Oanh tạc Chợ nổi Cái Răng khám phá nét đẹp vùng sông nước

24

Du lịch miền Tây luôn nổi tiếng với những khung cảnh mộc mạc bình dị của miền sông nước, cùng những nét văn hoá đặc trưng luôn gây ấn tượng đến du khách trong và ngoài nước. Cần Thơ miền gạo trắng nước trong được xem là thủ phủ miền Tây. Mảnh đất trù phú Cần Thơ mang nét đẹp xen lẫn giữa hiện đại của phố xá và sự mộc mạc bình dị của miệt vườn miền Tây, nơi đây luôn mang nét đẹp đầy cuốn hút đặc biệt với những lữ khách phương xa.

Một trong những địa danh nổi tiếng nhất của vùng đất Cần Thơ mà bất cứ du khách nào khi đặt chân đến đây đều muốn trải nghiệm là . Một khu chợ truyền thống trên sông nơi mà du khách có thể trải nghiệm về nếp sống, văn hóa, và cảm nhận sự hào sảng, thân thiện của người miền Tây.

Để bỏ túi những kinh nghiệm khám phá chợ nổi Cái Răng hãy cùng So Sánh Tour sẵn sàng lên đường khám phá nhé!

Chợ nổi Cần Thơ

Nét đẹp dân dã của chợ nổi Cái Răng Cần Thơ @shutterstock

1. Vài thông tin về Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng một khu chợ nổi tiếng nằm trên sông Cần Thơ, đoạn ngã ba giữa nhánh sông Cái Răng và sông Hậu gần cầu Cái Răng. Khu chợ nổi này bắt đầu hình thành từ vào những năm đầu thế kỷ XX, trong giai đoạn giao thông đường bộ ở khu vực miền Tây vẫn chưa phát triển như hiện tại.

Cần Thơ có địa hình với mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, việc lưu thông bằng đường thủy là một hình thức quen thuộc và khá quan trọng. Từ đó, việc giao thương buôn bán cũng diễn ra trên những chiếc thuyền lênh đênh trên sông.

Khu chợ Cái Răng Cần Thơ nằm gần một ngôi chợ trên bờ và một vựa trái cây lớn. Ngày trước, khu chợ nổi chủ yếu bán các mặt hàng nông sản như trái cây, rau củ đặc sản, mỗi ghe sẽ chuyên bán một loại mặt hàng nhất định và là chợ đầu mối chuyên bán với số lượng lớn.

Tuy nhiên, với sự phát triển về giao thương cũng như du lịch, ngày nay Cái Răng từ hình thức chợ đầu mối sang chợ bán lẻ, trở thành một khu chợ nổi bán đa dạng hơn như ẩm thực, thức ăn sáng, cà phê, vật dụng thường ngày, quà lưu niệm cho dân bản địa và khách du lịch.

Thời gian họp chợ thường vào lúc 2h00 – 3h00 sáng và nhộn nhịp nhất vào khung giờ từ 4h00 – 6h00.

Chợ nổi Cái Răng

Bất cứ du khách nào cũng muốn được trải nghiệm chợ nổi trong chuyến du lịch Cần Thơ. @thuyhoanne

2. Thời gian lý tưởng để khám phá chợ nổi Cái Răng

Cần Thơ là vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nền khí hậu nắng ấm quanh năm, nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng 28ºC và được chia làm 2 mùa rõ rệt. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 và mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

Mỗi mùa vùng đất Cần Thơ mang những nét đẹp đặc sắc riêng, và tại chợ nổi Cái Răng cũng vậy, mùa nước nổi hay mùa khô nơi này đều đẹp và sầm uất, du khách có thể đến vào bất cứ thời gian nào để tận hưởng không gian ấn tượng tại nơi đây.

Tuỳ theo mùa mà những hàng hoá, trái cây bán trên chợ khác nhau. Nếu bạn là tín đồ của những loại trái cây tươi ngon, thì khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 là lúc các ghe thuyền chở đầy trái cây như chôm chôm, bưởi, sầu riêng, măng cụt, bòn bon,…

Còn mùa nước (tháng 7 đến tháng 10 âm lịch) là lúc du khách thoả thích thưởng thức các đặc sản làm từ các đặc sản miền tây như cá linh, cua đồng, bông súng, bông điên điển…

Để có thể hoà mình vào không khí nhộn nhịp của khu chợ nổi, bạn nên xuất phát từ lúc 4h30 – 05h00 đến chợ vào khoảng 06h00. Đây là lúc bình minh vừa ló dạng, khung cảnh thật đẹp trên sông nước và không khí sầm uất sẽ khiến bạn khó quên.

