Chùa Cổ Am – Hé lộ tất tần tật về cổ tự trăm tuổi ở Nghệ An

35

Giữa không gian núi rừng cao vời vợi, chùa Cổ Am vẫn hiên ngang đứng vững hơn trăm năm. Chùa mang phong cách kiến trúc chùa chiền thời xa xưa nhưng vẫn đẹp và hoành tráng. Chùa Cổ Am luôn là lựa chọn hàng đầu của những tín đồ Phật giáo và du khách cả nước mỗi khi du lịch Nghệ An.

Chùa Cổ Am - Hé lộ tất tần tật về cổ tự trăm tuổi ở Nghệ An

Toàn cảnh chùa Cổ Am Nghệ An sừng sững giữa núi rừng | Ảnh: Youtube

Chùa Cổ Am toạ lạc ở đâu?

Chùa Cổ Am thuộc quần thể di tích lịch sử Lèn Trống và Lèn Hai Vai, xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và cách thành phố Vinh khoảng 47km. Bạn có thể bắt taxi, bus hoặc tự di chuyển bằng xe cá nhân để đến chùa. Ghé đến ngôi chùa linh thiêng, cổ kính này bạn sẽ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc hiện đại và xa xưa đan xen nhau một cách tinh tế.

Cổng Cổ Am Tự sau nhiều lần tu sửa và cải tạo

Cổng Cổ Am Tự sau nhiều lần tu sửa và cải tạo | Ảnh: Youtube

Không gian chùa rộng rãi, thoáng mát tạo cảm giác bình yên. Xung quanh chùa được “phủ xanh" bằng những tán cây xanh và ruộng lúa bát ngát. Chạy dọc con đường đến khi thấy các công trình kiến trúc to lớn như tượng Bồ Tát Quan Thế Âm, Tháp 5 Tầng là dấu hiệu bạn đã đi đúng đường và gần đến chùa rồi.

Chùa được phủ một màu xanh tươi mát của núi rừng bạt ngàn

Chùa được phủ một màu xanh tươi mát của núi rừng bạt ngàn | Ảnh: sieuphuot

Các cột mốc lịch sử quan trọng của Chùa Cổ Am

Chùa Cổ Am được khởi công xây dựng từ thế kỷ XV vào thời nhà Hậu Lê (tức hơn 600 năm trước), ban đầu chùa chỉ là một cái am nhỏ trên núi Hồ Lĩnh cho dân làng đến cúng bái. Tuy nhiên, cuối thế kỷ XVIII, Diễn Minh xảy ra nhiều hiện tượng tâm linh huyền bí và được đổi tên thành Hương Phúc Tự. Thời vua Minh Mạng 11, chùa được chuyển dời xuống chân núi và lấy tên là Hương Linh Tự, sau đó được gọi là Cổ Am Tự đến hôm nay.

Chùa chứng kiến tất cả các dấu ấn lịch sử của quần thể di tích quanh chùa. Trong đó, nổi bật là trận chiến sinh tử Lê -Mạc của Lai Quận công Phan Công Tính và Mạc tướng Nguyễn Quyện ở núi Hai Vai, để tưởng nhớ dũng tướng phù Lê can trường, người dân đã lập đền thờ thần Độc Lôi ở làng Hào Kiệt. Thời kỳ Mỹ xâm lược đã rải bom tàn phá hầu hết Việt Nam và chùa Cổ Am cũng hứng chịu những đợt bom rơi mà trở nên tan tác và hoang phế. Tháng 12/1994, chùa Cổ Am đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ghi nhận là di tích lịch sử quốc gia. Mãi đến năm 2010, sư thầy Thích Chân Tính là người đặt những viên gạch đầu tiên cải tạo lại Cổ Am tự.

Có gì cuốn hút du khách dừng chân tại chùa Cổ Am?

Chiêm ngưỡng kiến trúc cổ độc đáo chùa Cổ Am Nghệ An

Khuôn viên chùa có hai tầng được thiết kế theo phong cách truyền thống Việt Nam. Bước lên tầng trên là khu chính điện làm lễ thường ngày, ở giữa có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni dát vàng cao hơn 5m.

Chính điện chùa làm lễ hàng ngày

Chính điện chùa làm lễ hàng ngày | Ảnh: suutam

Tăng đường của chùa thiết kế chia thành 3 khu. Nhìn sang bên hông chính điện là tượng Phật Thích ca được vây quanh bởi 18 vị La Hán. Những bức tượng linh thiêng này như thổi hồn vào khung cảnh xung quanh thêm phần trang nghiêm và bình yên. Ngoài ra, năm 2013 chùa được đẩy mạnh cải tạo mới nên có nhiều công trình kiến trúc độc đáo như Bảo Tháp, động Như Ý, nhà tăng, vườn La Hán, …

18 vị La Hán chùa Cổ Am

18 vị La Hán chùa Cổ Am | Ảnh: sieuphuot

Khám phá động Như Ý

Động Như Ý bằng thạch nhũ có từ vạn năm trước, động còn từng là nơi ẩn mình lý tưởng bảo vệ các chiến sĩ cách mạng và dân làng. Càng đi sâu vào động bạn sẽ càng bất ngờ trước vẻ đẹp mê ly, hùng vĩ có một không hai. Bạn sẽ được nghe kể những câu chuyện tâm linh thú vị về động.

