Dừng chân dưới tán rừng thông Hua Tạt

39

Giới thiệu đôi nét về Hua Tạt

Hua Tạt là một bản nhỏ thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Bản Hua Tạt nằm ở cạnh quốc lộ 6 – tuyến đường nối thủ đô và các tỉnh Tây Bắc đi qua 4 tỉnh/ thành Hà Nội, Hoà Bình, Sơn La và Điện Biên. Hua Tạt là nơi người Mông sinh sống với bản sắc văn hóa riêng. Ngày nay, Hua Tạt mang sức sống mới khi người bản địa đã phát triển du lịch cộng đồng trong những năm gần đây.

Người dân trong bản chia sẻ, bản Hua Tạt vốn có tên là Hua Tát nghĩa là điểm cuối của một vùng đất. Từ xa xưa, ông bà đặt tên như vậy để đánh dấu địa giới nơi sinh sống giữa người Mông và người Thái. Dần dần, từ Hua Tát được đọc thành Hua Tạt đến ngày nay.

Rừng thông Hua Tạt nằm dọc theo quốc lộ 6 nên rất dễ tìm.

Rừng thông Hua Tạt nằm dọc theo quốc lộ 6 nên rất dễ tìm.

Nằm giữa không gian xanh mướt của rừng cây, giữa cái tĩnh mịch, hoang sơ nơi lưng chừng núi ngay trên quốc lộ 6, Bản Hua Tạt khá thuận lợi cho việc di chuyển, tham quan, là nơi lý tưởng cho những ai muốn tìm về thiên nhiên, tìm về vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng.

Đôi nét về rừng thông Hua Tạt

Phía đối diện với bản, rừng thông Hua Tạt cùng với hồ Vân Hồ kế bên tạo thành một không gian xanh mát, thoáng đãng. Nằm thoai thoải trên những ngọn đồi dốc, còn sau lưng là những dãy núi xếp từng lớp, rừng thông Hua Tạt với tầng tầng lớp lớp cây thông vươn lên hình tháp, mang một vẻ đẹp mộng mơ khó tả.

Vì nằm bên quốc lộ 6 nên trên đường từ Hà Nội đi Mộc Châu, du khách dễ dàng nhìn thấy rừng thông Hua Tạt khi đi ngang địa phận bản Hua Tạt, huyện Vân Hồ, cách Mộc Châu chừng 35 km. Những cánh rừng biêng biếc vẽ ra bức tranh tươi đẹp trước mắt với những vệt màu hài hòa đan xen hài hòa, một vệt màu xanh của tán thông kéo một vệt dài trên nền trời biêng biếc.

Tận hưởng không gian thoáng đãng trong lành ở rừng thông Hua Tạt

Với những người yêu thích thiên nhiên, rừng thông Hua Tạt là một địa điểm cực kỳ lý tưởng để hít thở không khí trong lành, thanh khiết và thưởng ngoạn không gian xanh mát, trốn cái nóng oi ả của mùa hè. Nơi đây khá vắng vẻ và hoang sơ. Ngước mặt lên cao, những gam màu của tự nhiên cứ thế đổ tuôn vào mắt.

go and share rừng thông hua tạt

Buổi sáng sớm là thời điểm thích hợp để thực hiện một cuộc tản bộ ở rừng thông Hua Tạt.

Những con đường đất dẫn sâu vào rừng. Đến gần, bạn sẽ thấy hàng nghìn cây thông thẳng đứng, san sát, vun vút vươn mình lên trời xanh đầy kiêu hãnh. Những cành cây tựa cánh tay khẳng khiu đan đan lên mái tóc xanh mướt mải. Thân cây thông xù xì với từng lớp vỏ thô ráp, sần sùi. Lá thông là lá kim, nhiều gai, đâm tua tủa từ cành. Dưới mặt đất, cỏ lá khô, những quả thông rụng e ấp trong đám lá.

