Roadtrip Đông Nam Kazakhstan – Thảo nguyên và các viên ngọc hồ

29

Roadtrip Đông Nam Kazakhstan là một hành trình đặc biệt thú vị. Vùng đất rộng lớn này cho phép bạn cùng lúc trải nghiệm nhiều loại địa hình và thời tiết khác nhau. Cần bình yên có bình yên, cần ấn tượng có ấn tượng, đó là vẻ đẹp xuyên suốt cả cung đường chứ không riêng điểm đến. Khi viết những dòng này tôi đã để âm nhạc Feeling Good của Michael Bublé dẫn dắt ký ức, những hình ảnh, những cảm xúc của chuyến đi lần lượt xuất hiện như một thước phim chiếu chậm. Lấp lánh..! Lấp lánh…!!!

“Oh, freedom is mine

And I know how I feel

It's a new dawn – It's a new day – It's a new life

For me

And I'm feeling good..!!!”

Hành trình roadtrip Đông Nam Kazakhstan 5 ngày của mình là một vòng lớn quanh vùng Almaty, lấy dãy Thiên Sơn làm hướng, băng qua các thảo nguyên bất tận, các đỉnh núi quanh năm tuyết phủ, các rừng rậm ngút ngàn, các vách núi đỏ rực cùng không gian sa mạc khô cằn xung quanh. Thiên nhiên vô cùng ưu ái vùng đất phía đông nam này khi nơi đây dường như quy tụ các loại địa hình, cảnh quan đặc trưng nhất Kazakhstan. Gieo mình vào sự tương phản trong địa hình và thời tiết là một cảm giác phiêu lưu đầy tự do và tận hưởng.

Bình yên thảo nguyên Kazakhstan

Địa hình đặc trưng đầu tiên phải kể đến trong hành trình roadtrip Đông Nam Kazakhstan chính là những vùng thảo nguyên bất tận. Ở vùng đất này, người Kazakh đã hình thành văn hóa truyền thống là sự pha trộn giữa văn hóa Mongol và Turkic, mang đậm dấu ấn của những bộ lạc du cư trên lưng ngựa, sống ở yurt, đi săn với đại bàng. Những người du mục Kazakh đã sống một cuộc đời phóng khoáng, họ chăn thả ngựa và cừu trên những cánh đồng cỏ bát ngát, cho đến khi những thảo nguyên không còn đủ cỏ cho đoàn gia súc thì cũng chính là lúc đoàn người du mục đi tìm những vùng đất mới tươi tốt hơn.

Bình yên thảo nguyên Kazakhstan

Bình yên thảo nguyên Kazakhstan

Trên dọc hành trình, bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đoàn gia súc đang nhởn nhơ gặm cỏ trên những cánh đồng cỏ, xa xa là vài căn lều yurt. Giữa thảo nguyên mênh mông và đôi phần khắc nghiệt, người du mục vẫn kiêu hùng, phóng khoáng sống một cuộc đời tự do. Để tìm hiểu và trải nghiệm nhiều hơn về văn hóa du mục, trong hành trình bạn có thể sắp xếp 1 buổi ghé thăm Làng dân tộc Huns, ngôi làng cách Almaty khoảng 35km ở quận Talgar. Chi tiết về các hoạt động và trải nghiệm tại làng Hun’s Ethno mình đã có chia sẻ chi tiết ở bài viết “Du lịch Kazakhstan – nơi đi tìm giấc mơ thời thơ bé”.

Đến làng Hun’s Etho trải nghiệm văn hóa du mục - Roadtrip Đông Nam Kazakhstan

Đến làng Hun’s Etho trải nghiệm văn hóa du mục – Roadtrip Đông Nam Kazakhstan

Hồ – những viên ngọc lấp lánh ở đất nước không giáp biển Kazakhstan

Với một quốc gia rộng lớn hơn 2,7 triệu km2 và không giáp biển như Kazakhstan thì hồ ở đây được ví như những viên ngọc quý báu. Khu vực Đông Nam Kazakhstan, quanh vùng Almaty là nơi có nhiều điểm tham quan liên quan đến hồ. Những cung đường đến các viên ngọc này đôi lúc băng qua những rừng rậm ngút ngàn như cung đường đến hồ Kolsai, hồ Kaindy, đôi khi lại là đường lên những ngọn núi quanh năm tuyết phủ như hồ Big Almaty và đôi khi hồ lại nằm giữa một vùng đất hoang mạc cằn cỗi như hồ Bartogay. Mỗi cung đường đều rất đẹp theo cách riêng của nó, việc của mình là để đôi mắt được thoải mái ngắm nhìn và tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp.

