Bảo tàng Alexandre Yersin – dấu ấn còn lại của nhà bác học đại tài

30

Nha Trang là địa điểm du lịch biển nổi tiếng và quá đỗi quen thuộc với nhiều người. Trong đó, là điểm đến hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài nước. Sự hấp dẫn của bảo tàng đối với du khách không chỉ vì đây là Di tích Lịch sử – Văn hoá mà còn bởi vì đây là nơi ghi lại dấu ấn còn lại của nhà bác học đại tài Alexandre Yersin – người đã đóng góp vô vàng công trình có giá trị cho nhân loại.

Cùng So Sánh Tour tìm hiểu thêm về này để hiểu thêm vì sao đây là điểm đến được nhiều người ghé thăm mỗi khi đến thành phố biển này nhé!

Bảo tàng Alexandre Yersin

Bảo tàng Alexandre Yersin nơi lưu giữ ký ức về nhà bác học đại tài. @destimap

1. Đôi nét về bảo tàng Alexandre Yersin

Bảo tàng Alexandre Yersin ở đâu?

là địa điểm được nhiều du khách tìm đến mỗi khi đến Nha Trang. Bảo tàng nằm bên trong khuôn viên Viện Pasteur địa chỉ 06-08-10 Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa. Toạ lạc ở tầng 2 của ngôi nhà nằm bên phải của Viện Pasteur, rộng khoảng 100m2. Đến đây để theo dòng lịch sử tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học thiên tài Alexandre Yersin, người đã có nhiều phát minh quan trọng cho nhân loại.

Nếu muốn đến tham quan du khách cần chú ý thời gian mở cửa để tránh đến những lại không được vào tham quan.

Về giá vé tham quan chỉ 20.000 vnđ đối với người lớn và 10.000 vnđ đối với trẻ em.

Bảo tàng Alexandre Yersin Nha Trang

Bảo tàng nằm trong khuôn viên của Viện Pasteur. @redsvn

Bảo tàng Alexandre Yersin vì sao lại nằm ở Nha Trang

Điểm qua các mốc thời gian hình thành nên

– Năm 1895 Alexandre Yersin đến sống và làm việc tại làng chài Xóm Cồn tại Nha Trang. Tại đây ông sống trong chiếc lô cốt được Toàn quyền Pháp xây dựng trên bờ biển, chiếc lô cốt được cải tạo nhiều lần thành căn hộ hai tầng. Sau này mái nhà được thay đổi thành mái vòm đặt kính thiên văn, một trong những lĩnh vực mà ông nghiên cứu.

– Đến năm 1975, căn nhà của Alexandre Yersin bị phá huỷ do chiến tranh. Tuy nhiên nhưng tư liệu, đồ đạc, thiết bị khoa học, tài liệu lưu trữ đã được thu thập và cất trong hành lang thư viện của viện Pasteur từ những năm 1958. Đây được xem là bảo tàng đầu tiên lưu giữ dấu ấn về Alexandre Yersin.

– Năm 1997, nhà bảo tàng mới được xây dựng bên trong Viện Pasteur Nha Trang nhằm lưu giữ lại những ký ức về nơi ông từng ở tại làng chài. Ngoài những tư liệu ban đầu còn lưu giữ được, còn bổ sung thêm về các bản sao chụp, các những hình ảnh về cuộc sống của Alexandre Yersin cũng được tái hiện lại qua những bức ảnh trong Viện Pasteur

– Năm 1991 bảo tàng Yersin Nha Trang được công nhận là Di tích Lịch sử – Văn hoá.

Bên trong Alexandre Yersin

Không gian sống của Alexandre Yersin được tái hiện tại bảo tàng. @redsvn

2. Alexandre yersin là ai?

Theo dòng lịch sử để tìm hiểu về Alexandre Yersin người được biết đến như bậc vĩ nhân của nhân loại.

Alexandre Yersin là người Thuỵ Sĩ gốc Pháp, sinh ngày 22/9/1863 tại Lavaud một vùng quê của Thuỵ Sĩ. Tốt nghiệp đại học Paris với nhiều công trình nghiên cứu có giá trị to lớn về mặt y học. Tương lai rộng mở trước mắt nhưng ông lại chọn con đường thám hiểm những vùng đất mới và rồi bắt đầu hành trình ở nhiều quốc gia và sống hơn 50 năm tại Việt Nam với nhiều đóng góp vĩ đại cho nhân loại.

