Một ngày Khám phá Golden Rock – Chùa vàng Kyaikhtiyo ở Myanmar

30

Nếu như Campuchia toát lên nét tinh tế từ những viên gạch và đá cổ xưa thì Myanmar lại ẩn chứa cái hồn nên thơ và vẻ đẹp bao la, in hằn dấu ấn thời gian với vô số những ngôi đền và chùa linh thiêng. Bên cạnh đó, bề dày lịch sử với những nét văn hóa truyền thống cũng được bảo tồn và lưu giữ nguyên vẹn tại "đất nước của những ngôi chùa" này. Và chùa Kyaikhtiyo hay còn được gọi với cái tên Golden Rock là một trong những số đó.

Chùa Kyaikhtiyo hay còn được biết đến là Chùa Đá Vàng (Golden Rock) là một ngôi chùa cổ tọa lạc ở gần thị trấn Kyaikto, quận Thaton, tỉnh Mon, Myanmar. Một trong những ngôi chùa nổi tiếng và cổ kính nhất của đất nước Myanmar, đáng chú ý là chùa xây dựng trên một tảng đá hình quả trứng lớn có tên là Golden Rock (Hòn Đá vàng) ở độ cao 1.100m. Hòn đá lại nằm cheo leo trên một tảng đá khác, sát ngay mép núi, nhìn tựa như có thể rơi bất cứ lúc nào.

Hòn đá và chùa đều được dát vàng từ trên xuống dưới. Đây là hòn đá linh thiêng, một biểu tượng của đất nước Myanmar, cực kỳ nổi tiếng với du khách hành hương hay bất kỳ du khách lữ hành nào.

Ở bài viết này hãy theo chân mình trong hành trình đến với Golden Rock trong 1 ngày nhé.

Toàn cảnh Golden Rock

Toàn cảnh Golden Rock

Sau khi tham quan hết các địa điểm ở Myanmar trong chuyến đi tới đất nước này. Chúng tôi còn dư lại 1 ngày ở Yangon, đang suy nghĩ là sẽ đi mua sắm hay là tham quan một vài ngôi chùa nổi tiếng ở đây, thì Golden Rock là cái tên hiện ra trong ô tìm kiếm của nhóm chúng tôi.

Sau khi kiểm tra các thông tin và bàn bạc kỹ lưỡng, nhóm chúng tôi đã quyết định đi viếng thăm chùa vàng Golden Rock trong vòng 1 ngày từ Yangon. Bởi vì nhóm chúng tôi đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp cũng như sự tò mò về ngôi chùa này, Golden Rock – Hòn Đá Vàng gắn liền với một truyền thuyết rất thú vị. Đây là địa danh gắn với truyền thuyết về chuyến viếng thăm hạ giới của Đức Phật. Trong lần xuống hạ giới này, Đức Phật đã tặng một sợi tóc cho vị ẩn sĩ tên Taik Tha.

Sợi tóc của Đức Phật được ẩn sĩ y giữ gìn cẩn thận và trao lại cho người con nuôi là vua Tissa, cai trị Myanmar thế kỷ 11 với lời dặn dò trước khi qua đời là hãy cất giữ xá lợi này trong một hòn đá có hình dáng như đầu của vị ẩn sĩ. Theo lời dặn của cha, vua Tissa đã tìm đến hòn đá nằm trên đỉnh núi Kyaktiyo để xây một ngôi chùa trên đỉnh và thờ cúng xá lợi Phật.

Hòn đá vàng hay còn gọi là Golden Rock nổi tiếng

Hòn đá vàng hay còn gọi là Golden Rock nổi tiếng

Chặng 01: Từ thủ đô Yangon tới Kinpun

Do không quá dư dả về thời gian, nên nhóm đã quyết định đi Golden Rock trong vòng 1 ngày từ thủ đô Yangon. 5h30 mình bắt taxi từ khách sạn ra bến xe Aung Mingalar, khoảng 7h15 là xe chạy và tầm 12h trưa là tới Kinpun.

Có khá nhiều hãng bus chạy từ bến xe khách Aung Mingalar đến Kinpun, tuy nhiên, xe đến ngay ngã ba Kinpun để lên chùa thì rất ít, vì thế bạn phải hỏi cho đúng hãng xe để khỏi mất công di chuyển taxi thêm một đoạn nữa.

Một trong các hãng đó là Thein Than Kyaw. Xe này đỗ ngay ngã ba Kinpun, bạn đi bộ vài bước là tới ngay bến xe tải để lên núi.

