Tháng 6 Hang Múa Ninh Bình ngát hương sen mùa hạ

27

Ở miền Bắc, một nơi vừa có rừng nguyên sinh rộng lớn, có núi đá vôi trập trùng, vừa bao quanh bởi sông hồ, đồng lúa, quần thể hang động kỳ thú và đặc biệt phải kể tới quốc hoa của Việt Nam, bạn đã đến chưa? Nơi đây được thiên nhiên vô cùng ưu ái ban tặng rất nhiều danh lam thắng cảnh, non nước hữu tình và bạn không lầm đâu, Ninh Bình chính là địa điểm hôm nay mình muốn nhắc tới. Nơi đây đã chính thức ghi danh tên tuổi của mình vào bảng vàng những địa điểm du lịch tuyệt vời nhất năm 2023 được bình chọn bởi tạp chí Forbes uy tín của Mỹ. Và đầu hạ là lúc Hang Múa đẹp rực rỡ bởi thời tiết thuận lợi và đầm sen tỏa hương thơm ngát.

Di chuyển tới Ninh Bình

Để tới Hang Múa, chúng mình di chuyển bằng xe máy, tổng quãng đường rơi vào khoảng 7km tính từ trung tâm thành phố. Hang Múa nằm ở trong quần thể khu du lịch sinh thái thuộc địa phận thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình. Đến đây chúng mình mua vé vào tham quan, giá vé là 100.000 đồng/người, vé gửi xe máy là 15.000 đồng/lượt.

Một số hoạt động nhất định phải thử

Chụp ảnh bên đầm sen hồng đẹp mê mẩn

Chúng mình đến đầm sen dưới chân núi đúng độ sen nở căng cánh rực rỡ nhất. Cả đầm sen rộng khoảng 1ha với hàng vạn bông sen hồng, sen trắng đua nhau khoe sắc dưới ánh nắng chan hòa. Xung quanh bao la bát ngát những sen, tầng tầng lớp lớp xen kẽ đan cài vào nhau tỏa sáng cả một vùng. Nơi đây thu hút không chỉ khách nội địa mà còn là một điểm đến được rất nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Một điều khi tới Hang Múa khiến mình cảm thấy vô cùng tự hào đó là các bạn trẻ hay các chị, các cô ai cũng thật thướt tha trong tà áo dài trắng truyền thống, áo dài cách tân, Việt phục,… trên tay nâng đóa sen thơm cùng lưu giữ nét đẹp dịu dàng, thanh tao của người con gái Việt. Dọc hồ sen, có rất nhiều cây cầu gỗ mộc mạc để chúng mình có thể nghỉ chân và chụp ảnh.

hang múa ninh bình

Hương mùa hè đã chạm thật gần

hang múa ninh bình

Trên là bầu trời cao xanh vời vợi, mây gió vờn quanh, sau lưng núi non trùng điệp hùng vĩ còn phía dưới thoang thoảng hương sen. Thật sự muốn đóng băng khoảnh khắc này lại, quá là mãn nhãn!

hang múa ninh bình

Bông sen ngàn cánh vút lên như một chiếc đèn hồng phớt rực sáng giữa tầng tầng lớp lớp những “tán ô xanh”

Cánh sen như thể có ai đó khẽ lấy bút lông màu hồng phớt chuốt thật khẽ, thật nhẹ lên một chút phần đầu tạo nét. Chao ôi là tuyệt diệu khi được nhìn bông sen xinh đẹp thế ở khoảng cách thật gần!

hang múa ninh bình

“Hoa sen sao khéo giữ màu, Nắng nồng không nhạt, mưa dầu không phai”

hang múa ninh bình

Một thoáng mơ màng giữa đầm sen

hang múa ninh bình

Thứ hương diệu kì này có thể khiến người ta bỏ quên cái nắng hạ cháy da, không cưỡng lại trước vẻ đẹp mà cứ thế ngắm nghía hít hà cho thỏa thích.

Ngắm nhìn cờ tổ quốc tung bay

hang múa ninh bình

Cờ đỏ sao vàng nổi bật giữa núi non hùng vĩ

Mình phát hiện ra một điều vô cùng thú vị ở đây đó là, cho dù cùng một cảnh vật, cùng một lá cờ, cùng một ngọn núi, dòng sông nhưng từng đoạn bậc thềm dẫn lên đỉnh Ngọa Long khi dừng chân đứng lại ngắm nhìn trời mây non nước thì sẽ thấy một góc độ rất riêng, rất khác biệt của chính những sự vật ấy. Có khi đó chính là một bức ảnh chân dung cận cảnh đồng lúa được thiên nhiên khéo léo xóa nền, có khi lại biến thành một góc siêu rộng bao trọn không gian non xanh nước biếc. Trân trọng, tận hưởng từng giây phút trong cuộc hành trình và những vẻ đẹp xung quanh càng khiến cho đích đến trở nên đáng giá.

hang múa ninh bình

Cờ tổ quốc tung bay được cắm dọc theo con đường đá dẫn lên tới đỉnh Ngọa Long tạo nên một cảm giác tự hào là người Việt Nam.

