Thành cổ Châu Sa -Thành cổ Champa ngàn năm nhất định phải ghé thăm một lần

28

Thành cổ Châu Sa được công nhận là Di sản Lịch sử Văn hóa Quốc gia vào năm 1994. Nơi đây có thể coi là thành Chăm pa duy nhất còn tồn tại trên miền Trung cho đến ngày nay. Cùng khám phá địa điểm du lịch thú vị ở Quảng Ngãi qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Thành cổ Châu Sa -Tòa thành đất duy nhất còn lại của người Chăm

Thành cổ Châu Sa được xây dựng bởi người Chăm Pa vào thế kỷ 9 nhằm bảo vệ phần nam của kinh đô Trà Kiệu. Vượt qua thăng trầm của lịch sử, những dấu tích của thành cổ tạo dựng hàng nghìn năm trước, vẫn còn tồn tại và thu hút đông đảo du khách.

Lịch sử hình thành của thành cổ Châu Sa

Thành cổ Châu Sa được xây dựng bởi người Chăm vào thế kỷ 9 và trong thế kỷ 15, triều đại Lê tiếp quản và gia cố thêm. Khu tham quan có chu vi khoảng 4km, mặt thành rộng 4m và cao 6m. Châu Sa là thành đất duy nhất của người Chămpa được phát hiện ở miền Trung.

Thành cổ Châu Sa

Quá trình hình thành của thành cổ Châu Sa

Xung quanh khuôn viên, có những bờ hào sâu bao quanh nhằm bảo về thành một cách tốt nhất. Châu Sa còn có hai gọng thành được gọi là "càng cua", nối thành nội với dòng sông lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi là Trà Khúc.

Thời xưa, nơi đây là trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa quan trọng trong vương quốc Chiêm Thành. Các nhà nghiên cứu cho rằng người Chăm xây dựng Thành Châu Sa nhằm đề phòng và ngăn chặn các cuộc nổi dậy và xâm lược từ các tiểu quốc khác.

Vị trí thành cổ Châu Sa

Thành cổ Châu Sa nằm cách trung tâm Quảng Ngãi khoảng 7km đi về phía Đông Bắc. Điểm đến nằm trong xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, đến thành cổ Châu Sa, bạn chỉ cần đi theo quốc lộ 1A và đi thêm khoảng 5km từ Sơn Mỹ.

Địa điểm này hiện đã được vị trí hóa trên bản đồ, giúp mọi du khách dễ dàng tìm đến để khám phá, tham quan.

Vị trí Thành Cổ Châu Sa đã được vị trí hóa trên bản đồ

Vị trí Thành Cổ Châu Sa đã được vị trí hóa trên bản đồ

Đặc điểm của Thành cổ Châu Sa

Thành cổ Châu Sa, còn được gọi là thành Hời, được xây dựng vào cuối thế kỷ 9 và đầu thế kỷ 10. Được xây bằng đất, có hình chữ nhật và được đặt theo hướng từ bắc đến nam. Kinh thành bao gồm thành nội và ngoại, cụ thể như sau:

Thành cổ Châu Sa

Khám phá đặc điểm của tòa thành

Thành cổ Châu Sa hiện nay

Theo các nhà khảo cổ học, Thành Châu Sa là tòa thành đất với quy mô lớn, bao gồm hai vòng: thành nội và ngoại, thuộc địa phận các xã Tịnh Châu, Tịnh An, Tịnh Thiện và cả Tịnh Khê. Tuy nhiên, hiện chỉ còn lại khoảng 3km dấu tích của thành tại vùng đất này mà thôi.

Năm 1994, thành cổ Châu Sa đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đến nay thành vẫn giữ được sự nguyên vẹn đáng kể, nhiều phần đã trở thành hàng rào, cổng ngõ, và các lối đi cây cối lâu đời của người dân trong khu vực.

Đồ gốm sứ được tìm thấy gần thành cổ Châu Sa

Đồ gốm sứ được tìm thấy gần thành cổ Châu Sa

Nơi đây cũng đã tìm thấy nhiều hiện vật gốm cổ và tháp cổ Gò Phố – nơi dành cho cuộc hành hương của người tín đồ Bà La Môn thời xưa (cách thành 500m). Ngoại thành Châu Sa cũng đã khám phá nhiều hiện vật gọi là "cút", như thẻ bài được đeo trên người. Trong thành nội, có rất nhiều tiểu phẩm Phật giáo được tạo từ đất nung.

