Lạc lối tại mê cung Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh

32

Trùng Khánh ngoài những cây cầu uốn quanh độc và lạ, những công trình tàu điện xuyên tòa nhà chung cư vô cùng ấn tượng thì còn có một hệ thống vô cùng khổng lồ, ảo ảnh và bạn sẽ bị lạc vào mê cung sách vô cùng tuyệt đẹp.

 Những tòa nhà cao tầng, kiến trúc độc và lạ ở Trùng Khánh

Những tòa nhà cao tầng, kiến trúc độc và lạ ở Trùng Khánh

Thư viện sách là nơi huyền diệu, cung cấp giáo dục, khoa học, đời sống…và là nơi thư giãn vô cùng yên tĩnh và đáng giá cho những người yêu sách. Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh là trải nghiệm vô cùng hấp dẫn đối với du khách với lối kiến trúc vô cùng độc đáo, gây sự tò mò.

Nào cùng tiếp tục theo chân So Sánh Tour khám phá hiệu sách vô cùng thú vị tại Thành phố núi Trùng Khánh nhé.

Địa chỉ

Level 3 &4, Zhongdi Plaza, 68 Yangjiaping Zheng Street, Jiulongpo District, Chongqing

Tòa nhà Zhongdi Plaza

Tòa nhà Zhongdi Plaza

Thời gian mở cửa của Thư viện

Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh mở cửa từ 10h sáng đến 10h tối từ thứ hai đến chủ nhật.

Từ 10h sáng đến 10h tối từ thứ hai đến chủ nhật - Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh

Từ 10h sáng đến 10h tối từ thứ hai đến chủ nhật – Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh

Tiếp đón hàng triệu lượt du khách đến tham quan cực kỳ lớn

Những ngày đầu khai trương năm 2016, Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh đã đón tiếp hơn 200.000 lượt người/ngày tới tham quan, vì số lượng quá đông trong không gian yên tĩnh nên nhà điều hành buộc phải hạn chế số lượng khách đến trong một ngày.

Sau Covid lượng khách đến thư viện rải rác hơn trước đây

Sau Covid lượng khách đến thư viện rải rác hơn trước đây

Nhưng sau dịch Covid thì lượng khách tới tham quan rải rác nên bạn cứ thoải mái tới tham quan trong giờ mở cửa của thư viện nhé.

Bí ẩn trung tâm mua sắm Zhongdi vẻ vang một thời bị bỏ hoang

Nhóm mình tới tòa Zhongdi lúc 9h sáng và có đứng thử ngó vô trong tòa nhà nhưng thấy chưa ai mở cửa nên cả nhóm đi chụp hình bên ngoài ngắm đoàn tàu chạy xuyên qua tòa nhà chung cư.

Bên ngoài Zhongdi Plaza có Đường tàu điện chạy xuyên tòa nhà chung cư

Bên ngoài Zhongdi Plaza có Đường tàu điện chạy xuyên tòa nhà chung cư

Nhưng đợi đến 9h30 sáng mà cũng không thấy ai vô trong tòa nhà và có vẻ vắng vẻ, mình đi thẳng vô trong tòa nhà thì thấy các cửa hàng đã đóng cửa và mọi thứ đều ngổn ngang như bị bỏ hoang lâu ngày. Mình đã ghé trạm bảo vệ hỏi thử là mình thấy chính xác ghi địa chỉ Thư viện Zhongshuge ở tòa Zhongdi nhưng khi vô tòa nhà thì tòa nhà bị bỏ hoang. Vậy thì Thư viện này còn hoạt động không, sau một hồi nói qua nói lại bằng Google dịch thì họ nói là 10h Thư viện mới mở cửa và nằm ở tầng 3 đó.

