Làng rối nước Đào Thục – Nơi gìn giữ tinh hoa nghệ thuật múa rối hơn 300 năm tuổi

18

Làng rối nước ở Đào Thục đã có hơn 300 năm tồn tại và phát triển cho đến nay. Vì thế đây còn được ví là nơi gìn giữ những giá trị tinh hoa của nghệ thuật múa rối nước truyền thống. Trong nội dung bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về làng nghề múa rối nước này nhé!

Làng rối nước Đào Thục – Di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia

có vị trí cách trung tâm thành phố khoảng chừng hơn 20km và nằm dưới bờ đê sông Cà Lồ. Làng thuộc xã Thụy Lâm huyện Đông Anh thành phố Hà Nội. Như đã nói ở trên là nghệ đã có tuổi đời hơn 300 năm với nghề múa rối nước.

Toàn cảnh từ trên xuống làng rối nước Đào Thục

Toàn cảnh từ trên xuống làng rối nước Đào Thục @Ảnh: Vương Lộc

Được biết là nghề gốm nước truyền thống tại đây đã xuất hiện từ thời hậu lê. Thời bấy giờ một người trong làng có tên là Nguyễn Đăng Vinh giữ chức vụ nội giám được tiếp cận với các loại hình múa rối đặc sắc. Sau đó ông đã chắc lọc những tinh hoa nghệ thuật đó và truyền bá rộng rãi đến người dân sinh sống trong làng. Khi ông qua đời người dân trong làng đã lập bia phong thần để tưởng nhớ và vinh danh những công ơn của vị tổ nghề này.

Múa rối nước Đào Thục

Múa rối nước Đào Thục @sưu tầm

Làng rối nước Đào Thục vẫn giữ nguyên nét đẹp truyền thống qua tháng năm

Làng rối nước Đào Thục vẫn giữ nguyên nét đẹp truyền thống qua tháng năm @PDP.edu

Trải qua quá trình biến động của lịch sử đã có những lúc tưởng chừng như bị mai một. chỉ đến những năm 1955 khi Hòa Bình được lập lại nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm lên ngôi là múa rối nước Đào Thục được lập lại và giữ đến tận ngày nay. vì thế mà cho đến nay là nghề này được rất nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm và yêu thích.

Kinh nghiệm đi du lịch làng rối nước Đào Thục

Dưới đây là một vài kinh nghiệm mà bạn nên biết khi đến tham quan làng rối nước Đào Thục:

Cách di chuyển đến làng rối nước Đào Thục

Nằm cách trung tâm của thành phố khoảng 25km nên có rất nhiều hình bạn có thể di chuyển được đến đây bằng nhiều phương tiện như:

Ô tô hoặc xe máy cá nhân

Nếu đi xe cá nhân thì có thể tham khảo đi theo những lộ trình sau:

Đi bằng xe buýt

Nếu bạn đi xe buýt thì bắt đầu từ trung tâm thành phố chọn xe 65 sang địa phận Thụy Lâm đến Trung Màu. Khi xe dừng ở bến Thụy Lâm bạn chỉ cần đi bộ khoảng chừng 2km là sẽ đến được làng Đào Thục.

Di chuyển đến làng rối nước Đào Thục bằng xe buýt

Di chuyển đến làng rối nước Đào Thục bằng xe buýt @VnExpress

Di chuyển bằng máy bay

Nếu bạn đang ở các tỉnh khác trên đất nước hình chữ S, bạn có thể tham khảo đặt vé máy bay một số chuyến bay tại So Sánh Tour nhé. Nếu di chuyển bằng máy bay, bạn sẽ phải đặt vé máy bay đi Hà Nội. Khi di chuyển bằng máy bay, bạn sẽ mất một vài giờ đồng hồ di chuyển là đã có thể đến Hà Nội rồi.

Tham khảo là một số chặng bay bạn có thể tham khảo

Di chuyển đến làng rối nước Đào Thục bằng máy bay

Di chuyển đến làng rối nước Đào Thục bằng máy bay @Winwonder

Sau đó, khi đã đến sân bay Nội Bài, du khách có thể sử dụng ngay dịch vụ đưa đón sân bay được cung cấp bởi So Sánh Tour mà không mất thời gian chờ đợi. Ngoài ra bạn có thể di chuyển đi chùa bằng các phương tiện khác như xe máy, xe bus,… để di chuyển đến làng rối nước Đào Thục.

