Làng nghề sơn mài Hạ Thái – Lưu giữ nét tài hoa người Việt

49

là nơi lưu giữ và phát triển nghề thủ công sơn mài trang trí. Làng nghề đã trở thành một địa điểm tham quan tuyệt vời dành cho nhiều du khách trong nước, quốc tế. Bạn đang muốn tận hưởng một chuyến du lịch văn hóa thú vị? Hãy trải nghiệm đến ngay cùng chúng tôi nhé.

Làng nghề sơn mài Hạ Thái có từ bao giờ?

Từ những năm tháng của thế kỷ 17, đã hình thành. Lúc đầu, khu làng nghề chỉ có sơn đồ nét. Ở phường Cự Tràng có rất nhiều nghệ nhân tài giỏi, cho dù đó không phải là nơi được vinh danh là ông tổ nghề sơn của Việt Nam.

Làng nghề sơn mài Hạ Thái đã tồn tại hơn 4 thế kỷ.

Làng nghề sơn mài Hạ Thái đã tồn tại hơn 4 thế kỷ. @Sưu tầm

Đây là nghề làm gia công các vật dụng dâng vua chúa, có sơn son thếp vàng. Người ta gọi tắt là nghề dâng vua. Ở làng Hạ Thái có cụ Đinh Văn Thành, ông chính là người đã truyền dạy sơn mài cho người dân nơi đây.

Làng sơn mài Hạ Thái vẫn được lưu truyền, gìn giữ qua tháng năm.

Làng sơn mài Hạ Thái vẫn được lưu truyền, gìn giữ qua tháng năm. @Tạp chí làng nghề Việt Nam

Có thể lịch sử sơn mài Hạ Thái không lâu năm bằng một số nghề truyền thống khác. Tuy nhiên, cho đến nay, sơn mài Hạ Thái đã lưu danh nhiều đời. Nghề này đã trở thành một nét đẹp văn hóa và nghệ thuật trong đời sống của người Việt ta.

Làng nghề sơn mài Hạ Thái nằm ở đâu?

Khu nằm ở xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội. Trước đây, phường Cự Tràng chính là tiền thân của làng nghề này. Sau đó, làng đổi tên thành Đông Thái, rồi đổi thành Hạ Thái. Cái tên Hạ Thái đã đi theo làng nghề từ đó đến bây giờ. Làng nghề chủ yếu tạo tranh nghệ thuật sơn mài trên các vật dụng dâng vua chúa, hoàng tộc.

Làng nghề sơn mài Hạ Thái

Làng nghề sơn mài Hạ Thái @Gỗ Trang Trí

Nét tài hoa ở làng nghề sơn mài Hạ Thái

Nét tài hoa ở làng nghề sơn mài Hạ Thái @VietnamPlus

Làng sơn mài Hạ Thái nằm ở Hà Nội

Làng sơn mài Hạ Thái nằm ở Hà Nội @sưu tầm

Đến làng sơn mài Hạ Thái bằng cách nào?

Di chuyển đến Hà Nội

Để đi đến có rất nhiều cách di chuyển khác nhau. Trong đó, nếu du khách ở gần khu vực làng nghề, có thể đi bằng xe máy, xe taxi tiện lợi.

Một số khách ở khu vực các tỉnh thành lân cận thì có thể chọn xe khách, ô tô để di chuyển. Với các du khách từ những tỉnh thành xa như Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM,… hãy lựa chọn đặt vé máy bay đi Hà Nội để tiết kiệm thời gian di chuyển.