Tòa nhà gần như bị bỏ hoang sau đại dịch Covid

Tòa nhà gần như bị bỏ hoang sau đại dịch Covid

Nhưng bạn sẽ rất khó tìm thấy sự tồn tại của Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh khi bước vào bên trong của tòa nhà. Sau đại dịch Covid từ năm 2020 đến 2023 thì hầu hết các cửa hàng, quán ăn hay khu vui chơi trong tòa Zhongdi đã đóng cửa, chỉ còn lác đác 1 vài cửa tiệm cho thuê đồ cưới, chụp hình (mình không hiểu sao họ còn hoạt động được nữa). Mùi ẩm mốc xộc thẳng lên mũi và khi mình bước chân lên cầu thang cuốn thì nó không còn hoạt động và bám bụi rất nhiều như không được ai lau dọn cả. Trung tâm mua sắm nhộn nhịp một thời thì bây giờ tất cả mọi thứ ngổn ngang như trong cuộc chiến, đèn chớp tắt như trong phim kinh dị. Lối đi dọc trung tâm thương mại không một bóng người, cảm giác rùng rợn khi nghe thấy từng bước chân đi lại trong tòa nhà của một vài người lao công.

Xung quanh trung tâm Zhongdi Plaza khá vắng vẻ

Xung quanh trung tâm Zhongdi Plaza khá vắng vẻ

Đi một hồi mình mới gặp được một chú bảo vệ và đưa tấm hình Thư viện cho họ xem và họ chỉ là đi băng qua một tòa nhà kết nối với lối đi bên cạnh. Mình len lỏi đi theo chỉ dẫn lên cầu thang và qua tòa bên cạnh, nhưng nó cũng bị bỏ hoang y chang tòa bên kia nha. Nhưng mà nhìn qua đối diện hành lang sẽ thấy ánh đèn vàng và đích thị đó là thư viện rồi nè.

 Không gian bên trong Zhongdi Plaza các cửa hàng thuê đều trả mặt bằng

Không gian bên trong Zhongdi Plaza các cửa hàng thuê đều trả mặt bằng

Và đây cũng là dấu chấm hỏi của mình về sự tồn tại của Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh trong tòa nhà bỏ hoang này và nó chưa có dấu hiệu bị đóng cửa. Phải chăng tinh thần của những người yêu sách của đất nước Trung Hoa đã góp phần vực dậy nền kinh tế đang dần suy thoái?

 Tinh thần yêu sách của người Trung Hoa vẫn níu chân được sự tồn tại của thư viện sách

Tinh thần yêu sách của người Trung Hoa vẫn níu chân được sự tồn tại của thư viện sách

Nhà sáng tạo chuỗi nhà sách Zhongshuge

Hệ thống chuỗi nhà sách Zhongshuge được thiết kế bởi Công ty thiết kế X+Living có trụ sở tại Thượng Hải và thư viện tại Trùng Khánh đã chính thức đi vào hoạt động vào năm 2016. Công ty này chuyên về dùng ảo ảnh đánh lừa thị giác của người xem nhằm biến không gian nhà sách trở nên rộng và to hơn so với hình dạng ban đầu của nó. Từ lúc bước vào nhà sách thì bạn đã thấy ngay những tấm gương được sắp xếp tỉ mỉ và có chiều sâu nhờ sử dụng chung giải pháp nhận diện xuyên suốt đó là “Gương ốp trần”. Nhà sáng lập cho biết:

  Hệ thống thư viện Zhongshuge được Công ty X+Living thiết kế

Hệ thống thư viện Zhongshuge được Công ty X+Living thiết kế

Chuỗi nhà sách này hiện đang có mặt tại Trùng Khánh, Thượng Hải, Hàng Châu, Thành Đô và trở nên nổi tiếng vì sự độc đáo của nó và đã thu hút được lượng khách và độc giả tới tham quan và nghiên cứu sách tại Zhongshuge. Phải nói đây chính là mê cung sách vì nó rộng và nhiều ngóc ngách khác nhau, bạn đang loanh quanh ở khu sách dành cho trẻ em thì lạc tiếp vào mê cung của những giá kệ và cầu thang của các loại sách khoa học. Cũng chính vì có sự phản chiếu của những tấm gương diệu kỳ nên đã làm cho thị giác của chúng ta không biết đâu là thật.

