Sân vận động quốc gia Bắc kinh – Khám phá kiến trúc “Tổ Chim” độc đáo bậc nhất

39

hay còn gọi là sân vận động Tổ Chim, là một công trình có kiến trúc độc đáo và đầy ấn tượng. Được xây dựng nhằm mục đích phục vụ cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh năm 2008, ngày nay sân vận động Bắc Kinh đã trở thành biểu tượng văn hóa mới của thành phố Bắc Kinh và cả đất nước Trung Quốc.

Hãy cùng khám phá một vòng về kiến trúc đỉnh cao của công trình này, lý do để sân vận động Tổ Chim trở thành điểm tham quan và check-in yêu thích của nhiều người khi đặt chân đến thủ đô phồn hoa của Trung Hoa.

Sân vận động quốc gia Bắc kinh

Thiết kế độc đáo hình tổ chim của Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh. @Nico Villanueva

1. Giới thiệu về sân vận động quốc gia Bắc Kinh

Vài nét về sân vận động

Sân vận động Quốc gia nằm tại khu vực trung tâm của Công viên Olympic Bắc Kinh, thuộc làng Olympic Green, quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh. Được xây dựng vào năm 2008 nhằm phục vụ cho Thế vận hội với lối kiến trúc đương đại Trung Quốc, đến nay đã trở thành một niềm tự hào vô giá của người dân Bắc Kinh.

Cái tên gọi thân thương hơn là “Sân vận động Tổ Chim” có nguồn gốc từ kiến trúc kỳ lạ như một tổ chim khổng lồ, lấy cảm hứng từ những họa tiết nghệ thuật đặc trưng của gốm sứ Trung Hoa. Toàn bộ kiến trúc Tổ Chim mang lại cảm giác, gần gũi, ấm áp và vững chãi như một mái nhà chung lớn.

Sau Thế vận hội 2008, sân vận động đã trở thành nơi tổ chức nhiều sự kiện giải trí, thi đấu thể thao các giải trong và ngoài nước. Đặc biệt, nơi đây cũng trở thành một điểm tham quan thú vị đối với nhiều khách du lịch đến Bắc Kinh.

Sân vận động Tổ Chim về đêm

Toàn cảnh kiến trúc của Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh về đêm. @Hong Jiang

Giờ mở cửa và giá vé tham quan

Sân vận động thường mở cửa từ 9:00 sáng đến 18:30 tối mỗi ngày, không bao gồm ngày lễ. Vào các kỳ nghỉ lớn, sân vận động sẽ có khung thời gian hoạt động riêng, khung thời gian mở cửa chi tiết sẽ được thông báo trước một tháng. Do đó, nếu bạn đang có kế hoạch đến Bắc Kinh và tham quan sân vận động, hãy kiểm tra trước lịch mở cửa để có thể đi đúng khung giờ.

Giá vé tham quan sân vận động chia làm 2 loại:

Sân vận động Tổ Chim

Bên trong Sân vận động Quốc gia. @JJ Ying

2. Nên đến tham quan Bắc Kinh vào thời gian nào?

Đối với Bắc Kinh, mỗi mùa đều có những nét đẹp riêng, các hoạt động vui chơi vào mỗi mùa cũng có những điểm thú vị riêng. Tuy nhiên, nếu có thể thì mùa xuân và mùa thu chính là hai thời điểm đẹp nhất để bạn du lịch Bắc Kinh nói chung và tham quan nói riêng.

Vì đây là thời điểm khá ôn hòa và phù hợp cho du khách từ mọi quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, mùa hè và mùa đông của Bắc Kinh sẽ khá nóng và lạnh hơn nhiều so với Việt Nam. Việc thăm thú bởi vì khí hậu cũng có phần hạn chế hơn đối với các du khách Việt.

Tuy nhiên, sân vận động không chỉ là một nơi check-in hay thăm quan, mà còn là địa điểm diễn ra các sự kiện lớn như các giải đấu thể thao trong và ngoài nước, cùng các sự kiện giải trí hơn như các buổi hòa nhạc của những nghệ sĩ nổi tiếng. Các sự kiện lớn này cũng là điều thu hút nhiều du khách đến đây bất kể mọi thời điểm trong năm.

