Khám phá vẻ đẹp làng tranh Đông Hồ vùng quan họ Bắc Ninh

25

Tranh Đông Hồ là một trong những nghề cổ truyền thống có ở nước ta từ hơn hàng trăm năm trước. Nổi tiếng với các sản phẩm tranh Đông Hồ, làng tranh Đông Hồ là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch khi ghé thăm Hà Nội. Vậy làng tranh Đông Hồ có gì mà lại được nhiều người yêu thích đến vậy? Cách di chuyển đến làng tranh Đông Hồ như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Làng tranh Đông Hồ – Vẻ đẹp truyền thống của vùng quan họ

Tranh Đông hồ ra đời lần đầu tiên vào khoảng thế kỉ thứ 16, sở hữu số lượng tranh vô cùng phong phú. Thời kỳ đạt cực thịnh của làng tranh Đông Hồ là vào thế kỷ thứ 19.

Làng tranh Đông Hồ ra đời lần đầu tiên vào khoảng thế kỉ thứ 16

Làng tranh Đông Hồ ra đời lần đầu tiên vào khoảng thế kỉ thứ 16 @Foody

Từ những thời xa xưa, tranh Đông Hồ thường được xuất hiện trong các dịp lễ tết. Từ trước năm 1945, tại làng tranh Đông Hồ có đến 17 họ làm tranh tuy nhiên sau cách mạng số dòng họ theo nghề làm tranh ngày một ít đi. Và tới sau này, tranh Đông Hồ mới được phục hồi trở lại.

Khám phá vẻ đẹp làng tranh Đông Hồ Bắc Ninh

Khám phá vẻ đẹp làng tranh Đông Hồ Bắc Ninh @sưu tầm

Tranh Đông Hồ được đặc trưng bởi chất liệu cũng cách in tranh. Có thể thấy từng đường nét và màu sắc hài hoà trong tranh đều được là từ tự nhiên. Màu trắng được làm từ vỏ sò, vỏ điệp, màu xanh bắt nguồn từ lá tràm, màu đen được lấy từ than lá tre, màu vàng lấy từ hoa hoè và màu đỏ lất tử sỏi đỏ hay gỗ vang. Mang vẻ đẹp mộc mạc của vùng làng quê Việt Nam, tranh đông hồ như mang một thế giới thu nhỏ của làng quê Việt Nam.

Tranh Đông Hồ được đặc trưng bởi chất liệu cũng cách in tranh @ivivu

Khi xem tranh đông hồ có thể cảm nhận được không khí quê hương yên bình và bình dị

Khi xem tranh đông hồ có thể cảm nhận được không khí quê hương yên bình và bình dị @Eva.vn

Những bức tranh được tạo nên bởi bàn tay tỉ mỉ của nghệ nhân

Những bức tranh được tạo nên bởi bàn tay tỉ mỉ của nghệ nhân @Sưu tầm

Khi xem tranh đông hồ người ta có thể cảm nhận được không khí quê hương yên bình và bình dị. Từ cách thể hiện màu sắc cũng như nhân vật trong tranh đều có những nét rất riêng. Từ tranh chúng ta có thể chiêm nghiệm được nhưng lý tưởng sống, phẩm chất, con người Việt Nam đầy ẩn ý.

Cách di chuyển đến làng tranh Đông Hồ

Làng tranh Đông Hồ là địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng. Làng tranh hiện nằm tại khu vực sông Đuống, thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Làng tranh nằm cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng 16km.

Vì nằm cách Hà Nội không xa chính vì vậy từ lâu nay, người ta thường gọi địa điểm du lịch này là làng tranh Đông Hồ Hà Nội.

Để có thể di chuyển đến làng tranh Đông Hồ, khách du lịch có thể đi theo quốc lộ 38 qua cầu Hồ và rẽ phải theo đường Thiên Đức, đi tiếp 2km nữa là có thể đến được làng tranh. Để có thể di chuyển đến làng tranh, du khách có thể lựa chọn các phương thức di chuyển khác nhau như:

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Khách du lịch có thể đi bằng xe máy hoặc xe ô tô theo quốc lộ 5 → Phú Thị rẽ trái vào quốc lộ 18B. Sau đó đi vào Phố Sủi, chợ Keo, đi theo con đường đê và rẽ phải tiếp 3km sẽ đi tới được làng tranh Đông Hồ.

