Miếu Bà Chúa Xứ – Điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua

33

được biết đến là địa điểm tâm linh nổi tiếng tại An Giang và khu vực miền Tây Nam Bộ. Vậy điểm đến này có gì đặc biệt khiến du khách nhất định phải ghé qua một lần? ngay bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ngôi miếu nhé!

Miếu Bà Chúa Xứ – Nơi lưu giữ nét văn hóa tâm linh của người Tây Nam Bộ

thuộc tỉnh An Giang, nơi đây có rất nhiều chùa, đình miếu nổi tiếng gắn liền với những lễ hội vô cùng độc đáo. Trong đó nổi tiếng và được quan tâm nhiều nhất phải kể đến đó là Miếu Bà. Dưới đây là những thông tin chi tiết về điểm đến này:

miếu bà chúa sứ

Cận cảnh miếu Bà Chúa Xứ @Sưu tầm

Giới thiệu về Miếu Bà Chúa Xứ

gắn liền với vùng châu đốc đầy huyền bí và linh thiêng. Vì thế mà mặc dù chẳng có quy định gì nhưng nếu đã đến An Giang bạn nhất định nên ghé thăm ngôi miếu này một lần. Đây không chỉ là một điểm đến tâm linh mà còn là niềm tự hào của ngành du lịch địa phương.

Miếu Bà Chúa Xứ không chỉ là một địa điểm tâm linh mà còn có những câu chuyện mang tính lịch sử đi theo đó

Miếu Bà Chúa Xứ không chỉ là một địa điểm tâm linh mà còn có những câu chuyện mang tính lịch sử đi theo đó @Sưu tầm

Miếu Bà không chỉ là một địa điểm tâm linh mà còn có những câu chuyện mang tính lịch sử đi theo đó.

Theo như tương truyền thì bà chúa Xứ là một nhân vật khá linh thiêng. Vậy nên được rất nhiều người từ khắp nơi đến Đây để mong công việc thuận buồm xuôi gió gia đạo bình an. Trước đây chỉ là một ngôi nhà gỗ đơn sơ trải qua thời gian đến nay nơi đây đã trở thành một công trình kiến trúc được thiết kế theo văn hóa phương Đông.

Nguồn gốc pho tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam

Tương truyền cách đây khoảng chừng hơn 200 năm một bức tượng Bà được phát hiện tại đỉnh núi Sam. Và người dân có nguyện vọng thỉnh để đem xuống để thờ. Thế nhưng rất nhiều thanh niên cường tráng không thể hiện tượng xuống núi.

Nguồn gốc pho tượng có tuổi đời trăm năm tại Bà Chúa Xứ Núi Sam @Sưu tầm

Nguồn gốc pho tượng có tuổi đời trăm năm tại Bà Chúa Xứ Núi Sam @Sưu tầm

Sau đó theo lời của một bà đồng người dân đã tiến cử chín người thiếu nữ đồng trinh đến khiêng tượng mới đưa được xuống chân núi. Tuy nhiên khi xuống hết núi tượng bà bỗng nặng trịch không thể nào di chuyển được nữa. Vậy nên người ta chọn đây chính là nơi để lập miếu thờ phụng Bà Chúa Xứ.

Theo như nhiều nghiên cứu bức tượng Bà này là pho tượng đá sa thạch từ thời xa xưa. Hơn nữa bức tượng này mang tính giá trị nghệ thuật rất cao và có thể được tạo ra vào cuối thế kỷ VI. Có một vài ghi chép khác cho rằng tượng Ba là một bức tượng Phật của người Khơme xưa bị bỏ quên và được người dân phát hiện.

Cách di chuyển đến Miếu Bà Chúa Xứ

Ngôi nằm tại vị trí phường núi sam thuộc thành phố châu đốc của tỉnh An Giang. Nơi đây là một trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh nên đường đi cũng khá thuận tiện và dễ dàng.

Hướng dẫn cách di chuyển đến Miếu Bà Chúa Xứ @Sưu tầm

Hướng dẫn cách di chuyển đến Miếu Bà Chúa Xứ @Sưu tầm

Tính điểm suất phát từ thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể di chuyển bằng xe khách theo hướng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và Mỹ thuận. Tiếp đó tìm đường đến quốc lộ 91 là bạn sẽ đến Được trung tâm của thành phố Châu Đốc.

Ước tính quãng đường này dài tổng cộng khoảng hơn 200km và thời gian di chuyển trong khoảng từ 4 đến 5 tiếng. Nếu muốn tiết kiệm thời gian bạn có thể lựa chọn những tuyến xe khách chạy đêm.

