Chinh phục cung trekking Núi Chúa mới toanh – Ngũ long công chúa

67

Hẳn là các bạn đã từng nghe đến hai cung trekking tại Vườn Quốc Gia Núi Chúa là 8 Nàng Tiên và Núi Chúa. Giữa năm 2023, nhà Tổ Ong Adventure có ra mắt thêm một cung đường mới tại đây có tên là Ngũ Long Công Chúa. Đây có thể được xem là cung đường độc quyền của Tổ Ong ở thời điểm hiện tại. Cùng theo mình tham gia cung đường mới này để xem điều gì đang chờ đón chúng ta nhé.

Vị trí và di chuyển đến cung đường

Lịch khởi hành vẫn như mọi cung khác, chúng ta sẽ bắt đầu rời Hồ Chí Minh vào lúc 23h00 tối thứ sáu. Lần này điểm đến sẽ xa hơn các cung ở Ninh Thuận khoảng 40km và sau khi di chuyển trên QL1A để tiếp cận Vườn quốc gia từ phía bắc thuộc địa phận huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận; sát với ranh giới tỉnh Khánh Hòa.

Gần đây tỉnh Bình Thuận đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian di chuyển khá nhiều. Mình đã đến nơi khá sớm nên được ngủ thêm một tiếng sau khi xe dừng lăn bánh. Và mọi người đã được đón bình minh ở Ninh Thuận.

Bắt đầu trek nào!

Sau khi ăn sáng và vệ sinh cá nhân, đoàn mình “lên đồ” và khởi động thật kỹ càng cho hành trình ngày hôm nay vì vừa mới bắt đầu sẽ là đoạn dốc cam go nhất của cả chuyến đi; những con dốc như vậy mọi người thường hay gọi là “dốc bỏ cuộc” (^^). À! Lý giải về việc tại sao cung đường lại được đặt tên là Ngũ Long Công Chúa thì bạn sẽ được trải qua 5 hoạt động trải nghiệm khác nhau, riêng biệt trong cung đường này. Nàng công chúa đầu tiên chúng ta gặp chính là “Công chúa chinh phục”.

Chúng mình sẽ đi bộ 2km từ QL1A vào trong Suối Tiên, một thắng cảnh du lịch ở khu vực này. Chặng đường đi qua những cánh đồng lúa xanh mướt ở khu vực đầy nắng và gió này.

trekking núi chúa

Màu nước thật đặc biệt của Suối Tiên

trekking núi chúa

Người địa phương làm kênh dẫn nước từ suối để phục vụ sinh hoạt

Thử thách nàng Công chúa chinh phục

Băng qua những ngôi nhà cuối cùng, bọn mình đi sâu vào trong những vườn điều. Những tảng đá lớn dần xuất hiện, vượt qua được đỉnh của những tảng đá Gabro này là chúng ta sẽ chinh phục được nàng công chúa đầu tiên. Leo trên đá có độ ma sát lớn khó trơn trượt nhưng bạn lưu ý bước các bước nhỏ để tránh nhanh mỏi chân và chuột rút nhé.

trekking núi chúa

Mọi người dừng lại nghỉ chân chỉ sau 30 phút bắt đầu, lên đến chừng này là đã có view ngắm toàn cảnh những cánh đồng và núi non trập trùng.

trekking núi chúa

Đi được thêm 30 phút nữa thì mình đã có mặt tại điểm check-in đầu tiên

Tại điểm check-in này còn có một ngôi nhà nhỏ, cô ấy bán nước ngọt cùng đá lạnh, những thứ lúc đó rất rất cần thiết mà bình thường khi đang đọc những dòng này bạn không ngờ đến được. Mình còn hay gọi các chỗ này là “cửa hàng tiện lợi”.

trekking núi chúa

Cháu của chủ “cửa hàng tiện lợi” ham vui đi theo lên đến tận đỉnh mới chịu về

Hành trình chinh phục tiếp tục, cả đoàn được động viên rằng trên đỉnh của núi đá này chính là view triệu đô của cung đường này. Mình còn được bổ sung nước bằng cách ăn trái điều chín hai bên đường, rất là ngọt nhưng nhớ để lại hạt điều dưới gốc cây để người trồng thu hoạch nha.