Sân vận động Tổ Chim ở Trung Quốc

Sân vận động là nơi thường diễn ra các đại nhạc hội hoặc các chương trình giải trí lớn. @Chris Linnett

3. Di chuyển đến Bắc Kinh và tham quan sân vận động

Di chuyển từ Việt Nam đến Bắc Kinh, Trung Quốc

Để có thể đến Bắc Kinh và tham quan sân vận động, cách duy nhất chính là phải di chuyển bằng đường hàng không. Hiện nay, có rất nhiều chuyến bay từ các thành phố lớn của Việt Nam bay đến sân bay Bắc Kinh mỗi ngày. Bạn có thể kiểm tra hành trình và mua trên So Sánh Tour và thanh toán trực tiếp trên ứng dụng.

Tham khảo khung giá vé máy bayđến Bắc Kinh tại một số thành phố lớn Việt Nam:

Cách di chuyển đến sân vận động Quốc gia

Tại Bắc Kinh, có nhiều cách để du khách di chuyển trong thành phố, trong đó có hai phương tiện phổ biến nhất chính là xe buýt và tàu điện ngầm, trong trường hợp du khách đi du lịch tự túc.

Để di chuyển đến Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh, bạn có thể đi bằng cách:

Tàu điện ngầm ở Bắc Kinh

Du khách có thể sử dụng tàu điện ngầm khi di chuyển trong thành phố. @Kelvin Wang

4. Các điểm lưu trú gần sân vận động

có địa chỉ tại quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh. Để thuận tiện cho việc di chuyển và khám phá, bạn có thể tìm các khách sạn, nhà nghỉ ngay tại quận Triều Dương hoặc các khu vực lân cận. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khách sạn hoặc các điểm lưu trú tại So Sánh Tour để có mức giá phù hợp.

thành phố Bắc Kinh

Du khách cần liên hệ đặt phòng trước khi đến tham quan và du lịch tại Bắc Kinh. @Markus Winkler

5. Một số điểm tham quan gần sân vận động Quốc gia Bắc Kinh

Sân vận động chỉ là một phần của toàn bộ khu phức hợp hiện đại Công viên Olympic Bắc Kinh cũng được xây dựng từ năm 2008. Bên cạnh sân vận động còn có một số điểm tham quan khác như Trung tâm bơi lội Quốc gia Bắc Kinh, Sân vận động trong nhà Quốc Gia Bắc Kinh, Công viên rừng Olympic hay làng Olympic.

Công viên Rừng Olympic

Cũng là một phần thuộc dự án công viên Olympic Bắc Kinh, công viên rừng Rừng Olympic có tổng diện tích khoảng 680 hecta với tỷ lệ phủ xanh là 95,61%. Hiện nay, khu vực công viên đã mở cửa miễn phí cho người dân và khách du lịch đến tham quan. Đây cũng là công trình công cộng lớn nhất, với nhiều chức năng tổ hợp như du lịch, thể thao, giải trí và thể dục.

Đến đây, du khách có thể tản bộ trên những con đường mòn phủ đầy cây xanh và tận hưởng không khí trong lành đặc biệt hiếm hoi tại thành phố nhộn nhịp Bắc Kinh. Đặc biệt, khu công viên còn có dịch vụ cáp treo dành cho du khách có thể ngắm cảnh từ trên cao.

Tháp Olympic Bắc Kinh

Tháp Olympic Bắc Kinh phục vụ cho Thế vận hội 2008. @Tao Yuan

Chùa Linh Long

Nằm ở trung tâm công viên Olympic Bắc Kinh, chùa có thiết kế mang đậm nét kiến trúc Trung Hoa. Chùa có tổng diện tích là 4299 mét vuông, trong đó diện tích tại mặt đất là 3636 mét vuông, còn phần diện tích ngầm là 663 mét vuông. Chùa có thiết kế 7 tầng lầu, trong đó có tầng dưới cùng được sử dụng cho du khách nghỉ ngơi, từ tầng 2 – 6 là khu vực studio và tầng trên cùng dùng để tham quan và ngắm cảnh.

