Khám phá Tân Đài Bắc – Điểm Cực Đông của Đài Loan

49

Đài Loan nơi được ví như hòn “Đảo Ngọc” trên mặt biển. Xung quanh bốn bề biển cả mênh mông. Khác với Đài Bắc – Tân Đài Bắc không mang trong mình vẻ sôi động. Với tôi Tân Đài Bắc gói gọn trong một chữ “ Xanh”. Màu xanh của núi cao, của rừng thẳm. Màu xanh của biển cả bao la, của bầu trời rộng lớn. Hòa cùng màu vàng của ánh nắng, màu trắng của mây trời tạo nên một vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên. Hành trình khám phá cực đông Đài Loan của mình bắt đầu từ bãi biển Âm Dương kết thúc tại cảng cá Magang.

Lịch trình của mình bắt đầu từ : Biển Âm Dương trong động Thủy Nam -> Di tích mười ba tầng Jinguashi -> Tảng đá kỳ lạ Nanya (Nanya Strange Rock) -> Đường mòn Bitoujiao -> Đường mòn mũi Xinbei Longdongwan -> Cảng du thuyền Vịnh Longdong -> Bãi biển Jinshawan -> Cầu treo giàn -> Bãi biển Fulong -> Old Caoling Tunnel Đường hầm Cao Lăng cũ -> Làng chài cá Mao Đài ( Maoao Fishing Harbor) -> Ngọn hải đăng Sandiaojiao -> Đài quang sát Sijiaoku Lookout -> Cảng cá Magang.

1. Biển Âm Dương trong động Thủy Nam

Tên tiếng Trung của biển là : 水湳洞陰陽海.

Có lẽ khi nghe đến cái tên này bạn sẽ thấy kỳ lạ. Bản thân mình khi nghe đến tên biển Âm Dương cũng thấy thắc mắc. Tại sao lại có tên Âm Dương? Để khám phá điều này mình đã đặt chân đến đây tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của mình.

Khi đến nơi bạn sẽ thấy có một bãi đỗ xe khá rộng có thể ngắm biển Âm Dương.

Bên tay phải bãi đỗ xe biển Âm Dương.

Bên tay phải bãi đỗ xe biển Âm Dương.

Bên tay trái bãi đỗ xe biển Âm Dương.

Bên tay trái bãi đỗ xe biển Âm Dương.

Chỉ dẫn đường lên thác Hoàng Kim.

Chỉ dẫn đường lên thác Hoàng Kim.

Nằm ở phía bắc của khu định cư Shuinandong thuộc quận Ruifang, thành phố Tân Đài Bắc, biển Âm Dương sở hữu làn nước trong xanh màu vàng kim độc đáo, là một cảnh quan địa lý đặc biệt ở khu vực ven biển góc đông bắc của Đài Loan. Khi có ánh nắng mặt trời bạn sẽ càng nhìn thấy rõ hơn những ánh vàng lấp lánh trên mặt biển.

Tiếp tục cuộc hành trình đi tìm lý do tại sao biển Âm Dương lại sở hữu màu nước đặc biệt đến vậy tại ngã tư hình chữ T giữa đường Dongding và quốc lộ 2 Đài Loan, có một con đường thẳng tắp dẫn lên thác Hoàng Kim.

2. Thác Hoàng Kim

Tên tiếng trung của thác là:黃金瀑.

Thác Hoàng Kim nằm cạnh đường Kim Thủy ở Thủy Nam Đông, quận Ruifang, thành phố Tân Đài Bắc. Đi vào đường Kim Thủy từ đường Dongding, bạn có thể nhìn thấy những tảng đá nhuộm vàng dọc theo bờ sông. Khi đến thác Hoàng Kim, bạn sẽ thấy thấy dòng nước chảy xiết. Cảnh dòng nước gợn sóng chảy xuống qua những tảng đá vàng.

Đường lên thác Hoàng Kim.

Đường lên thác Hoàng Kim.

Đỉnh thác Hoàng Kim.

Đỉnh thác Hoàng Kim.

Bảng giới thiệu về thác.

Bảng giới thiệu về thác.

Do khai thác đồng sớm ở thượng nguồn lạch, cát quặng lắng đọng ở tầng sau, nước mưa thấm vào thân quặng qua các vết nứt trên bề mặt, tiếp xúc với quặng đồng pyrit và asen. Được xúc tác bởi vi khuẩn oxy hóa khử và sắt. Nước khoáng có tính axit cao được hình thành và cuối cùng được thải ra khỏi bề mặt, biến thành một kỳ quan thác nước vàng, mỏ cũ Taijin bên cạnh thác nước (thường được gọi là tàn tích mười ba tầng). Bởi vì chất lượng nước của thác nước có chứa asen kim loại nặng và để chú ý đến an toàn và sức khỏe cá nhân, tránh vào khu vực này để chơi hoặc uống.

