Khám phá lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng – khu lăng mộ hoành tráng và bí ẩn nhất thế giới

27

Tần Thuỷ Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, là người đặt nền móng cho chế độ phong kiến của quốc gia này. Không chỉ kiến tạo nên các công trình kiến trúc nổi tiếng như Vạn Lý Trường Thành hay Tần Chí Đạo, ông còn là chủ nhân của một trong những ngôi lăng mộ hoành tráng và bí ẩn nhất thế giới. là điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại Tây An, thu hút du khách bằng kiến trúc độc đáo và những câu chuyện kỳ bí xung quanh.

Cùng khám phá lăng mộ của Tần Thuỷ Hoàng qua bài viết sau đây.

Tham quan Lăng Mộ Tần Thuỷ Hoàng

Lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng là địa điểm du lịch hút khách tại Tây An, Trung Quốc. @adriananhtuan

1. Đôi nét giới thiệu về lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng

Tần Thuỷ Hoàng là hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa, lăng mộ của ông nằm ở phía bắc núi Lý Sơn, thuộc địa phận tỉnh Thiểm Tây, cách trung tâm thành phố Tây An tầm 50km về phía đông. Bao bọc là ngọn núi Linh Sơn và dòng sông Vĩ. Với địa thế đất đai hình rồng, nơi đây được xem là “đế thuỷ” – một mảnh đất cực linh thiêng. Khu lăng mộ được xây dựng ngay chính giữa mắt rồng, ẩn chứa nhiều câu chuyện bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Lăng Mộ Tần Thuỷ Hoàng

Lăng mộ của Tần Thuỷ Hoàng có quy mô cực kỳ hoành tráng. @Hotel_Keasong

Lăng mộ của Tần Thuỷ Hoàng được đánh giá là khu lăng mộ lớn nhất trong lịch sử Trung Hoa, xét về bố cục, vật liệu và kỹ thuật xây dựng. Khu di tích là phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất thế giới, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987. Không chỉ là khu bảo tồn văn vật quan trọng cấp Quốc gia, khu lăng mộ này còn là địa điểm du lịch hút khách nhất tại Tây An.

2. Thời điểm lý tưởng để tham quan lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng

Khí hậu ở Tây An được phân hoá thành 4 mùa rõ rệt, thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch là mùa xuân và mùa thu. Mùa xuân kéo dài từ tháng 3 – tháng 5, tiết trời ấm áp và dễ chịu, thích hợp cho bạn . Mùa thu bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 11, lúc này không khí mát mẻ, phù hợp cho các hoạt động ngoài trời. Ngược lại, mùa hè nóng ẩm, mùa đông lạnh và có tuyết rơi, du khách nên lưu ý 2 khoảng thời gian này.

Du lich Lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng

Thời điểm lý tưởng để tham quan khu lăng mộ là vào mùa xuân và mùa thu. @conniechowyuiyee

3. Phương tiện và cách di chuyển đến Tây An

Từ Việt Nam, du khách có thể đến Tây An bằng các chuyến bay xuất phát tại Hà Nội và TP.HCM. Thời gian bay trung bình là 2 giờ 40 phút, điểm hạ cánh là Sân bay Quốc tế Hàm Dương. Bạn có thể truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm vé máy bay đi Tây An giá tốt, đặt vé và thanh toán ngay trên ứng dụng.

vé máy bay đi Tây An

Đặt vé máy bay đi Tây An tại So Sánh Tour để có mức giá tốt nhất

Tham khảo ngay loạt deal vé máy bay đi Tây An giá rẻ sau:

Vé máy bay Hà Nội đi Tây An: giá chỉ từ 3.600.000 VND/ người

Vé máy bay TP.HCM đi Tây An: giá chỉ từ 3.500.000 VND/ người

4. Phương tiện và cách di chuyển đến lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng

Khu nằm ở quận Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Tây An khoảng 50km. Để đến được đây, du khách có thể sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng như: xe buýt, tàu điện ngầm, taxi…

5. Địa điểm lưu trú phù hợp

Để thuận tiện cho việc tham quan lăng mộ và các địa điểm du lịch khác tại Tây An, bạn nên lưu trú tại những khách sạn thuộc khu vực trung tâm. Ở thành phố Tây An có đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng với nhiều mức giá khác nhau, tuỳ theo nhu cầu mà bạn có thể chọn cho mình một nơi ở phù hợp. Truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm khách sạn tại Tây An giá tốt, đặt phòng và thanh toán dễ dàng qua ứng dụng.