Ngoài các công trình nghiên cứu về vi sinh trùng, huyết thánh chống lại lại bệnh dịch hạch cứu hàng triệu người. Ông còn được biết đến là người đầu tiên tìm ra đỉnh Lang Biang ở Đà Lạt. Và là người thực nghiệm nhiều giống cây trồng như cà phê, cao su… của Châu Âu vào Việt Nam.

Ông cũng là người giữ chức vụ quan trọng như: Hiệu trưởng đầu tiên của trường đại học Y khoa Đông Dương ngày lai là Trường đại học Y Hà Nội. Đại diện của viện Pasteur Paris tại Đông Dương, Giám đốc Viện Pasteur Nha Trang….

Năm 1943 ông mất và được chôn cất tại suối Dầu, Cam Lâm, Khánh Hòa. Đây cũng di nguyện của ông trong bản di chúc ông để lại, từ đó có thể thấy tình yêu ông dành cho vùng biển này lớn đến nhường nào.

Nhà bác học Alexandre Yersin

Alexandre Yersin là nhà bác học thiên tài trong nhiều lĩnh vực. @TechZ

3. Cách di chuyển đến bảo tàng Alexandre Yersin

Xe máy, Tàu hoả, xe ô tô

Xe máy là phương tiện thông dụng cho những ai ở các khu vực lân cận gần Nha Trang hoặc những ai đam mê phượt muốn khám phá các ngóc ngách của thành phố biển này. Đường đến khá dễ đi mọi người cứ dọc theo đoạn đường biển, định vị theo bản đồ số 10 Trần Phú thì sẽ đến được.

Nếu e ngại nắng gió khi đi xe máy mọi người cũng có thể chọn di chuyển bằng tàu hoả hoặc xe khách. Nhà ga tàu ở ngay trung tâm Nha Trang nên khá thuận tiện cho việc tham quan di chuyển. Còn về ô tô, xe khách đi Nha Trang thì chắc hẳn mỗi tỉnh đều có khai thác tuyến đường này.

Du lịch Nha Trang

Thuê xe máy để tiện khám phá mọi điểm đến tại Nha Trang. @shellmon

Máy bay

Nếu ái ngại phải ngồi hàng giờ trên ô tô hay muốn tiết kiệm thời gian thì máy bay sẽ là lựa chọn ưu tiên đối với những du khách ở xa. Đến Nha Trang du khách sẽ đáp máy bay ở sân bay Cam Ranh sau đó di chuyển về trung tâm thành phố. Vé máy bay đi Nha Trang chỉ từ 586.199 vnd/chuyến. Để đặt vé máy bay nhanh nhất với giá ưu đãi nhất, mọi người có thể truy cập ứng dụng So Sánh Tour để săn mã giảm giá.

Từ sân bay về trung tâm thành phố mất khoảng hơn 30 phút đi xe, mọi người có thể tham khảo dịch vụ xe đưa đón sân bay để hành trình di chuyển thêm phần tiện lợi.

4. Bảo tàng Alexandre Yersin có gì hấp dẫn du khách

Nha Trang được phục dựng vào năm 1997 nằm trong khuôn viên của viện Pasteur. Diện tích chỉ khoảng chừng 100m2 nhưng nơi đây tái hiện gần như trọn vẹn về cuộc đời cũng như sự nghiệp của nhà bác học thiên tài Alexandre Yersin.

Sự hấp dẫn của bảo tàng đối với du khách không phải vì đây là Di tích Lịch sử – Văn hoá. Mà còn bởi vì muốn tìm hiểu về những dấu ấn còn lại của bậc vĩ nhân đã đóng góp vô vàng công trình có giá trị cho nhân loại.

Đến đây du khách sẽ thấy được những bức ảnh chụp tái hiện lại cuộc đời của ông. Ngoài ra còn các hiện vật như: Chiếc đồng hồ Leroy cổ xưa, ăng ten phát tín hiệu, quả địa cầu, các dụng cụ đo điện, dụng cụ thí nghiệm. Thiên văn học là một trong lĩnh vực nghiên cứu của ông nên ở đây có trưng bày một chiếc kính thiên văn học khá lớn… Những lá thư ông gửi cho chị gái và mẹ hay những người bạn cũng được lưu giữ tại đây.