trekking núi chúa

Đoạn này chuẩn bị lên đến đỉnh rồi, trông cứ như một sống lưng khủng long mini

Hãy giữ chặt nón nếu không muốn khung cảnh trên đỉnh núi đá thổi bay tâm trí bạn. Mọi người đều không khỏi trầm trồ trước những gì hiện ra trước mắt.

trekking núi chúa

Những người bạn nhí đồng hành trong buổi sáng hôm nay

Toàn cảnh sẽ cho chúng nhìn ra những cánh đồng lúa xanh ngát (như đã thấy ở điểm check-in đầu tiên), những ao nuôi tôm nuôi cá, đồi núi trập trùng, nóc nhà của người dân ở xã Cam Thuận Đông – Khánh Hòa, nóc nhà của người dân ở xã Công Hải – Ninh Thuận và một phần của vịnh Cam Ranh.

trekking núi chúa

Một góc vịnh Nha Trang

Hành trình buổi sáng nay cũng dần khép lại, mọi người di chuyển tiếp về ngôi nhà gỗ nhỏ trong rẫy điều của người dân địa phương để nghỉ trưa.

trekking núi chúa

Mọi người có thể thấy lá cờ bé xíu đằng xa, đó là dấu hiệu của giờ ăn đến rồi

Thực đơn buổi trưa trong cung này là bánh tráng cuốn thịt luộc, chị nhà còn vui vẻ chia sẻ món mít non hầm sườn nhà đang nấu khiến bữa trưa thật đặc sắc. Sau bữa trưa, mọi người còn được bố trí võng để nghỉ ngơi dưới bóng mát của các cây điều, tuy tán cây điều không quá rậm nhưng cũng là quá đủ cho một buổi sáng phơi mình dưới cái nắng nóng của Ninh Thuận.

trekking núi chúa

Bàn ăn trưa mát rượi giữa vườn điều

Nàng công chúa thứ 2 mang tên phiêu lưu

Sau giờ nghỉ trưa, mình tiếp tục di chuyển qua vườn điều vào trong rừng của Vườn quốc gia Núi Chúa. Thực vật ở phía này của Vườn quốc gia rậm rạp và đa dạng hơn ở phía Nam, nơi khí hậu nóng và khô cằn chủ yếu phát triển những cây cỏ thấp, xương rồng hay lá gai. Đoàn mình còn đi qua những con suối mát chảy qua những phiến đá lớn, mọi người có thể tắm ở đây nếu muốn.

trekking núi chúa

Dù là khu vực hạ nguồn nhưng nước vẫn còn rất trong

Đoạn băng rừng tương đối bằng phẳng và nhẹ nhàng, mọi người đều dễ dàng vừa di chuyển vừa trò chuyện với nhau kết hợp những pha hài hước cười muốn nội thương. Nếu nói đến trở ngại có lẽ nên cẩn thận các dây leo và cành chắn ngang lối đi, rất dễ vấp phải, không ai muốn chụp ếch trong một ngày khô ráo như thế này đâu nhỉ? Vì khu vực cắm trại nằm trong lõi rừng và xung quanh nhiều đồi núi nên trời sẽ tối rất nhanh. Mọi người đều tiết kiệm thời gian để đến gặp nàng công chúa thứ ba và thứ tư sớm nhất có thể.

trekking núi chúa

Và bãi trại đã hiện ra trước mắt

Nàng công chúa tĩnh lặng và Nàng công chúa hữu tình

Đó chính là tên của bãi trại và con suối kề bên mà nhóm mình dừng chân hôm đó. Công chúa tĩnh lặng chính là con suối vắt ngang qua nàng công chúa hữu tình, bãi trại nép mình bên những tán cây, thung lũng giữa những đồi núi hữu tình xung quanh. Dòng suối chảy rất nhẹ nhàng và rất tĩnh lặng vào buổi sáng, phẳng lì như mặt hồ.

trekking núi chúa

Nàng công chúa thật sự tĩnh lặng…(trước khi đoàn mìn

Bên nhà Tổ Ong bố trí 3 chiếc sup để mọi người vui đùa và thỏa thích tắm suối. Nhiệt độ tại đây chiều xuống không lạnh, chúng ta có thể tắm đến chập tối. Điểm đặc biệt ở con suối này chính là rất rất nhiều cá nhỏ, chỉ cần đặt tay hoặc chân xuống thì sẽ có dịch vụ massage thật sự cao cấp tức thì.