Chinh phục đỉnh Ngọa Long ngắm toàn cảnh Hang Múa

Mình được anh hướng dẫn viên chia sẻ rằng sở dĩ nơi đây được gọi là Hang Múa bởi vì ngày xửa ngày xưa khi vua Trần dời kinh đô về Hoa Lư thường lui tới hang dưới núi đề nghe vũ nữ đàn hát nên trong dân gian mới lưu truyền danh xưng này.

Tiếp tục leo gần 500 bậc đá, cuối cùng chúng mình đã lên tới đỉnh Ngọa Long. Trên đỉnh có một bức tượng đá hình rồng nên được gọi là núi Ngọa Long. Phía trước còn có một bức tượng Phật Bà Quan Âm bằng đá trắng. Nhìn từ xa, con rồng như đang tiến về chầu Phật Bà, khi ánh hoàng hôn buông xuống, khung cảnh càng trở nên hùng vĩ, tráng lệ. Rồng hiện nơi đâu thì nơi ấy là vùng đất lành, mang phước báu tới cho người dân hưởng thái bình, an lạc.

hang múa ninh bình

Con rồng uốn lượn thu hút mọi ánh nhìn

Dọc đường, mình còn bắt gặp rất nhiều con vật được chạm khắc bằng đá một cách tinh xảo, khéo léo như chim đại bàng, con nghê, rồng, phượng… Đây là những loài vật mang dấu ấn tâm linh trong văn hóa của người Việt xưa kia. Nếu như hổ là chúa tể rừng xanh, cá mập là vua của biển cả thì đại bàng lại được mệnh danh là chúa tể bầu trời với sức mạnh của mình.

hang múa ninh bình

Đại bàng sải cánh giữa cao xanh vời vợi là biểu tượng của lòng can đảm, sự hiên ngang, và sự tự do

hang múa ninh bình

Như một cảnh quay trong một MV du lịch, đỉnh Ngọa Long chính là một tuyệt tác vừa hùng vĩ vừa nên thơ

Check-in ở đài quan sát bao trọn khung cảnh dòng sông Ngô Đồng

hang múa ninh bình

View triệu đô từ đài quan sát, nhìn xuống phía dưới là dòng sông Ngô Đồng mềm mại bao quang bởi những dãy núi đá vôi trùng điệp và đồng lúa đã qua mùa vàng.

hang múa ninh bình

Núi lô nhô đậm nhạt như có người họa sĩ chuốt xuống vài nét bút lông

Càng leo lên cao, hương hoa đại ngọt ngào thanh mát càng len lỏi sâu vào khứu giác. Hoa đại thường được trồng tại các khu vực như chùa chiền, hay đình bởi hương thơm rất hợp với không gian thanh tịnh của những địa điểm tâm linh. Hồi còn nhỏ mình vẫn thường dùng hoa đại cài lên mái tóc rất dịu dàng.

hang múa ninh bình

Một bông hoa đại vàng tươi như nắng vương nơi thềm đá

Lưu ý

Khi leo lên đỉnh Ngọa Long, thứ cần thiết nhất chính là một đôi giày chắc chắn và một chai nước bởi vì độ dốc cao và dễ bị mất nước. Dọc đường leo chúng mình cũng bắt gặp một quán nước nhỏ, giá ở đây dao động từ 15k trở lên nhé. Hơn nữa, điều quan trọng không kém trong chuyến đi này chính là mang theo một người bạn có tâm cùng chiếc máy ảnh xịn sò để có thể lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời ở Hang Múa nhé. Ngoài ra, tháng 6 là mùa sen nở rộ dưới nắng hè chói chang nên việc bôi kem chống nắng với chỉ số SPF cao cũng như chuẩn bị mũ, áo, kính,…che chắn kĩ càng sẽ giúp bạn giữ được làn da khỏe mạnh. Ở trong khu du lịch Hang Múa cũng có rất nhiều cửa hàng cho thuê trang phục với đủ mọi kiểu dáng, kích thước và dịch vụ ăn uống nên rất tiện lợi cho du khách đến tham quan. Cuối cùng, hãy giữ vệ sinh chung, chỉ để lại những dấu chân và mang về những bức ảnh kỉ niệm thật đẹp nhé!

Hành trình phượt bằng xe máy tới Hang Múa – Ninh Bình không chỉ mang đến cho tụi mình những điều ngạc nhiên và thú vị của thiên nhiên, mà đặc biệt nơi đây đã đem lại thật nhiều góc nhìn đầy màu sắc và khác biệt. Thật sự, chuyến đi đã giúp chúng mình thêm yêu những điều nhỏ bé, sống tích cực, dám nghĩ dám làm và đặc biệt là trân trọng những quan điểm khác nhau trong cuộc sống.