Độc đáo với động thạch nhũ Như Ý

Độc đáo với động thạch nhủ Như Ý | Nguồn: vinpearl

Ngắm tượng Bồ Tát Quan Thế Âm to lớn

Một trong những công trình kiến trúc nổi bật nhất chùa phải kể đến tượng Quan Thế Âm Tam Diện lớn nhất xứ Nghệ. Tượng có ba mặt hướng về ba phía.

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát Tam Diện cao nhất Nghệ An

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát Tam Diện cao nhất Nghệ An | Ảnh: baonguoilaodong

Các hoạt động thiện nguyện ở chùa

Vào mùng 1, 15 hàng tháng hay các dịp lễ lớn như lễ Phật Đản, Vu Lan Báo hiếu, lễ kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật A Di Đà, lễ kỷ niệm ngày thành đạo của Đức Phật Thích Ca…, có hàng trăm ngàn tín đồ Phật giáo trên khắp cả nước ghé chùa thắp hương, cúng bái cầu bình an.

Các tín đồ Phật giáo và du khách viếng thăm chùa vào dịp Tết Nguyên Đán

Các tín đồ Phật giáo và du khách viếng thăm chùa vào dịp Tết Nguyên Đán | Ảnh: songlamplus

Khám phá chùa Cổ Am vào thời điểm nào là tốt nhất?

Từ tháng 1 – tháng 4 là thời điểm chùa Cổ Am đẹp nhất vì đây là mùa xuân, cây lá xanh tươi, không khí mát mẻ và đây cũng là mùa có nhiều lễ hội thú vị. Nếu quá bận vào mùa xuân, thì hãy ghé chùa vào giai đoạn giao mùa hè thu tầm tháng 5 – tháng 8, cảnh sắc giao mùa rất đẹp nhưng khí hậu sẽ nóng hơn chút xíu. Tuyệt đối đừng đi chùa vào mùa đông vì ở đây thường xuyên có bão tuyết, sạt lở nên rất không an toàn.

Chùa Cổ Am vào mùa xuân mát mẻ

Chùa Cổ Am vào mùa xuân mát mẻ | Ảnh: vinpearl

Di chuyển đến chùa bằng cách nào?

Tàu hoả

Bạn có thể xuất phát từ Sài Gòn hay Hà Nội để đến ga Vinh ( Nghệ An). Mất khoảng 1 ngày nếu bạn đi từ Sài Gòn và khoảng hơn 6 tiếng nếu bạn đi từ Hà Nội vào Nghệ An. Giá vé tàu hoả khá mềm dao động từ 500.000 đến 1.000.000 VNĐ. Đến được ga Vinh bạn sẽ phải đi tiếp 40km để đến được chùa

Xe khách

Hiện tại có rất nhiều chuyến xe khách Hà Nội-Vinh phục vụ du khách như nhà xe Đức Bình, Hùng Thục, Giang Anh… mất khoảng 6 – 8 giờ để đến được Vinh và giá vé siêu rẻ chỉ 180.000 VNĐ. Nhà xe Công Minh, Hoa Giang phù hợp cho khách xuất phát từ Sài Gòn đến Vinh, giá vé nhỉnh hơn tầm 500.000 đến 600.000 VNĐ. Bạn sẽ mất khoảng 1 ngày để đến Vinh

Máy bay

Di chuyển bằng máy bay sẽ phù hợp hơn đối với các bạn xuất phát từ khu vực miền Nam. Du khách ở miền ngoài như Hà Nội, Đà Nẵng vẫn có thể đến Vinh bằng máy bay nhưng giá vé máy bay mắc hơn. Săn vé máy bay đi Vinh giá tốt ở đâu? Cùng mình tham khảo giá vé các chặng bay:

Hi vọng những thông tin trên bổ ích cho hành trình đi Nghệ An sắp tới của bạn. Chắc chắn ghé chùa vài ngày sẽ cho bạn trải nghiệm những điều mới mẻ, đáng giá và khó quên. Còn chần chờ gì nữa, theo dõi ngay So Sánh Tour để nhận các thông tin ưu đãi đặt vé máy bay, đọc các thông tin du lịch cập nhật mới nhất và chuẩn bị sẵn hành lý cho chuyến dạo quanh chùa Cổ Am!