Thăm đền Vạn Kiếp Buôn Ma Thuột khám phá tín ngưỡng đạo Mẫu

47

Nhắc đến các công trình tâm linh ở thành phố Buôn Ma Thuột thì không thể bỏ qua – ngôi đền gắn liền với tín ngưỡng thờ Mẫu của người dân địa phương. Dâng hương và lễ bái tại đền là cơ hội để du khách bày tỏ lòng thành kính với các bậc thánh thần, tiền nhân tiên tổ. Bên cạnh đó, đây cũng nơi để bạn tìm hiểu thêm về đạo Mẫu trong văn hoá tín ngưỡng của người Việt Nam.

Cùng khám phá ngôi đền lớn nhất tại “thủ phủ cà phê” cũng như bỏ túi cho mình những kinh nghiệm du lịch hữu ích.

đền Vạn Kiếp Buôn Ma Thuột

Đền Vạn Kiếp là ngôi đền linh thiêng và quy mô lớn nhất ở Buôn Ma Thuột. @mia

1. Đôi nét giới thiệu về đền Vạn Kiếp

hay đền Ông Cảo là một ngôi đền lớn và nổi tiếng linh thiêng ở tỉnh Đắk Lắk. Đền được xây dựng từ năm 1960 bởi đạo nhân Nguyễn Đình Cả, thờ Đức Thánh Trần Đại Vương Trần Hưng Đạo và Đạo Mẫu. Tên gọi “Vạn Kiếp” của đền mang ý nghĩa trường tồn qua hàng nghìn, hàng vạn năm, nhắc nhở con cháu đời sau luôn nhớ về dòng dõi Tiên – Rồng.

Bên trong đền Vạn Kiếp

Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương và Đạo Mẫu. @maiductien199

Hiện nay, ngôi đền toạ lạc tại số 100 đường Nguyễn Du, phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột, có quy mô lên đến 1.000 mét vuông. Kiến trúc đền mang dáng vẻ cổ kính, khu vực thờ tự được bố trí theo thứ tự từ cao đến thấp: Mẹ Âu Cơ Tam Toà Thánh Mẫu, Quốc Tổ Hùng Vương và Cộng đồng Trần Triều Đức Hưng Đạo Đại Vương. Với ý nghĩa thiêng liêng, đền Ông Cảo đã trở thành điểm dâng hương, chiêm bái quen thuộc của cả người dân địa phương và khách du lịch.

2. Thời gian mở cửa và giá vé tham quan đền Vạn Kiếp

mở cửa cho khách vào lễ bái tất cả các ngày trong tuần. Tuỳ theo lịch trình tham quan mà bạn có thể chọn cho mình thời điểm đi phù hợp. Đặc biệt, đền cũng miễn phí vé cho khách vào dâng hương và làm lễ.

3. Phương tiện và cách di chuyển đến đền

Du khách ở các tỉnh xa muốn đến tham quan đền cần đáp chuyến bay đến thành phố Buôn Ma Thuột, sau đó bắt taxi hoặc xe ôm để đi tiếp. Các chuyến bay đến Buôn Ma Thuột sẽ hạ cánh tại sân bay địa phương, điểm xuất phát là các thành phố lớn như: Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng… Bạn có thể đặt vé máy bay đi Buôn Ma Thuột tại So Sánh Tour để tiết kiệm chi phí, chọn loại vé và thanh toán ngay trên ứng dụng.

đền Vạn Kiếp

Đền nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Du nên rất dễ tìm. @anvietnam

nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Du nên rất dễ tìm, mặt đường rộng ô tô có thể vào được. Từ trung tâm thành phố, du khách chỉ cần đi thẳng hướng Quốc lộ 14 đến vòng xoay (đoạn vào Bảo tàng Đắk Lắk) thì rẽ phải để vào đường Nguyễn Du. Từ đây, bạn tiếp tục chạy thẳng đến ngã tư Nguyễn Du và Đinh Tiên Hoàng, qua một cây cầu nhỏ là đến được cổng đền.

4. Địa điểm lưu trú gần đền Vạn Kiếp

Để thuận tiện cho việc tham quan đền và các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Buôn Ma Thuột, du khách nên lưu trú ở các khách sạn gần trung tâm thành phố. Tại Buôn Ma Thuột có khá nhiều loại hình nghỉ dưỡng, mức giá đa dạng từ thấp đến cao. Tuỳ theo nhu cầu và khả năng tài chính mà bạn có thể chọn cho mình một nơi ở phù hợp.