Đỉnh núi thác Hoàng Kim.

Đỉnh núi thác Hoàng Kim.

3. Di tích mười ba tầng Jinguashi

Tên tiếng trung: 金瓜石十三層遺址.

Đi bộ vào Góc Đông Bắc và Tuyến 2 Đài Loan, điểm thu hút không thể bỏ qua nhất là Tàn tích Tầng Mười Ba! Nó còn được gọi là Nhà máy khai thác cũ Taijin và Nhà máy luyện kim Shuinandong, là nơi được sử dụng để khai thác quặng vàng, bạc và đồng. Tòa nhà hùng vĩ này nhìn từ xa giống như một cung điện xinh đẹp được khảm trong núi, và cỏ dại mọc theo thời gian cũng tăng thêm một chút bí ẩn cho nơi này. Điều đặc biệt nhất là nghệ thuật công cộng ở đây đã được thiết lập lại từ năm 2019 và lắp đặt thêm hệ thống đèn vàng, đèn sẽ được thắp sáng hàng đêm từ 18h00 đến 21h00 để mọi người có thể thấy được sự tráng lệ của Golden Phố núi. Nếu bạn yêu thích sự tráng lệ về đêm thì bạn đừng nên bỏ lỡ cảnh đêm trên tầng mười ba.

Di tích mười ba tầng Jinguashi.

Di tích mười ba tầng Jinguashi.

4. Tảng đá kỳ lạ Nanya

Tên tiếng trung của tảng đá: 南雅奇岩(南雅奇石).

"Nanya Strange Rock" nổi tiếng là 36 địa điểm bí mật của Đài Loan, nằm cách tuyến thứ hai của Đài Loan từ 78 km đến 95 km.Khu thắng cảnh ven biển Đông Bắc bắt đầu từ Nanya ở quận Ruifang, thành phố Tân Đài Bắc ở phía bắc và kết thúc ở Beigang, quận Yilan ở phía nam.

Khu vực Nanya chủ yếu là địa hình bị phong hóa, nguyên nhân là do quá trình oxy hóa dần dần các khoáng chất chứa sắt bên trong đá sau quá trình phong hóa chung trong đá sa thạch, do đó cho thấy các dạng dải của oxit sắt. Bất kể những tảng đá bị phong hóa ở bờ biển Nanya có hình dạng như thế nào, chúng đều có hương vị đặc trưng riêng, là cảnh quan địa hình và địa chất hiếm có ở các vùng khác của Đài Loan.

Dọc theo đường mòn Nanya, bạn có thể thấy sự sắp xếp của các trầm tích trong các thành tạo đá và có hiện tượng xen kẽ. Các nhà địa chất thường có thể sử dụng sự sắp xếp của các trầm tích này để hiểu thứ tự của các địa tầng và hướng của dòng nước cổ đại. Các lớp xen kẽ này cũng cho thấy trong quá khứ môi trường trầm tích ven biển khu vực này đã có nhiều thay đổi, tất cả đều được ghi nhận một cách chi tiết trong các thành tạo đá.

Tảng đá kỳ lạ Nanya.

Tảng đá kỳ lạ Nanya.

Hình ảnh của tảng đá khi nhìn từ dưới lên.

Hình ảnh của tảng đá khi nhìn từ dưới lên.

5. Đường mòn Bitoujiao

Tên tiếng Trung của đường mòn Bitoujiao là:鼻頭角步道龍洞岬步道.

Bitoujiao là một mũi đất trên bờ biển ở góc đông bắc. Nó được đặt tên theo hình dạng của ngọn núi giống như "Bitou". Có những con đường mòn đi bộ đường dài. Phần đường mòn sườn núi của đường mòn Bitoujiao được xây dựng dọc theo sườn núi. Ngọn hải đăng Bitoujiao đứng trên đỉnh của mũi đất để tàu hướng dẫn các tuyến đường của họ vào ban đêm và đảm bảo giao thông an toàn.

Đầu tiên bạn sẽ đến cảng cá Bitou và sau đó đậu xe ở Cảng cá Bitou, đến Trường tiểu học Bitou dọc theo con đường núi bên cạnh khoảng năm phút.

Bản đồ hướng dẫn của đường mòn Bitoujiao.

