Nhà thờ Domain de Marie – Ngôi nhà thờ màu hồng giữa lòng Đà Lạt

50

Xứ sở mộng mơ Đà Lạt chưa bao giờ hết hot với những vườn hoa, những tán rừng thông thơ mộng, bát ngát, những ngọn đồi nhìn xuống thung lũng nhà đèn về đêm đầy thơ mộng hay là những quán café có phong cách décor đẹp với view rừng núi, thung lũng. Tất cả những trải nghiệm trên đều đã quá quen thuộc với hội ghiền xê dịch và những ai đam mê thành phố sương mù mỗi khi đến với Đà Lạt .Ngoài ra còn một điều thú vị nữa ở Đà Lạt đó là các giáo xứ, nhà thờ cổ kính và mình sẽ đưa mọi người đến một nhà thờ như thế, đó là nhà thờ Domain de marie ngay giữa lòng thành phố.

Nhà Thờ Domaine De Marie

Khuôn viên nhà thờ

Nhà thờ Domain de Marie tọa lạc trên một ngọn đồi tại khu Lam Sơn trên số 1 đường Ngô Quyền, Phường 6, thành phố Đà Lạt. Nhà thờ là một trong những nhà thờ cổ và lâu đời nhất tại Đà Lạt cùng với nhà thờ Con Gà. Tên gọi Domaine de maire của nhà thờ nghĩa là Vùng đất của Đức Bà, ngoài ra nhà thờ còn có tên gọi khác là giáo xứ Mai Anh là do khi xưa ở đây trồng rất nhiều cây mai anh đào hay nhà thờ Vinh Sơn ( vì nhà thờ này là nguyện đường của các sơ dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn).

Khi bước vào cổng, khôn viên nhà thờ xung quanh được trồng rất nhiều cây thông và các loài hoa đặc trưng Đà Lạt. Nhà thờ Domain de marie được xây dựng vào năm 1940 đến năm 1944 thì hoàn thành, ngôi nhà thờ được bà Nee Suzanne humbert là phu nhân của Toàn Quyền Đông Dương Jean Decoux đứng ra vận động các giáo dân đóng góp xây dựng, nhà thờ còn được mệnh danh là lãnh địa Đức Bà thu hút các giáo dân và du khách ghé thăm.

Nhà Thờ Domaine De Marie

Toàn cảnh thánh đường chính của nhà thờ

Nhà thờ được xây dựng hoàn toàn theo lối kiến trúc Châu Âu thế kỷ 17, toàn bộ công trình gồm tòa thánh đường chính có chiều dài 33 mét và rộng 11 mét trên một khu đất rộng 12ha. Một điểm đặc biệt khi xây dựng nên nhà thờ này là khi xây dựng hoàn toàn không sử dụng xi măng, mà sử dụng các vật liệu tự nhiên để làm chất kết dính như : vôi, mật mía, tường thì được xây bằng đá chẻ ngang tới bệ cửa sổ.

Nhà Thờ Domaine De Marie
Nhà Thờ Domaine De Marie

Toàn bộ nhà thờ có màu sơn màu hồng khá nổi bật

Về phần bố cục kiến trúc thì nhà thờ có nhiều điểm cách tân so với nhiều nhà thờ khác. Nhà thờ vẫn được xây theo hình chữ thập nhưng tỷ lệ tương đối hơn, hai bên thánh đường có hai cầu thang dẫn lên cửa chính và nhập lại nhau tại đó, thánh đường có hình tam giác cân, trên đỉnh có một cây thánh giá Chúng ta sẽ tìm hiểu về phần mái nhà thờ, mái nhà thờ được lợp bằng ngói đỏ bắt mắt, hệ thống mái của nhà thờ có độ dốc tựa như mái nhà rông của đồng bào dân tộc vùng Tây Nguyên, các mái nhà này có độ dốc rất lớn nên phía trong có các cột kèo được chế tác chắc chắn để đỡ phần mái nhà tạo nên không gian tuyệt đẹp bên trong.