Cách di chuyển đến làng tranh Đông Hồ bằng xe máy

Cách di chuyển đến làng tranh Đông Hồ bằng xe máy @Sưu tầm

Di chuyển bằng xe bus

Nếu du khách muốn trải nghiệm xe bus để du lịch tại làng tranh Đông Hồ thì có thể di chuyển bằng xe bus theo tuyến Long Biên – Quốc lộ 5 – Phú Thị – Chùa Keo – Thanh Hoài – Thị trấn Hồ. Từ đây khách du lịch có thể đi bộ hoặc đi bằng xe ôm để di chuyển tới làng tranh Đông Hồ.

Cách di chuyển đến làng tranh Đông Hồ bằng xe bus

Cách di chuyển đến làng tranh Đông Hồ bằng xe bus @VnExpess

Di chuyển bằng máy bay

Nếu du khách đi từ các tỉnh thành khác có khoảng cách địa lý xa xôi, bạn có thể lựa chọn đặt vé máy bay. Mặc dù là tỉnh có nền kinh tế trọng điểm nhưng Bắc Ninh chưa có sân bay, chính vì thế du khách có thể đặt vé máy bay đến Hà Nội, đáp xuống sân bay Nội bài và di chuyển bằng các phương tiện như xe khách, taxi đến Bắc Ninh.

Di chuyển bằng phương tiện máy bay

Di chuyển bằng phương tiện máy bay @sưu tầm

Tham khảo những chuyến bay với giá vô cùng hợp túi tiền của bạn tại So Sánh Tour:

Sau đó, khi đã đến sân bay Nội Bài, du khách có thể sử dụng ngay dịch vụ đưa đón sân bay được cung cấp bởi So Sánh Tour mà không mất thời gian chờ đợi để di chuyển đến Bắc Ninh tham quan làng tranh Đông Hồ.

Trải nghiệm gì tại làng tranh Đông Hồ?

Khi đến với làng tranh Đông Hồ du khách có thể tham gia nhiều hoạt động khác nhau tại đây.

Tham quan làng tranh Đông Hồ

Tranh Đông Hồ được yêu thích bởi sự mộc mạc, đơn giản với những đề tài quen thuộc và hình ảnh làng quê, cuộc sống bình dị của người Việt. Tranh Đông Hồ đặc biệt không chỉ với vẻ đẹp của nó mà còn bởi chất liệu làm nên tranh.

Tham quan làng tranh Đông Hồ

Tham quan làng tranh Đông Hồ @Sưu tầm

Khi đến với làng tranh, du khách có cơ hội quan sát những đôi tay khéo léo, tỉ mẩn của những nghệ nhân làm nên những bức tranh vô cùng ý nghĩa và chất lượng.

Tham quan làng tranh Đông Hồ

Tham quan làng tranh Đông Hồ @sưu tầm

Khách du lịch còn được tận mắt quan sát cách làm ra những nguyên liệu của tranh đông hồ như giấy dó, màu sắc vẽ tranh từ những vật liệu thiên nhiên.

Khám phá quy trình làm tranh Đông Hồ

Khi đến với làng tranh ngoài việc ngắm nhìn những bức tranh đẹp thì du khách còn có thể được xem quy trình làm nên một bức tranh đông hồ từ tay người thợ như sau:

Khám phá quy trình làm tranh chắc chắn là trải nghiệm đáng nhớ khi ghé thăm làng

Khám phá quy trình làm tranh chắc chắn là trải nghiệm đáng nhớ khi ghé thăm làng @Sưu tầm

Học cách làm tranh

Sau khi đã được xem quy trình làm tranh từ những người thợ, du khách còn có thể tận tay tham gia vào việc làm nên 1 bức tranh để hiểu hơn về ý nghĩa và giá trị của bức tranh này. Qua sự hướng dẫn của những nghệ nhân, du khách có thể tự tay làm được 1 bức tranh sinh động, đẹp mắt theo ý muốn của mình.

Học làm tranh từ các nghệ nhân

Học làm tranh từ các nghệ nhân @sưu tầm

Tham quan triển lãm tranh Đông Hồ

Ngoài những bức tranh đông hồ làm nên thương hiệu của ngôi làng như Đám cưới chuột, Vinh quy bái tổ, Gà trống hoa hồng, Vinh hoa phú quý, Chăn trâu thổi sáo… du khách còn được tham quan hơn 100 hiện vật được bày trí tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tham gia lễ hội tranh Đông Hồ

Tham gia lễ hội tranh Đông Hồ @sưu tầm

Ngoài ra, nếu du khách đi vào làng tranh từ 14 – 16/3 âm lịch du khách còn được tham gia vào lễ hội tranh Đông Hồ Bắc Ninh cực kỳ thú vị và độc đáo.