Bản đồ hướng dẫn của đường mòn Bitoujiao.

Dãy núi xanh tươi trải dài, con đường mòn uốn lượn màu nâu, cùng với bầu trời xanh, mây trắng và đại dương xanh biếc, đan xen tạo nên một khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Sự kiên nhẫn để leo lên, tất cả các loại ảnh góc đẹp đều nằm trong tầm mắt của bạn. Nhưng trên thực tế, nơi này từ lâu đã trở thành điểm leo núi yêu thích của nhiều phượt thủ, dọc đường đi có thể nhìn thấy con đường mòn bằng gỗ có tổng chiều dài khoảng 3,5 km, với góc nhìn 360 độ bao quát toàn bộ bờ biển của góc đông bắc nằm dưới chân bạn, bạn có thể thưởng thức phong cảnh ngoạn mục của biển và bầu trời.

Đằng trước bạn sẽ nhìn thấy biển bao la.

Đằng trước bạn sẽ nhìn thấy biển bao la.

Đằng sau sẽ là núi rừng bát ngát.

Đằng sau sẽ là núi rừng bát ngát.

Toàn cảnh đường mòn Bitoujiao.

Toàn cảnh đường mòn Bitoujiao.

Vị trí của cột đá trên đường mòn.

Vị trí của cột đá trên đường mòn.

Cột đá trên đài quan sát.

Cột đá trên đài quan sát.

Cái gọi là ngọn hải đăng thực chất là đơn vị hành chính quản lý ngọn hải đăng trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng.

Điểm cuối: Đường mòn Bitoujiao.

Điểm cuối: Đường mòn Bitoujiao.

Để chinh phục con đường leo ven biển tuyệt đẹp này mình đã mất khoảng 2 tiếng. Nhưng khung cảnh thật sự tuyệt vời để bạn cảm thấy 2 tiếng này không hề uổng phí.

6. Đường mòn mũi Xinbei Longdongwan

Tên tiếng Trung của đường mòn mũi Longdongwan là: 龍洞灣岬步道.

Cái tên Longdong xuất phát từ vòng cung cong của những tảng đá ven biển ở đây, giống như một con rồng khổng lồ. Đường mòn Wanjiao nối hai mũi đất lớn ở góc đông bắc, đồng thời cũng kết nối hai câu chuyện thời gian và không gian khác nhau của 6 triệu năm Bitoujiao và 35 triệu năm của Mũi Longdong. Cảm nhận sự tuyệt vời của thiên nhiên và cảm nhận sự huyền bí của sự tráng lệ này đan xen với thời gian và không gian. Điểm bắt đầu của con đường mòn là chùa Xilingyan, và mất vài phút để đến đài quan sát, vì nó cao nên bạn có thể nhìn rõ quang cảnh biển tuyệt đẹp và những vách đá gồ ghề.

Bản đồ hướng dẫn Đường mòn mũi Xinbei Longdongwan.

Bản đồ hướng dẫn Đường mòn mũi Xinbei Longdongwan.

Biển chỉ dẫn đường leo bộ Longdongwan.

Biển chỉ dẫn đường leo bộ Longdongwan.

Khi khám phá nơi đây đến gần cuối con đường sẽ có một lối rẽ. Đây là đường đến đài quan sát.

Con đường dẫn đến đài quan sát.

Con đường dẫn đến đài quan sát.

Nơi đây mình cũng chưa biết gọi là gì. Mình chưa nhìn thấy tên của nó.

Nơi đây mình cũng chưa biết gọi là gì. Mình chưa nhìn thấy tên của nó.

Mũi hang Longdong.

Những tảng đá ven biển của Mũi Longdong là những thành tạo lâu đời nhất ở khu vực phía bắc. Tuổi lắng đọng cách đây khoảng 35 triệu năm. Mũi Longdong được làm bằng đá sa thạch, trong khi Vịnh Longdong được làm bằng đá phiến và đá phiến sét. 6 triệu năm trước, phong trào tạo núi đã đẩy các tảng đá trong lưu vực biển, nâng chúng lên để tạo thành núi, sau đó chịu nhiều năm phong hóa và xói mòn, tạo thành Mũi Longdong ngoạn mục ngày nay.

Đi dọc xuống theo con đường bạn sẽ nhìn thấy những vách đá cao. Đây là nơi rất tuyệt vời cho những con người đam mê bộ môn leo núi. Mình chưa thực sự dám thử sức với bộ môn có chút nguy hiểm này.

7. Cảng du thuyền Vịnh Longdong

Tên tiếng Trung của vịnh bốn mùa Longdong là: 龍洞灣遊艇港.