Hoạt động tiếp theo là thưởng thức thịt nướng và trò chuyện cùng nhau. Cùng nhau chơi Ma sói và nướng khoai dưới bầu trời đầy sao. Đêm đó cứ trôi qua yên ả và đầy tiếng cười như vậy.

trekking núi chúa

Buổi tối cực kỳ ngon miệng được ghi điểm từ đơn vị hậu cần

trekking núi chúa

Một bầu trời đầy sao nơi không bị ô nhiễm ánh sáng

Sáng sớm ngày thứ 2, đoàn mình vẫn còn đam mê với con suối lắm, mọi người tiếp tục vừa vui đùa vừa uống cafe sáng trong lúc chờ đội hậu cần chuẩn bị bữa sáng.

trekking núi chúa

Những giọt sương sớm tròn trĩnh hoàn hảo

trekking núi chúa

Mặt trời lặn khá sớm nên cũng mọc khá muộn, những tia nắng đầu tiên tạo nên khung cảnh thật huyền ảo

Mọi người khởi động cho đoạn băng rừng hôm nay, để đi tìm nàng công chúa cuối cùng.

Nàng công chúa phóng khoáng

Vừa ra khỏi bìa rừng, xe đón đoàn mình di chuyển đến bến tàu. Mọi người vượt biển để gặp công chúa cuối cùng, đó chính là đảo Bình Hưng. Nước biển ở Bình Hưng nói riêng và ở Ninh Thuận nói chung thật sự làm hài lòng bất kỳ ai.

trekking núi chúa

Biển khu vực này trong và sạch, xanh ngọc đặc trưng

Mọi người giải phóng hết những năng lượng cuối cùng trên bãi biển, chơi các trò chơi như: chèo sup, phao chuối, uống những ly nước giải khát mát lạnh và cả trứng vịt lộn xào me nếu bạn muốn (mình không rõ vì sao lúc đó chúng lại ngon tuyệt cú mèo đến như vậy). Mọi người trở về tắm nước ngọt và dùng bữa trưa trên nhà bè tại Bình Hưng trước khi vô lại đất liền di chuyển đến điểm cuối cùng của chuyến đi.

trekking núi chúa

Tạm biệt Bình Hưng

Đến với Ninh Thuận, không thể không ghé đến những vườn nho ở đây. Chuyến đi Ngũ Long Công Chúa này còn có một hoạt động khá đặc sắc, đó là được tự tay cắt những chùm nho tự chọn và biến chúng thành những hũ rượu nho mang về dưới sự hướng dẫn người người địa phương. Thời điểm mình viết bài này thì hũ rượu của mình mới được 2 tháng tuổi, mình rất nóng lòng được thưởng thức nó ^^.

trekking núi chúa

Mọi người đang nghe anh Linh thuyết minh về nho, Ninh Thuận và hướng dẫn cách làm rượu nho.

Chuyến đi đến đây là kết thúc rồi, đoàn mình có mặt ở Hồ Chí Minh khoảng 23h00 đêm chủ nhật. Chuyến đi kết hợp trekking, cắm trại, tắm suối và tắm biển đã mang lại cho chúng mình những trải nghiệm tuyệt vời. Đó là một cuộc phiêu lưu mở rộng không chỉ cảm giác khám phá mà còn thỏa mãn tâm hồn thiết tha với thiên nhiên. Chúng mình cảm nhận được sự yên bình của rừng rậm và những suối nước trong lành, cùng với âm thanh của biển cả đã làm cho mình quên đi mệt nhọc và tìm thấy sự thư giãn tuyệt đối. Kết thúc chuyến đi này, mình không chỉ mang về những kỷ niệm đáng nhớ mà còn những bài học về sự kết nối với tự nhiên và giá trị của sự thư giãn. Mình mong rằng những trải nghiệm này sẽ còn mãi và mình sẽ luôn có khát vọng trở lại với thiên nhiên trong những chuyến đi trong tương lai.

**Hiện tại Tổ Ong Adventure đang là đơn vị duy nhất khai thác cung đường này, mọi người có thể tìm hiểu thêm thông tin và đặt tour trên website hoặc facebook của Tổ Ong. Để tham gia vào các cung đường đi sâu vào các Vườn Quốc Gia thì mọi người không nên đi tự túc mà nên tìm các đơn vị uy tín và được đơn vị quản lý rừng cấp phép hoạt động để đảm bảo an toàn nhé!