Qua những công trình nghiên cứu ông để lại có thể thể thấy Alexandre Yersin làm một người thông kim bác cổ thông thái trong nhiều lĩnh vực từ y khoa, thiên văn, địa lý, nghệ thuật,…

Nếu đến du lịch Nha Trang thì sẽ là một lựa chọn thú vị cho những ai muốn tìm về dòng lịch sử xưa với nhà bác học vĩ đại. Nếu đã đến đây đừng quên ghé thăm mộ tại Suối Dầu để tưởng nhớ về ông.

Kính thiên văn trong bảo tàng Alexandre Yersin

Kính thiên văn được đặt trong bảo tàng Alexandre Yersin. @lonelyplanet

đồng hồ từng được Alexandre Yersin sử dụng

Chiếc đồng hồ từng được Alexandre Yersin sử dụng. @redsvn

thư tay của Alexandre Yersin

Những ghi chép, thư tay của ông vẫn còn được lưu giữ. @redsvn

Tham quan bảo tàng Alexandre Yersin

Ông cũng là người am hiểu tinh tường trong lĩnh vực địa lý. @redsvn

5. Các điểm tham quan du lịch gần bảo tàng Alexandre Yersin

Biển Nha Trang

Du lịch Nha Trang làm sao thiếu được việc tận hưởng không khí biển và các hoạt động vui chơi với biển. Bảo tàng nằm trên cung đường biển Trần Phú ra biển khá gần. Ngoài ra mọi người có thể đến sớm để tản bộ trên bãi biển, ngắm bình minh, sau đó đến bảo tàng. Đây cũng là một lịch trình khá hợp lý nếu bạn muốn đắm mình trong vẻ đẹp của biển cả vào buổi sớm mai.

Biển Nha Trang

Biển Nha Trang là điểm đến hấp dẫn du khách. @Báo Lao Động

Tháp Trầm Hương

Cũng trên cung đường Trần Phú, du khách có thể ghé thăm tháp Trầm Hương. Công trình có kiến trúc độc đáo tựa như 5 cánh hoa, đây cũng là biểu tượng đặc biệt của xứ biển Nha Trạng.

Nằm trong quảng trường 2/4 đường Trần Phú nên khá thuận tiện cho việc di chuyển giữa các địa điểm du lịch. Nếu ai đam mê chụp hình check – in thì chắc chắn đây là điểm đến không thể bỏ lỡ. Mọi góc ở Tháp Trầm Hương lên hình đều ảo dịu.

Tháp Trầm Hương

Điểm đến check in độc đáo tại Nha Trang. @izmir_toko

Chùa Long Sơn

Được mệnh danh là ngôi cổ tự lâu đời và là điểm đến hút khách du lịch của Nha Trang. Ngôi cổ tự với kiến trúc độc đáo, mang đậm dấu ấn Á Đông, đặc biệt bức tượng Phật khổng lồ cũng là điểm nhấn của ngôi chùa được nhiều người biết đến. Đến đây du khách như tìm về chốn bình yên và tĩnh lặng sau những xô bồ của cuộc sống.

Chùa Long Sơn

Bức tượng Phật khổng lồ tại chùa Long Sơn. @Diva26c

Tháp Bà Ponagar

Đây là nơi ghi dấu nét văn hoá của người Chăm Pa cổ xưa, đến đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo từ thời xa xưa qua tháp Bà Ponagar. Đặc biệt nếu đến ngay dịp lễ hội mọi người sẽ được hòa chung không khí rộn ràng đặc biệt của người Chăm Pa.

Tháp Bà Ponagar

Kiến trúc của người Chăm Pa cổ xưa tại Nha Trang. @lonelyplanet

Qua bài viết về cũng như những thông tin về Nha Trang, mong rằng giúp mọi người có thêm thông tin cho chuyến du lịch Nha Trang sắp tới. Và nếu đang bắt tay lên kế hoạch cho chuyến đi thì hay truy cập ứng dụng So Sánh Tour để đặt phòng khách sạn giá rẻ tại Nha Trang.

Và cũng đừng quên theo dõi website của So Sánh Tour để cập nhật những ưu đãi về giá vé chuyến bay hoặc những khuyến mãi hấp dẫn để tiết kiệm cho hành trình du lịch.