tâm thành phố Tây Ninh, thuận lợi cho những chuyến đi dã ngoại, kỳ nghỉ ngắn ngày, gần thành phố. Mình đến La's farmstay cùng gia đình vào dịp lễ 30/4 để tránh cảnh chen chúc vào những trung tâm du lịch đông người vào ngày lễ. Nơi đây là không gian nghỉ dưỡng nhẹ nhàng đậm chất làng quê nam bộ. Không gian La's farmstay được bao bọc bởi đồng lúa và những vườn trái cây nhỏ.

Một nơi để ta rời xa phố thị về với thiên nhiên, hít thở vùng không khí trong lành của mảnh đất quê hương hiền hòa. Lắng nghe âm thanh của đất trời, im lặng để thưởng thức tiếng gió, tiếng lá và cả tiếng côn trùng trong không khí. Tận hưởng những điều đơn giản như ly trà nhỏ cạnh ao sen, hay vài câu chuyện kể nhau nghe bên bếp lửa mà quên đi những bộn bề cuộc sống.

Nhà bên hồ

Lễ tân

Nhà gỗ bên hồ sen

Mô tô địa hình

Nhà gỗ Châu Âu

Một số hoạt động của La’s farmstay như câu cá, tát ao. Cá sẽ dùng làm món nướng BBQ hoặc dùng làm món ăn cho buổi trưa ngày hôm sau. Từ 16h00 trở đi, bạn sẽ được tham gia các trò chơi miễn phí như chèo ghe, chèo thúng hoặc thuê SUP chèo trên dòng kênh bờ Đông trong sạch hoặc tắm kênh. Chiều tà, đạp xe ngắm hoàng hôn trên cánh đồng lúa.

Buổi sáng thức dậy ngắm bình minh, ăn sáng tại bếp từ 7h00 – 9h00 với các món như bánh mì ốp la, mì tôm trứng, cà phê, trà nóng, trái cây tráng miệng. Sau đó, tham gia trải nghiệm tập làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, chơi mô tô địa hình, chia đội thi bắn cung, hái rau trong farm để chuẩn bị cho bữa trưa.

Nếu bạn muốn tham gia trải nghiệm tập làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng (bạn cần báo trước 3 ngày để Farm mời nghệ nhân làm bánh đến)

Farm sẽ tính phí nếu bạn đem rượu bia từ ngoài vào. Bạn nên cân nhắc La’s farmstay là nông trại đón khách theo mô hình farmstay, không phải là resort hay khách sạn, do đó cơ sở vật chất không thể tiện nghi bằng và dịch vụ không có sẵn mọi lúc. Các bữa ăn cần đặt trước và tự phục vụ. Báo trước một ngày để được ăn trưa dân dã kiểu cơm quê theo mùa ( 80.000 VNĐ / người ) và BBQ buổi tối (200.000 VNĐ / người )

Bạn có thể hái trái cây và rau tại vườn, tuy nhiên phải thông báo trước cho nhân viên tại Farm

Bạn nên chuẩn bị: thuốc chống côn trùng vì có khá nhiều côn trùng vào buổi tối, farm khuyến khích sử dụng đồ vệ sinh cá nhân

Bạn Có thể chơi nhạc hoặc mở loa nghe nhạc nhưng vừa đủ nghe, tránh làm phiền các khách khác. Farm có sẵn Guitar cho khách. Giờ yên tĩnh là từ 22h00-6h00.

Tượng Quan Thế Âm (Gò Kén)

Dấu hiệu nhận biết bạn đã gần đến trung tâm thành phố Tây Ninh. Lúc nào cũng vậy cứ mỗi khi về đến đoạn đường này, nhìn thấy hình ảnh tượng Phật Bà Quan Âm giữa cánh đồng lúa lòng mình cũng sẽ thấy bình an hơn, khi sắp về đến nhà.

Tọa lạc trong không gian ngôi chùa cổ trăm năm, tượng Quan Âm của chùa Gò Kén là bức tượng Bồ Tát Quan Thế Âm cao nhất miền Đông Nam Bộ. Công trình Phật Giáo này là điểm đặc biệt nhất thu hút nhiều du khách ghé thăm.

Tượng Phật bà Quan Âm nhìn từ trên cao

Tượng Phật bà Quan Âm

Tượng Phật bà Quan Âm với chiều cao 25m

Sân Đại Đồng Xã

Chúng tôi rời Vườn Yên lúc 17h chiều ghé đợi mua chiếc bánh mì nhỏ rồi di chuyển về hướng Tòa Thánh. Đại Đông Xã nằm giữa Tòa Thánh và cửa Chính Môn là một không gian rộng lớn, đầy tiếng cười của tụi nhỏ quê tôi. Vào giờ này, nhiều gia đình lại đưa em bé của mình ra sân cỏ rong chơi đợi mặt trời buông xuống. Những em nhỏ vẫy tay gọi ba mẹ mọi góc sân, rồi lại vui vẻ cười đùa với nhau một khung cảnh bạn khó thể bắt gặp ở đô thị.

Tuổi thơ

Toàn cảnh sân đại đồng xã_

Trẻ con chơi đùa

Tòa Thánh với tụi mình lúc này là những khung hình nhỏ vui tươi dễ thương quanh sân cỏ với những em bé.

Khi những tia sáng mặt trời luồn lách lần cuối vào những tán lá phía rừng thiên nhiên, cũng là lúc hành trình một ngày về quê của tụi mình kết thúc. Một chặng đường dài 98km, mở đầu cho những điều quen thuộc là những chia sẻ tụi mình muốn gửi tới những ai thích khám phá. Hy vọng một ngày nào đó Tây Ninh của tụi mình sẽ có dịp được đón chào những người bạn mới.