Những trải nghiệm thú vị ở bản Xà Phìn Hà Giang

52

Nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, thôn Xà Phìn thuộc xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, chỉ cách thành phố Hà Giang chừng 12km. Xà Phìn lặng lẽ ẩn mình trên dãy núi Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, như một “ốc đảo xanh” giữa núi rừng trùng điệp. Xà Phìn có gì để níu chân du khách không? Có chứ. Những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ vươn đến tận trời xanh, uốn lượn quanh những nếp nhà trình tường truyền thống phủ rêu phong, những cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm tuổi,… là điểm đặc trưng ở ngôi làng nhỏ này. Cùng du lịch với mình trong bài viết dưới đây để khám phá những điều thú vị về Xà Phìn nhé.

bản Xà Phìn Hà Giang

Xà Phìn vào mùa lúa chín.

Chiêm ngưỡng những ngôi nhà phủ rêu phong cổ kính – Nét văn hóa được gìn giữ qua nhiều đời

Con đường lên Xà Phìn đã được đổ bê tông, dễ đi hơn trước rất nhiều nhưng vẫn là cung đường thách thức du khách với những con dốc đứng liên tục và những khúc cua ngoặt cực khó. Trải qua một chặng đường dài vượt dốc đứng, chúng tôi đã nhìn thấy Xà Phìn nằm giữa muôn trùng màu xanh của núi rừng và trập trùng ruộng bậc thang, là nơi sinh sống chủ yếu của người Dao từ nhiều đời nay. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái khi có khí hậu mát mẻ quanh năm, sương mù kết hợp độ ẩm cao. Những đặc điểm này đã tạo nên đặc trưng riêng cho những ngôi nhà trình tường cổ kính nơi đây. Xà Phìn có những nếp nhà sàn được bà con người Dao gìn giữ qua nhiều thế hệ, vẫn còn nguyên vẹn với nét hoang sơ.

bản Xà Phìn Hà Giang

Những ngôi nhà trình tường cổ kính nằm im lìm giữa núi rừng xanh thẳm.

Một người bạn ở Hà Giang đã giới thiệu với chúng mình về những ngôi nhà đặc biệt ở đây, có những ngôi nhà có tuổi đời lên đến cả trăm năm, và những ngôi nhà nào càng lâu đời thì đặc trưng của chúng chính là những mái lá cọ với lớp rêu xanh phủ tầng tầng, lớp lớp rất đặc biệt.

bản Xà Phìn Hà Giang

Những ngôi nhà trình tường cổ kính nằm im lìm giữa núi rừng xanh thẳm.

Khác với những ngôi nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý được xây dựng ở mặt đất bằng, những ngôi nhà ở Xà Phìn lại được xây theo kết cấu nhà sàn và ở trên lợp mái bằng lá cọ giúp giữ cho mùa hè mát mẻ, mùa đông thì lại rất ấm áp.

bản Xà Phìn Hà Giang

Mái ngói rêu xanh là đặc trưng của những ngôi nhà trình tường có tuổi đời cả trăm năm.

Ngắm ruộng bậc thang hùng vĩ vào mùa lúa chín

Cũng như nhiều xã vùng cao khác thuộc tỉnh Hà Giang, Xà Phìn chỉ gieo cấy một vụ lúa mỗi năm. Mùa hè từ khoảng tháng 6 – 7 là mùa nước đổ và đến khoảng tháng 9 thì lúa chín. Vì vậy bạn có thể lựa chọn đến Xà Phìn vào hai thời điểm này trong năm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang. Dựa vào dãy Tây Côn Lĩnh, ruộng bậc thang của Xà Phìn vì vậy mà có địa thể vô cùng hùng vĩ.

bản Xà Phìn Hà Giang

Ruộng bậc thang với hình dáng độc đáo như một chiếc giày.

Với cá nhân mình thì con đường dẫn lên Xà Phìn thực sự rất đẹp. Chiều dài cung đường từ quốc lộ dẫn đến trung tâm xã chỉ khoảng hơn 7km nhưng lại được bao quanh bởi trập trùng ruộng bậc thang với những hình dáng độc đáo rất đẹp.