Trên đường đi mình đã phải dừng lại, ngạc nhiên và cũng vô cùng thích thú khi nhìn thấy màn đối thoại vô cùng đáng yêu của hai chú cá voi ở cảng du thuyền.

Nơi đây là cảng Vịnh Bốn Mùa Longdong.

Nơi đây là cảng Vịnh Bốn Mùa Longdong.

Cảng nằm trong Vịnh Bốn Mùa Longdong. Nơi đây từng được gọi là: Công viên Đại dương Longdong Nankou, nhưng bây giờ nó được đổi thành "Vịnh bốn mùa Longdong".Ở vịnh bạn có thể lặn biển, nghỉ ngơi vui chơi và ăn uống.

Thời gian mở cửa và giá tiền vào vịnh:

8. Bãi biển Jinshawan

Tên tiếng trung của bãi biển Jinshawan là: 金沙灣海水浴場.

Bãi biển Jinshawan Seaside nằm cạnh con đường ven biển phía Bắc, giữa Longdong và Aodi, nếu không chú ý, bạn có thể bỏ lỡ bí quyết chơi cát miễn phí và tuyệt đẹp này.Biển xanh ngắt, cát trắng mịn, cùng một số phương tiện giải trí đơn giản như đài quan sát, cầu nhỏ, bãi đậu xe… cứ mỗi dịp hè về luôn có rất nhiều người đến đây cưỡi sóng vui đùa cùng cát và nước biển. Ở đây có một dòng suối nhỏ đổ ra biển là điều rất đặc biệt.

Bãi biển Jinshawan.

Bãi biển Jinshawan.

Dòng suối nhỏ đổ ra biển.

Dòng suối nhỏ đổ ra biển.

9. Cầu treo giàn

Tên tiếng trung của cầu treo giàn là : 龍門吊橋.

Cây cầu bắc qua sông Song Tây. Thân cầu màu đỏ rất dễ thấy. Tổng chiều dài của cây cầu là 200 mét, nối Fulongli và Longmenli.

Toàn cảnh của cầu treo giàn.

Toàn cảnh của cầu treo giàn.

Đứng ở trên cầu bạn có thể quan sát thấy bãi biển Fulong.

Đứng ở trên cầu bạn có thể quan sát thấy bãi biển Fulong.

Nơi đây xung quanh sẽ có biển cảnh báo thi thoảng sẽ xuất hiện rắn. Nên hy vọng bạn sẽ cẩn thận khi đến nơi đây.

10. Bãi biển Phúc Long

Tên tiếng trung của bãi biển là: 福隆海水浴場.

Ngay từ thời Nhật thuộc Fulong đã là một bãi tắm nổi tiếng, sông Shuangxi đổ ra biển ở đây tạo thành một cảnh quan kép giữa sông trong và biển ngoài, cây cầu vòm hình lưỡi liềm nối hai nơi. Đến bãi biển bạn chỉ cần xuống ga tàu Fulong và đi thẳng.

Trạm ga tàu Fulong.

Trạm ga tàu Fulong.

Bãi biển Fulong nhìn từ xa.

Bãi biển Fulong nhìn từ xa.

Mình không ghé vào bãi biển chỉ quan sát ở ngoài. Sau đây là giá vé vào của bãi biển.

Phí vệ sinh và bảo hiểm đầu vào.

Giờ mở cửa của bãi biển và công viên:

Giờ mở cửa của bãi biển (khu vực bơi trên biển) như sau:

11. Đường hầm Cao Lăng cũ

Tên tiếng trung của đường hầm là: 舊草嶺隧道.

Khi ra khỏi ga tàu Fulong đi thẳng bạn sẽ ra đến bãi biển fulong. Thì rẽ tay phải cứ đi thẳng bạn sẽ đến được Đường hầm Cao Lăng cũ. Đường hầm đều được xây bằnggạch đỏ,tường lan canphía trên lối vàođược xây một phần bằng đá, hình dáng tổng thể đơn giản và không có hoa văn trang trí.

Đường hầm Cao Lăng cũ có tổng chiều dài 2.167 mét. "Đường hầm ngựa sắt" này kết hợp giữa lịch sử, văn hóa và tham quan. Đi xe đạp để trải nghiệm phong cách nguyên bản của nó là cách tốt nhất để trải nghiệm. Mất khoảng 20 phút để đi xe đạp, rất đơn giản và dễ dàng! Và khi tàu chạy qua, bạn cũng có thể nghe thấy âm thanh ầm ầm của tàu, đây là điều không thể bỏ qua đối với nhiều người hâm mộ đường sắt. Đường hầm ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Đường ray xe lửa trên mặt đất và những bóng đèn dầu treo mang đậm hương vị cổ điển, như thể đi xuyên thời gian và không gian, băng qua hai quận và thành phố – Thành phố Đài Bắc mới và Quận Yilan.