Di chuyển đến Làng nghề sơn mài Hạ Thái bằng máy bay

Di chuyển đến Làng nghề sơn mài Hạ Thái bằng máy bay @Sưu tầm

Bạn có thể đặt vé máy bay online với các mức giá khá hợp lý ở thời điểm này trên So Sánh Tour:

Sau đó, khi đã đến sân bay Nội Bài, du khách có thể sử dụng ngay dịch vụ đưa đón sân bay được cung cấp bởi So Sánh Tour để di chuyển vào nội thành không mất thời gian chờ đợi. Ngoài ra bạn có thể di chuyển đi chùa bằng các phương tiện khác như xe máy, xe bus,…

Di chuyển đến làng nghề tranh sơn mài Hạ Thái

Nếu muốn đến làng nghề tranh sơn mài Hạ Thái, bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô. Hoặc bạn có thể trải nghiệm đi xe bus đến gần làng và đi bộ vào làng để tham quan nhé!

Di chuyển đến làng nghề tranh sơn mài Hạ Thái

Di chuyển đến làng nghề tranh sơn mài Hạ Thái @sưu tầm

Một số tuyến xe bus đi qua Thường Tín mà bạn có thể tham khảo:

Một số địa chỉ thuê xe máy ở Hà Nội:

Hầu hết các địa điểm đều có dàn xe chất lượng là ưu điểm lớn tạo ấn tượng với khách hàng khi thuê xe. Cửa hàng cung cấp dòng xe mới vượt trội, nguồn gốc rõ ràng và mẫu mã hiện đại từ xe số đến xe ga. Như Yamaha Sirius, Honda Vision, Lead, Air Blade,… với mức giá dao động chung từ 80.000 VNĐ – 160.000 VNĐ

Tinh hoa nghệ thuật được tạo nên từ bàn tay nghệ nhân

Tranh sơn mài Hạ Thái không chỉ có một lớp đơn thuần. Những bức tranh sơn mài tạo nên từ nhiều lớp nghệ thuật khác nhau. Các nghệ nhân trau chuốt từng chi tiết nhỏ trên tranh. Mỗi công đoạn tạo hình đều phải thật cẩn thận, đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu.

Các nghệ nhân trau chuốt từng chi tiết nhỏ trên tranh

Các nghệ nhân trau chuốt từng chi tiết nhỏ trên tranh @Mạ Vàng Sao Mai

Các bức sơn mài được vẽ trên nhiều đồ dùng, vật dụng như bình hoa, chén bát, dĩa, hộp… Để làm ra một tác phẩm vẽ sơn mài thì cần quá khá nhiều giai đoạn. Trong đó có:

Các bức sơn mài được vẽ trên nhiều đồ dùng, vật dụng như bình hoa, chén bát, dĩa, hộp

Các bức sơn mài được vẽ trên nhiều đồ dùng, vật dụng như bình hoa, chén bát, dĩa, hộp @Sưu tầm

Các sản phẩm được chế tác tinh xảo.

Các sản phẩm được chế tác tinh xảo. @sưu tầm

Từng giai đoạn phải được thực hiện thật kỹ lưỡng thì mới tạo ra bức tranh hoàn mỹ nhất. Các chủ đề thường được dùng trong tranh sơn mài Hạ Thái như là hoa văn trang trí, tạo hình mặt đá ngẫu nhiên… Điểm đặc biệt của các tác phẩm là màu sắc pha trộn rất đặc biệt. Có những tông màu đậm chất Á Đông, văn hoá Việt cổ được tô điểm trên các vật dụng.

Tinh hoa nghệ thuật tạo nên tác phẩm sơn mài Hạ Thái

Tinh hoa nghệ thuật tạo nên tác phẩm sơn mài Hạ Thái @sưu tầm

Nguồn nguyên liệu chính tạo nên tranh sơn mài Hạ Thái là sơn Nhật. Sử dụng loại sơn này vì sơn ta có nhiều tác động phụ. Đồng thời, nếu dùng sơn ta thì sẽ bị phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Ở các nước có khí hậu khô ráo sẽ khó dùng sơn ta được.