Để có mức giá tốt và tránh tình trạng hết phòng trong mùa du lịch, du khách hãy đặt phòng trước ngày đi khoảng 1 – 2 tuần. Bạn có thể tìm kiếm khách sạn ở Buôn Ma Thuột giá rẻ thông qua ứng dụng So Sánh Tour, đặt phòng và thanh toán trước.

Vị trí: Số 30 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột

Mức giá: từ 578.982 VND/đêm

Dakruco Hotel là lựa chọn phù hợp cho những ai đang tìm kiếm khách sạn gần . Đây là khách sạn đầu tiên đạt chuẩn 4 sao ở thanh phố Buôn Ma Thuột, cách trung tâm chỉ 3 km. Quy mô của khách sạn lên đến 144 phòng nghỉ, được bài trí đẹp mắt và đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra, Dakruco Hotel còn cung cấp các tiện ích nghỉ dưỡng như: hồ bơi ngoài trời, nhà hàng, quầy bar…

Vị trí: Số 81 đường Nguyễn Tất Thành, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột

Mức giá: từ 1.329.141 VND/đêm

Muong Thanh Luxury Buon Ma Thuot

Đặt phòng khách sạn qua So Sánh Tour để có được mức giá tốt nhất. @Muong_Thanh_Luxury_BuonMaThuot

Muong Thanh Luxury Buon Ma Thuot là khách sạn được đánh giá cao về mặt chất lượng phòng nghỉ và dịch vụ. Hệ thống phòng ốc rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ các tiện nghi cần thiết. Các dịch vụ tiện ích tại khách sạn cũng được đầu tư bài bản, từ bể bơi ngoài trời, phòng gym, spa cho đến nhà hàng cao cấp.

Vị trí: Số 01 – 03 đường Phan Chu Trinh, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột

Mức giá: từ 850.000 VNĐ/đêm

Sai Gon Ban Me Hotel là điểm dừng chân lý tưởng cho khách . Khách sạn có số lượng phòng lớn, gần với các điểm du lịch nổi tiếng như: Nhà Đày Buôn Ma Thuột, Biệt điện Bảo Đại, Tượng đài chiến thắng Buôn Ma Thuột… Ngoài không gian nghỉ dưỡng hiện đại và sang trọng, khách sạn còn cung cấp thêm nhiều tiện ích vui chơi, giải trí khác.

5. Những trải nghiệm đáng nhớ tại đền Vạn Kiếp

Khám phá các không gian thờ cúng bên trong ngôi đền

Vạn Kiếp là ngôi đền lớn và có ý nghĩa về mặt tâm linh đối với người dân địa phương. Trong hành trình khám phá thành phố Buôn Ma Thuột xinh đẹp, du khách nhất định phải ghé thăm ngôi đền này.

sở hữu kiến trúc tương tự như những ngôi chùa thời nhà Lý. Điều này thể hiện rõ qua phần cổng Tam Quan với phần mái được uốn cong. Ở mỗi mái sẽ có một bức tượng hình rồng hướng lên trên, phần mái cao nhất có đôi song long tranh nhật nguyệt đại diện cho ý nghĩa trường tồn theo năm tháng. Phía bên trong của đền cũng được lợp ngói đỏ, cột chạm trổ hình rồng cực kỳ tinh xảo. Trang trí cho gian thờ Đức Thánh Trần Đại Vương là những tấm liễn sơn son thếp vàng.

Kiến trúc đền Vạn Kiếp

Không gian thờ cúng trang nghiêm ở bên trong ngôi đền. @quyettran511155

Các gian thờ trong đền được tổ chức theo thứ tự, đảm bảo sự trang nghiêm cần thiết. Lần lượt từ trong ra ngoài là: Mẹ Âu Cơ Tam Toà Thánh Mẫu – Quốc Tổ Hùng Vương, Trần Triều Đức Hưng Đạo Đại Vương, Đức Vua Cha Ngọc Hoàng – Nam Tào Bắc Đẩu… Mỗi gian thờ sẽ được bài trí theo cách riêng, tương xứng với vị trí của người được thờ. Ngoài không gian thờ tự, trong đền còn có rất nhiều khoảng xanh, tạo bóng mát cho khách đến dâng hương, cúng bái.

Tìm hiểu về lịch sử tín ngưỡng thờ Mẫu tại đền

là ngôi đền lưu giữ tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam. Theo người dân địa phương, tín ngưỡng thờ Mẫu ở đền đã có từ lúc đạo nhân Nguyễn Đình Cả lập đền. Thông qua tín ngưỡng này, đạo nhân gửi gắm mong muốn con cháu đời sau sẽ luôn nhớ về dòng dõi Con Rồng – Cháu Tiên.