Điểm đầu của đường hầm.

Điểm đầu của đường hầm.

Điểm cuối của đường hầm.

Điểm cuối của đường hầm.

Đường hầm mới nằm ngay bên cạnh đường hầm Cao Lăng cũ.

Đường hầm mới nằm ngay bên cạnh đường hầm Cao Lăng cũ.

Trước khi Nhật Bản chiếm đóng, giao thông giữa Landi và Đài Bắc tốn nhiều thời gian và công sức do địa hình dốc khiến việc đi lại trở nên khó khăn. Sau khi Nhật Bản lên nắm quyền, do nhu cầu thuộc địa về quân sự và kinh tế, việc đặt đường sắt tuyến Yilan đã được tiến hành, tổng chiều dài là 95 km và chi phí là 1,46 triệu yên, Tập đoàn Kashima chịu trách nhiệm cho dự án đường hầm. Việc xây dựng được bắt đầu ở cả hai đầu của Badu và Suao cùng một lúc.

Trong số các dự án xây dựng đường sắt, đường hầm Cao Lăng xuyên qua dãy núi Cao Lăng là khó khăn và nguy hiểm nhất, tổng chiều dài của đường hầm là 2167 mét, phía nam khởi công vào ngày 16 tháng 12 cùng năm. Đầu tiên, cả hai bên đều được đào thủ công, sau đó được đào bằng máy mới nhất. Về tiến độ đào, phía bắc là 2 feet 6 inch một ngày, phía nam là 3 feet 3 inch, máy đào là 5 feet 9 inch ở phía bắc và 5 feet 7 inch ở phía nam. Đường hầm được hoàn thành vào tháng 2 năm Taisho thứ 13 (1924), nhưng do cơn bão vào tháng 8 năm đó, việc hoàn thành toàn bộ tuyến đường bị hoãn lại cho đến tháng 11 và lễ khánh thành được tổ chức vào ngày 30 tháng 11.

Vào tháng 1 năm 1975, tuyến Yilan được mở rộng, sau khi dự án đường đôi hoàn thành, một đường hầm Cao Lăng mới được xây dựng, đường hầm bị đóng cửa và không hoạt động.

Phía trên lối ra phía bắc có cổng "Zhitian Danger" cho biết địa hình nguy hiểm, phía trên lối ra phía nam có cổng "Bai Yunfei" do Kanto Yuga của Nhật Bản dựng lên, cho thấy Nhật Bản sức mạnh quốc gia đã đến Landi.

Các lối ra ở đầu phía nam và phía bắc của Đường hầm Cao Lăng cũ được xây bằng tường gạch dày 4B để tạo thành bậc thang với hình thức uy nghi. Trên cùng được phủ bằng đá. Lối vào của đường hầm được xây vòm bằng gạch đỏ, lối vào cao 5 mét và có thể chứa một làn xe lưu thông.

:

Bảng chỉ vị trí của bạn đang đứng.

Bảng chỉ vị trí của bạn đang đứng.

12. Làng chài cá Mao Đài (Maoao Fishing Harbor)

Tên tiếng trung của làng là: 卯澳漁港 .

Đi ngang qua đường cao tốc Binhai, có một làng chài nhỏ và cổ kính, nếu không cẩn thận rất dễ bị bỏ qua. Khi bước vào làng chài, bạn có thể cảm nhận được sự giản dị và yên bình của nơi này, cũng như bầu không khí vô cùng bình dị và nhàn nhã, trải qua trăm năm thay đổi, làng chài Mao Đài đã phai nhạt khỏi sự phồn hoa của quá khứ và trở lại bản chất ban đầu của nó. Những gì còn lại là những ngôi nhà bằng đá địa phương và đan xen cây đa hàng trăm năm tuổi, cùng với âm thanh của thủy triều, trông đặc biệt yên bình và khác biệt với thế giới này.

Làng chài cá Mao Đài nhìn từ xa.

Làng chài cá Mao Đài nhìn từ xa.