Nguyên liệu và kỹ thuật tuyệt vời làm tranh sơn mài Hạ Thái
Nguyên liệu và kỹ thuật tuyệt vời làm tranh sơn mài Hạ Thái

Nguyên liệu và kỹ thuật tuyệt vời làm tranh sơn mài Hạ Thái @Dân Việt

Dùng sơn Nhật cũng giúp cho tranh có độ bóng đẹp mắt hơn. Phía ngoài tranh cũng sẽ dùng thêm một lớp sơn bóng để tăng độ hấp dẫn của tranh. Tất nhiên, tranh sơn mài sử dụng sơn ta vẫn có nhiều ưu điểm, thể hiện sự công phu, tỉ mỉ của tác phẩm nhiều hơn.

Về kỹ thuật quan trọng nhất chính là công đoạn pha sơn. Các nghệ nhân cần biết cách pha sơn thế nào cho đạt chuẩn. Sơn có độ đặc vừa phải, lên màu đẹp, không quá nhạt nhoà.

Nguyên liệu và kỹ thuật tuyệt vời làm tranh sơn mài Hạ Thái

Nguyên liệu và kỹ thuật tuyệt vời làm tranh sơn mài Hạ Thái @sưu tầm

Đến với làng nghề sơn mài Hạ Thái, bạn khám phá những gì?

Đã có rất nhiều du khách đến với . Ở đây, chúng ta có thể khám phá được rất nhiều điều thú vị trong văn hoá làng nghề và nghệ thuật thủ công. Hãy cùng xem những điều bạn có thể trải nghiệm tại làng nghề này nhé.

Tham quan khung cảnh làng nghề sơn mài Hạ Thái

Nếu chỉ nhìn qua các bức ảnh hoặc video, bạn khó có thể cảm nhận hết vẻ đẹp truyền thống tại khu làng nghề. Ở đây, khung cảnh hiện ra với rất nhiều gam màu sắc rực rỡ, phong phú.

Làng nghề sơn mài Hạ Thái vẫn giữ nguyên nét đẹp truyền thông qua tháng năm

Làng nghề sơn mài Hạ Thái vẫn giữ nguyên nét đẹp truyền thông qua tháng năm @Báo Công Thương

Không gian bài trí bằng những vật dụng được trang trí sơn mài

Không gian bài trí bằng những vật dụng được trang trí sơn mài @Dân Việt

Bởi vì đâu đâu cũng sẽ có nhiều cơ sở làm sơn mài Hạ Thái. Các nơi làm nghề sẽ bày trí các sản phẩm, các nguyên liệu tạo nên tác phẩm sơn mài. Tại những khu vực trưng bày, bạn sẽ thấy hàng nghìn mẫu phẩm sơn mài với đa dạng các chủ đề, phong cách. Du khách có thể lựa chọn những sản phẩm này để làm quà lưu niệm hoặc quà tặng người thân.

Tại những khu vực trưng bày, hàng nghìn mẫu phẩm sơn mài với đa dạng các chủ đề, phong cách

Tại những khu vực trưng bày, hàng nghìn mẫu phẩm sơn mài với đa dạng các chủ đề, phong cách @Sưu tầm

Ngắm nhìn nghệ nhân tạo nên tác phẩm sơn mài Hạ Thái tuyệt đẹp

Tham quan , bạn được tận mắt chiêm ngưỡng những nghệ nhân vẽ tay tranh sơn mài trên các vật dụng. Sự tỉ mẩn, cẩn thận, trau chuốt của các nghệ nhân khiến cho du khách thấy trầm trồ, ngưỡng mộ.

Ngắm nhìn nghệ nhân tạo nên tác phẩm sơn mài Hạ Thái tuyệt đẹp

Ngắm nhìn nghệ nhân tạo nên tác phẩm sơn mài Hạ Thái tuyệt đẹp @sưu tầm

Được trải nghiệm các công đoạn tạo tranh sơn mài thú vị

Bạn cũng có thể được cho phép trải nghiệm một số công đoạn nhỏ để làm sơn mài. Các hướng dẫn viên cùng nghệ nhân sẽ giúp bạn sử dụng dụng cụ để làm sơn mài rất thú vị.