“Đi trốn” ở cù lao Long Thành, góc nhỏ miền Tây đầy cuốn hút

54

Nằm giữa sông Hàm Luông, cù lao Long Thành của tỉnh Bến Tre là điểm đến đáng thử cho quỹ thời gian ít ỏi của hai ngày cuối tuần. Bạn sẽ được tận hưởng vẻ đẹp sông nước bình dị, giao lưu với những người bạn ngoại quốc thú vị, và cảm nhận sự hiếu khách của con người nơi đây.

Từ Sài Gòn, vẫn theo cung đường miền Tây quen thuộc, mình bám theo quốc lộ 1A đến thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), băng qua cầu Rạch Miễu. Từ đây, mình đi thẳng vào trung tâm thành phố Bến Tre, rồi rẽ vào đường tỉnh 887. Đến một ngã tư, bạn để ý bên tay phải có cổng chào xã Sơn Phú thì rẽ vào, đi đến cuối đường sẽ là bến phà Sơn Phú để qua cù lao Long Thành.

Bến phà Sơn Phú

Bến phà Sơn Phú

Khúc sông hẹp nên chỉ mất chừng 10 phút mình đã đặt chân lên cù lao Long Thành. Nhờ đã tra cứu trước đó, mình chọn được chỗ tá túc là một homestay có tên Năm Bình. Homestay chỉ cách bến phà chừng 5 phút chạy xe, biển hiệu “Nam Binh Homestay” thiết kế đơn giản, treo tít trên cao làm mình suýt đi lố. Vì chưa đặt trước phòng, mình phải chờ cô chủ nhà sắp xếp. Ngay lúc mình vừa đến, có thêm hai anh chị Tây ba lô phóng xe máy tới nhận phòng.

Cổng chào cù lao Long Thành

Cổng chào cù lao Long Thành

Năm Bình homestay nhìn từ bên ngoài

Năm Bình homestay nhìn từ bên ngoài

Cô chú Năm là những người vận hành chính ở đây. Cô tên Khuya, còn chú tên Bình, cả hai đều đã ngoài 60 tuổi nhưng đầy năng lượng và hoạt bát. Bạn Thủy, con gái cô chú, tham gia vào việc quản lý đặt phòng và dẫn tour cho khách. Người miền Tây rất dễ bắt chuyện, chỉ cần bạn chân thành và niềm nở thì họ sẽ chẳng bao giờ nề hà bạn điều gì.

Ấn tượng đầu tiên của mình về homestay này là một không gian vô cùng gần gũi với thiên nhiên. Phòng ở đây là các căn nhà kiểu bungalow, thiết kế đơn giản và nội thất cũng rất cơ bản, bao quanh các căn phòng là những hàng dừa và khu vườn chi chít những cây ăn trái, nổi bật là những cây bưởi da xanh đặc sản của vùng đất này. Bên ngoài mé bờ sông là hai chòi ngắm cảnh và nghỉ ngơi. Ngả lưng xuống chiếc ghế dài, mình hít một hơi dài mùi sông nước ngai ngái, ngước mắt lên ngắm những cây bần khổng lồ và lặng yên nghe tiếng sóng vỗ ì oạp mỗi khi có một chiếc ghe chạy qua.

Nội thất trong phòng

Nội thất trong phòng

Không gian sân vườn

Không gian sân vườn

Chòi ngắm cảnh ngoài bờ sông

Chòi ngắm cảnh ngoài bờ sông

Những vị khách ngoại quốc chiếm phần lớn trong số những người ghé thăm. Chú Năm kể cho mình nhiều câu chuyện thú vị về những vị khách nước ngoài đã quay lại nhiều lần, thậm chí có người còn coi nơi này là một chốn thân quen của họ. Ngồi với chú Năm thì không thể thiếu một cút rượu và đồ nhắm. Chú hay kể chuyện chạy ghe đưa khách đi tour, chuyện những ngày đầu “khởi nghiệp” homestay khi một tay chú cải tạo khu vườn và xây dựng phòng ốc, rồi chuyện dòng sông, con tôm con cá, những kỷ niệm vui buồn khi làm về dịch vụ. Trong khi đó, cô Năm liên tục tất bật ở trong bếp. Miệng vẫn tiếp chuyện còn tay thì vẫn làm. Cô chú ngại không muốn mượn thêm người vì sợ ảnh hưởng đến chất lượng chung, nên đôi lúc khi đông khách là được một phen chạy ngược xuôi đến ná thở.