"Ngôi nhà cổ bằng đá" đặc trưng nhất ở làng chài là ví dụ điển hình nhất về vật liệu địa phương. Đá sa thạch, tre hoặc tranh đều là những yếu tố để xây dựng ngôi nhà. Ngày xưa, khi dân làng xây nhà bằng đá, hàng xóm giúp nhau hoàn thành. Cái giá phải trả là tiền lương của thợ đá bậc thầy. Thông thường, chúng ta có thể đánh giá khả năng kinh tế của chủ sở hữu từ cách chế tác đá tinh xảo và hình thức của viên đá. Nó khá thú vị, và mỗi loại có những đặc điểm và tính thẩm mỹ khác nhau.

Một trong những ngôi nhà bằng đá nằm trong làng.

Một trong những ngôi nhà bằng đá nằm trong làng.

Mao Đài phía trước có biển, phía sau có núi, ba dòng nước hợp lưu chảy ra biển, nếu từ trên cao nhìn xuống Mao Đài, ba dòng nước được đặt tên theo hình chữ "Mao".Do địa hình Mao Đài độc đáo, vùng biển ở đây có nhiều loại hình và tài nguyên sinh vật biển phong phú, thích hợp cho sự phát triển của cá chín lỗ, tôm hùm, bông súng và các loại sinh vật biển khác nhau. Ngư dân sống ở khu vực này vẫn còn lưu giữ kỹ thuật đánh bắt truyền thống và thường xuyên bạn có thể thấy cảnh phơi rau biển trước nhà và trên quảng trường. Đi dọc theo dây câu giống như bước vào bức tranh phong cách của ngư dân trên bờ biển góc đông bắc.

Cổng vào của làng.

Cổng vào của làng.

Cảng cá làng chài Mao Đài.

Trạm quan sát của làng.

Trạm quan sát của làng.

13. Ngọn hải đăng Sandiao Jiao

Tên tiếng trung của ngọn hải đăng là: 三貂角燈塔.

Đây là ngọn hải đăng duy nhất ở phía Bắc Đài Loan mở cửa đón khách .

Được xây dựng vào năm 1935 (năm Trung Hoa Dân Quốc thứ 24), ngọn hải đăng Sandiao Jiao là điểm cực đông của Đài Loan, đồng thời cũng là nơi đón ánh bình minh đầu tiên mỗi ngày. Nơi đây có một tầm nhìn rất rộng. Đứng ở đây bạn có thể nhìn thấy cảng cá Magang, cảnh quan địa chất Lailai, khi thời tiết tốt, bạn có thể nhìn ra đảo Rùa và bạn có thể nhìn toàn cảnh cảnh đẹp của góc đông bắc.

Đi dọc theo con đường mòn đến nơi có ngọn hải đăng, bạn sẽ thấy ba tòa nhà màu trắng – radar hàng không của Cục Hàng không Dân dụng có hình quả bóng trên đầu, nhà nguyện và ngọn hải đăng Sandiao Jiao. Ngoài ra còn có nghệ thuật sắp đặt lãng mạn và những gian hàng phong cách Châu Âu trên thảm cỏ xanh mướt, khung cảnh mang đậm phong cách Địa Trung Hải.

Ngọn hải đăng Sandiao Jiao trắng tinh, được mệnh danh là "Con mắt của Đài Loan", là một chỉ báo quan trọng ở khu vực Thái Bình Dương, chỉ dẫn hướng đi cho nhiều tàu thuyền đi qua.

Câu chuyện của ngọn hải đăng Sandiao Jiao

Địa danh "San Điếu" được cho là bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha "San Diego".

Vào năm 1626 sau Công nguyên, một con tàu của Tây Ban Nha từ Quần đảo Philippin đi về phía bắc và đi qua góc đông bắc của Đài Loan, người Tây Ban Nha đã nhìn thấy San Diao Jiao và đặt tên cho nơi này là "San Diego".Sau đó, người Tây Ban Nha đổ bộ lên Đảo Sheliao (Đảo Hòa bình) ở Keelung và bắt đầu 16 năm cai trị của họ ở miền bắc Đài Loan.

Vào thời điểm đó, người Tây Ban Nha cũng đang cố gắng mở rộng quyền lực của họ vào đồng bằng Lanyang, theo truyền thuyết, địa danh "Shicheng" ở thị trấn Toucheng, nằm ở phía nam của Sandiaojiao, có thể có liên quan đến việc thành lập các công sự của người Tây Ban Nha ở đó.Do lịch sử lâu đời, tàn tích của thành phố đá đã biến mất, và rất khó để xác minh liệu đây có phải là thật hay không.