Hồ Big Almaty – sắc ngọc lam ẩn hiện trong tuyết

Hồ Big Almaty với màu ngọc lam nổi tiếng luôn nằm đầu trong danh sách các địa điểm tham quan đầy thu hút trong vùng Almaty. Đây là một hồ nước ngọt nằm trong dãy núi Zailiysky Alatau, cách Almaty khoảng 15 km về phía nam. Hồ được hình thành từ nước tan của tuyết và băng trên các ngọn núi cao hơn 4.000 m. Nước hồ có màu xanh lam tuyệt đẹp và thay đổi theo mùa và ánh sáng. Mình đến Hồ Big Almaty vào một ngày tháng 5, dù thời tiết đã ấm hơn nhiều nhưng nước trong hồ chỉ mới tan một nửa. Vào thời điểm ấy, bạn sẽ vừa được tận hưởng ánh nắng nhẹ, vừa ngắm nhìn màu xanh ngọc lam được bao phủ trong màu trắng của tuyết phủ dày những đỉnh núi phủ – khung cảnh ấy đẹp vô cùng.

Big Almaty, sắc ngọc lam ẩn hiện trong tuyết

Big Almaty, sắc ngọc lam ẩn hiện trong tuyết

Hồ Big Almaty ngoài là một điểm du lịch còn là nguồn cung cấp nước uống chính cho cư dân Almaty nên hoạt động bơi lội ở đây bị nghiêm cấm. Dọc đường đi, bạn sẽ dễ dàng thấy một hệ thống ống dẫn màu vàng dẫn nước từ hồ từ trên núi xuống nhà máy nước. Bạn có thể đi dạo quanh hồ, ngắm cảnh, chụp ảnh, hay picnic trên bờ hồ. Ngoài ra, bạn còn có thể ghé thăm các điểm du lịch khác gần đó, như Khu bảo tồn Sunkar để xem show diễn huấn luyện chim săn mồi hay Trạm quan sát thiên văn Thiên Sơn.

Roadtrip Đông Nam Kazakhstan

Big Almaty, sắc ngọc lam ẩn hiện trong tuyết

Công viên quốc gia các hồ Kolsai – những hòn ngọc phía Bắc Thiên Sơn

Công viên quốc gia các hồ Kolsai là một hệ thống gồm 3 hồ, nép mình giữa những ngọn đồi của dãy núi phía Bắc Thiên Sơn, cách Almaty khoảng 240 km về phía đông nam. Nước hồ trong xanh như ngọc lục bảo, phản chiếu bầu trời và những ngọn núi xung quanh, đó là lý do vì sao cụm Hồ Kolsai còn được gọi là “những hòn ngọc phía Bắc Thiên Sơn”. Ngoài ra, ở đây ở có tên khác là "Hồ của những con ngựa" vì ở đây có rất nhiều ngựa hoang sống tự do.

Những chú ngựa hoang sống tự do ở Hồ Kolsai

Những chú ngựa hoang sống tự do ở Hồ Kolsai

Hệ thống 3 hồ được đánh số thứ tự theo độ cao so với mực nước biển, ở độ cao 1.000m trong khi hồ cao khoảng 2.500m và đi sâu vào trong núi. Kolsai 1 và Kolsai 2 được bao quanh bởi những cây vân sam và cánh đồng cỏ thấp. Những sườn cỏ thay thế cho những cánh rừng vân sam trên những ngọn đồi núi xung quanh hồ cao khoảng 2.700m.