Cô Năm chuẩn bị đồ ăn cho khách

Cô Năm chuẩn bị đồ ăn cho khách

Các địa điểm và hoạt động nhất định phải ghé thăm tại Cù Long Thành

Cây cầu nối hai cù lao

Rồi cô Năm gợi ý mình dạo quanh một vòng cù lao và đi chơi loanh quanh. Ở khu vực này có 3 cù lao lớn là cù lao Long Thành, cù lao Ốc (cồn Ốc) và cù lao Linh. Hai cù lao còn lại sở dĩ có tên là Ốc và Linh là vì trước đây đó là những nơi có nhiều ốc và cá linh. Cù lao Long Thành nối với cồn Ốc bằng một cây cầu liên xã. Phong cảnh ở đây hữu tình, gió mát lành và yên tĩnh. Đôi lúc có những chiếc ghe chạy chầm chậm dưới chân cầu, trên đó là một người đàn ông đang tranh thủ chợp mắt. Ngay ở bên kia cầu là một cơ sở nuôi cá tra mà bạn có thể ghé chơi, xem lũ vịt chạy lạch bạch rồi nhảy ùm xuống ao, và hỏi han cách người ta nuôi cá như thế nào. Cồn Ốc là cồn nổi lớn nhất trên sông Hàm Luông, nên nếu có thời gian, bạn có thể chạy xe đến hết cồn để khám phá thêm.

Cây cầu nối cù lao Long Thành và cồn Ốc

Cây cầu nối cù lao Long Thành và cồn Ốc

Không gian yên bình nhìn từ cây cầu

Không gian yên bình nhìn từ cây cầu

Những hàng dừa và bần xen kẽ nhau

Những hàng dừa và bần xen kẽ nhau

Cảnh sắc miền sông nước

Cảnh sắc miền sông nước

Hồ nuôi cá tra ở bên kia cầu, thuộc cồn Ốc

Hồ nuôi cá tra ở bên kia cầu, thuộc cồn Ốc

Mình trở lại homestay vào tầm trưa, đã thấy có thêm vài cặp Tây ba lô đến check-in. Đây cũng là nơi lý tưởng để kết giao với những người bạn nước ngoài. Họ chủ yếu là những người trẻ ưa khám phá, không thích những nơi quá xô bồ. Cô Năm dọn cho mình một bữa trưa ngon tuyệt với cá kho tộ, canh bí thịt bằm và bắp cải xào. Xong xuôi, mình ngả lưng ngay trên một chiếc võng gần đó và thiếp đi lúc nào không hay. Đến chiều, mình và vài bạn Tây rủ nhau ra chòi uống bia tám chuyện. Tối đến là một trận nhậu quên trời đất với chú Năm, có cả các bạn Tây tham gia. Vui nổ trời, và cũng “phê” tới bến, đến mức mình đi ngủ mà vẫn để cửa phòng mở toang.

Món cá kho tộ trứ danh ở miền Tây

Món cá kho tộ trứ danh ở miền Tây

Nghỉ ngơi trên võng

Nghỉ ngơi trên võng

Hóng gió sông cùng những người bạn ngoại quốc

Hóng gió sông cùng những người bạn ngoại quốc

Một buổi tối hết mình

Một buổi tối hết mình

Trăng trên sông

Trăng trên sông

Trải nghiệm boat tour và đạp xe

Buổi sáng hôm sau, mình và 2 bạn Tây khác đặt một boat tour đi tham quan một số điểm du lịch. Sau bữa sáng nhanh gọn với mỳ gói và trứng ốp la, bạn Thủy dẫn chúng mình lên đường. Chú Năm chạy chiếc ghe ngược sông Hàm Luông để tiến về thành phố Bến Tre, với điểm đến đầu tiên là chợ trung tâm Bến Tre, nơi bày bán rất nhiều các loại trái cây miệt vườn nổi tiếng. Bạn Thủy mua thêm một vài món bánh truyền thống để thưởng thức cùng nước dừa khi trở lại ghe.