Du lịch chợ nổi Cần Thơ

Buổi sáng sớm là thời điểm thích hợp nhất để vi vu chợ nổi. @lehatruc

3. Phương tiện di chuyển đến chợ Cái Răng

Di chuyển đến Cần Thơ

Cần Thơ cách Sài Gòn tầm 170km với hệ thống giao thông, đường xá phát triển, du khách có nhiều lựa chọn để di chuyển như xe khách hoặc các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy và ở khu vực xa hơn có thể đến đây bằng máy bay.

Xuất phát từ bến xe miền Tây, bạn chỉ mất khoảng 3-4 giờ để đến được Cần Thơ. Hiện tại, có rất nhiều hãng xe uy tín phục vụ tuyến Sài Gòn – Cần Thơ với mức giá chỉ từ 130.000 – 160.000VND/chặng. Bạn có thể tham khảo lựa chọn các hãng xe khách chất lượng như Phương Trang, Mai Linh, Hoàng Long,…

Với quãng đường Sài Gòn – Cần Thơ không quá xa dưới 200km, nhiều du khách lựa chọn sử dụng các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy để giúp hành trình di chuyển chủ động, tiện lợi, đồng thời tiết kiệm hơn một phần chi phí.

Đường xá từ Hồ Chí Minh đi Cần Thơ khá mới và thoáng, rất dễ di chuyển, tuy nhiên bạn nên nhớ kiểm soát tốc độ và tuân thủ luật giao thông để chuyến đi an toàn hơn nhé.

Đối với những du khách thuộc khu vực miền Trung hoặc miền Bắc, thì phương tiện nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất là máy bay.

Bạn có thể dễ dàng đặt vé máy bay đi Cần Thơ tại So Sánh Tour với mức giá hợp lý và nhiều khuyến mãi đi kèm.

Truy cập So Sánh Tour để săn deal giá hời:

Vé máy bay Đà Nẵng Cần Thơ giá chỉ từ 617.000VND

Vé máy bay Hà Nội Cần Thơ giá chỉ từ 671.000 VND

Di chuyển đến chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng cách trung tâm thành phố Cần Thơ tầm 6 km, đường bộ khoảng 15 phút, và mất tầm 30 phút khi di chuyển bằng thuyền từ Bến Ninh Kiều. Đây là một cách di chuyển đặc trưng miền sông nước và là cách để bạn cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của miền gạo trắng nước trong.

Quãng đường di chuyển ngồi trên chiếc thuyền len lỏi qua những dòng kênh rạch, du khách thích thú ngắm nhìn phong cảnh hữu tình hai bên bờ sông. Tận hưởng không gian bình yên với khung cảnh sinh hoạt đời thường của người dân tại đây.

4. Giá thuyền đi chợ nổi Cái Răng

Hiện tại, du lịch chợ Cái Răng rất phát triển, bạn có thể lựa chọn tour hoặc tự túc khám phá chợ nổi. Với nhóm từ 4 đến 6 người có thể ghép đoàn với những nhóm du lịch khác hoặc thuê thuyền nhỏ. Nếu nhóm bạn khoảng 10 người trở lên thì nên thuê nguyên tàu lớn để dễ dàng di chuyển trong hành trình khám phá đất phù sa.

chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Thuyền là phương tiện duy nhất để trải nghiệm chợ nổi. @ngocngocloveyou

5. Các hoạt động tại chợ nổi Cái Răng

Khám phá ẩm thực và các món hàng độc đáo trên sông

Hình ảnh hàng chục chiếc ghe neo đậu san sát nhau trên sông Cần Thơ buôn bán tấp nập là hình ảnh đại diện cho du lịch Cần Thơ. Chợ nổi Cái Răng chính là nếp sống, văn hóa của người dân miền sông nước.

Vì các loại hàng hóa đa dạng, người bán thường treo một cây sào cao 3-5m trên ghe, gọi là “cây bẹo” rồi treo lên đó món đồ mình bán để người mua dễ thấy.

Treo gì bán nấy: Thường những ghe bán trái cây sẽ treo chùm chôm chôm nhỏ hay vài trái măng cụt. Ghe bán nguyên liệu nấu ăn thường treo củ hành, cà rốt, hành tím…

Treo mà không bán: Ở miền Tây, ghe không chỉ là phương tiện di chuyển, buôn bán mà còn là nơi sinh sống. Một số gia đình sinh sống ngay trên ghe sẽ treo quần áo trẻ con hoặc cái vật dụng sinh hoạt như ca nước lên cây bẹo.

