Khám phá thung lũng Sinh Tồn – cửa sau hoang sơ của hang tối

30

Khi nói đến Quảng Bình, nói đến Phong Nha – Kẻ Bàng chắc không mấy ai xa lạ với địa danh sông Chày – Hang Tối, nơi bạn được thỏa sức đu zipline, tham gia các bộ môn thể thao dưới nước, tắm bùn hang động trong lòng hang Tối. Thế nhưng ít ai biết rằng, sau chiều dài hơn 5,2km của hang động này, dẫn đến cửa sau của hang Tối với một vẻ đẹp đầy hoang sơ và kỳ bí.

Đường đến thung lũng Sinh Tồn

Cửa sau hang Tối nhìn từ bên trong

Cửa sau hang Tối nhìn từ bên trong

Để tiếp cận và khám phá mặt này của hang Tối, bạn sẽ tham gia hành trình khám phá thung lũng Sinh Tồn, với tổng chiều dài chuyến đi kéo dài hơn 8km, trong đó có 4km đường dốc và 4km ven theo con suối nối liền 2 địa danh là 2 hang động hoang sơ và đẹp đến thảng thốt: Hang Tối và hang E.

Xuất phát từ trung tâm thị trấn Phong Nha, hướng dẫn viên sẽ đón bạn và di chuyển về điểm xuất phát nằm trên trục đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Cả đoàn sẽ bắt đầu leo dốc lên đỉnh núi và dần tiến vào thung lũng Sinh Tồn. Trên đường đi bạn sẽ bắt gặp khá nhiều cây sấu thân to và có những nhánh rễ liền thân rất khủng, như trong những bộ phim nói về thời cổ đại.

Những cây sấu cổ thụ với bộ rễ liền thân khổng lồ bắt gặp trên chuyến đi

Những cây sấu cổ thụ với bộ rễ liền thân khổng lồ bắt gặp trên chuyến đi

Địa hình xuôi theo triền núi để đến được thung lũng này cũng khá khó khăn, hai bên lối đi là những tảng đá vôi lớn có phần sắc nhọn khi được bào mòn bởi tác động nhỏ giọt của mưa giông qua thời gian.

Lối xuống thung lũng Sinh Tồn

Lối xuống thung lũng Sinh Tồn

Chinh phục hang Tối

Sau hơn 2 giờ leo núi và men dọc theo con suối trong xanh, chúng tôi cũng đã đến được điểm khám phá đầu tiên, hang Tối – Cửa sau đầy hoang sơ và kì vĩ.

Cửa sau hang Tối rộng lớn với kích thước rộng 20m và cao hơn 40m

Cửa sau hang Tối rộng lớn với kích thước rộng 20m và cao hơn 40m

Đoàn dừng lại nghỉ ngơi ngắm cảnh, chụp hình trước cửa hang. Điểm tâm với chuối và bánh ngọt được dọn ra để các thành viên ăn lấy lại sức trước khi tiếp tục chinh phục 2km vào sâu trong hang Tối. Người tham gia sẽ được cung cấp mũ bảo hiểm kèm đèn đội đầu, găng tay để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.

View từ phía trong hang Tối

View từ phía trong hang Tối

Với tổng chiều dài hơn 5km, nhưng đoàn chúng tôi chỉ thám hiểm 2km tính từ cửa hang. ngay khi bắt đầu vượt qua tầng đá đổ sát phía bên ngoài, bạn đã có thể cảm nhận ngay sự mát lạnh từ trong hang tỏa ra. Từng đợt gió nhè nhẹ thổi, chúng tôi ngạc nhiên hỏi người dẫn đường gió này từ đâu ra, anh chàng đáp lại: “Dạ, gió thổi từ cửa bên kia của hang Tối qua, vượt qua quãng đường hơn 5km thổi qua đến cửa bên này.”

Đường vào hang có những đoạn sẽ phải băng qua những hồ nước nông và kéo dài, trên đường đi có rất nhiều những tảng đá lớn nằm che phủ gần hết diện tích bề ngang của hang động này. Đây là những phần tách từ trần hang, trải qua quá trình biến đổi địa chất địa mạo hàng triệu năm trước, rơi xuống lòng hang tạo nên khu vực ruộng đá to lớn và trải dài như ngày nay.

Người dẫn đường hỗ trợ một thành viên đoàn vượt qua đoạn khó

Người dẫn đường hỗ trợ một thành viên đoàn vượt qua đoạn khó

Lối vào hang không dễ đi và bằng phẳng, có những đoạn bạn sẽ phải leo lên những tảng đá khổng lồ, rồi bất chợt chui qua những ngách đá rất nhỏ để tiến tiếp, chúng tôi cẩn thận đi theo chỉ dẫn của người dẫn đường đầy kinh nghiệm.

