Kinh nghiệm tham quan chùa Ba Vàng – Uông Bí từ A đến Z

26

là địa danh lọt top những điểm đến du lịch văn hoá tâm linh nổi tiếng của tỉnh quảng Ninh. Ngôi chùa nằm trên núi cũng sở hữu tòa chính điện với diện tích lớn nhất tại nước ta. Vậy du lịch Ba Vàng cần chú ý những gì, cùng theo dõi bài viết này của chúng tôi để có những chuyến đi thú vị nhất nhé.

Toàn cảnh chùa Ba Vàng

Toàn cảnh chùa Ba Vàng @Sưu tầm

Lịch sử hình thành chùa Ba Vàng – Uông Bí

được xây dựng dưới triều vua Lê Dụ Tông. Trải qua thời gian, sự tàn phá của chiến tranh và thiên nhiên đã khiến ngôi chùa này trở thành phế tích. Tuy nhiên tới năm 1988, chùa được tôn tạo và trùng tu lại bằng gỗ.

Đến năm 1993, chùa Ba Vàng được xây dựng lại. Hầu hết các di vật xưa cũ của chùa đã không còn, chỉ còn lại một tấm bia linh vị thiền sư, một cây hương đá và những viên tảng kê chân cột.

Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng – Ngôi chùa linh thiêng bậc nhất nước ta @Sưu tầm

Vào tháng 1 năm 2011, do số lượng tăng ni, phật tử ngày càng nhiều, hoằng dương Phật pháp chùa Ba Vàng một lần nữa được khởi công xây dựng để mở rộng quy mô lớn hơn, khang trang và đẹp đẽ hơn. Do vậy, chùa đã trở thành một trong số những điểm du lịch thu hút khách du lịch nhất tại Quảng Ninh.

Chùa Ba Vàng nằm trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh.

Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng – Uông Bí là điểm đến lý tưởng của đông đảo du khách @Sưu tầm

Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng nằm trên lưng chừng núi Thành Đẳng @Sưu tầm

Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng @Sưu tầm

Kiến trúc đặc sắc của chùa Ba Vàng

sở hữu một lối thiết kế vô cùng đặc sắc, tiêu biểu cho kết cấu của một ngôi chùa truyền thống tại Bắc Bộ với những công trình tiêu biểu như: 3 gian bái đường, cổng tam quan, khu hậu cung thâm nghiêm, khu chính điện cùng những công trình phụ nổi bật khác.

Chùa Ba Vàng sở hữu lối kiến trúc độc đáo

Chùa Ba Vàng sở hữu lối kiến trúc độc đáo thu hút hàng nghìn khách du lịch @Sưu tầm

Đại Hùng Bảo Điện

Khu chính điện của chùa Ba Vàng là Đại Hùng Bảo Điện cao 2 tầng, đạt kỷ lục khu chính điện có diện tích lớn nhất Việt Nam. Từ cổng tam quan hướng về phía khu chính điện, khách vãng lai sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ ngôi chùa chính với phần mái cong vút, trang trí tỉ mỉ với hình ảnh rồng, phượng trang nghiêm.

Đại Hùng Bảo Điện khang trang, tráng lệ

Đại Hùng Bảo Điện khang trang, tráng lệ @Sưu tầm

Phía trước của Đại Hùng Bảo Điện là một hồ nước trong ở giữa được cho xây dựng thêm một ngôi chùa nhỏ nhằm mô phỏng lại hình ảnh chùa Một Cột đặt trên đài sen.

Đặt chân vào khu chính điện, mọi người sẽ cảm nhận được ngay không gian linh thiêng và thanh tịnh. Các tăng ni, Phật tử cùng du khách sẽ đến đây hành hương cầu bình an, may mắn, tài lộc cho gia đình, bản thân cũng như nghe các vị thiền sư thuyết giảng đạo lý nhà Phật.

Đại Hùng Bảo Điện của chùa Ba Vàng

Đại Hùng Bảo Điện của chùa Ba Vàng – Uông Bí @Sưu tầm

Các bức tượng với thiết kế độc đáo

còn sở hữu những bức tượng có thiết kế độc đáo, mang ý nghĩa tâm linh vô cùng to lớn. Tiêu biểu nhất phải kể tới tượng Phật A Di Đà được làm 100% bằng chất liệu gỗ tự nhiên. Hiện nay tại khu vực miền Bắc, tượng Phật này có kích thước lớn bậc nhất.

Tiếp theo là pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát được chạm khắc vô cùng tinh tế. Dưới bàn tay lành nghề của người nghệ nhân tạc đá hoa cương, bức tượng cao 10.8m đã được hình thành. Tổng chiều cao của tượng Quan Thế Âm là 13,6m với trọng lượng 80 tấn.

​​Bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát

​​Bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đá trắng uy nghi nhìn xuống phía cổng tam quan vào chùa @Sưu tầm

Ngoài ra, chùa Ba Vàng cũng còn rất nhiều pho tượng khác như tượng Tam Thế, tượng Quan Âm… mà du khách mỗi lần ghé thăm đều không thể rời mắt.