Không treo mà bán: Chợ nổi Cái Răng thường có những ghe chuyên bán đồ ăn, thức uống để phục vụ dân buôn và khách du lịch. Đó là những ghe bán hủ tiếu, bún riêu hay cà phê, nước giải khát với nồi nước lèo bốc khói nghi ngút và các thau nguyên liệu tươi ngon.

Treo cái này nhưng bán cái khác: Đây có lẽ là trường hợp hiếm gặp nhất trong “4 treo”. Chủ ghe khi muốn rao bán chiếc ghe của mình sẽ treo tấm lá lợp nhà hoặc tàu lá dừa lên cây bẹo để thông báo.

Check-in chợ nổi Cần Thơ

Những gian hàng độc đáo trong khu chợ. @huaikx

Ăn trái cây miệt vườn

Khám phá chợ nổi Cái Răng xong, du khách sẽ được tham quan vườn trái cây của người Cần Thơ. Với phí vào cổng 15.000 VND/khách, bạn sẽ được thăm thú vườn, chụp ảnh lưu niệm, thưởng thức trái cây tươi do chủ vườn mời. Tại đây, bạn cũng có thể mua trái cây với mức giá phải chăng.

Đi chợ nổi ở Cần Thơ

Bạn có thể thưởng thức những món trái cây tươi ngon ngay trên thuyền hoặc vào các vườn cây. @bell.tran

Tham quan lò kẹo dừa Quê Tôi

Địa điểm tiếp theo trong hành trình khám phá chợ nổi Cái Răng là lò kẹo dừa Quê Tôi. Đến đây, du khách sẽ được quan sát các cô chú làm kẹo dừa truyền thống.

Bạn có thể xin trải nghiệm một vài khâu đơn giản như gói kẹo, khuấy hỗn hợp làm kẹo, và đặc biệt đừng quên mua về làm quà cho người thân nhé!

Làng nghề ở Cần Thơ

Làng nghề đơn sơ, mộc mạc qua nhiều năm thăng trầm. @mie.rosie0602

Trải nghiệm làm hủ tiếu

Trải nghiệm cuối cùng nhưng cũng thú vị không kém là thăm lò hủ tiếu truyền thống. Đến đây, bạn sẽ được tham quan các bước làm hủ tiếu thủ công.

Lò hủ tiếu Cần Thơ ngày nay còn giới thiệu các loại hủ tiếu độc đáo như hủ tiếu gấc, hủ tiếu lá dứa và đặc biệt là hủ tiếu pizza.

Trải nghiệm làm hủ tiếu

Các làng nghề hủ tiếu đông đúc du khách đến tham quan. @viethung_bryan

Nghe đờn ca tài tử trên sông

Vào cuối tuần, sẽ có một chiếc thuyền đờn ca tài tử đi dọc sông Cần Thơ ở khu vực chợ nổi để phục vụ văn nghệ cho du khách. Bạn nên hỏi trước hướng dẫn viên hoặc người phụ trách để nắm rõ lịch biểu diễn của thuyền đờn ca này.

5. Ở đâu khi du lịch chợ nổi Cần Thơ

Sau chuyến tham quan đầy hào hứng tại chợ nổi Cái Răng, du khách có thể trở về quận Cái Răng, Ninh Kiều để lưu trú. Du khách nên đặt trước phòng, khách sạn để đảm bảo tìm được chỗ lưu trú chất lượng và phù hợp nhất.

Là một thành phố du lịch nên tại thành phố Cần Thơ có rất nhiều hình thức lưu trú cho bạn lựa chọn. Từ những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, đến khách sạn đầy đủ tiện nghi, nhà nghỉ, homestay giá rẻ nhưng rất chất lượng. Tuỳ theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn, với mức giá chỉ từ 200.000VND/người/đêm.

Tham khảo một số khách sạn Cần Thơ được du khách đánh giá cao dưới đây.

Lưu ý khi khám phá chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng tại Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng địa danh ấn tượng nhất định bạn phải một lần check in. @quemidang

Khám phá là một trải nghiệm nhất định phải có khi du lịch Cần Thơ. Hãy đi chợ nổi một lần để cảm nhận được nhịp sống và văn hóa của người dân nơi đây. Đừng quên So Sánh Tour luôn đồng hành trong những chuyến đi của bạn.