Phối hợp và hỗ trợ nhau trên đường vào hang

Phối hợp và hỗ trợ nhau trên đường vào hang

Có những lối đi khá khó và thử thách, nhưng anh chàng dẫn đường đã khéo léo chỉ chúng tôi những “mẹo” để có thể vượt qua một cách dễ dàng nhất. Có những lúc, người trước hỗ trợ người sau, teamwork – Tinh thần làm việc nhóm được thể hiện đến mức tối đa. Đây cũng là cơ hội để nâng cao tính gắn bó trong từng thành viên đoàn dù chỉ mới gặp nhau có vài tiếng.

Cột nhũ đá khổng lồ trong lòng hang động

Cột nhũ đá khổng lồ trong lòng hang động

Mỗi hang động tùy theo độ lớn nhỏ, trung bình đều mất tầm 4-5 triệu năm để hình thành. Song song với sự bào mòn của nước và gió khiến thể tích hang động to ra, là sự phát triển của các hệ thống nhũ đá như nhũ trên và nhũ dưới. Vì mất rất nhiều thời gian để có thể tạo nên những thạch nhũ này, công tác bảo tồn hang động cũng rất quan trọng và được đề cao liên tục trong quá trình khám phá

Một góc hang Tối

Thư giãn và bơi lội tại hang E xanh ngọc bích

Kết thúc thám hiểm hang Tối, đoàn chúng tôi lại tiếp tục đi men theo thung lũng để đến với hang E, một hang động có cái tên khá kỳ lạ nhưng lại mang cho mình một vẻ đẹp đầy nên thơ.

Phía trước hang E

Phía trước hang E

Sau hơn 45 phút đi bộ thì chúng tôi cũng đã đến được hang E. Đoàn ghé lên bãi trại nghỉ ngơi, tranh thủ đi bơi trước giờ ăn trưa.

Trải nghiệm bơi lội trước hang

Trải nghiệm bơi lội trước hang

Bạn đã bao giờ trải qua hàng giờ leo núi vất vả, thấm mệt dưới cái nắng hè oi bức, nhưng lại ngay lập tức được “cool down” bằng cách nhảy ùm xuống một hồ nước mát lạnh như thế này chưa? Bơi trong làn nước xanh ngọc, khi lặn sâu xuống đáy cảm giác mát mẻ ấy nhẹ nhàng len lỏi trên từng tế bào da. Với tôi đây có lẽ là cảm giác tuyệt vời nhất, nó như thể hồi còn bé khi đi học về giữa trưa nắng mà được mẹ đưa cho một ly nước dừa mát rượi vậy, nhưng cái sự “đã” ấy nó đã hơn rất nhiều.

Nước ở hang E trong xanh đến kinh ngạc, nếu ngồi nghỉ ở những viên đá, bạn sẽ được đội quân cá đến massage rỉa chân nữa đấy.

Massage cá

Massage cá

Bữa trưa được chuẩn bị đậm chất cơm rừng, bao gồm cơm trắng, thịt và đậu phụ nướng, các loại rau. Chúng tôi được hướng dẫn làm cuốn tươi cuốn tất cả nguyên liệu trên bằng bánh tráng và chấm với món Muối Cheo rất ngon mà chỉ vùng Quảng Bình này mới có.

Bữa trưa được chuẩn bị đậm chất cơm rừng

Bữa trưa được chuẩn bị đậm chất cơm rừng

Sau bữa trưa, cả đoàn lại mang áo phao, mũ bảo hiểm và bơi khám phá 200m vào sâu bên trong hang E. Đây cũng là một trải nghiệm hết sức độc đáo.

Chuẩn bị tiến vào hang E

Chuẩn bị tiến vào hang E

Nắng chiều rọi bóng lên mặt nước hang E trong xanh

Nắng chiều rọi bóng lên mặt nước hang E trong xanh

Tham quan xong hang E, chúng tôi lại cùng nhau lên đường quay về. Tổng chiều dài của hành trình này là hơn 8 cây số và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hai hang động hoang sơ của Quảng Bình. Một chuyến trải nghiệm khá đáng nhớ, nếu bạn nào muốn tham gia thì có thể tìm hiểu thung lũng Sinh Tồn ở Quảng Bình nhé. Đi rồi mới biết, Việt Nam chúng ta còn nhiều kì quan và địa danh còn rất đẹp mà không thua kém gì nước ngoài. Mạnh dạn xách ba lô lên và cùng khám phá thôi nào các bạn.

Thông tin bổ sung:
Bạn nào muốn tham gia khám phá thung lũng Sinh Tồn có thể tham khảo đi cùng Mộc Nam Travel, với giá 2,500,000 VND cho tour 1 ngày nha. Khi tham gia nên chuẩn bị trang phục mỏng nhẹ, thấm hút mồ hôi và nhanh khô, đồng thời thêm đồ bơi và đồ để thay sau chuyến đi nếu cần thiết nhé.