Khám phá Lạc Sơn Đại Phật – pho tượng Phật khổng lồ hơn 1.000 năm tuổi

29

Đất nước Trung Quốc nổi tiếng với các địa điểm du lịch tâm linh, thu hút hàng triệu tín đồ hành hương đến chiêm bái mỗi năm. Nhắc đến các kỳ quan kiến trúc tôn giáo của nhân loại thì không thể bỏ qua bức tượng phật khổng lồ – niềm tự hào của “xứ sở tỷ dân”. Bên cạnh kích thước và kỹ thuật tạo tác ấn tượng, pho tượng này còn ẩn giấu vô vàn câu chuyện linh thiêng, huyền bí.

Cùng khám phá pho tượng Phật nghìn năm tuổi trên vách núi Lăng Vân qua bài viết sau đây.

Lạc Sơn Đại Phật

Lạc Sơn Đại Phật – địa điểm du lịch tâm linh hút khách tại tỉnh Tứ Xuyên. @ancient_iran_and_world

1. Đôi nét giới thiệu về Lạc Sơn Đại Phật

hay Lăng Vân Đại Phật, là bức tượng Phật ngồi khổng lồ được chạm khắc ngay trên vách núi Lăng Vân, thuộc địa phận thành phố Lạc Sơn, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Không chỉ là một kiệt tác nghệ thuật, Đại Phật còn có ý nghĩa quan trọng đối với lịch sử và văn hoá Trung Hoa. Tượng có chiều cao 71m, là bức tượng Phật lớn nhất thế giới hiện nay. Tháng 12/1996, Đại Phật được UNESCO chính thức công nhận là Di sản Thế giới.

Lăng Vân Đại Phật

Pho tượng Phật khổng lồ được tạc thẳng vào vách núi Lăng Vân. @elena.zxl

Bên cạnh tượng Phật lớn, khu thắng cảnh Lạc Sơn còn có vô vàn điểm tham quan đáng chú ý, chẳng hạn như: tượng Phật nằm, núi Lăng Vân, chùa Ô Vưu. Đến với nơi đây, du khách sẽ có dịp ngắm nhìn những kiệt tác tinh xảo, chiêm bái và thể hiện lòng thành kính trước Đại Phật.

2. Thời điểm lý tưởng để tham quan Đại Phật

Khu thắng cảnh là một trong những điểm đến hút khách nhất tại Trung Quốc. Du khách có thể đến chiêm bái vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, bạn nên tránh đi du lịch vào những ngày mưa bão để đảm bảo an toàn.

Tham quan Lạc Sơn Đại Phật

Du khách có thể đến bái Phật vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. @im_hyez

3. Thời gian mở cửa và giá vé tham quan Đại Phật

Đại Phật núi Lăng Vân sẽ mở cửa cho du khách vào tham quan theo các khung giờ sau:

Phí vào cửa tham quan khu thắng cảnh là 80 NDT/ người (~ 260.000 VND). Giá vé trên bao gồm phí tham quan Đại Phật, lăng mô Ma Hạo và chùa Ô Vưu. Ngoài ra, nếu đi thuyền du khách sẽ phải mua vé với giá 70 NDT/ người (~ 230.000 VND).

4. Phương tiện và cách di chuyển đến Thành Đô

Muốn ngắm nhìn , du khách phải đáp chuyến bay đến Thành Đô trước, sau đó di chuyển đến Lạc Sơn. Từ Việt Nam, bạn có thể đến Thành Đô bằng các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM. Thời gian bay trung bình của chuyến bay thẳng Hà Nội – Thành Đô là 2 giờ 30 phút, có thể lâu hơn nếu có quá cảnh. Truy cập So Sánh Tour để đặt vé máy bay đi Thành Đô giá tốt, chọn hạng vé và thanh toán ngay trên ứng dụng.

vé máy bay đi Thành Đô

Đặt vé máy bay đi Thành Đô giá tốt qua ứng dụng So Sánh Tour @internet

Tham khảo ngay loạt deal vé máy bay Việt Nam đi Thành Đô giá tốt sau:

Vé máy bay Hà Nội đi Thành Đô: giá chỉ từ 4.700.000 VND/ người

Vé máy bay TP.HCM đi Thành Đô: giá chỉ từ 3.600.000 VND/ người

Ngoài đặt vé sớm, du khách có thể đăng ký nhận thông tin các chặng bay phù hợp với nhu cầu bằng cách nhấn chọn tính năng Thông báo giá vé (Price Alerts).