Bãi xe tải để trung chuyển lên núi

Bãi xe tải để trung chuyển lên núi

Ở bãi xe này thấy xe nào trống là lên xe đó, lên xe chạy một đoạn mới thu tiền giá là 2.000 Kyats/ người. Xe tải sẽ dừng lại bến cáp treo cho ai muốn đi cáp thì xuống, sau đó xe sẽ tiếp tục chạy lên bãi xe gần cổng chùa Kyaikhtiyo. Có 3 lựa chọn để lên đỉnh núi, các bạn có thể tự lựa chọn:

Riêng mình thì đi xe lên và đến bãi xe gần cổng chùa Kyaikhtiyo rồi đi bộ. Chiếc xe từ từ lăn bánh, bám theo cung đường đèo uốn lượn để lên đỉnh. Những pha tăng tốc, giảm ga đột ngột như đốn tim biết bao hành khách phía sau. Khoảnh khắc lên đỉnh sau 30 phút cân não là phần thưởng xứng đáng cho những người can đảm nhất.

Ai đi cáp thì xuống ở đây còn không thì ngồi nguyên trên xe

Ai đi cáp thì xuống ở đây còn không thì ngồi nguyên trên xe

Chặng 02: Khám phá chùa vàng Golden Rock

Cổng chùa vàng, có 2 con sư tử lớn canh gác

Cổng chùa vàng, có 2 con sư tử lớn canh gác

Sau khi đi bộ từ bãi xe tầm 15 phút, lúc nhìn thấy 2 con sư tử lớn trước cổng là các bạn đã tới với cổng chùa vàng. Trước cổng chùa hòn đá Vàng ở Myanmar bạn sẽ gặp rất nhiều sư với bát đi khất thực và bán hàng dọc 2 bên đường lên chùa.

Một lưu ý ở đoạn này là các bạn nên chuẩn bị nhiều nước, vì đi bộ và với thời tiết ở Myanmar các bạn sẽ rất khát và nếu không bổ sung nước đầy đủ các bạn rất dễ bị mất nhiệt và mệt.

Dọc đường đi sẽ thấy rất nhiều hàng quán bán đồ ăn uống

Dọc đường đi sẽ thấy rất nhiều hàng quán bán đồ ăn uống

Những người gùi đồ lên núi

Những người gùi đồ lên núi

Về lưu trú tại đây các bạn có thể ngủ ngay chân núi các hostel, hotel giá khoảng 25-35$ / đêm (khoảng 610.000 – 850.000 VNĐ). Mình thì lựa chọn đi và về trong ngày để kịp quay trở về thủ đô Yangon, còn nếu các bạn quyết định đi 2 ngày 1 đêm và ở lại khách sạn chân núi thì nên ngủ sớm và thức dậy sớm khoảng 4g30 sáng để ra bãi xe gần đó để lên núi đón bình minh sớm, mát mẻ. Hoặc có thể lựa chọn ở những khách sạn ở trên núi gần với cổng chùa Kyaikhtiyo.

Nếu các bạn lựa chọn đi 2 ngày 1 đêm thì nên lưu trú tại khách sạn Mountain Top Hotel hoặc Kyaik Hto Hotel. Và nếu ở lại qua đêm bạn có thể ngắm bình minh lên rất đẹp.

Kyaik Hto Hotel

Kyaik Hto Hotel

Mountain Top Hotel

Mountain Top Hotel

Hòn đá vàng Myanmar này chênh vênh trên ngọn núi với sự tiếp xúc và chịu lực rất ít mà vẫn hiên ngang trước mưa gió, bão. Bên trong hòn đá này là xá lợi Phật với sợi tóc trong đó, tương truyền người dân Myanmar tin rằng vì sự linh thiêng của Đức Phật với sự ban phát sợi tóc đã giúp níu kéo hòn đá này luôn vững vàng suốt hơn 2000 năm.

Hòn đá Vàng linh thiêng này gợi cho du khách cảm giác bình yên của Myanmar, rất nhiều đoàn Phật Tử hành hương viếng thăm ngôi chùa với hơn ngàn năm tuổi này, hòn đá được dát vàng rất nhiều xung quanh nổi bật dù trong sương gió của sáng sớm hay trong ánh sáng của đèn khi đêm về.

Một góc hòn đá vàng

Một góc hòn đá vàng

Có một điểm cần chú ý khi đến đây là phụ nữ không được phép vào sát chùa Kyaikhtiyo. Do đó, những người phụ nữ thường phải dừng lại trước hàng rào sắt để dâng lễ vật cúng lên các bàn thờ rồi quỳ trên nền đất, cầu nguyện.