Hướng dẫn cách di chuyển đến thành cổ Châu Sa

Thành Châu Sa được coi là vùng đất thần thoại của người Chămpa trong quá khứ. Nó gắn liền với nhiều truyền thuyết về vàng hời, vàng ăn đêm sáng tỏa sáng trên cả một khu vực, hay cả đàn vịt vàng, đàn lợn vàng. Dù không rõ là có thật hay chỉ là truyền thuyết, nhưng những câu chuyện đó đã tạo thêm một phần huyền ảo cho khu vực thành cổ này.

Thành cổ Châu Sa

Cách di duyển đến điểm tham quan

Thành cổ Châu Sa tọa lạc ở huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, gần quốc lộ 1A. Để đến từ TP Quảng Ngãi, du khách chỉ cần đi theo quốc lộ 1A khoảng 2km, sau đó rẽ vào hướng cảng An Kỳ trong khoảng 5km là sẽ tới. Nếu du khách muốn sử dụng xe buýt, có thể đi tuyến xe buýt số 03 với giá vé khoảng 7.000đ/lượt.

Nên tham quan thành cổ Châu Sa vào thời gian nào?

Thời điểm lý tưởng để tham quan thành cổ Châu Sa khoảng từ tháng 4 đến tháng 8. Bởi đây là khoảng thời gian này, thời tiết khô ráo, trời nắng đẹp, không có mưa bão gây trở ngại cho việc di chuyển. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hoạt động vui chơi, tham quan danh lam thắng cảnh.

Khám phá không gian yên bình tại thành cổ Châu Sa

Khi đến tham quan nơi này bạn sẽ thấy thành vẫn giữ được sự nguyên vẹn đáng kể. Nhiều phần đã trở thành hàng rào, lối đi hay thậm chí là nơi trồng cây lâu năm cho người dân trong vùng.

Đến đây không chỉ được nghe những câu chuyện cổ tích, mà còn có cơ hội trải nghiệm không gian xanh mát, tận hưởng cuộc sống yên bình của cư dân địa phương.

Thành Cổ Châu Sa

Nét đẹp trầm lặng của thành cổ

Theo chia sẻ của người dân, không khí ở đây luôn trong lành suốt cả năm. Vào mùa nắng gió, gió từ nương thổi vào, trong khi mùa mưa, tường thành bảo vệ chắc chắn không để xảy ra bão, lũ lớn. Đặc biệt, với đất phù sa nơi đây, mọi loại cây trồng đều phát triển tốt.

Tại đây vẫn còn tồn tại dấu vết của một con hào nổi có hình dạng giống bàn cờ, được xem là tiền đồn của người Chăm. Vào ban đêm, chỉ cần đốt lửa tại đây, các chiến binh sẽ nhận ra các tín hiệu để cảnh báo về sự tiến đến của kẻ thù.

Gợi ý địa điểm lưu trú khi đến tham gia thành cổ Châu Sa

Chắc hẳn, khi chuẩn bị cho bất kỳ hành trình du lịch nào thì mọi người đều phải tìm hiểu kỹ về địa điểm lưu trú. Để giúp bạn dễ dàng lựa chọn khách sạn ưng ý thì So Sánh Tour sẽ gợi ý cho bạn một vài khách sạn tại Quảng Ngãi có dịch vụ tốt và mức giá phải chăng.

Central Hotel Quang Ngai

Central Hotel Quang Ngai nằm ở trung tâm của tỉnh Quảng Ngãi, Central Hotel cách đài tưởng niệm Sơn Mỹ (thôn Mỹ Lai) 15 phút lái xe. Khách sạn Central là khách sạn đạt chuẩn 4 sao nằm trên khuôn viên 6000m2. Từ tầng cao nhất của Khách sạn, bạn có thể ngắm nhìn phong cảnh toàn thành phố Quảng Ngãi, nổi bật lên núi Thiên Ấn và dòng sông Trà Khúc thơ mộng.

Khách sạn Central ở vị trí trung tâm gần các điểm tham quan, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh: chứng tích Sơn Mỹ, núi Thiên Ấn (mộ Huỳnh Thúc Kháng), núi Thiên Bút, huyện đảo Lý Sơn,…

Địa chỉ: 01 Lê Lợi, Phường Chánh Lộ, Phường Chánh Lộ, Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam

Mức giá: 678.824 VND/đêm

Central Hotel Quang Ngai

Central Hotel Quang Ngai

Thien An Riverside Hotel

Thien An Riverside Hotel là tòa nhà cao 12 tầng, có kiến trúc hiện đại với hơn 80 phòng ngủ cao cấp đạt tiêu chuẩn 4 sao được trang bị với đầy đủ tiện nghi.