Chuỗi nhà sách Zhongshuge có mặt tại: Trùng Khánh, Thượng Hải, Hàng Châu, Thành Đô

Chuỗi nhà sách Zhongshuge có mặt tại: Trùng Khánh, Thượng Hải, Hàng Châu, Thành Đô

Diện tích và Cấu trúc

Nhà sách chỉ rộng 1.300m2, chứa tới 80.000 đầu sách các loại, có 2 tầng bao gồm khu vực đọc sách, phòng đọc sách dành cho trẻ em và khu vực giải trí. Yếu tố hình ảnh rõ ràng nhất của hiệu sách là những giá sách cao chót vót rải rác giống như những chiếc nắp đèn, khiến cho người ta như đang ở trong không gian làm việc thật sự ấm cúng.

Những giá sách cao chót vót - Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh

Những giá sách cao chót vót – Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh

Các cầu thang có hình giống những ngọn núi trùng trùng điệp điệp ở Trùng Khánh, phản ánh địa hình so le của Trùng Khánh và tạo ra bầu không khí hiện thực kỳ diệu. Chủ dự án đồng thời là nhà sáng lập đã tham khảo các kiến trúc của thư viện Châu Âu cổ xưa có gam màu tối kết hợp với giá sách nối từ sàn đến trần để thức tỉnh thời gian. Khách đến với hiệu sách sẽ có trải nghiệm làm việc, học tập và nghiên cứu trong bầu không khí trí thức đặc biệt giữa những bìa sách.

Cách thiết kế cầu thang giống địa hình so le của Trùng Khánh

Cách thiết kế cầu thang giống địa hình so le của Trùng Khánh

Với không gian sách nghiên cứu sách chính được trang trí với gam màu tối, các nhà thiết kế đã sử dụng các cầu thang tầng hình zích zắc để kết nối các không gian sách lại với nhau, các khoảng hở dưới chân cầu thang được tận dụng để kê các kệ sách. Lối đi lên cầu thang được chia ra làm hai bên và thành cầu thang được thiết kế bằng kính để tạo các không gian sách liên quan với nhau. Cách phân chia lối lên tầng cầu thang thấp để giúp cho bạn có thể với tới được các loại sách nằm ở trên cùng của từng tầng. Không gian này cho phép du khách nghỉ ngơi trên những bậc thềm và đắm chìm trong sách vở và suy nghĩ.

Bạn có thể ngồi ở cầu thang để đọc sách thoải mái hơn

Bạn có thể ngồi ở cầu thang để đọc sách thoải mái hơn

Khi bước lên tầng 4, cũng là khu thư giãn nơi du khách có thể thưởng thức những tách cà phê hay hương vị trà ngon và đắm chìm vào không gian tĩnh lặng của những cuốn sách yêu thích.

 Đắm chìm trong không gian tĩnh lặng của sách

Đắm chìm trong không gian tĩnh lặng của sách

Khu vực sách dành cho trẻ em cũng sử dụng kệ sách nối từ sàn đến trần nhà với những tấm gương phản chiếu tạo hiệu ứng quang học, kích thích trí tưởng tượng của trẻ nhỏ khi đến với thư viện. Khu vực này được thiết kế với đủ màu sắc để thu hút cảnh quan, tòa nhà và giao thông Trùng Khánh. Trẻ em có thể cảm thấy như đang bị Trùng Khánh quyến rũ khi đọc sách trong căn phòng dễ thương này.

 Màu sắc bắt mắt thu hút trí tưởng tượng của các bé

Màu sắc bắt mắt thu hút trí tưởng tượng của các bé

Các thiết kế giá sách có hình dáng đèn lồng xưa cũ màu nâu sẫm được bày trí ngay cửa bước vào với hiệu ứng kính ở trên trần cảm giác như mọi thứ bị đảo ngược. Bên trong những giá sách này có những chiếc ghế ngồi để bạn có thể thảnh thơi đọc những quyển sách mà mình yêu thích ở đây. Cảm giác như đang ngồi trong chính không gian làm việc yên tĩnh ở nhà mình, ấm áp và sáng sủa khi được đọc sách dưới ánh sáng ấm áp chiếu từ bên trong chao đèn.

Không gian đọc sách có những chao đèn thật ấm áp và gần gũi

Không gian đọc sách có những chao đèn thật ấm áp và gần gũi

Ở một góc của giá sách chao đèn là hành lang đọc sách yên tĩnh với những giá sách kéo dài dọc hành lang. Các giá sách phản chiếu xuống mặt đất và tạo thành một đường hầm sách đang vẫy gọi người đọc đi sâu hơn vào không gian bên trong.

