Kinh nghiệm trekking Tà Chì Nhù săn mây cực chill

25

Tà Chì Nhù được mệnh danh là nóc nhà của tỉnh Yên Bái. Tà Chì Nhù thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cách Hà Nội hơn 250km. Đỉnh Tà Chì Nhù cao 2979 mét, đứng thứ 7 trong top 10 đỉnh cao nhất của Việt Nam. Mùa đẹp nhất để săn mây ở Tà Chì Nhù là từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Đặc biệt có mùa hoa Long Đởm nở vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10.

Danh sách các porter:

Với giá thuê 400.000 VNĐ/ngày. Đồ ăn trên núi mọi người nên nhờ các porter chuẩn bị giúp. Mọi người có thể mua thêm hoa quả, đồ ăn khô từ nhà.

Lịch trình trekking Tà Chì Nhù:

Ngày 1: Hà Nội – Nghĩa Lộ – Trạm Tấu

Mọi người đặt vé xe khách giường nằm xuất phát từ Hà Nội lúc 13h00 hoặc 19h30 có nhà xe Thành Anh và Thế Anh. Sau đó sẽ thuê xe máy ở thị xã Nghĩa Lộ, đi chuyển khoảng 40 km để tới khu mỏ chì để leo. Gửi xe máy bên ngoài khu mỏ. Nếu mọi người đi chuyến 13h00 khoảng 19h30 sẽ tới, còn đi chuyến 19h30 thì 1h00 tới thị xã Nghĩa Lộ. Do xe giường nằm không thể đi vào Trạm Tấu được nên chỉ có thể thuê xe máy hoặc taxi. Giá vé xe giường nằm 250.000 VNĐ/người.

xuất phát lúc 18h ở Hà Nội. Đây là phương án tốt nhất, chủ động được thời gian. Thông tin thuê xe 16 chỗ:

Dành cho các bạn tay lái cứng. Di chuyển từ Hà Nội, xuất phát từ chiều hôm trước và ngủ lại tại thị trấn Trạm Tấu. Giá thuê xe máy 200.000 VNĐ/ngày.

Ngoài ra còn rất nhiều nhà nghỉ dọc thị trấn Trạm Tấu. Nhà nghỉ, homestay tại thị trấn Trạm Tấu:

Ngày 2: Khu mỏ chì – Tà Chì Nhù

Khoảng 6h30 di chuyển đến khu mỏ chì mất khoảng 30 phút. Trước khi di chuyển mọi người hãy gọi porter ra đón hoặc vào cổng khu mỏ đón mình. Khi đến khu mỏ chì, nếu không xin được đi đường qua bên trong khu mỏ thì sẽ phải đi qua suối. Phí đi qua cầu do người dân dựng là 10.000 VNĐ/ người. Con suối ở đây rất trong, nước có màu xanh nhạt. Sau khi đi qua suối mọi người sẽ băng qua một đoạn bìa rừng, rồi lại băng qua suối tiếp. Tại đây sẽ có hai con đường, một đường sẽ phải bỏ giày, một đường đi qua cầu treo cũ. Qua được suối, chúng tôi nghỉ ngơi một lát để lấy sức leo những con dốc trước mặt.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Các chị porter đang đứng đợi khách

Đến đây mới giống là đi leo núi, chúng tôi sải bước trên những con dốc dài. Trong khoảng không bắt đầu nghe thấy những tiếng thở mạnh từ mọi người. Cả đoàn chúng tôi dừng nghỉ một lát rồi lại đi tiếp tục hành trình.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Hình ảnh chụp lại dọc đường đi

Đến khoảng 11h00 chúng tôi nghỉ tại một bãi đất bằng phẳng để nghỉ ăn trưa. Đồ ăn trưa có xôi, ruốc, chả, muối vừng và hoa quả. Tôi chợp mắt 15 phút rồi tiếp tục hành trình. Những con dốc gắt xuất hiện ngày một nhiều, dốc nhất sẽ là khu vực đồi ba cây. Chúng tôi phải nghỉ ngơi lấy sức. Mọi người lấy bánh, kẹo ra ăn cho đỡ tụt đường huyết.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Nạp năng lượng để tiếp tục hành trình