Không khí tràn ngập mùi thơm của nhựa cây, cây cỏ, mùi đất ẩm buổi sáng khi khu rừng vừa thức dậy. Đi bộ, tôi hít căng tràn lồng ngực cái không khí thanh khiết ấy và thả hồn mình vào lơ lửng, tĩnh mịch. Cảm giác bao mệt nhoài đều tan biến.

Những quả thông rụng nép mình trong đám lá khô.

Những quả thông rụng nép mình trong đám lá khô.

Buổi sáng sớm là thời điểm thích hợp nhất để dạo bước dưới tán rừng thông Hua Tạt khi bầu không khí như vừa được gột rửa. Những tia nắng đầu tiên chiếu xiên qua những tán lá, in những vệt dài trên đất. Nắng khiến những giọt sương trên cỏ lung linh, lấp lánh như những viên kim cương. Nắng làm màu xanh của những lá dương xỉ nổi bần bật. Khung cảnh ấy như làm say đắm lòng người, như “thôi miên” những người yêu vẻ đẹp mộng mơ của núi rừng. Tôi đưa tay ra nâng niu từng giọt nắng, tôi khẽ chạm vào những ngọn cỏ như đang phô diễn vẻ đẹp tinh khiết trong thứ nắng trong vắt như mật. Tay tôi lại đan vào nhau, đặt lên ngực như thể muốn mang cái khoảnh khắc tinh khôi ấy theo mình.

Tuy gần quốc lộ, nhưng khi đi dọc những con đường mòn trong rừng thông, bạn sẽ như lạc vào thế giới khác.

Tuy gần quốc lộ, nhưng khi đi dọc những con đường mòn trong rừng thông, bạn sẽ như lạc vào thế giới khác.

Mặt trời dần lên cao, nhờ có gió, nắng tạo thành những chiếc hoa rung rinh nhảy múa trên mặt đất. Cũng nhờ có gió luồng qua những tán lá thông, cả khu rừng như thì thầm, cỏ cây hoa lá như thể đang khe khẽ trò chuyện với nhau. Gió ngân nga những bản nhạc sinh động. Gió dường như cũng mang trong mình tích cách và tâm trạng, chốc chốc rì rào, chốc chốc lại nhẹ nhàng tạo nên những bản hòa ca khi êm ái, du dương, lúc réo rắc, ngân vang; khi thì khiến cả rừng thông reo vui, rồi bỗng im lìm, tĩnh lặng. Gió còn mang theo hương thơm của nhựa cây, của đất tỏa lan khắp khu rừng và ùa vào lồng ngực của kẻ bộ hành. Thật khoan khoái và thư giãn làm sao.

Nhiều loại cỏ dại, dương xỉ mọc trên mặt đất.

Nhiều loại cỏ dại, dương xỉ mọc trên mặt đất.

Bàn chân khẽ hôn nhẹ mặt đất, tạo nên âm thanh sột soạt của những chiếc lá khô. Góp vào bản hòa ca mùa hạ là tiếng ve kêu râm ran và tiếng chim kêu ríu rít. Thong dong trên những con đường mòn, bước những bước chậm rãi là lúc tôi cảm nhận thời gian như chậm lại. Tuy rừng thông nằm sát đường quốc lộ, nhưng khi tản bộ trên những con đường đất thoai thoải ngập hương có cây, tôi có cảm giác như lạc vào một thế giới khác, tách biệt với bên ngoài. Chuyến dạo bước trong rừng thông Hua Tạt không quá vất vả và lấy nhiều sức lực như những chuyến trekking vào rừng sâu nhưng vẫn sẽ cho tôi cảm giác bước vào một nơi tự nhiên đầy hoang sơ.

Ngoài tản bộ, bạn có thể cắm trại ở những bãi cỏ khu vực ngoài rừng thông.

Ngoài tản bộ, bạn có thể cắm trại ở những bãi cỏ khu vực ngoài rừng thông.