Đường hầm sách - Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh

Đường hầm sách – Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh

Có cả khu lưu niệm bán các giấy ghi chú, những chiếc móc khóa, những chiếc ly nhôm với đủ màu sắc hay đồ trang trí nhỏ để mình có thể mua về làm quà tặng cho những người yêu quý, nhưng giá ở đây khá cao nhé.

Khu bán quà lưu niệm

Khu bán quà lưu niệm

Giá vé vào cổng của thư viện

Vé vào cửa của Thư viện Zhongshuge Trùng Khánh hoàn toàn miễn phí.

Mọi người được tự do tham quan trong thư viện

Mọi người được tự do tham quan trong thư viện

Quy định khi vào bên trong thư viện

Tuân thủ quy định của thư viện

Tuân thủ quy định của thư viện

Vì sao thư viện sách luôn thu hút người dân sống tại Trung Quốc

Ngày nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ, mọi thứ đều có thể tìm được trên mạng. Sách giấy dường như gần bị mất khỏi ký ức của con người vì bây giờ mọi người đều mua sách trực tuyến hoặc xem trên mạng. Nhưng đối với người Trung Quốc, bảo tàng sách vô cùng quý giá, nó mang lại giá trị và kiến thức rộng lớn cho họ. Nên hầu hết ở các tỉnh thành ở Trung Quốc hệ thống các thư viện lớn nhỏ đều được người dân từ già, trẻ đều đến để đọc và nghiên cứu sách rất nhiều. Những mô hình khuyến khích đọc giấy vẫn mang lại lợi nhuận và phát triển ngày càng phong phú.

Mô hình đọc sách giấy vẫn được ưa chuộng tại Trung Quốc

Mô hình đọc sách giấy vẫn được ưa chuộng tại Trung Quốc

Cứ hàng tuần dường như ở Trung Quốc lại xuất hiện một thư viện mới từ nhỏ đến lớn để đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân. Bạn sẽ rất ngạc nhiên là ngoài tốc độ tăng trưởng khác ở Trung Quốc thì tốc độ tăng trưởng các hiệu sách là một điều rất đáng kinh ngạc. Với dân số hơn 30 triệu dân, Trùng Khánh thành phố công nghiệp phía tây nam của Trung Quốc chắc chắn là nơi bán lẻ sách sinh lời cực kỳ cao.

Các thư viện sách mọc lên như nấm ở Trung Quốc

Các thư viện sách mọc lên như nấm ở Trung Quốc

Các hiệu sách đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho chữ viết được phổ biến rộng rãi, đồng thời thách thức niềm tin về giáo dục tại Trung Quốc. Mục đích của Zhongshuge đó là không gian để người ta đến xem và có thể mua một tác phẩm văn học. Tất nhiên sự khác biệt của Zhongshuge đó là được thiết kế đẹp, không gian rộng rãi và cho phép một lượng lớn độc giả đến khám phá khả năng trong tâm trí của họ.

Sách mang giá trị như một tác phẩm văn học và kiến thức rộng rãi cho người đọc sách

Sách mang giá trị như một tác phẩm văn học và kiến thức rộng rãi cho người đọc sách

Phương tiện đi lại đến Thư viện

bạn hãy dùng Google dịch và đưa cho tài xế tên trung tâm thương mại Zhongdi Plaza là người ta chở bạn thẳng tới đó nhé.

Xe taxi là phương tiện phổ biến tại Trùng Khánh

Xe taxi là phương tiện phổ biến tại Trùng Khánh

là nơi tuyệt vời để đọc sách, tìm hiểu cuộc sống và gặp gỡ bạn bè. Mọi người khi đến với thư viện không những đọc được những quyển sách hay mà còn gặp gỡ được những người cùng sở thích với mình là yêu sách. Zhongshuge còn được thêm vào những địa điểm yêu thích của những du khách khi đến Trùng Khánh du lịch. Hơn nữa, sách về Trùng Khánh có một lĩnh vực cụ thể để giúp người đọc hiểu sâu hơn về lịch sử của nó.