Sốc lại tinh thần, mọi người giúp đỡ nhau vượt qua những con dốc này. Mất khoảng hơn 30 phút, chúng tôi đã vượt qua được. Đoạn đường sau đó dễ dàng hơn.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Biển mây trên đường đi

Lần này đoàn chúng tôi chuẩn bị sức khỏe rất tốt nên gần 16h đã tới lán. Tới lán sớm không có gì làm vì porter đã làm hết rồi nên lại ra ngoài ngắm biển mây đợi chờ hoàng hôn xuống. Với tình hình thời tiết này thì sáng mai sẽ rất đáng mong đợi. Chúng tôi sẽ được ngắm hoa tím lần biển mây. Mọi người đều háo hức mong đợi đến sáng mai. Ngồi ngắm hoàng hôn kể mọi chuyện trên trời dưới biển xong, chúng tôi vào ăn tối. Lần này chúng tôi đặt một con lợn 15kg.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Con lợn quay rất hấp dẫn

Chúng tôi mỗi người mỗi việc, người pha nước chấm, người bê đồ ăn để ăn tối. Những tiếng dô hò vang lên thực sự náo nhiệt. Xong xuôi là tiết mục đốt lửa và hát hò. Mọi người ở những đoàn khác cũng sang giao lưu. Tranh thủ thời gian đó tôi đi chụp sao trời, do nay đứng ngày rằm nên không thể chụp milky way. Với một tripod, một lens góc rộng, tôi đi tìm góc để chụp, tự biên tự diễn.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Sao trời, biển mây đều xuất hiện

Vẫn kịch bản cũ, gần 22h00 chúng tôi vào lán đi ngủ để sáng mai xuất phát sớm.

Ngày 3: Lên đỉnh Tà Chì Nhù

Đúng 3h45 chúng tôi bừng tỉnh giấc. Các porter nói rằng đường lên đỉnh rất dốc, không có cây nên trời nắng khá mệt, đó là nguyên nhân chúng tôi dậy thật sớm. Tất cả mọi người vệ sinh các nhân, sửa soạn đồ, ăn uống trong 35 phút rồi xuất phát. Dù trời có trăng soi rất sáng nhưng chúng tôi vẫn phải dùng tới đèn pin. Đường đi rất dốc, gió rít bên tai tê dại cả người, tôi phải kéo khăn lên quá mang tai. “Tiếp tục đi, cố lên nào, sắp đến rồi” là những câu tôi nghe được từ mọi người xung quanh. Khoảng gần 6h00 mặt trời bắt đầu lên, chúng tôi đứng ngắm một lúc lâu. Cảnh tượng mặt trời trồi lên trên biển mây thực sự hùng vĩ khiến mọi người phải hét lên.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Một anh trong đoàn đang nhảy hiphop

Chúng tôi bước tiếp để lên đỉnh. Càng gần đỉnh những bước chân càng nặng nền hơn nhưng cũng không thể cản bước chúng tôi. Cuối cùng cũng tới nơi rồi. Đường lên đỉnh toàn đá và đá không có lấy một bóng cây nên trời nắng đi khá vất vả. Cảm giác nhanh mất nước, nhanh mệt, dù chúng tôi mang nước điện giải khá nhiều.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Đỉnh Tà Chì Nhù trong nắng sớm

Dù biết đường lên rất dốc nhưng tôi vẫn cố mang theo một chai Soju lên đó. Quang cảnh trên này quá đẹp, view 360 độ hiện ra trước mắt, vì nó mà mọi người nói đỉnh Tà Chì Nhù ngắm mây đẹp nhất. Trên này chúng tôi còn gặp những con bò đi lên tận đây.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Mặt phía đông của đỉnh Tà Chì Nhù

