Khám phá Ải Chi Lăng: Nơi lưu giữ chiến công lẫy lừng lịch sử Việt Nam

39

Sở hữu một địa thế hiểm trở và quy mô đồ sộ, từ xưa luôn được coi là bức tường thành bảo vệ Thăng Long khỏi những cuộc xâm lược từ các nước phương Bắc. Đến nay, di tích này vẫn được lưu giữ và trở thành điểm đến của nhiều khách du lịch tại Lạng Sơn. Ở bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thông tin về địa danh này nhé.

Địa chỉ của Ải Chi Lăng ở đâu Lạng Sơn?

Khu di tích hiện nay thuộc địa bàn của huyện Chi Lăng, Lạng Sơn. Nơi đây đã lưu giữ rất nhiều chiến tích lịch sử oai hùng, là nơi chứng kiến cuộc đấu tranh vô cùng kiên cường của dân tộc ta trong suốt quá trình bảo vệ và xây dựng tổ quốc thân yêu.

Ải Chi Lăng - Miền đất đầy chiến tích của dân tộc

Ải Chi Lăng – Miền đất đầy chiến tích của dân tộc @Tico Travel

Với vị trí địa lý thuận lợi, khu di tích này đã lần đầu tiên được xây dựng từ thời kỳ Ngô Quyền. Sau này, tòa thành của ải vào thời kỳ Lê Trung Hưng đã được nâng cấp và phát triển thành một hệ thống tường thành kiên cố, hào, động cửa, hầm ngầm…Các công trình này thậm chí còn phát huy tác dụng đặc biệt hữu ích trong thời kỳ đất nước đã hoà bình như hiện tại để bảo vệ, kiểm soát khu vực biên giới Việt – Trung, là nơi lưu trữ các vũ khí quan trọng của quân đội.

Tảng đá giới thiệu các chiến tích lịch sử hào hùng của dân tộc

Tảng đá giới thiệu các chiến tích lịch sử hào hùng của dân tộc @Gody.vn

Khu di tích khiến du khách lần đầu tiên ghé thăm đều có cảm giác vô cùng hùng vĩ và cảm nhận rõ ràng được lòng yêu nước, sự quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến giành độc lập. Xưa kia,là cửa ải thuộc trấn Khâu Ôn, nay đã được mở rộng quy mô dài 20km, rộng 3km, kết nối huyện Hữu Lũng và Chi Lăng cua rLangj Sơn. Vì vậy khi di chuyển tới di tích này, du khách có thể đi theo hướng quốc lộ 1A, chỉ cách thủ đô khoảng 150km.

Toàn cảnh khu di tích ải Chi Lăng nằm tại Lạng Sơn

Toàn cảnh khu di tích ải Chi Lăng nằm tại Lạng Sơn @baotanglichsu.vn

Lịch sử oai hùng của vùng Chi Lăng

Chi Lăng được thiên nhiên ưu ái cho địa hình vô cùng phù hợp để bày binh bố trận khi bên cạnh là những dãy núi đá cao, xung quanh là rừng rậm bao phủ. trở thành bức tường thành, ngăn chặn mọi ý đồ nhăm nhe xâm lược thành Thăng Long xưa từ quân phương Bắc.

Ải Chi Lăng những dãy núi đá cao, xung quanh là rừng rậm bao phủ

Ải Chi Lăng những dãy núi đá cao, xung quanh là rừng rậm bao phủ @dulichlangson.com.vn

Lịch sử của vùng Chi Lăng đã gắn liền với nhiều trận đánh của các anh hùng hào kiệt như Trần Quốc Tuấn, Lý Thường Kiệt, Hoàng Đại Huề,…Từ TK X đến TK XI, là nơi chứng kiến quân Tống thất bại thảm hại. Đến TK XIII, cuộc chiến thanh xâm lược của quân Mông Nguyên cả 3 lần đều bại trận cũng tại vùng ải này.

Du khách ghé thăm Ải Chi Lăng

Du khách ghé thăm Ải Chi Lăng @Tico Travel

Đến TK XV, một lần nữa cửa Chi Lăng trở thành nơi ghi dấu bước ngoặt chói lọi trong lịch sử nhờ chiến thắng vào ngày 10/10/1427. Cuộc chiến tranh chống giặc phương Bắc nhiều lần đã thắng lợi khiến quân địch mỗi lần đi qua Chi Lăng đều cảm thấy khiếp sợ.

