Đến Cao Bằng ngày mưa lất phất

Cao Bằng – non xanh xanh ở phía Đông Bắc của Việt Nam, mảnh đất từng là chốn dừng chân và hoạt động cách mạng của Bác Hồ sau những năm bôn ba tìm đường cứu nước ở nước ngoài chính là điểm đến khai xuân 2023 của mình. Và chuyến đi ấy đã mang đến cho mình những trải nghiệm du lịch “nhớ đời”. Đó là cảm giác chạy xuyên qua những tầng sương mờ đặc mà trong lòng lạnh tê tái hay bị những cơn mưa nuốt chửng. Nếu bạn dự định du lịch Cao Bằng, thì có thể tham khảo bài viết này của mình để có chuyến đi trọn vẹn nhất nhé.

cao bằng ngày mưa

Hoa đào hồng thắm ở homestay

Cách di chuyển thuận tiện nhất đến Cao Bằng

Vì xuất phát từ Sài Gòn nên mình phải đi máy bay ra Hà Nội, sau đó mình di chuyển đến Hà Giang trước rồi tự thuê xe máy chạy qua Cao Bằng.

Về chỗ thuê xe máy, mình lựa chọn nhà xe Giang Sơn (ở Hà Giang) với mức thuê 6 ngày cộng với tiền trả xe là 1.400.000 VND. Các bạn cứ yên tâm là nhà sẽ sẽ chuẩn bị đủ mọi thứ cần thiết cho chuyến đi an toàn của bạn. Nếu bạn muốn thuê ở Cao Bằng trước, thì bạn cứ lên Google tìm “Cho thuê xe máy Cao Bằng” là sẽ ra.

Mình đã nghỉ ở đâu

Cao Bằng mùa nào đẹp nhất

Câu trả lời là mùa có nắng. Đã đi Cao Bằng hai lần (lần đầu là mùa đông và gần đây là mùa xuân), mình rút ra kinh nghiệm xương máu là lựa những mùa có nhiều nắng để đi. Về cơ bản, Cao Bằng đâu đâu cũng là chỗ đẹp nên có nắng bạn sẽ ngắm trọn được vẻ đẹp ấy.

Tham khảo nét đẹp Cao Bằng qua các mùa tại đây bạn nhé!

Các trải nghiệm vào ngày mưa ở Cao Bằng

Băng băng qua những cung đèo hùng vĩ

Xuất phát từ thị trấn Mèo Vạc (Hà Giang) lúc 8h giờ sáng, mình ton ton cưỡi chiếc xe máy chạy 160km qua Cao Bằng. Mới vừa ra khỏi thị trấn để đổ lên đèo, cảm giác mờ ảo đã hiện ngay trước xe và vài phút sau khi lên núi…

cao bằng ngày mưa

Đoạn đường đầu tiên đã thử thách

Mình không còn thấy gì trong bán kính 5 mét, xung quanh toàn sương và mây. Những thác mây liên tục thả xuống sườn núi, cảm giác như mình đang lên chốn bồng lai tiên cảnh. Mình không biết đây có phải là chốn thần tiên không nhưng mình đã rất sợ vì suốt quãng đường mấy mươi km ấy rất ít nhà dân mà chỉ toàn cây, núi và vực thẳm. Lúc đấy, mình cứ cắm đầu chạy với ước mong là hết chạy đèo nhưng hết khúc đèo này đến khúc đèo khác nối nhau đã khiến mình sợ thật sự.

Thác mây mình chụp được ở đoạn Hà Giang

Chạy một mạch từ sáng, đến trưa, mình đến thị trấn Bảo Lạc (Cao Bằng) để ăn trưa và tiếp tục đi đến đèo Khâu Cốc Chà (hay gọi là đèo 15 tầng) – một con đèo như một chú bạch long uốn lượn. Trong phần tiếp theo, mình sẽ review chi tiết cách chinh phục đèo 15 tầng này dành cho những bạn mới đi lần đầu.

Đi mới biết, đèo ở Cao Bằng thật sự khắc nghiệt không thua kém với Hà Giang. Nếu như Hà Giang là những cung đèo toàn đá, thì đèo ở Cao Bằng lại vô cùng khúc khuỷu, quanh co và vô cùng dài.

