Khám phá Dự Viên – nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của Thượng Hải

32

không chỉ là một khu vườn xanh mát mà là nơi hội tụ những tinh hoa độc đáo của kiến trúc cổ Trung Quốc. Nơi đây có cách bố trí cảnh quan tinh tế, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại. Ngoài ra, điểm đến này còn bao gồm sáu khu danh lam thắng cảnh khác nhau, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

Nếu bạn dự định ghé thăm thành phố Thượng Hải trong thời gian tới, thì có thể thêm điểm du lịch này vào lịch trình của mình. Cùng So Sánh Tour khám phá xem khu vườn “trên mây” này có gì thú vị nhé!

Dự Viên ở Trung Quốc

Khám phá khu vườn độc đáo nhất tại Thượng Hải. @TripSavvy

1. Cách di chuyển đến Dự Viên – Di tích nằm giữa trung tâm Thượng Hải

1.1 Di chuyển đến Thượng Hải

Nếu di chuyển từ Việt Nam thì bạn có thể mua vé máy bay đi Thượng Hải và xuất phát từ sân bay Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất. Bạn sẽ mất khoảng 6 – 22 tiếng để đặt chân đến sân bay Phố Đông, tùy thuộc vào số điểm trung chuyển trong suốt hành trình bay. Cụ thể:

Hiện nay, có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay này như Cathay Pacific, EVA Air và China Airlines. Theo kinh nghiệm du lịch Thượng Hải, bạn nên đặt trước vé máy bay để nhận được ưu đãi hấp dẫn từ So Sánh Tour.

vé máy bay đi Thượng Hải

Đặt vé máy bay đi Thượng Hải trên So Sánh Tour. @FLYING Magazine

1.2. Di chuyển đến Dự Viên

Khi đến Thượng Hải, bạn có thể di chuyển đến Dự Viên bằng xe buýt hoặc tàu điện ngầm. Nếu chọn đi xe buýt thì bạn có thể bắt xe số 11, 26, 64, 805, 736, 920 hoặc 930 và dừng ở trạm Xinbei Men trên phố Aren.

Một cách di chuyển khác là đi tàm điện ngầm ở làn số 10 và xuống ở trạm Yuyuan. Sau đó, bạn đi ra từ lối số 1 và đi bộ khoảng 5 phút để đến khu vườn. Nếu bạn di chuyển từ sân bay Phố Đông đến thẳng địa điểm này thì có thể sử dụng dịch vụ đưa đón sân bay của So Sánh Tour để hành trình du lịch được thuận tiện nhất.

Dự Viên ở Thượng Hải

Khu vườn nằm ở trung tâm Thượng Hải. @Kimkim

2. Khám phá về lịch sử của Dự Viên – Khu vườn hơn 400 năm tuổi

Vào thời nhà Minh trị vì Trung Quốc, một viên quan tên là Phan Doãn Đoan đã ghi dấu lịch sử khi xây dựng khu vườn đáng kinh ngạc này vào năm 1559. Ông xây dựng Dự Viên như một biểu hiện của tình hiếu thuận, là nơi an dưỡng cho cha mẹ ông và chú trọng đặc biệt vào sự bình yên, hạnh phúc.

Trong thời kỳ chiến tranh nha phiến (1842) và chiến tranh Trung – Nhật (1942), khu vườn đã bị tàn phá nặng nề và một số công trình kiến trúc cũng bị hủy hoại. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã khôi phục di tích vào năm 1956 và bắt đầu mở cửa khu vực phía Tây cho du khách tham quan từ khoảng thập kỷ 1760 đến 1780. Năm 1982, nơi này đã được vinh danh là di tích văn hóa cấp quốc gia, chứng minh cho giá trị lâu dài và ý nghĩa văn hóa của nó trong lòng người dân Trung Quốc.

Khám phá Dự Viên

Khám phá về lịch sử của Dự Viên – Khu vườn hơn 400 năm tuổi. @Expedia

3. Tìm hiểu kiến trúc độc đáo của 06 công trình trong Dự Viên

Khu vườn này không chỉ mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc mà còn được biết đến với những công trình kiến trúc độc đáo. Hãy cùng khám phá vẻ đẹp của điểm đến này qua 06 công trình nổi bật nhất trong khuôn viên.

3.1. Vạn Hoa Thiên

Vạn Hoa Thiên là một điểm tham quan độc đáo tại Dự Viên, nổi bật với một bức tường được chạm khắc tinh xảo. Được thiết kế bởi bàn tay tài năng của những người nghệ nhân, bức tường rồng ở đây không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa mà còn chất chứa nhiều giá trị văn hóa quan trọng.