Các cửa sổ mái nhô ra một phần từ mái lớn tạo điểm nhấn cổ kính cho phần mái nhà. Phía bên dưới mái nhà là những tấm kính màu được mang từ Pháp sang, tấm kính màu cộng với ánh sáng mặt trời chiếu vào làm cho bên trong thánh đường thêm lung linh. Các bức tường được xây bằng đá chẻ theo phong cách kiến trúc Normandie.

Nhà Thờ Domaine De Marie

Các dãy nhà khác trong khuôn viên nhà thờ

Khi đi vào bên trong thánh đường, bạn sẽ choáng ngợp bởi kiến trúc cổ kính ở bên trong. Phần điểm nhấn chính của nhà thờ này khi bước vào trong là phần sảnh chính thánh đường thường được dùng để thực hiện các nghi lễ theo lịch của đạo công giáo.

Trong sảnh được trải dài bởi các dãy ghế từ đầu đến cuối dành cho người dân và giáo dân đến nhà thờ hành lễ, phía cuối sảnh là bục cao để cho các linh mục, cha xứ nhà thờ đứng điều hành các buổi lễ. Phía trên trần nhà có các cột kèo để đỡ các phần mái ngói của nhà thờ, ngoài các cửa sổ kính màu chạy dọc theo sảnh để lấy ánh sáng, trên mái gần đỉnh còn có một cửa sổ kính hoa hồng hình tròn đặc trưng của kiến trúc Pháp.

Nhà Thờ Domaine De Marie

Khu hành lễ bên trong nhà thờ

Nhà Thờ Domaine De Marie

Cửa sổ tròn kính màu trên mái

Nhà Thờ Domaine De Marie

Kiến trúc trần nhà cổ kính bên trong nhà thờ

Ban đầu lúc được xây dựng thì nhà thờ không có tháp chuông nhưng sau này người ta đã xây dựng thêm tháp chuông được đặt ngay sau sảnh chính với quả chuông nhỏ, ngoài ra trong nhà thờ còn có bức tượng Đức Mẹ đứng trên quả địa cầu được lấy cảm hứng từ hình tượng người phụ nữ Việt Nam , bức tượng do kiến trúc sư người Pháp Jonchère thiết kế vào năm 1943 cao 3m và nặng 1 tấn là quà tặng của phu nhân toàn quyền Đông Dương Decoux.

Về màu sắc thì từ khi xây dựng đến nay nhà thờ chỉ có một màu duy nhất là màu vôi hồng để sơn lên các bề mặt nhà thờ, chính vì vậy mà khi ánh nắng chiếu lên có màu sáng rực hẳn lên. Phía sau sảnh chính của nhà thờ là 2 dãy nhà nguyện được xây dựng sau này để làm nơi sinh hoạt của các sơ dòng nữ tu Bác Ái Vinh Sơn, là nơi nuôi dạy trẻ em mồ côi, dạy nghề, nơi chữa bệnh cho người trong vùng. Đặc biệt sau nhà thờ và các dãy nhà nguyện còn có phần mộ của phu nhân toàn quyền Đông Dương – người đã có công xây dựng nên nhà thờ, phu nhân đã qua đời trong một vụ tai nạn khi đi từ Sài Gòn lên Đà Lạt vào năm 1944. Sau khi mất thì bà đã được đưa về đây chôn cất ở khôn viên thoáng đãng nhiều loại hoa.

Nhà Thờ Domaine De Marie

Các loài hoa trong khuôn viên nhà thờ

Nhà Thờ Domaine De Marie

Dãy nhà nguyện bên trong nhà thờ

Nhà thờ Domain de marie hay nhà thờ Mai Anh không chỉ là nơi thực hiện các nghi lễ tôn giáo, chốn tâm linh quen thuộc của người dân Đà Lạt, mà còn là nơi được nhiều người lui tới bởi các kiến trúc cổ kính độc đáo của nó.Khi đến đây, vì là nơi tôn nghiêm nên bạn phải ăn mặc lịch sự và giữ sự yên tĩnh, nếu bạn đến nhà thờ để hành lễ thì nên đi vào các khung giờ từ 7 giờ 15 phút( ngày thường) và 6 giờ sáng( cuối tuần). Nhà thờ có nhiều góc chụp hình đẹp nên nếu có dịp ghé ngang qua thì hãy lưu cho mình vài bức hình ở nơi đây.