Khám phá Lăng Mộ của Tần Thuỷ Hoàng

Du khách nên lưu trú tại thành phố Tây An để tiện cho việc đi lại. @doreeennnnn

6. Lịch sử xây dựng lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng

Tần Thuỷ Hoàng là vị hoàng đế sáng lập ra nhà Tần – vương triều thống nhất đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa. Ông là người có lòng tin mãnh liệt vào cõi vĩnh hằng, do đó có sự chuẩn bị rất kỹ cho cuộc sống ở thế giới bên kia. Năm 246 TCN, Tần Thuỷ Hoàng bắt đầu cho xây dựng lăng mộ và mất đến hơn 38 năm để hoàn thành. Sau khi Tần Thuỷ qua đời, con trai ông là Tần Nhị Thế đã cho chôn cất ông tại lăng mộ theo đúng di nguyện.

Khuôn viên lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng

Khuôn viên lăng mộ nhìn từ bên ngoài. @BillTyne

được phát hiện vào năm 1974 bởi một người nông dân sinh sống gần Tây An. Trong quá trình đào giếng, người đàn ông này đã tìm thấy một chiếc đầu người làm bằng đất sét, đây là manh mối quan trọng để các nhà khảo cổ tiến hành khai quật và phát hiện khu lăng mộ hoành tráng như ngày nay. Các cuộc khai quật đầu tiên được tiến hành từ những năm 70, hiện đã phát hiện hơn 8.000 cổ vật, bao gồm binh sĩ, ngựa, vũ khí, xe…

Bên trong Lăng Mộ của Tần Thuỷ Hoàng

Nhiều hiện vật quý được phát hiện trong quá trình khai quật. @___rxxhxx___

Theo ghi chép, đã có hơn 700.000 nhân công và thợ thủ công tham gia vào việc xây dựng lăng mộ. Nhiều người đã bỏ mạng hoặc bị chôn sống để giữ bí mật vị trí ngôi mộ và những kho báu khổng lồ được bồi táng theo. Vì thế, cho đến tận ngày nay thì vị trí lăng mộ chính của Tần Thuỷ Hoàng vẫn là một điều bí ẩn. Không một ai có thể khẳng định liệu lăng mộ của ông có thực sự nằm ở khu vực trung tâm lăng hay không.

7. Kiến trúc độc đáo của lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng

có nhiều điểm tương đồng so với Kim Tự Tháp. Khu lăng mộ có chiều rộng gần 350m, chiều cao 76m với tổ hợp các cung điện, đền đài, bao quanh là thành quách kiên cố. Tổng diện tích khu lăng tương đương với 5 sân bóng quốc tế. Bố cục khu lăng mộ được mô phỏng theo kết cấu của kinh đô Hàm Dương dưới thời nhà Tần, được chia thành 2 phần: ngoại thành hình chữ nhật và nội thành hình vuông.

Lăng Mộ của Tần Thuỷ Hoàng ở Trung Quốc

Khu lăng mộ mất đến 38 năm để hoàn thành. @Dennis_Jarvis

Phía nam lăng viên chính là khu vực mộ táng với nấm mồ hình nón 4 cạnh. Phần mộ được chôn rất sâu, phía trong và ngoài quách có rất nhiều châu báu quý giá. Vì không có cửa ra vào nên khu lăng mộ được xem là bất khả xâm phạm. Khi có người tiến đến gần, vô số mũi tên độc sẽ tự động bắn ra. Bên cạnh đó, trong lăng mộ còn có hệ thống cạm bẫy phức tạp, sẵn sàng lấy mạng bất kỳ ai có ý đồ xâm nhập. Đặc biệt, sâu trong lăng mộ còn có một dòng sông thuỷ ngân.

8. Những điều bí ẩn thu hút du khách đến lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng

Không chỉ sở hữu kiến trúc độc đáo, còn thu hút du khách thập phương bằng những câu chuyện bí ẩn, đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Và đó cũng chính lý do biến nơi đây trở thành điểm đến đáng mơ ước của mọi tín đồ du lịch.