Cảnh sắc của Chùa Đá Vàng vào lúc chạng vạng bình minh, lúc chạm hoàng hôn hay những đêm trăng sáng đều huyền ảo, đẹp lạ lùng mà toát lên một vẻ đẹp an yên đến lạ thường Ngược lại những người đàn ông có thể đi vào để sờ tay lên hòn đá, dùng những lá vàng mỏng để dát vàng lên hòn đá, cầu xin phước lành và ân điển của đức Phật.

Những người đàn ông đang dát vàng lên hòn đá

Những người đàn ông đang dát vàng lên hòn đá

Hình ảnh 2 hòn đá chênh vênh chồng lên nhau và phong cách kiến trúc mang đậm tính biểu tượng thể hiện sức mạnh của đạo Phật và niềm tin tôn giáo linh thiêng của con người. Cũng bởi vậy mà sự đứng vững của nó hàng nghìn năm vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp. Những miếng vàng lá được khách hành hương dán lại trong mỗi chuyến đi đến đây đã tạo nên sắc vàng rực rỡ, uy nghiêm cho không gian nơi đây.

Mặt khác của hòn đá vàng

Mặt khác của hòn đá vàng

Ngôi chùa nhỏ chỉ cao 7,3 mét, Kỳ lạ là diện tích tiếp giáp của tảng đá với vách núi chỉ 78cm2, tạo ra một góc nghiêng rất chênh vênh nhưng hàng ngàn năm nay nó vẫn rất vững chãi trước thiên nhiên. Với kiến trúc nặng tính Phật pháp nằm trong quần thể bao gồm nhiều hạng mục chùa, tháp nhỏ rải rác. Khách hành hương mỗi khi đến thăm chùa Kyaikhtiyo đều phủ phục kính lễ trước Hòn đá vàng để cầu nguyện và để gửi gắm niềm tin đến Đức Phật.

Thành kính cầu nguyện

Thành kính cầu nguyện

Tất cả các tín đồ Phật tử, du khách đều phải cởi giày dép đi lên núi bằng chân trần. Đặt bàn chân trần trên những bậc đá quỳ xuống cầu nguyện giữa không gian linh thiêng tại chùa Kyaikhtiyo tâm thái như được về với cõi Phật bình an.

Quang cảnh trong khuôn viên chùa

Quang cảnh trong khuôn viên chùa

​​Du lịch hành hương đến vùng đất của Đức Phật là mơ ước của nhiều phật tử khi đến Myanmar vì nơi đây được truyền rằng có lưu giữ báu vật của Phật. Cá nhân mình mong và cầu chúc quý vị sẽ hoan hỉ một lần đặt chân đất vùng đất này để thỏa mãn niềm mơ ước về hòn đá vàng kỳ thú hiếm hoi trên thế giới này.

Chụp hình với một tiểu hoà thượng có nét mặt phúc hậu

Chụp hình với một tiểu hoà thượng có nét mặt phúc hậu

Chặng 03 – Trở về

Để có thể trở về Yangon trong ngày, các bạn phải căn giờ để xuống núi và đón chuyến xe đã book trước khi lên núi để có thể kịp quay trở về thủ đô Yangon. Căn thời gian quay xuống bến xe bus nhớ tính cả thời gian chờ xe tải nhé các bạn.

Đường trở về xuống chân núi

Đường trở về xuống chân núi

Quay về bến xe cũ để lên xe xuống núi

Quay về bến xe cũ để lên xe xuống núi

Trên xe rời Kinpun để về với thủ đô Yangon

Trên đây là chuyến khám phá vẻ đẹp chùa Kyaikhtiyo hay Golden rock của mình. Nếu đã từng ghé thăm ngôi chùa kỳ lạ và độc đáo này, ấn tượng của bạn về ngôi chùa này là gì? Riêng mình thì nó toát lên một vẻ gì đó rất kỳ bí, lạ lẫm, cảm giác an yên và bình dị len lỏi từng khoảnh khắc tại đây.

Ngày nay, cùng với Hòn đá vàng huyền bí, chùa Kyaikhtiyo đã trở thành một điểm đến quan trọng mỗi chuyến hành hương của các tín đồ Phật giáo trên thế giới đồng thời là điểm du lịch ấn tượng và hấp dẫn du khách nhất Myanmar. Với họ, Golden Rock chính là nơi để cất giữ đức tin của mình. Hành trình khám phá Myanmar sẽ không thể trọn vẹn nếu bạn không ghé chùa vàng Golden Rock. Nếu có ít thời gian thì hãy dành 1 ngày với chi tiết lịch trình như trên nhé.