Khung giờ biểu diễn tại làng rối nước Đào Thục

Trên thực tế không phải lúc nào làng rối nước cũng tổ chức các buổi biểu diễn. Vì thế để tránh việc đến nơi mà không được thưởng thức các tiết mục này bạn nên liên hệ trước với các nghệ nhân. Điều đó sẽ giúp bạn biết được lịch các chương trình này diễn ra.

Một vài nghệ nhân nổi tiếng tại làng rối nước Đào Thục như:

Hoặc bạn có thể liên hệ Fanpage của làng rối nước Đào Thục để được tư vấn: Fanpage Phường múa rối nước dân gian Đào Thục

Liên hệ trước để nắm lịch diễn ra chương trình múa rối nước

Liên hệ trước để nắm lịch diễn ra chương trình múa rối nước @sưu tầm

Những trải nghiệm chỉ có ở làng rối nước Đào Thục

Các làng nghề truyền thống đang trở thành điểm đến yêu thích của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt với những người yêu thích múa rối nước thì không nên bỏ qua – cái nôi của nghệ thuật múa rối nước truyền thống. Khi đến đây chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng bởi có rất nhiều trải nghiệm thú vị như:

Nơi biểu diễn nghệ thuật múa rối nước

Nơi biểu diễn nghệ thuật múa rối nước @sưu tầm

Xem trực tiếp những màn biểu diễn múa rối nước Đào Thục

Làng múa rối nước Đào Thục hấp dẫn với rất nhiều màn biểu diễn nghệ thuật khác nhau. Trong đó đa phần đều là những vở rối truyền thống từ thuở mới bắt đầu nên đa phần đều xuất phát từ những công chuyện hằng ngày của người nông dân như câu cá, cây lúa, chăn trâu,…

Xem trực tiếp những màn biểu diễn múa rối nước Đào Thục

Xem trực tiếp những màn biểu diễn múa rối nước Đào Thục @sưu tầm

Bên cạnh những tiết mục truyền thống ngày nay làng Đào Thục còn sáng tạo với các vở kịch khác như rước ảnh Bác hồ, chiến thắng Điện Biên Phủ 12 ngày đêm,…

Những chuyển động linh hoạt tinh tế của những nghệ nhân kết hợp cùng với những câu ca trầm bổng của diễn viên và nhạc công chắc chắn sẽ khiến bạn có được những trải nghiệm mới mẻ và khó quên.

Tham quan hậu trường phía sau sân khấu múa rối nước

Chắc chắn khi xem múa rối nước rất nhiều người tò mò phía sau bức màn sân khấu nghệ nhân sẽ làm gì. Vì thế khi đếnlàng nghề múa rối nước bạn có thể đến tham quan khu vực hậu trường để cùng trò chuyện với các nghệ nhân. Đồng thời lắng nghe họ chia sẻ về những công việc hằng ngày để có được những màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn phục vụ người xem.

Tham quan hậu trường phía sau sân khấu múa rối nước

Tham quan hậu trường phía sau sân khấu múa rối nước @Vinpearl

Thử thách tự trải nghiệm điều khiển rối nước ở làng Đào Thục

Bên cạnh việc tìm hiểu những công đoạn sau hậu trường khi đến Đào Thục bạn còn có thể tự mình trải nghiệm điều khiển những con rối nước. Hơn nữa không giống như những làng nghề múa rối khác, tại đào Thục rối có thể tiến lùi phải cứ động hai tay đi chéo rất linh hoạt. Đây chắc chắn là một trải nghiệm thú vị khó quên dành cho bạn khi đến

Trải nghiệm điều khiển rối nước ở làng Đào Thục chắc chắn là trải nghiệm không nên bỏ lỡ

Trải nghiệm điều khiển rối nước ở làng Đào Thục chắc chắn là trải nghiệm không nên bỏ lỡ @Ảnh: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đông Anh.

Cùng tham gia hội làng rối nước Đào Thục

Hằng năm tại làng nghề múa rối nước đều tổ chức lễ hội chính bao gồm:

Cùng tham gia hội làng rối nước Đào Thục

Cùng tham gia hội làng rối nước Đào Thục @Tạp chí doanh nghiệp và tiếp thị

Cũng không khác so với những lễ hội khác ở Việt Nam hội làm rối nước đào Thục cũng hiện ra rất náo nhiệt với những màn trình diễn đặc sắc. Nếu như có dịp đến đây vào những ngày này bạn sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội náo nhiệt cùng những tiết mục rối nước ấn tượng chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.Nghệ thuật múa rối nước là một giá trị văn hóa phi vật thể rất đáng để bạn tham quan, thưởng thức và tìm hiểu.