Trong thời gian Thế vận hội diễn ra, chức năng chính của chùa là dùng để phát sóng truyền hình các giải đấu lúc bấy giờ. Hiện nay, chùa là đã mở cửa cho toàn du khách khắp nơi đến tham quan và nghỉ ngơi trong khu vực công viên Olympic.

Trung tâm Thủy sinh Quốc gia Bắc Kinh

Trong Thế vận hội Bắc Kinh 2008, trung tâm Thủy sinh Quốc gia Bắc Kinh là nơi diễn ra các giải đấu bơi lặn, bơi đồng bộ, cùng nhiều cuộc thi thể thao khác. Sức chứa của Khối nước lên đến 17000 và có 6000 chỗ ngồi cố định từ khán đài.

Sân vận động trong nhà Quốc gia Bắc Kinh

Một phần khác thuộc công trình công viên Olympic Bắc Kinh có thể kể đến chính là sân vận động trong nhà Quốc gia Bắc Kinh, hay còn gọi là Quạt xếp, một trong ba địa điểm diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008. Bên cạnh , sân vận động trong nhà cũng là điểm diễn ra một số môn thi đấu trong nhà như thể dục dụng cụ, bóng ném, bạt lò xo,….

Sau Thế vận hội, sân vận động trong nhà vẫn được duy trì để phục vụ cho các hoạt động thể thao, văn hóa và giải trí khác cho người dân nơi đây. Được xem là cơ sở thể thao hạng nhất cung cấp đầy đủ các dịch vụ đa năng cho người dân Bắc Kinh.

Sân vận động trong nhà Quốc gia Bắc Kinh

Sân vận động trong nhà có sức chứa lên đến 20000 khán giả. @Sicong Li

Công viên Triều Dương

Bên cạnh khu phức hợp công viên Olympic Bắc Kinh, du khách cũng có thể ghé tham quan một số địa điểm du lịch gần đó, có thể kể đến như công viên Triều Dương, được xem như là lá phổi xanh của thủ đô. Bên cạnh khuôn viên đầy cây xanh, công viên Triều Dương còn có nhiều hoạt động khác như bể bơi, khu cắm trại, sân chơi trẻ em, thậm chí có cả khu mua sắm lớn kết hợp tổ chức triển lãm.

Công viên Triều Dương

Công viên Triều Dương gần khu vực sân vận động quốc gia Bắc Kinh. @wudan3551

Khu nghệ thuật 798

Là một khu phức hợp được cải tạo từ một nhà máy sản xuất được xây dựng từ năm 1950. Sau khi bỏ hoang đến năm 2000, khu vực này đã được nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế cải tạo thành một địa điểm tổng hợp nhiều phòng trưng bày nghệ thuật, cùng các cửa hàng, quán cà phê mang nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau.

Tại đây, các gian nhà đều tràn ngập các tác phẩm nghệ thuật trưng bày bằng nhiều phương tiện khác nhau. Các du khách sẽ có cơ hội được khám phá hàng loạt các phòng nghệ thuật ấn tượng từ công nghệ, hội họa và kiến trúc với nhiều chủ đề riêng biệt. Đây chắc chắn là một điểm đến thú vị dành cho những ai yêu thích nghệ thuật nói chung.

Khu nghệ thuật 798

Một số tác phẩm được trưng bày tại tại khu nghệ thuật 798. @Eric Prouzet

Đến nay, vẫn là một biểu tượng tiêu biểu của thành phố thủ đô Trung Quốc. Không chỉ được xem là đấu trường đẹp nhất, là trung tâm diễn ra Thế vận hội tốn kém bậc nhất lịch sử, nơi đây còn mang nhiều giá trị về văn hóa và cả kiến trúc đương thời. Có thể nói, đây chính là một trong những công trình nhất định phải tham quan và check-in đối với những du khách đến Bắc Kinh.Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch Bắc Kinh trong thời gian tới, hãy bật thông báo giá vé tại So Sánh Tour để cập nhật kịp thời các chuyến bay với giá tốt nhất. Ngoài ra, hiện nay So Sánh Tour còn có dịch vụ vô cùng tiện lợi, từ xe riêng đến xe công cộng để du khách thuận tiện hơn trong việc di chuyển đến địa điểm lưu trú và tham quan sau một chuyến bay dài.