5. Phương tiện và cách di chuyển đến Lạc Sơn Đại Phật

Từ Thành Đô, du khách có thể đến Lạc Sơn thăm bằng nhiều loại phương tiện khác nhau.

Tàu hoả

Di chuyển bằng tàu cao tốc từ Thành Đô đến Lạc Sơn sẽ mất khoảng 1 tiếng. Đến ga Lạc Sơn, bạn chỉ cần ra bến xe buýt gần đó, chọn chuyến số 3 để đến khu danh thắng. Thời gian đi từ ga đến Đại Phật là 40 phút.

Xe buýt

Đi xe buýt từ trạm Tân Nam Môn (Thành Đô) đến trạm Tiêu Bá (Lạc Sơn) sẽ mất gần 2 tiếng. Từ trạm Tiêu Bá, bạn tiếp tục bắt xe buýt số 13 để di chuyển tiếp.

Tàu thuỷ

Tàu thuỷ cũng là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn để di chuyển đến Lạc Sơn. Tàu xuất phát từ các thành phố như Lô Châu, Nghi Tân và Trùng Khánh, điểm dừng là cảng Lạc Sơn. Từ cảng, du khách có thể đi xe buýt hoặc đi bộ thêm khoảng 15 phút là đến nơi.

6. Địa điểm lưu trú gần Lạc Sơn

Để thuận tiện cho việc , du khách nên lưu trú ở khu vực Nga Mi Sơn, Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Ở đây có khá nhiều khách sạn và nhà nghỉ với mức giá đa dạng từ bình dân cho đến cao cấp. Tuỳ theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn cho mình một nơi ở thích hợp. Truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm khách sạn Nga Mi Sơn Lạc Sơn giá tốt, đặt phòng và thanh toán ngay trên ứng dụng.

Kinh nghiệm du lịch Lăng Vân Đại Phật

Du khách đến tham quan Lạc Sơn Đại Phật nên lưu trú tại khu vực Nga Mi Sơn. @nanase877

7. Lịch sử hình thành của Lạc Sơn Đại Phật

Theo ghi chép, được khởi công xây dựng vào năm 713, dưới thời vua Huyền Tông nhà Đường. Mục đích xây dựng ban đầu là để làm dịu dòng nước của 3 con sông Thanh Y, Mân Giang và Đại Độ. Lúc bấy giờ, một vị hoà thượng từ chùa Lăng Vân đã đưa ra ý tưởng xây dựng một bức tượng Phật lớn để cầu an, đồng thời dùng phần đá rơi xuống sông làm chậm dòng chảy.

Tượng phật lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

Trải qua hàng nghìn năm tượng Đại Phật vẫn còn gần như nguyên vẹn. @mou.yw

Quá trình xây dựng tượng gặp rất nhiều khó khăn và phải dừng lại khi vị hoà thượng qua đời. Sau đó, một vị sứ thần của triều đình là Cao Vĩ đã tiếp quản dự án, tìm kiếm các nghệ nhân giỏi để tiếp tục thi công. Đến năm 803, sau 90 năm xây dựng, bức Đại Phật chính thức hoàn thành và trở thành kỳ quan độc nhất vô nhị của Trung Hoa.

8. Khám phá kỳ quan Lạc Sơn Đại Phật

là tuyệt tác nghệ thuật, điểm du lịch tâm linh hấp dẫn nhất tại tỉnh Tứ Xuyên. Ghé thăm danh thắng này, du khách sẽ được trải nghiệm những điều tuyệt vời dưới đây.

Chiêm ngưỡng tuyệt tác Phật nằm khổng lồ

Trước khi đến với Đại Phật, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một công trình kiệt tác của tự nhiên, đó chính là Phật nằm khổng lồ. Phật nằm được tô vẽ bởi 3 ngọn núi nằm dọc theo ngã 3 sông Mân Giang, gồm: Lăng Vân, Ô Vưu và Quy Thành. Kết cấu của 3 ngọn núi này trông giống hệt như một vị Phật đang nằm, cao khoảng 4.000m và trải dài từ Nam chí Bắc.