Đừng ngại nếu bạn đi vào một ngày mưa, bởi bạn sẽ được nhìn thấy một khung cảnh rất lãng mạn với mây giăng trập trùng khắp núi đồi. Chỉ cần chạy xe thật cẩn thận, và hãy cứ dừng lại bất cứ nơi nào bạn cảm thấy đẹp để ghi lại những bức ảnh thú vị nhé.

bản Xà Phìn Hà Giang

Ruộng bậc thang Xà Phìn mùa lúa chín ẩn hiện trong mây trời.

Và khung ảnh của bạn sẽ thêm những mảng màu thật đẹp khi sau cơn mưa, những đám mây mây vén màn nhường chỗ cho trời xanh và ruộng bậc thang bát ngát trước mắt.

bản Xà Phìn Hà Giang

Sau cơn mưa.

bản Xà Phìn Hà Giang

Sau cơn mưa là những đám mây tràn về trên ruộng lúa.

bản Xà Phìn Hà Giang

Con đường về vẫn rất đẹp vì nắng ấm và ruộng lúa đã chín thơm ngát.

Tận mắt nhìn thấy những cây chè Shan tuyết

Với độ cao 2.427 m, Tây Côn Lĩnh là một trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam, được mệnh danh là “nóc nhà” của núi rừng Đông Bắc. Dãy Tây Côn Lĩnh trải dài trên hai huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang. Nơi đây có thảm thực vật vô cùng phong phú, thích hợp cho việc phát triển một số loại cây thảo dược quý và đặc biệt thổ nhưỡng cùng khí hậu nơi đây còn rất thích hợp cho việc trồng chè. Được người bạn thổ địa dẫn đường, chúng mình đã có dịp đi tham quan các cây chè lớn được trồng ở Xà Phìn ngay chân dãy Tây Côn Lĩnh.

bản Xà Phìn Hà Giang

Những gốc cây chè Shan tuyết lớn với tán rộng.

Theo thông tin mình biết được thì hầu hết những cây chè Shan tuyết ở đây đều là tự mọc lên từ rất lâu năm. Chúng đứng sừng sững giữa rừng núi âm u, hương sương tuyết mà lớn lên, vì vậy nên hương vị của chè Shan tuyết ở Hà Giang cũng rất đặc biệt. Những thân chè to phủ rêu phong, tán cây xoè lớn đồ sộ là minh chứng cho sự tồn tại lâu đời của những cây chè giữa núi rừng Hà Giang. Chúng mình còn đi vào đúng dịp hoa chè nở trắng, những cánh hoa trắng muốt mỏng manh trong sương giá, e ấp bên những lá chè xanh đều khiến mình cảm thấy vô cùng thú vị.

bản Xà Phìn Hà Giang

Hoa chè trắng muốt rất đẹp.

bản Xà Phìn Hà Giang

Những tán chè lớn vươn mình trong sương.

Bạn có thể kết hợp đi tham quan Xà Phìn với tham quan thôn Tha – một ngôi làng của người Tày rất đẹp và yên bình, nằm ngay trên trục đường lộ chính, chỉ cách trung tâm thành phố khoảng hơn 5km. Chọn nghỉ ngơi và ngắm khung cảnh yên bình ở thôn Tha, sau đó đi tham quan Xà Phìn là gợi ý cho 1 ngày du lịch của bạn thêm vui vẻ.

Xà Phìn vẫn còn là một địa điểm khá mới mặc dù khá gần với thành phố Hà Giang. Nhưng nếu muốn tận mắt muốn chiêm ngưỡng tuyệt tác từ bàn tay con người – những thửa ruộng bậc thang kỳ vỹ ẩn mình giữa dãy Tây Côn Lĩnh, thì hãy thử đến Xà Phìn một lần nhé. Khung cảnh yên bình, tươi mát cùng với những người dân thân thiện chắc hẳn sẽ khiến bạn yêu mến vùng đất bình dị này nhiều hơn đấy. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ với những trải nghiệm thật đẹp nhé!