Sáng sớm trên sông Hàm Luông

Sáng sớm trên sông Hàm Luông

Đưa xe đạp xuống ghe

Đưa xe đạp xuống ghe

Chú Năm lái ghe trên sông

Chú Năm lái ghe trên sông

Những thức quả ngon lành ở chợ Bến Tre

Những thức quả ngon lành ở chợ Bến Tre

Tiếp đó, chiếc ghe luồn lách vào một nhánh sông nhỏ, rồi nhỏ hơn nữa để ghé thăm một xưởng làm kẹo dừa và uống trà mật ong. Trà mật ong hoa nhãn nhấm nháp với cacao rất hợp. Nói về cacao, bạn nào từng ăn socola hiệu Marou sẽ biết hạt cacao được lấy một phần ở Bến Tre. Tại đây, nó được trồng xen canh với cây dừa, phổ biến ở các huyện Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc.

Trà mật ong phấn hoa

Trà mật ong phấn hoa

Xưởng làm kẹo dừa

Xưởng làm kẹo dừa

Ăn trái cây nghe đờn ca tài tử

Ăn trái cây nghe đờn ca tài tử

Sau khi uống trà mật ong, xem quy trình làm kẹo dừa và nghe hát đờn ca tài tử, bọn mình dùng xe đạp để di chuyển đến điểm tham quan cuối cùng là một xưởng dệt chiếu thủ công ở Nhơn Thạnh. Làng nghề ở đây được công nhận vào năm 2008. Làm chính là những người phụ nữ có đôi bàn tay khéo léo. Một người buộc sợi cỏ lác vào cây chùi, rồi đưa cây chùi qua khung dệt, để người còn lại dùng cây dập ép sợi cỏ lác sát lại với nhau. Một bạn Tây trong nhóm đã tận tay trải nghiệm và tỏ rõ sự thích thú.

Đạp xe trên những con đường phủ bóng cây

Đạp xe trên những con đường phủ bóng cây

Buộc sợi cỏ lác vào cây chùi

Buộc sợi cỏ lác vào cây chùi

Đưa cây chùi qua khung dệt

Đưa cây chùi qua khung dệt

Dùng cây dập ép sợi cỏ lác sát lại với nhau

Dùng cây dập ép sợi cỏ lác sát lại với nhau

Hoàn thành lịch trình, chúng mình đạp xe thêm chừng 3km để quay lại bến phà Sơn Phú. Mình thích nhất tiết mục đạp xe trong tour này, cảm nhận được nét bình dị của làng quê, ngắm cảnh vật trôi qua chầm chậm bên đường, có lúc còn ngẫu hứng dừng lại thật lâu để quan sát một chú cá thòi lòi đang di chuyển trên bùn.

Đạp xe về homestay

Đạp xe về homestay

Trở lại homestay vào giờ trưa, chúng mình khá mệt nhưng vui vì một buổi sáng nhiều hoạt động. Mình tranh thủ ăn trưa, nghỉ ngơi chút xíu, rồi tạm biệt cô chú để trở lại guồng quay cuộc sống nơi thành phố. Lúc về cô Năm còn dúi cho mình một quả bưởi da xanh hái ngay trong vườn, dặn là mốt rảnh lại lên chơi với cô chú.

Kết thúc tour vào giữa trưa

Kết thúc tour vào giữa trưa

Khép lại 2 ngày cuối tuần nhiều trải nghiệm

Khép lại 2 ngày cuối tuần nhiều trải nghiệm

Chỉ mất chừng 3 giờ đồng hồ di chuyển từ Sài Gòn, cù lao Long Thành là điểm đến rất phù hợp để bạn tận dụng thời gian cuối tuần. Hãy một lần đến đây để trải nghiệm, biết đâu bạn lại tìm được chỗ “đi trốn” quen thân, giống mình nè!

Chi phí chuyến đi và một số lưu ý:

– Phòng ở: dao động từ 200.000 – 300.000 VNĐ cho 1-2 người. Về tiện nghi và sự đẹp mắt có thể không được như trên đất liền, nhưng theo mình đây là nơi nên ưu tiên trải nghiệm.

– Các bữa ăn: bữa sáng bao gồm trong tiền phòng. Thường sẽ có bánh mì trứng ốp la hoặc mì tôm trứng, cà phê. Các bữa còn lại, nếu có ý định ăn tại homestay, bạn cần nói trước để chủ nhà chuẩn bị, vì đồ ăn ở đây không sẵn. Chi phí cho các bữa trưa/tối là khoảng 40.000 – 50.000 VNĐ/người.

– Giá boat tour (bao gồm 1 tour guide và xe đạp cho từng người) phụ thuộc vào số lượng khách đi, càng đông càng rẻ. Giá bao trọn ghe là khoảng 1.000.000 VNĐ.