Con đường ghé thăm Ải Chi Lăng

Con đường ghé thăm Ải Chi Lăng @Migo

Khi quân giặc tiến vào cửa ải, đi đến đâu cũng gặp sông sâu, rừng rậm, núi đá cao dựng đứng. Khi đến Quỷ Môn Quan, quân ta mai phục hai bên là có thể tiêu diệt phần lớn số lượng địch. Đây là địa hình phù hợp để chiến tranh du kích. Với chiều dài gần 20km, đã được cấp chứng nhận là khu di tích lịch sử quốc gia vào năm 1962.

Nên tham quan ải Chi Lăng vào mùa nào đẹp nhất?

Du khách có thể ghé thăm Lạng Sơn và vào bất cứ mùa nào trong năm bởi mỗi mùa, nơi đây đều có nét đẹp thú vị riêng. Vì vậy, mọi người có thể thoải mái lựa chọn thời gian chuyến đi phù hợp với sở thích cá nhân.

Lạng Sơn phủ đầy sắc hoa vào mùa xuân

Lạng Sơn phủ đầy sắc hoa vào mùa xuân @Cafe F

Nếu có thể ghé thăm Lạng Sơn vào mùa Đông, bạn thậm chí còn có cơ hội ngắm cảnh tuyết trắng xoá trên vùng Chi Lăng. Ngoài ra, nếu bạn muốn tham gia vào các lễ hội đặc sắc của người dân nơi đây như hội chùa Tam Thanh, hội đầu pháo Kỳ Lừa, hãy ghé thăm Chi Lăng vào tháng Giêng.

Nếu đến Lạng Sơn vào mùa đông, bạn có thể ngắm cảnh tuyết trắng xoá trên vùng Chi Lăng

Nếu đến Lạng Sơn vào mùa đông, bạn có thể ngắm cảnh tuyết trắng xoá trên vùng Chi Lăng @iVIVU.com

Phương tiện di chuyển đến ải Chi Lăng – Lạng Sơn

Lạng Sơn cách Hà Nội khoảng 180 km về hướng Đông Bắc, có mạng lưới giao thông khá thuận lợi. Vì vậy, du khách có thể ghé thăm khu di tích lịch sử này thông qua 3 cách:

Những địa điểm nên khám phá tại ải Chi Lăng

là một khu thung lũng nhỏ nằm giữa hai ngọn núi cao là núi Bảo Đài và núi Cai Kinh. Dòng sông Thương uốn lượn và chảy qua thung lũng, tạo nên một cảnh quan thơ mộng, với nước chảy trong veo 4 mùa. Vì vậy, nơi đây quả thực là một bức tranh tuyệt đẹp, hùng vị, thu hút du khách ghé thăm.

Dãy núi Cai Kinh

Dãy núi Cai Kinh, còn được gọi là núi Mỏ Nhai, nằm ở phía tây của . Tên của núi được đặt theo tên thủ lĩnh người dân tộc Tày là Hoàng Đình Kinh (Cai Kinh), người đã dẫn dắt quân nghĩa đoàn chống lại thực dân Pháp khi họ xâm lược vùng đất Lạng Sơn. Với chiến tích đã đạt được cũng như phẩm chất trung nghĩa phi thường, nhân dân các dân tộc trong khu vực đã đặt tên ngọn núi trùng điệp theo tên người anh hùng này.

Dãy núi Cai Kinh được lấy tên theo người anh hùng dân tộc

Dãy núi Cai Kinh được lấy tên theo người anh hùng dân tộc @Wikipedia

Núi Mã Yên

Núi Mã Yên nằm ở phía Đông Nam của , sở hữu hình dáng giống với một con ngựa có cỗ yên trên lưng. Vì vậy, người dân nơi đây đã đặt tên ngọn núi là Mã Yên, chứng kiến sự nổi dậy của anh em dân tộc Nùng, Tày khỏi chế độ thống trị dã man trước đây. Họ đã thành lập nên đội quân, huấn luyện ngựa chiến để chống lại quân xâm lược phương Bắc tràn xuống. Chiến công hào hùng nhất được thực hiện trên dãy núi này phải kế tới sự kiện chặt đầu tướng Liễu Thăng của nhà Minh Trung Quốc.