Điểm đặc biệt của hình ảnh trên bức tường là rồng 4 móng thay vì 5 móng như rất nhiều tư liệu truyền thống khác. Trong văn hóa Trung Quốc, rồng thường được coi là biểu tượng của quyền lực, và chỉ có vua mới được sử dụng hình ảnh rồng 5 móng. Vì vậy, để tránh vi phạm quy tắc này, quan tổng đốc Tứ Xuyên đã yêu cầu thiết kế rồng 4 móng, tạo nên sự khác biệt độc đáo nhưng vẫn giữ được vẻ uy nghiêm và sức mạnh của hình ảnh rồng.

Vạn Hoa Thiên

Vạn Hoa Thiên là một điểm tham quan độc đáo tại khu vườn. @Shanghai Private Tour

3.2. Nội Viên

Được xây dựng ngay bên cạnh các hồ nước tĩnh lặng, Nội Viên mang đến một không gian huyền bí, đẹp tựa tranh vẽ. Khi đứng ở nơi này, du khách sẽ cảm giác như đang đứng giữa một vùng non nước thực sự, với vẻ bình yên hiếm có giữa thành phố Thượng Hải sôi động.

Những khối đá tại Nội Viên không chỉ có hình dáng độc đáo mà còn gây ấn tượng bởi những lỗ nhỏ li ti trên bề mặt của chúng. Các lỗ nhỏ này được tạo ra do sức chảy của nước qua hàng nghìn năm khiến du khách vô cùng thích thú. Khu Nội Viên được xây dựng thêm từ năm 1709 và là điểm check-in không thể bỏ lỡ tại Dự Viên.

Nội Viên trong Dự Viên

Nội Viên mang đến một không gian huyền bí, đẹp tựa tranh vẽ. @Alexis Jetsets

3.3 Điện Ngọc Hoa

Từ Nội Viện, bạn có thể tiếp tục ghé thăm Điện Ngọc Hoa vì hai địa điểm này nằm rất gần nhau. Điện Ngọc Hoa không chỉ là một công trình kiến trúc tinh xảo mà còn là nơi chứa đựng Ngọc Linh Lung, một trong những kỳ quan nổi tiếng và đẹp nhất của khu vườn.

Bước vào Điện Ngọc Hoa, du khách sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp độc đáo của nơi này. Điện được trang trí bởi bộ nội thất được chế tác từ gỗ hồng tâm quý hiếm. Sự tỉ mẩn và tinh tế trong thiết kế của người thợ làm mộc đã tạo nên không gian trang nhã, kiêu sa và cổ kính. Các đường nét tinh tế của điện, từ các mảng gỗ tỉ mỉ đến những chi tiết văn hoa, đều khiến du khách phải trầm trồ thán phục.

Điện Ngọc Hoa

Không gian bên trong Điện Ngọc Hoa. @MyTravelGENO

3.4. Tam Tuệ Đường và Ngư Lạc Đài

Tam Tuệ Đường được coi là vọng lâu lớn nhất tại Dự Viên, Thượng Hải. Trái ngược với sự kiều diễm của Điện Ngọc Hoa, Tam Tuệ Đường mang đến cho du khách một cảm giác gần gũi và mộc mạc. Nơi đây không chỉ là một công trình kiến trúc đẹp mắt mà còn là một không gian tĩnh lặng, chứa đựng những tác phẩm chạm trổ, khắc họa khung cảnh mùa màng bội thu.

Cảnh quan xung quanh đầy màu sắc và sự bình dị khiến cho Tam Tuệ Đường trở thành một nơi lý tưởng để tận hưởng sự yên bình của thiên nhiên. Gần Tam Tuệ Đường là Ngư Lạc Đài, nơi du khách có thể dạo chơi để ngắm nhìn đàn cá chép tung tăng bơi lội trong làn nước trong xanh. Khi thả hồn vào khung cảnh nơi đây, bạn sẽ thấy tâm hồn thư thái và yên bình đến lạ.

Hồ nước ở Ngư Lạc Đài

Hồ nước ở Ngư Lạc Đài. @Flickr

3.5. Ðại Thạch và tảng đá ngọc bích

Khi bước chân vào Dự Viên, du khách sẽ được chiêm ngưỡng Đại Thạch, một hòn non bộ với chiều cao đáng kinh ngạc lên đến 14m. Đây là hòn non bộ lớn nhất và có tuổi đời lâu đời nhất ở khu vực phía nam sông Dương Tử. Trên đỉnh của Đại Thạch, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn bao quát toàn bộ khu vườn, tận hưởng không gian tự nhiên và hùng vĩ xung quanh.