Ngồi đợi mọi người lên hết, tôi đi loanh quanh đó tìm kiếm góc chụp khác lạ. Không đi tìm quả thực rất phí chuyến đi này.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Một gốc cây chết mà tôi tìm được

Lang thang thêm một lúc tôi tìm được một tảng đá rất đẹp. Ngồi lên đây ngắm được cả một dòng sông mây ở phía dưới.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Tảng đá sống ảo tôi tìm được

Thực sự quá ấn tượng trước khung cảnh này cho dù lát nữa xuống chụp hoa Long Đởm sẽ không được đẹp lắm thì cũng không sao. Bãi hoa tím nở nhiều nhất ở bên đường hướng xướng lán dê, chúng tôi theo chân porter đi theo lối đấy xuống.

kinh nghiệm trekking tà chì nhù

Một rừng hoa tím hiện ra trước mặt chúng tôi khi mây tan

Đến khoảng 10h00 chúng tôi về đến lán để ăn trưa. Vẫn là những món quen thuộc như thịt gà, thịt lợn rang, canh rau, hoa quả tráng miệng. Lần này chúng tôi không mua quả quýt mà mua quả táo. Thực sự tôi thấy ăn táo thích hơn và nhanh hồi sức nữa. Bữa trưa kết thúc chúng tôi nằm nghỉ 20 phút rồi đi về.

Khoảng 15h30 chúng tôi đã xuống đến cổng khu mỏ chì. Các anh xe ôm đã đợi ở đó sẵn, nếu ai về muộn họ sẽ trở về homestay. Do ngày trước đường xấu, xe oto 16 chỗ không vào được nên tất cả phải đi xe ôm. Nay đường xá tốt hơn, xe vào tận nơi nên khách của các anh cũng vơi bớt dần.

Ở thị trấn Trạm Tấu có suối khoáng nóng Cường Hải rất đẹp, mọi người có thể ghé qua tắm và ăn uống tại đó.. Quang cảnh xung quanh đây rất đẹp, vừa tắm nước nóng vừa ngắm lúa.

Một chút kinh nghiệm săn mây

Mọi người nên đi trước khi gió mùa đông bắc về hoặc đi sau khi gió mùa đông bắc về khoảng 3 ngày. Độ ẩm không khí cao sẽ dễ gặp mây hơn.

Chuẩn bị đồ dùng để leo núi:

– Áo mưa găng tay, gậy trekking.

– Bình nước 800ml refill và hai chai nước điện giải Pocari Sweat.

– Balo 40-50 lít ( dùng để đựng nước và đồ quan trọng)….

– Áo giữ nhiệt, áo phao lông vũ, áo gió 3 lớp. Nên mặc lần lượt theo các lớp sẽ giữ nhiệt tốt hơn là mặc 1 áo dày.

– Tất dày và dài, khăn ấm, mũ và đồ chống nắng, kem chống nắng.

– Ngoài ra còn có áo phông và quần để thay đổi trên núi(1-2 bộ).

– Nên dự phòng 1-2 bộ (Có 1 áo khoác ấm) để lại ở dưới chân núi, dùng khi quay về. Thành viên nào sợ lạnh nên chuẩn bị thêm miếng giữ nhiệt để đảm bảo giấc ngủ ngon.

– Thời tiết trên núi vào mùa đông thường rất lạnh, nhưng về đêm có thể giảm xuống dưới 5 độ, khá lạnh nên anh chị nên trang bị kỹ càng, có thể chuẩn bị thêm miếng dán giữ nhiệt nếu k chịu lạnh tốt.

Danh sách các porter dẫn đỉnh Tà Chì Nhù:

Với giá thuê 400.000 VNĐ/ngày. Đồ ăn trên núi mọi người nên nhờ các porter chuẩn bị giúp. Mọi người có thể mua thêm hoa quả (sáng sớm ra chợ ở Trạm Tấu cũng có), đồ ăn giàu năng lượng từ Hà Nội. Chúc mọi người săn mây ở Tà Chì Nhù thành công!