Núi Mã Yên nằm ở phía Đông Nam của ải Chi Lăng

Núi Mã Yên nằm ở phía Đông Nam của ải Chi Lăng @Ảnh: Nguyên Nguyên

Quỷ Môn Quan

có 2 cửa ở phía Bắc là Quỷ Môn Quan, phía Nam là Luỹ Ngõ Thề. Khu di tích Quỷ Môn Quan này chỉ cách ải khoảng chừng 100m. Sở dĩ vùng này được đặt tên là Quỷ Môn Quan hay núi Mặt Quỷ bởi các hõm vách đã tạo thành hình dáng giống với khuôn mặt người kì dị, vào buổi tối trở nên vô cùng đáng sợ. Tuy nhiên, người dân địa phương không coi đây là biểu tượng của tàn ác mà thường coi những dãy núi này là thần hộ vệ, bảo vệ cuộc sống của bản làng.

Ghé thăm Quỷ Môn Quan khi du lịch ải Chi Lăng

Ghé thăm Quỷ Môn Quan khi du lịch ải Chi Lăng @langsontv.vn

Một số khách sạn tốt gần Ải Chi Lăng

Hiện nay, du lịch Lạng Sơn đã được đầu tư và phát triển mạnh mẽ. Do đó, khi ghé thăm nơi đây, bạn sẽ có nhiều lựa chọn về dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ. Dưới đây là một số khách sạn tại Lạng Sơn lý tưởng cho du khách những trải nghiệm tốt nhất.

Muong Thanh Luxury Lang Son Hotel

Mường Thành Luxury Lạng Sơn nằm ở trung tâm của tỉnh Lạng Sơn, đáp ứng được mọi nhu cầu đa dạng từ du khách trong vấn đề nghỉ dưỡng. Với phong cách phục vụ chu đáo, chuẩn bị kỹ lưỡng, khách sạn đã nhận được nhiều lời khen từ khách hàng.

Địa chỉ: 68 Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Mức giá: Dao động từ 1.200.000 VNĐ/phòng/đêm

Không gian hiện đại trong Muong Thanh Luxury Lang Son Hotel

Không gian hiện đại trong Muong Thanh Luxury Lang Son Hotel @Muong Thanh

SOJO Hotel Lang Son

SOJO Hotel Lạng Sơn là điểm nghỉ dưỡng cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu cho du khách khi ghé thăm . Khách sạn nằm gần trung tâm thành phố, sở hữu không gian kiến trúc vô cùng bắt mắt, thể hiện sự hiện đại, trẻ trung. Vì vậy, đây cũng chính là lý do vì sao SOJO Hotel Lang Son luôn có lượng khách là những bạn trẻ rất lớn.

Khu trò chơi được thiết kế sinh động tại SOJO

Khu trò chơi được thiết kế sinh động tại SOJO @SOJO Hotel Lang Son

Không gian bên trong phòng nghỉ được thiết kế theo phong cách Nhật Bản, tới tone màu nâu be, trắng làm chủ đạo. Vì vậy du khách mỗi lần ghé thăm đều cảm giác vô cùng dễ chịu, quen thuộc, đặc biệt có được những giấc mộng say để lấy lại năng lượng sau một ngày dài trải nghiệm.

Địa chỉ: đường Phai Vệ, xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Mức giá: Dao động từ 740.000 VNĐ/phòng/đêm

Phòng nghỉ với view triệu đô tại khách sạn

Phòng nghỉ với view triệu đô tại khách sạn @SOJO Hotel Lang Son

Khách sạn Tra Linh Hotel

Địa chỉ: Dong Tan, Huu Lung, Hữu Lũng, Lạng Sơn, Việt Nam

Mức giá: Từ 467.000 VNĐ/phòng/đêm

Tra Linh Hotel nằm tại Đồng Tân – Hữu Lũng cách các địa điểm di tích và khu vui chơi ăn uống chỉ vài km.

Khách sạn Tra Linh là địa điểm nghỉ dưỡng có 20 căn hộ, dịch vụ dọn phòng hàng ngày, các tiện ích phòng đầy đủ từ điều hòa đến nóng lạnh,…

Phòng nghỉ tại khách sạn Trà Linh

Phòng nghỉ tại khách sạn Trà Linh @Khách sạn Tra Linh Hotel