Điểm nhấn đặc biệt của khách sạn là Thiên Ấn Sky Coffee & Bar tại tầng 12. Tại đây, qua kính viễn vọng, quý khách có thể chiêm ngưỡng những cảnh đẹp của Quảng Ngãi như núi Thiên Ấn, Cổ Lũy Cô Thôn, biển Mỹ Khê, Cửa Đại… đây cũng sẽ là địa điểm lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Quảng Ngãi về đêm.

Địa chỉ: Số 01 An Dương Vương, Phường Lê Hồng Phong, Le Hong Phong Ward, Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam

Mức giá: 680.000 VND/đêm

Thien An Riverside Hotel

Thien An Riverside Hotel

NewCC Hotel & Serviced Apartment

NewCC Hotel & Serviced Apartment tọa lạc trong khu đô thị dịch vụ VSIP tiếp giáp với trung tâm nên dễ dàng kết nối đến các tiện ích, điểm đến hấp dẫn của TP. Quảng Ngãi.

NewCC Hotel & Serviced Apartment là sự kết hợp hài hòa của phong cách tối giản, hiện đại và sang trọng nhưng vẫn giữ vững linh hồn đậm chất Á Đông, đại diện cho sự hiếu khách và ấm áp của người Châu Á.

Tất cả các phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế với tầm nhìn bao quát và các dịch vụ tiện ích nâng cao như: Jacuzzi, phòng Gym, Nhà hàng, hội nghị,..

Địa chỉ: 09, Đường Hòa Bình, khu Đô Thị – Dịch Vụ VSIP Quảng Ngãi, Phường Trương Quang Trọng, Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam

Mức giá: 1.588.600 VND/đêm

NewCC Hotel & Serviced Apartment

NewCC Hotel & Serviced Apartment

Kinh nghiệm du lịch và lưu ý khi tham quan thành cổ Châu Sa

Để chuyến tham quan của bạn trở nên trọn vẹn, dưới đây là một số kinh nghiệm và lưu ý hữu ích. Ghi nhớ và áp dụng để tránh nhưng trường hợp xảy ra không như ý muốn.

Thành Cổ Châu Sa

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch quan trọng

Những địa điểm du lịch có thể kết hợp với thành cổ Châu Sa

Thành Cổ Châu Sa hiện nay là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch từ Thiên Ấn qua Châu Sa, Sơn Mỹ, Mỹ Khê đến Lý Sơn. Nếu bạn muốn khám phá di tích này cùng với vùng đất Quảng Ngãi. Dưới đây là những địa điểm bạn có thể tham khảo để kết hợp với việc thăm thành Châu Sa:

Bờ kè Cửa Đại Cổ Lũy

Nằm tại trại Cổ Lũy, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, địa điểm này được biết đến với bờ kè Cửa Đại Cổ Lũy. Đây là công trình xây dựng bắt đầu từ giữa năm 2022 và đang tiếp tục hoàn thiện.

Bờ kè Cửa Đại Cổ Lũy

Tham quan Bờ kè Cửa Đại Cổ Lũy

Mặc dù công trình vẫn đang trong giai đoạn thi công, nhưng với vị trí tuyệt đẹp mang đến khung cảnh biển tuyệt mỹ. Nó đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trẻ đến tham quan và chụp ảnh "check-in".

Chùa Thiên Mã

Gợi ý của chúng tôi cho các bạn khi đi tham quan thành cổ Châu Sa chính là Chùa Thiên Mã. Khu vực tâm linh được chia thành nhiều khu vực độc đáo, bao gồm khu vực tượng Phật, quảng trường, chùa Minh Đức, khu bảo tháp, và Thập Pháp giới. Tại đây, bạn sẽ dễ dàng tiếp tục hành trình tham quan đến một điểm đến thú vị khác – Cỗ Lũy, nằm không xa từ đây.

Chùa Thiên Mã

Chùa Thiên Mã

Thạch Ky Điếu Tẩu

Để đến Thạch Ky Điếu Tẩu, chỉ cần đi khoảng 3km từ bờ biển Mỹ Khê. Nơi này được ví như "gành đá đĩa" của Quảng Ngãi, không thua kém vẻ đẹp của gành đá đĩa tại Phú Yên – một điểm nổi tiếng trước đây.

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, với vẻ non nước hữu tình, quyến rũ, hài hòa giữa biển xanh, ghềnh đá, rừng dương và cát trắng, Thạch Ky Điếu Tẩu là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài.

Thạch Ky Điếu Tẩu

Thạch Ky Điếu Tẩu được ví như "gành đá đĩa" của Quảng Ngãi