Hồ Kolsai, những hòn ngọc hồ phía Bắc Thiên Sơn

Hồ Kolsai, những hòn ngọc hồ phía Bắc Thiên Sơn

Hồ Kolsai 1 là điểm đến dễ tiếp cận nhất trong hệ thống 3 hồ trong khu bảo tồn do có thể đi trực tiếp được bằng ô tô. Trong hành trình lần này mình chỉ dừng lại ở Hồ Kolsai 1, đường đi tương đối dễ. Nếu bạn có nhiều thời gian hơn và sẵn sàng cho một chuyến trekking đường dài thì bạn có thể đi tiếp đến hồ Kolsai 2. Từ hồ thứ nhất đến hồ thứ hai cách đó 8 km đi bộ, mất khoảng 2 đến 3 giờ đi bộ đường dài. Hồ Kolsai 3 thì khá khó tiếp cận, chỉ cách đèo Sary-Bulak (3278m) ở biên giới Kyrgyzstan 6km. Tuy nhiên, mình được biết đường mòn đi 2 hồ còn lại tương đối ít vắng người và đường mòn rất dốc nhưng bù lại bạn có thể được thưởng thức một số cảnh quan tuyệt vời. Bạn có thể đi bộ đến hồ Kolsai 2 và quay lại trong một ngày, nhưng phải mất ít nhất hai ngày để thực hiện toàn bộ chuyến đi đến hồ Kolsai 3 và quay lại. Do đó, nếu bạn quyết định một hành trình trekking đến Hồ Kolsai 2 và 3 hãy bảo đảm có hướng dẫn địa phương đi cùng để bảo đảm an toàn.

Hồ Kolsai 1

Hồ Kolsai 1

Hồ Kaindy – bí ẩn rừng vân sam “mọc ngược”

Hồ Kaindy nằm trong dãy núi Thiên Sơn, cách thành phố Almaty 130 km và cách hồ Kolsai 1 khoảng 36km. Hồ Kaindy dài 400m được hình thành vào năm 1911 sau một trận động đất kinh hoàng gây ra một trận lở đất đá vôi khổng lồ, tạo thành một con đập tự nhiên trong hẻm núi và được bao phủ bởi những cây vân sam. Nước bắt đầu tràn vào lưu vực và nhấn chìm khu rừng. Những thân cây khô héo nhô lên khỏi mặt nước trông giống như cột buồm của những con tàu bị chìm. Nước hồ có màu xanh lục do các mỏ đá vôi, và có nhiệt độ rất lạnh, chỉ khoảng 6 độ C vào mùa hè nên cây cối bị đóng băng tự nhiên và giúp bảo tồn thân cây trong nước sau hơn 100 năm.

Hồ Kaindy, bí ẩn với rừng vân sam “mọc ngược”

Hồ Kaindy, bí ẩn với rừng vân sam “mọc ngược”

Khi đến khu vực parking, bạn phải đi bộ khoảng 30 phút hoặc thuê ngựa cưỡi để xuống khu vực hồ. Hồ Kaindy là một điểm du lịch kỳ thú cho những ai yêu thích khám phá và phiêu lưu. Bạn có thể đi dạo quanh hồ, ngắm nhìn những cây vân sam bí ẩn, chụp ảnh, hay cắm trại trên bờ hồ. Bạn cũng có thể lặn trong hồ này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nó.

Hồ Kaindy, bí ẩn với rừng vân sam “mọc ngược”

Hồ Kaindy, bí ẩn với rừng vân sam “mọc ngược”

Hồ Bartogay – vẻ đẹp đến từ bàn tay con người

Hồ Bartogay là hồ nhân tạo nằm ở phía bắc của dãy núi Thiên Sơn, cách Almaty khoảng 170 km. Hồ dài 6km được xây dựng vào những năm 1980 để ngăn chặn sự xói mòn của sông Chilik, ở chân cao nguyên Sogety (đồi Syugaty) như một phần của dự án thủy lợi.

Hồ Bartogay không phải là điểm đến chính nhưng có thể xem là một điểm dừng nghỉ chân lý tưởng trong một hành trình dài ngồi xe liên tục, nơi bạn có thể duỗi nhẹ chân tay, hít thở chút không khí mang theo hơi nước trong ánh nắng chiều. Điều đặc biệt Hồ Bartogay tuy là một hồ nhân tạo nhưng lại có vẻ đẹp tự nhiên và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Hồ này cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động vật, như sóc và các loài chim.

Hồ Bartogay trong ánh nắng chiều

Hồ Bartogay trong ánh nắng chiều

Lịch trình tham khảo Roadtrip Đông Nam Kazakhstan

Bạn có thể tham khảo lịch trình roadtrip khu vực đông nam Kazakhstan trong 5 ngày, xuất phát từ thành phố Almaty, như sau:

Roadtrip Đông Nam Kazakhstan là một hành trình đã để lại cho tôi vô vàn trải nghiệm và ký ức đẹp. Tôi tin rồi bạn cũng sẽ có cùng cảm giác phiêu lưu đầy tự do và tận hưởng khi gieo mình vào sự tương phản với nhiều loại địa hình và thời tiết khác nhau. Một Kazakhstan thú vị đang chờ đón bạn!