Ngọn hải đăng Sandiaojiao ở Sandiaojiao không liên quan gì đến người Tây Ban Nha mà do người Nhật xây dựng.Năm Showa 4 (1929) và 6 (1931), các vụ đắm tàu ​​tại Fushun Maru và Huanan Maru lần lượt xảy ra ở vùng biển Tam Diaojiao nên Văn phòng Toàn quyền Đài Loan đã lên kế hoạch xây dựng một ngọn hải đăng tại đây.Năm Showa 10 (1935), ngọn hải đăng được hoàn thành, chính là ngọn hải đăng Sandiaojiao ngày nay, đã có lịch sử hơn 70 năm.

Ngọn hải đăng Sandiaojiao hình trụ màu trắng đã bị chiến tranh tàn phá.Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, ngọn hải đăng đã bị hư hại do ném bom của quân Đồng minh, và nó đã được sửa chữa sau chiến tranh để khôi phục lại ánh sáng.Ngọn hải đăng hiện nay vẫn còn vết tích của trận đại liên năm ấy.

Cách di chuyển lên ngọn hải đăng

Có hai cách để lên ngọn hải đăng, một là bạn có thể đi bộ lên vậy thì bạn sẽ gửi xe ở công viên EAST PARK. Còn nếu không bạn có thể đi xe lên. Con đường đi xe lên ở ngay sau đường đi bộ.

Công viên EAST PARK.

Công viên EAST PARK.

Đường đi bộ lên ngọn hải đăng.

Đường đi bộ lên ngọn hải đăng.

Đường đi xe lên ngọn hải đăng.

Đường đi xe lên ngọn hải đăng.

Giờ mở cửa:

Toàn cảnh ngọn hải đăng.

Toàn cảnh ngọn hải đăng.

Radar dẫn đường của Cục Hàng không Dân dụng thuộc Bộ Truyền thông.

Radar dẫn đường của Cục Hàng không Dân dụng thuộc Bộ Truyền thông.

Ngọn hải đăng Sandiaojiao.

Ngọn hải đăng Sandiaojiao.

Đường ra đài quan sát trên ngọn hải đăng.

Đường ra đài quan sát trên ngọn hải đăng.

Nếu phóng tầm mắt ra xa bạn sẽ nhìn thấy một hòn đảo nhỏ nằm cách biệt ngoài biển khơi bao la. Tên của hòn đảo này là : Đảo Rùa.

Đảo Rùa, được đặt tên theo hình dạng giống con rùa, là một hòn đảo núi lửa không hoạt động, bị cô lập, cách thị trấn Toucheng, huyện Nghi Lan khoảng 16 km về phía đông. Đảo này dài khoảng 3 km, rộng khoảng 2 km và có tổng diện tích 2,85 km2. Chiều dài bờ biển của nó là khoảng chín cây số. Được biết đến với cảnh đẹp bình minh, vách đá dựng đứng. Với suối nước nóng, đỉnh núi, hang động bị biển xói mòn, hồ nước, thảm thực vật đặc biệt trên vách đá và nguồn tài nguyên sinh vật biển phong phú.

Hòn đảo Rùa có thể thấy được khi đứng ở ngọn hải đăng.

Hòn đảo Rùa có thể thấy được khi đứng ở ngọn hải đăng.

14. Đài quan sát Sijiaoku Lookout

Tên tiếng trung của đài quan sát là:四角窟觀景台.

Là trạm chuyển tiếp của đường xe đạp Caoling Circular Line cũ, là nơi phải đi qua và là điểm dừng chân cho những người đi xe đạp quanh đảo, cũng là điểm tham quan không thể bỏ qua của những ai yêu thích vẻ đẹp của những nơi bí mật. Cạnh đài quan sát là bãi gửi xe, rất thuận tiện để thưởng ngoạn phong cảnh tại đây.

Đài quan sát có tầm nhìn tuyệt vời, bạn có thể nhìn thấy nền xói mòn biển bằng phẳng của hang động Sijiao bên dưới, thường có ngư dân câu cá ở đây, bạn cũng có thể nhìn thấy ngọn hải đăng Sandiao Jiao ở phía đông xa ở phía sau.

Đài quan sát Sijiaoku nằm ở quận Gongliao, thành phố Đài Bắc mới, cách Đường cao tốc Binhai của Đài Loan tuyến 2 khoảng 107 km. Hình dáng chính được thiết kế là hình trái tim lớn, lát đá trắng, khoét rỗng hình trái tim đôi, là điểm tham quan không thể bỏ qua cho những ai yêu vẻ đẹp của những chốn thầm kín. Có một bãi đậu xe bên cạnh, vì vậy rất thuận tiện để thưởng thức phong cảnh ở đây.