Du khách thập phương tại miếu Bà

Du khách thập phương tại miếu Bà @Sưu tầm

Nếu là du khách đến từ các tỉnh thành khác xa xôi hơi, bạn có thể lựa chọn đặt vé máy bay đi Sài Gòn. Hiện nay, có rất nhiều hãng hàng không như Vietjet Air, Bamboo Airway hay Vietnam Airline đều khai thác chặng bay này. Sau khi đến Sài Gòn, bạn tiếp tục di chuyển như hướng dẫn ở trên.

Sau đây là một số chặng bay tại So Sánh Tour bạn có thể tham khảo:

Những trải nghiệm khi đến miếu Bà Chúa Xứ

có rất nhiều trải nghiệm mà bạn có thể tham gia khi đến như:

Khám phá kiến trúc Miếu Bà

Được biết nếu bà chúa được Ông Thoại Ngọc hầu xây dựng và ban đầu chỉ là một ngôi nhà cổ kết cấu bằng gỗ đơn sơ. sau này người dân để tạ ơn bà chúa Xứ nên đã quyết định quyên góp và xây dựng một ngôi miếu mới khang trang chỉnh chu để thờ phụng vào năm 1870.

Kiến trúc độc đáo của Miếu Bà Chúa Xứ @Sưu tầm

Kiến trúc độc đáo của Miếu Bà Chúa Xứ @Sưu tầm

Khi đến đây bạn sẽ cảm nhận được ngôi miếu được xây dựng và thiết kế mang đậm tính nghệ thuật. Phía trên cao của khu vực lầu chánh điện được bài trí các pho tượng thần uy nghi mạnh mẽ. Về phần cánh cửa và những chi tiết khác của miếu cũng được chạm khắc hết sức tinh xảo và lộng lẫy.

Cho đến năm 1976 thì ngôi miếu này mới được hoàn thiện trong việc xây dựng. Nếu có thể nhìn từ trên cao miếu bà giống như một chữ quốc với những khối tháp bao bọc lại như một đóa hoa sen đang nở rộ vô cùng bắt mắt.

Khám phá kiến trúc Miếu Bà @Sưu tầm

Khám phá kiến trúc Miếu Bà @Sưu tầm

Khu vực chánh điện của miếu bao gồm hai phần một là nơi thờ phụng và hai con hạc trắng tượng trưng cho cốt cách của Bà Chúa. Phần phía bên phải tượng Bà là một bàn thờ cậu và phía còn lại là bàn thờ cô.

Phần thứ hai là bức tượng chim phượng được gọi là bàn thờ hội đồng hai bên của bàn thờ này là bàn thờ tiền Hiền khai khẩn và bàn thờ hậu Hiền khai cơ. Tất cả các chi tiết đều mang đến sự uy nghi, linh thiêng của chốn tâm linh nơi miếu Bà.

Tham gia lễ hội miếu Bà Chúa Xứ

Ngoài tham quan cảnh chùa và thực hiện những nghi thức tâm linh thì bạn còn có thể hòa nhập vào lễ hội diễn ra tại đây. Tuy nhiên lễ hội thường được tổ chức vào những dịp nhất định nên bạn cần chọn thời điểm phù hợp để đến đây nhé.

Tham gia trải nghiệm nhiều lễ hội miếu Bà Chúa Xứ @Sưu tầm

Tham gia trải nghiệm nhiều lễ hội miếu Bà Chúa Xứ @Sưu tầm

Thời điểm nào là thích hợp để đến miếu Bà Chúa Xứ?

Về cơ bản bạn có thể ghé thăm bất kỳ vào thời điểm nào trong năm khi muốn đến miếu bà chúa Xứ. Tuy nhiên đa số du khách thường chọn viếng thăm vào dịp tết để cầu mong một năm mới bình an.

Hơn nữa nếu như có dịp bạn có thể đến đây vào thời điểm từ 24 đến 27 âm lịch. Bởi đây là thời điểm diễn ra lễ hội vía bà chúa Xứ, lúc này nếu bà rất đông đúc và nhộn nhịp nhất là vào ngày 25 hay còn gọi là ngày vía chính.

Thời điểm nào là thích hợp để đến miếu Bà Chúa Xứ @Sưu tầm

Thời điểm nào là thích hợp để đến miếu Bà Chúa Xứ @Sưu tầm

Nói chung tùy theo mục đích đến cầu nguyện, tham quan hãy dâng lễ vật bạn có thể tùy chọn một thời điểm thích hợp nhất để đến với ngôi miếu linh thiêng này.