Bên trong đền Vạn Kiếp

Đền Vạn Kiếp là nơi để du khách tìm hiểu về tín ngưỡng thờ Mẫu. @nuocmatden

Được biết, tín ngưỡng thờ Mẫu đã xuất hiện tại nước ta từ hàng nghìn năm trước, đi theo sự sùng bái tự nhiên. Thờ Mẫu quan niệm thờ Bà, gồm: Bà Trời, Bà Đất và Bà Nước. Trong văn hoá dân gian, 3 Bà còn được biết đến với tên gọi là Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải. Ngoài ra, trong tín ngưỡng còn thờ cả Bà Mây, Bà Mưa, bà Ngũ Hành, Bà Sấm, Bà Chớp cùng những người có công với đất nước như Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Thuỷ Cung Công Chúa…

Tham gia lễ hội mùa xuân và mùa thu ở Đền Vạn Kiếp

vào mùa xuân và mùa thu, du khách sẽ có dịp tham gia các lễ hội giỗ Ông, giỗ Bà… Đây là dịp để bạn bày tỏ lòng thành kính, dâng hương, tìm hiểu tín ngưỡng đạo Mẫu và tham dự các hoạt động văn hoá đặc sắc như: hầu đồng, hát chầu văn, diễn kịch tái hiện giai thoại…

Bên trong đền Vạn Kiếp

Lễ giỗ Ông, giỗ Bà sẽ được tổ chức vào mùa xuân và mùa thu hàng năm. @nuocmatden

6. Các điểm tham quan gần đền Vạn Kiếp

Ở Buôn Ma Thuột có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn, sau khi thăm đền bạn có thể ghé qua các toạ độ sau:

Biệt điện Bảo Đại

Biệt điện Bảo Đại còn được biết đến với tên gọi là Bảo tàng Văn hoá các Dân tộc Việt Nam. Công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, là nơi sinh sống và làm việc của vua Bảo Đại. Ngoài kiến trúc độc đáo, đây còn là nơi trưng bày các hiện vật văn hoá, lịch sử của 44 dân tộc anh em khu vực Đắk Lắk.

Biệt điện Bảo Đại

Biệt điện Bảo Đại sở hữu kiến trúc vô cùng độc đáo. @jayni_travel

Bảo tàng Đắk Lắk

Bảo tàng Đắk Lắk nằm trong khuôn viên của Biệt điện Bảo Đại, rất gần với . Bảo tàng được xây dựng theo kiến trúc nhà dài đặc trưng của đồng bào Ê Đê, hiện đang trưng bày khoảng 1.000 hiện vật.

Bảo tàng Đắk Lắk

Du khách chiêm ngưỡng các hiện vật quý được trưng bày trong bảo tàng. @dailywithlemoc

Buôn Cô Thôn

Buôn Cô Thôn thuộc địa phận làng Ma Rin, chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 2 km. Nơi đây được mệnh danh là “buôn làng trong phố”, nổi tiếng với những căn nhà dài độc đáo của người Ê Đê. Ngoài trải nghiệm văn hoá Tây Nguyên, du khách đến đây còn có dịp thưởng thức nghệ thuật cồng chiêng và làm gốm truyền thống.

Buôn Cô Thôn

Buôn Cô Thôn – nơi được mệnh danh là “buôn làng trong phố". @__iam01.16

Bảo tàng Thế giới Cà phê

Bảo tàng Thế giới Cà phê cách Bảo tàng Đắk Lắk tầm 3 km, là điểm check – in hút khách ở thành phố Buôn Ma Thuột. Bảo tàng sở hữu không gian kiến trúc ấn tượng, được ví von là “trời tây ở phố núi”. Ngoài ngắm cảnh và chụp hình “sống ảo”, du khách đến đây còn có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hoá cà phê.

Tham quan bảo tàng Thế giới Cà phê

Thả dáng “sống ảo" tại Bảo tàng Thế giới Cà phê. @bbb_naph._

7. Kinh nghiệm du lịch đền Vạn Kiếp – Những vấn đề cần lưu ý

là công trình tâm linh lớn, có ý nghĩa về mặt văn hoá và tín ngưỡng đối với người dân bản xứ. Nếu có dịp ghé thăm “thủ phủ cà phê” Buôn Ma Thuột, du khách đừng quên ghé thăm ngôi đền này nhé!

Đừng quên các chương trình khuyến mãi trên So Sánh Tour khi đặt phòng khách sạn và vé máy bay, truy cập ứng dụng để biết thêm thông tin chi tiết!