Một kho báu khác của di tích này là tảng đá ngọc bích, một trong ba tảng đá nổi tiếng nhất ở miền nam Trung Quốc. Tảng đá này có chiều cao khoảng 3,3 mét và chứa đựng 72 lỗ nhỏ. Điều đặc biệt ở tảng đá này là khi bạn đốt một cây nhang ngay dưới tảng đá, khói sẽ bay ra từ mỗi lỗ như một phép màu kỳ diệu.

Đại Thạch trong Dự Viên

Đại Thạch là một hòn non bộ với chiều cao đáng kinh ngạc lên đến 14m. @Flickr

3.6. Khu vực hồ sen

Nơi đây còn được mệnh danh là một thiên đàng yên bình, nơi du khách có thể thả lỏng tâm hồn và ngắm nhìn vẻ đẹp tinh khôi của những bông hoa sen nở rộ. Trong khu vực này, còn có điện Báo Xuân, một tòa nhà được sử dụng để trưng bày các loại tiền và vũ khí cổ xưa. Du khách có thể chiêm ngưỡng những hiện vật có giá trị và tìm hiểu kĩ hơn về lịch sử và văn hóa của khu vực này thông qua các triển lãm trưng bày.

Điện Báo Xuân

Khu vực hồ sen và Điện Báo Xuân. @West China Tour

4. Kinh nghiệm tham quan Dự Viên

Để chuyến tham quan của bạn được thuận tiện và trọn vẹn nhất, So Sánh Tour đã tổng hợp một số kinh nghiệm du lịch hữu ích trong phần dưới đây. Ngoài ra, bạn có thể đặt trước phòng khách sạn Thượng Hải để chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến đi sắp tới nhé!

4.1. Giá vé và giờ mở cửa

Trẻ em dưới 1,3 m hoặc dưới 6 tuổi được miễn phí vé tham quan khu vường. Người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên cũng sẽ được giảm giá 50%. Theo kinh nghiệm du lịch Dự Viên, nơi đây áp dụng hai mức giá vé cho 2 thời điểm du lịch khác nhau như sau:

Địa điểm này mở cửa từ 9:00 sáng đến 16:30 chiều và dừng bán vé vào lúc 16:00 chiều. Bên cạnh đó, di tích sẽ đóng cửa vào ngày thứ Hai hàng tuần, trừ các ngày lễ quốc gia. Vì vậy, bạn cần cập nhật thông tin về giờ hoạt động của khu vực trên web chính thức để sắp xếp lịch trình hợp lý.

Cảnh quan Dự Viên

Di tích sẽ đóng cửa vào ngày thứ Hai hàng tuần, trừ các ngày lễ quốc gia. @Wallpaper Abyss

4.2. Thời điểm tham quan thích hợp nhất

Thời điểm tốt nhất để đến thăm Dự Viên là vào mùa xuân, khi cây cối và hoa cỏ thi nhau đua nở, tạo nên một bức tranh tươi mới và sống động. Mùa xuân cũng là lúc thời tiết lý tưởng nhất cho các hoạt động ngoài trời vì nhiệt độ dễ chịu và nắng cũng không quá chói chang.

Nếu có thể thì bạn nên đến thăm Dự Viên vào các ngày trong tuần vì thường ít đông đúc hơn so với cuối tuần. Điều này giúp bạn tận hưởng không gian một cách thoải mái và yên bình hơn mà không lo phải chen chúc giữa đám đông. Tuy nhiên, nếu bạn không ngại sự đông đúc thì có thể trải nghiệm không khí lễ hội tại đây để ngắm nhìn những chiếc đèn lồng đỏ rực rỡ được treo khắp khuôn viên.

Lễ hội tại Dự Viên

Khu vườn được trang trí đèn lồng trong mùa lễ hội. @Thatsmags

không chỉ là điểm đến du lịch, mà còn là mang vẻ đẹp hài hòa giữa con người và thiên nhiên, truyền thống và hiện đại. Khi đến đây, bạn sẽ thấy tâm hồn được thư thả và có những giây phút thư giãn trọn vẹn tại thành phố Thượng Hải. Để “săn” những mã giảm giá trên So Sánh Tour, bạn hãy đặt trước vé máy bay, phòng khách sạn, vé vui chơi, tour du lịch trước chuyến đi 1 – 2 tháng nhé!