Giếng nước khổng lồ

Trong khuôn viên của còn được thiết kế thêm một giếng nước khổng lồ. Quanh năm, giếng sẽ không bao giờ cạn nước, nước trong giếng như vậy cũng mát lạnh và trong vắt.

Giếng nước khổng lồ không bao giờ tại chùa Ba Vàng

Giếng nước khổng lồ không bao giờ tại chùa Ba Vàng @Chùa Ba Vàng

Giếng nước cổ này được gắn liền với truyền thuyết dân gian, lưu truyền rằng ai đi qua chỉ cần uống một ngụm nước sẽ có sức khoẻ dẻo dai, mọi bệnh tật đều tiêu biến, cuộc sống nhờ vậy cũng trở nên viên mãn hơn. Có lẽ cũng nhờ truyền thuyết này, du khách thập phương đều mong muốn một lần được ghé thăm để cầu mong điều ước của mình trở thành hiện thực.

Lầu Chuông – Lầu Trống

Lầu Chuông – Lầu Trống là 2 kiến trúc độc đáo bậc nhất của chùa Ba Vàng – Uông Bí. Khu vực này được thiết kế và trang trí bằng những hoa văn rất bắt mắt và tỉ mỉ. Đặc biệt, từng chi tiết dù là nhỏ nhất đều tôn nên được nét đẹp của giáo lý nhà Phật, hài hoà trong cả quần thể khu di tích, mang đến cảm giác uy nghi và tĩnh lặng.

Lầu Chuông - Lầu Trống là 2 kiến trúc độc đáo bậc nhất của chùa Ba Vàng

Lầu Chuông – Lầu Trống là 2 kiến trúc độc đáo bậc nhất của chùa Ba Vàng @Sưu tầm

Phương tiện di chuyển tham quan chùa Ba Vàng – Uông Bí

Hiện nay, du khách thập phương có thể di chuyển tới chùa Ba Vàng theo 3 cách:

Xe máy

Mọi người có thể đi từ nhà ra các bến xe lớn của Hà Nội như bến Gia Lâm, Lương Yên hay Mỹ Đình đều được. Tại đây, có nhiều chuyến xe di chuyển thẳng tới Quảng Ninh với giá vé dao động từ 90.000 – 100.000 VND/vé. Sau khi tới bến TP Uông Bí, bạn tiếp tục bắt taxi để đến điểm du lịch.

Phương tiện di chuyển tham quan chùa Ba Vàng

Phương tiện di chuyển tham quan chùa Ba Vàng – Uông Bí @Sưu tầm

Máy bay

Với những khách tham quan ở xa hoàn toàn có thể đặt vé máy bay đi hà Nội đến sân bay Nội bài của Hà Nội. Sau đó tiếp tục di chuyển bằng xe máy như cách di chuyển trên để đến với Ba Vàng – Uông Bí hoặc sử dụng ngay dịch vụ đưa đón sân bay được cung cấp bởi So Sánh Tour mà không mất thời gian chờ đợi.

Một vài chặng bay bạn có thể tham khảo như:

Phương tiện di chuyển tham quan chùa Ba Vàng

Du khách thập phương lựa chọn phương tiện di chuyển đến Ba Vàng phù hợp @Sưu tầm

Thời điểm tham quan chùa Ba Vàng – Uông Bí phù hợp nhất

Chùa Ba Vàng sẽ vô cùng phù hợp với những khách tham quan mong muốn tìm đến một nơi thanh tịnh để gột rửa tâm hồn. Do đó, thời gian phù hợp nhất để khám phá ngôi chùa linh thiêng bậc nhất xứ Quảng này gồm:

Thời gian phù hợp nhất để khám phá chùa Ba Vàng

Thời gian phù hợp nhất để khám phá ngôi chùa linh thiêng bậc nhất xứ Quảng @Sưu tầm

Tuy nhiên, là điểm đến du lịch tâm linh, vì vậy du khách có thể di chuyển tới chùa ở bất cứ khoảng thời gian nào trong năm. Vào những dịp lễ hội, chùa sẽ lung linh và đông vui hơn. Ngược lại vào những ngày bình thường trong tuần, du khách có thể tự do di chuyển, thăm thú những phong cảnh bên trong khuôn phiên chùa.

Vẻ đẹp an lạc bình yên của chùa Ba Vàng

Vẻ đẹp an lạc bình yên của chùa Ba Vàng, Quảng Ninh @Sưu tầm

Ẩm thực không thể bỏ lỡ khi du lịch chùa Ba Vàng

Trong tour du lịch chùa Ba Vàng, du khách chắc chắn không thể bỏ qua những đặc sản nổi tiếng của mảnh đất Quảng Ninh như:

Chả mực - Đặc sản trứ danh Quảng Ninh

Chả mực – Đặc sản trứ danh Quảng Ninh @Sưu tầm

Sá Sùng - Đặc sản nhất định phải thử khi đến Quảng Ninh

Sá Sùng – Đặc sản nhất định phải thử khi đến Quảng Ninh @Sưu tầm

Bánh gật gù

Bánh gật gù @Sưu tầm