Nếu bạn đang đạp xe trên con đường dành cho xe đạp Đường tròn Caoling cũ, bạn có thể dừng lại ở đây để nghỉ ngơi một chút và tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp của sự hòa nhập giữa núi và biển.

Toàn cảnh đài quan sát Sijiaoku.

Toàn cảnh đài quan sát Sijiaoku.

Ngọn hải đăng Sandiaojiao nhìn từ đài quan sát.

Ngọn hải đăng Sandiaojiao nhìn từ đài quan sát.

14. Cảng cá Magang

Tên tiếng trung của cảng cá là:馬鋼漁港.

Kết thúc cho chuyến đi ngày hôm nay mình đã tạm biệt mặt trời ở cảng cá Magang.

Cảng cá Magang, nằm ở quận Gongliao, thành phố Đài Bắc mới, là làng chài cực đông của Đài Loan, tiếp giáp với đường ven biển phía bắc và ngay bên dưới ngọn hải đăng Sandiao Jiao trên bờ biển, ngư trường Gangji, với ngọn hải đăng Sandiao Jiao ở phía sau đồi, là một cảng cá. Hầu hết các tàu đánh cá ở cảng Magang đều đến đảo Guishan và Sandiaowan để hoạt động, thuộc ngành đánh cá ven biển và đi và về trong cùng một ngày. Các sản phẩm khai thác chính là cá tráp biển, cá ngừ, cuộn nhỏ, lụa mềm, tôm hùm, v.v…

Cảng cá Magang khi chiều tà.

Cảng cá Magang khi chiều tà.

Khi mặt trời thu lại những tia nắng cuối cùng sau ngọn núi. Mình đã di chuyển ra biển ngắm những cơn sóng vỗ bạc đầu, cánh chim chao đảo trên mặt biển, thi thoảng sẽ có vài chú cá khiêu vũ.

Những tia nắng cuối cùng phản chiếu trên mặt biển.

Những tia nắng cuối cùng phản chiếu trên mặt biển.

Một biệt danh rất đặc biệt được đặt cho cảng cá này đó là “làng mèo” vì ở đây có rất nhiều mèo. Mình đã cảm thấy rất thích nơi này bởi sự đáng yêu của biển báo giao thông bên đường.

Biển cảnh báo đi chậm vì ở đây nhiều bé mèo.

Biển cảnh báo đi chậm vì ở đây nhiều bé mèo.

15. Thử thách bản thân với con đường đạp xe dài 35 km

Sau khi xuống ga Fulong có rất nhiều cửa hàng cho thuê xe đạp. Đa dạng mẫu xe cho bạn lựa chọn từ xe đạp, xe đạp đôi, xe đạp điện,… Giá tiền mà mình thuê một chiếc xe đạp là 70 Tân Đài Tệ. Còn các loại xe khác tùy theo giá tiền từ 70 – 200 Tân Đài Tệ trên một lượt thuê xe.

Mặt trước của bản đồ hướng dẫn đạp xe.

Mặt trước của bản đồ hướng dẫn đạp xe.

Mặt sau của bản đồ.

Mặt sau của bản đồ.

16. Trải nghiệm chuyến xe buýt miễn phí

Chuyến xe buýt này mang một cái tên vô cùng đặc biệt: Hạnh Phúc. Và với mình nó thật sự hạnh phúc. Những cung đường vô cùng đẹp trong tầm mắt. Bác tài xế dễ thương luôn mang trong mình năng lượng tươi trẻ.

Thời gian và số xe buýt tại điểm cảng cá Magang.

Thời gian và số xe buýt tại điểm cảng cá Magang.

Chuyến xe buýt đi qua con đường cảng cá Magang, đi vòng qua làng chài cá Mao Đài, con đường đẹp nhất cuối cùng là vòng qua cảng cá Phúc Long ngay bên cạnh bãi biển .

Ảnh mình chụp trên xe buýt.

Ảnh mình chụp trên xe buýt.

Trải nghiệm khám phá cực Đông của Tân Đài Bắc là một trải nghiệm khiến mình thích thú và rất ấn tượng. Cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn mây trắng, nắng vàng. Nghe những âm thanh của mùa hè vang lên cảm thấy như những bộn bề hằng ngày đã ở hết phía đằng sau. Những câu chuyện gắn liền với di tích lịch sử làm những nơi này thêm sống động. Và có lẽ điều ấn tượng nhất với mình đó là tuyến xe buýt mang trên mình cái tên Hạnh Phúc với những cung đường đẹp còn bác tài xế cực kỳ dễ thương, nhiệt tình.