Bí ẩn về ngôi mộ trung tâm

Tần Thuỷ Hoàng được an táng trong một khu lăng mộ có kết cấu phức tạp nhất tại Trung Hoa thời bấy giờ. Nó là một khối kiến trúc đồ sộ nằm sâu dưới mặt đất, có đầy đủ mọi thứ mà hoàng đế cần khi sang thế giới bên kia. Tính đến hiện tại, các nhà khảo cổ học đã khai quật được khoảng 2.000 pho tượng binh sĩ bằng đất nung nhưng vẫn chưa chạm đến được ngôi mộ trung tâm – nơi đặt thi thể Tần Thuỷ Hoàng.

Nơi Tần Thuỷ Hoàng được an táng

Nơi Tần Thuỷ Hoàng được an táng vẫn còn là một ẩn số. @dndavis

Chuyên gia khảo cổ Kristin Romey – cố vấn triển lãm chiến binh đất sét tại New York, cho biết: “Chưa có ai chạm đến được quả đồi lớn – nơi hoàng đế được chôn cất”. Điều này xuất phát từ việc người dân Trung Quốc rất kính trọng tiền nhân, không muốn khai quật sâu vào .

Sơ đồ lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng

Bên trong lăng mộ có một dòng sông thuỷ ngân với nồng độ cao. @Weixing_Zhang

Bên cạnh đó, công nghệ hiện tại vẫn chưa đủ khả năng khai quật, có nguy cơ làm tổn hại vĩnh viễn đến khu lăng mộ. Một nguyên nhân quan trọng nữa là nồng độ thuỷ ngân trong lăng mộ quá cao, gấp đến 208 lần mức bình thường. Các nhà khảo cổ học ước tính rằng, lượng thuỷ ngân ở đây có thể lên đến 100 tấn, trùng khớp với những ghi chép trong bộ sử ký Tư Mã Thiên về dòng sông thuỷ ngân trong lăng mộ Tần đế.

Bí ẩn về nỏ thời nhà Tần

Các chuyên gia khảo cổ dự đoán lăng mộ của Tần Thuỷ Hoàng chưa từng bị đào xới bởi những kẻ trộm mộ. Tuyến phòng thủ đầu tiên trong lăng mộ được tạo thành từ cát, khiến bọn trộm không thể xâm nhập bằng cách đào hố. Thế nhưng, dù may mắn thoát được lớp phòng thủ đầu tiên thì chúng cũng không thể đi sâu vào bên trong bởi hệ thống nỏ được trang bị khắp nơi. Khi có người tiến vào, nỏ sẽ tự động bắn tên để hạ gục.

Bên trong Lăng Mộ của Tần Thuỷ Hoàng

Bí ẩn về chiếc nỏ tự động khiến nhiều người tò mò. @edward_stojakovic

, du khách sẽ được nghe về một chiếc nỏ lớn với tầm bắn lên đến 831,6m, sức căng 334kg. Đây được xem là vũ khí chống trộm đầu tiên trong lịch sử, có thể tự động bắn tên mà không cần người điều khiển. Tuy nhiên, đến nay người ta vẫn chưa biết rõ nỏ được bố trí ở đâu và còn hoạt động hay không.

Đội quân đất nung “Binh mã dũng" canh gác cho khu lăng mộ

Đội quân đất nung là một trong những hiện vật khai quật được ở khu lăng mộ, số lượng lên đến 2.000 tượng. Mỗi bức tượng mang một biểu cảm và sắc thái khác nhau. Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn tìm thấy rất nhiều loại vũ khí cổ, từ giáo, kiếm, mác cho đến mũi tên. Sau khi khám phá lăng mộ, du khách có thể ghé qua khu bảo tàng ngay gần đó để chiêm ngưỡng các hiện vật.

Binh mã dũng

Binh mã dũng – đội quân đất nung canh gác cho khu lăng mộ @internet

là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu mến văn hoá và lịch sử phong kiến Trung Hoa. Hy vọng rằng những thông tin có trong bài viết trên sẽ hữu ích cho hành trình khám phá của bạn.Vô vàn chương trình khuyến mãi hấp dẫn đang chờ đón bạn khi đặt vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch, truy cập ứng dụng để biết thêm chi tiết!