Lạc Sơn Đại Phật nhìn từ trên cao

3 ngọn núi tạo tác nên tượng Phật nằm. @mia

Trên đỉnh núi Ô Vưu có rừng trúc, vách đá và các công trình kiến trúc tạo thành ngũ quan của Phật. Ở phần thân và chân Phật là những ngôi đền, chùa cùng nhiều pho tượng quý. Đặc biệt, kiệt tác nghệ thuật lại nằm ngay ở chính giữa trái tim của Phật nằm. Đây là một sự trùng hợp độc đáo, cho thấy sự kết hợp hài hoà giữa tự nhiên và bàn tay con người.

Ngắm nhìn bức tượng Đại Phật nghìn năm tuổi

Tượng Đại Phật được tạc với dáng ngồi thẳng, thần thái trang nghiêm và hiền từ, 2 tay đặt trên đầu gối, mắt hướng xuống dòng sông. Các bộ phận trên bức tượng được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ, từ phần tóc, mắt, mày cho đến móng tay, móng chân. Điểm đặc sắc nhất trong công trình là hệ thống thoát nước được thiết kế khéo léo, bảo vệ bức tượng khỏi hiện tượng xói mòn tự nhiên.

Lăng Vân Sạn Đạo

Lăng Vân Sạn Đạo dẫn từ đỉnh xuống chân Đại Phật. @nanase877

Phần đầu của bức tượng có 18 lớp nhục kế, bên trong có các rãnh thoát nước giúp Đại Phật luôn khô ráo và thoáng khí. Ngay cạnh tai Phật là một chiếu nghỉ cho du khách nghỉ chân và chụp ảnh. Dọc theo vách núi có một con đường dài 45m với 9 khúc ngoặt dẫn từ đỉnh xuống chân Phật. Du khách có thể men theo con đường “Lăng Vân Sạn Đạo” này để ngắm nhìn tượng Phật rõ hơn.

Du lịch Lạc Sơn Đại Phật

Các kiệt tác điêu khắc tinh tế và đầy tính nghệ thuật cạnh Lạc Sơn Đại Phật. @maxiamaria1989

Vãn cảnh chùa Ô Vưu

, du khách đừng quên ghé thăm ngôi chùa Ô Vưu cổ kính. Ngôi chùa nằm cạnh ngã 3 sông Đại Độ, Mân Giang và Thanh Y, rất gần với Đại Phật. Chùa được xây dựng từ thời nhà Đường, ban đầu có tên là Chính Giác. Đến chùa Ô Vưu, du khách sẽ được ngắm nhìn các công trình kiến trúc đẹp mắt, khám phá kinh phổ, thư pháp cùng nhiều hiện vật quý giá khác.

Vãn cảnh chùa Ô Vưu

Cảnh quan và kiến trúc độc đáo của chùa Ô Vưu. @the_eternal_traveller

Bái Phật chùa Lăng Vân

Chùa Lăng Vân còn được biết đến với tên gọi là chùa Đại Phật. Chùa được xây dựng từ đầu thời nhà Đường (năm 713), là nơi lưu giữ tượng Phật Di Lặc bằng vàng và ngọc. Ngôi chùa cổ từng bị tàn phá bởi chiến tranh và được trùng tu 2 lần dưới thời nhà Minh. Đến năm 1667, chùa Lăng Vân được xây dựng lại và tồn tại cho đến tận ngày nay. Du khách đến vẫn thường ghé qua ngôi chùa này để chiêm bái.

Bái Phật chùa Lăng Vân

Nhiều pho tượng quý được trưng bày tại chùa Lăng Vân. @emuhide

Điểm đáng chú ý nhất trong ngôi chùa cổ là pho tượng Phật Di Lặc tạc bằng đá cẩm thạch trắng, nặng đến 33 tấn, được đặt ở vị trí trung tâm. Pho tượng được xem là biểu tượng cho sự sung túc và an lạc. Hai bên Thiên Vương điện có 4 pho tượng Thiên Vương theo phong cách Gandhara – phong cách nghệ thuật kết hợp giữa Hy Lạp và Ấn Độ. Ngoài ra, sau điện còn có một hang động nhỏ, trong hang có tượng Bồ Tát Đại Thừa – đại diện cho sự từ bi và giác ngộ.

9. Kinh nghiệm du lịch Lạc Sơn Đại Phật

không chỉ là biểu tượng cho sức sáng tạo vô hạn của con người mà còn là di sản văn hoá và tâm linh của nhân loại. Du lịch “đất nước tỷ dân”, du khách đừng quên ghé thăm kỳ quan vĩ đại này nhé!Rất nhiều khuyến mãi hấp dẫn đang chờ đón bạn khi đặt vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch, truy cập ứng dụng để khám phá thêm!