Đi bộ một lát, tôi ngã lưng trên một đám lá khô dưới tán rừng. Lúc ấy, dường như mọi ý niệm thời gian đều biến mất. Ngước mặt lên, cảm giác gió đùa mơn man, chạm nhẹ khắp da thịt.

Hàng nghìn cây thông vươn mình vun vút tạo thành một không gian hoang sơ và trong lành.

Hàng nghìn cây thông vươn mình vun vút tạo thành một không gian hoang sơ và trong lành.

Nếu không đi vào rừng, khu vực bên ngoài rừng thông Hua Tạt là những bãi cỏ xanh biêng biếc sẽ phù hợp cho những chuyến cắm trại, dã ngoại, hoạt động ngoài trời. Trong những năm gần đây, thiên nhiên tươi đẹp, những cánh rừng thông xanh mát cũng là điều kiện để Hua Tạt nói riêng hay Vân Hồ nói chung phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng.

Cách di chuyển đến Hua Tạt

Vì nằm trên quốc lộ 6, việc di chuyển đến Hua Tạt không quá khó khăn. Trên đường từ Hà Nội lên Mộc Châu theo quốc lộ 6, bạn sẽ ngang qua bản Hua Tạt, cách Hà Nội hơn 3 giờ di chuyển bằng xe khách. Nếu lưu trú ở Mộc Châu, để đến Hua Tạt bạn có thể đi xe máy 30 phút.

Rừng thông là không gian cực chill cho những ai muốn tạm rời xa náo nhiệt của thành phố.

Rừng thông là không gian cực chill cho những ai muốn tạm rời xa náo nhiệt của thành phố.

Thời điểm thích hợp nhất để đến rừng thông Hua Tạt

Mỗi mùa trong năm, rừng thông Hua Tạt mang một vẻ đẹp riêng. Những ngày nắng, khu rừng mát trong, lung linh bóng nắng. Những ngày sương mù, rừng thông khoác lên mình vẻ đẹp mộng mị, bí ẩn.

Tuy nhiên, với cá nhân mình, thời điểm thích hợp để đến rừng thông Hua Tạt là vào những ngày hè. Đây sẽ là một nơi tránh nóng lý tưởng và giúp bạn thoát khỏi sự ngột ngạt, oi bức của phố thị.

Các địa điểm khác gần Hua Tạt

Ngoài rừng thông Hua Tạt, ở Mộc Châu cũng có rừng thông khác như rừng thông Bảng Áng nhưng nơi đây được nhiều người biết đến và đông khách. Vì vậy, nếu muốn tìm không gian thật sự yên tĩnh và tự nhiên, rừng thông Hua Tạt sẽ là một sự lựa chọn không thể phù hợp hơn. Ngoài ra, từ Hua Tạt, bạn cũng có thể đến thác Nàng Tiên, tham quan các bản du lịch cộng đồng ở Chiềng Yên, ngắm mây ở Hang Kia, Pà Cò (Hòa Bình).

Thác Nàng Tiên thuộc huyện Vân Hồ, Sơn La cách rừng thông Hua Tạt khoảng 18 km.

Thác Nàng Tiên thuộc huyện Vân Hồ, Sơn La cách rừng thông Hua Tạt khoảng 18 km.

Trong những ngày hè oi ả, rừng thông Hua Tạt với không gian trong lành, yên tĩnh sẽ là điểm đến thích hợp dành cho những ai muốn tạm rời xa cái nóng nực, ngột ngạt nơi phố thị. Đây cũng là nơi dành cho những người thích hòa mình với thiên nhiên, yêu vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Dạo bước theo những con đường mòn trong rừng hay cắm trại ở những bãi cỏ xanh bên ngoài rừng thông Hua Tạt sẽ giúp chuyến du ngoạn Sơn La của bạn thêm phần thú vị.