Nếm trọn vẻ kỳ vĩ của đèo Khâu Cốc Chà từ trên cao

Từ thị trấn Bảo Lạc, di chuyển khoảng 18km, bạn sẽ đến được chiếc đèo nổi tiếng này của Cao Bằng. Quãng đường để đến đèo vô cùng gian nan, và thử thách tay lái vì bạn phải chạy hết 15 tầng vô cùng gắt. Mình nghĩ rằng mọi người nên thêm đèo Khâu Cốc Chà vào danh sách Tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam vì vị thế hiểm trở của nó.

Đèo Khâu Cốc Chà uốn lượn từ trên cao

Sau khi vượt qua các tầng, bạn sẽ bắt gặp chiếc tạp hóa tên Nông Văn Ngoan, đây cũng chính là nơi bạn xuất phát leo lên điểm ngắm trọn cảnh cung đèo. Trước khi đi, bạn nên gửi lại đồ đạc ở phía tạp hóa, mua một chai nước suối vì thời gian đi bộ lên và xuống tầm 1 tiếng 30 phút (tùy sức).

Mặc dù trời hôm đấy không có mưa nhưng quãng đường mòn cũng khá khó đi nên bạn phải thật cẩn thận từng bước một. Sau khoảng 30 phút, mình cũng tới nơi và thật không uổng công khi có thể thu vào tầm mắt cung đèo ngoạn mục này từ trên cao.

cao bằng ngày mưa

Đường mòn lên điểm ngắm đèo khá thử thách

Nhưng chỉ mới 5 phút, một biển mây bắt đèo kéo lại và bao quanh con đèo. Hên là mình đã kịp chụp lại ảnh khi còn nhìn thấy đèo rõ. Nếu có đến Cao Bằng, bạn nhất định phải đến đèo Khâu Cốc Chà một lần để biết thành tựu của việc leo núi gian nan rất “đáng” như nào.

Đèo 15 tầng đã bị sương mù che khuất

Một số lưu ý nhỏ:

Ngất ngây trước vẻ đẹp huyền ảo của Mế Farmstay

Sau khi hì hục leo đèo 15 tầng, mình tiếp tục hành trình về homestay lúc 2 giờ chiều. Quãng đường 57km cũng vô cùng thử thách với mình vì phía trước cũng toàn đèo là đèo. Vì sắp chiều, nhiệt độ xuống thấp nên sương mù lại văng kín lối đi và mình chỉ dám cầu nguyện. Có những đoạn mình đi vào một thung lũng yên bình – nơi người dân vẫn cấy cày trên đồng bất chấp mưa gió, có những đoạn mình tiến đến sát biên giới Việt Trung – nơi mà chỉ cần qua một dãy núi là đi qua nước ngoài.

5 giờ chiều, trong cơn mưa rả rích bắn rát vào mặt, mình đã đến được Mế Farmstay như một ký tích vì 30 phút trước đó, mình bị lạc. Cảm giác đến được đích sau chặng đường dài phía trên đã thay đổi mình rất nhiều ở cách lên kế hoạch chuyến đi lẫn khả năng chịu đựng những hoàn cảnh khó khăn.

Một góc của Mế Farmstay

Và phần thưởng cho một ngày dài ấy chính là phong cảnh siêu thực ở farmstay mình ở và một bữa tối ấm bụng bằng các món đặc sản.

Lạp sườn, xôi trám và rau ở suối Lê Nin ăn siêu cuốn

Nơi đây nằm ở Pác Bó, xung quanh là những ngọn núi cao bao quanh, có một dòng chảy nhỏ chạy trước farmstay. Điều mình cực thích ở đây chính là chiếc vườn toàn đào và mận nở rợp cả một khu xen lẫn là các phòng gỗ có kiến trúc độc đáo như trong phim cổ phong.

cao bằng ngày mưa

Hoa mận nở rộ trước vườn

Tạm kết

Ngày đầu tiên ở Cao Bằng của mình kết thúc bằng cơn nhức người, ê ẩm toàn thân do vừa chạy xe vừa mắc mưa nhưng trải nghiệm về đèo Khâu Cốc Chà hùng vĩ, hình ảnh mấy bé học sinh hồn nhiên chạy xe đến trường, sự chỉ đường nhiệt tình của những người dân và cảnh đẹp mờ ảo ở Mế Farmstay đã củng cố thêm tinh thần của mình cho những ngày tiếp theo ở Cao Bằng. Hãy cùng mình khám phá nét đẹp “khác ảnh du lịch” của Cao Bằng trong những ngày tiếp theo nhé.