Hành trình 15 ngày khám phá cảnh sắc Kyrgyzstan và Kazakhstan

72

Là những người đam mê khám phá những vùng đất mới, nhóm chúng mình gồm 8 người đã có 15 ngày chu du ở hai quốc gia Trung Á là và , tìm kiếm những góc ảnh thiên nhiên đầy sắc màu và lưu giữ chúng lại bằng chiếc máy ảnh, người bạn tri kỷ trong mỗi chuyến đi của mình.

Khung cảnh Công viên quốc gia Ala-Archa ở Kyrgyzstan vào mùa thu

Khung cảnh Công viên quốc gia Ala-Archa ở Kyrgyzstan vào mùa thu

Di chuyển:

Chúng mình chọn đường bay khứ hồi của 2 hãng Air Astana và Air Asiana từ TP HCM, transit qua sân bay Hàn Quốc đến Almaty, thành phố lớn nhất của Kazakhstan. Giá vé bay khứ hồi dao động từ 17 – 22 triệu cho đường bay SG – Korea – Almaty, những chặng bay khác giá vé cũng không chênh lệch nhiều, các bạn có thể tham khảo. Bay theo chặng của nhóm mình, hành lý được ký gửi thẳng nên không cần visa transit, thời gian cũng phù hợp với nhóm so với các chặng hạn chế chuyến bay như Cam Ranh – Almaty hay phải mất nhiều thời gian transit như bay đường Ấn Độ.

Công dân Việt Nam được miễn visa ở cả hai Quốc gia này, nên việc xuất và nhập cảnh ở các cửa khẩu rất nhanh chóng.

Chúng mình book land tour của một bạn người bản địa Kyrgyzstan với giá 800 USD/người (khoảng gần 20 triệu đồng). Chi phí này bao gồm trọn gói di chuyển, ăn ở và phí tham quan và cưỡi ngựa tại các điểm.

Hành trình

Kyrgyzstan, Kazakhstan

Cưỡi ngựa làng Altyn Arashan, Kyrgyzstan

Almaty, thành phố lớn nhất của Kazakhstan

Nơi đầu tiên chúng mình đặt chân đến sau chuyến bay là Almaty, thành phố lớn nhất của Kazakhstan. Từ đây, nhóm mình đi về hướng Nam dọc theo dãy Tian Shan qua các điểm ở Kazakhstan như: hẻm núi Charyn; hồ Kolsay Lake 1 và hồ Kolsay 2; hồ Kaindy.

Hẻm núi Charyn

Hẻm núi Charyn thuộc dãy Tian Shan, nằm cách thành phố Almaty khoảng 200 km. Charyn nằm trong ba điểm tham quan tự nhiên chính cùng với hồ Kolsai và công viên Quốc gia Altyn-Emel, hình thành vùng "tam giác vàng" của khu vực đông nam Kazakhstan.

Hẻm núi Charyn dài 150 km chạy dọc theo sông Charyn ở phía đông nam Kazakhstan

Hẻm núi Charyn dài 150 km chạy dọc theo sông Charyn ở phía đông nam Kazakhstan

Charyn Canyon được xem là Grand Canyon (Mỹ) của châu Á do quy mô nhỏ hơn, song mức độ ấn tượng không thua kém. Chạy dài khoảng 150 km dọc theo sông Charyn là những khối đá được hình thành từ đá trầm tích qua hơn 12 triệu năm. Những khối đá khổng lồ có sự đa dạng về hình dáng, kích thước cũng như màu sắc, từ nâu nhạt đến nâu đỏ, cam đậm. Chúng là sản phẩm của các giai đoạn lắng đọng trầm tích khác nhau, từ đá dung nham núi lửa ở dưới cùng cho đến các mảnh vụn màu đỏ ở trên, trông như những tòa lâu đài hùng vĩ do thiên nhiên tạo thành.

Hồ Kol-say 1 và hồ Kol-say 2

Trải nghiệm khó quên nhất của chúng mình là những ngày trekking 6 – 7 tiếng từ hồ Kolsay 1 đến hồ Kolsay 2. Tuy có thể lựa chọn cưỡi ngựa để đỡ mệt và thong thả ngắm cảnh, song phần giá thuê này không có trong chi phí land tour và giá khá cao nên chúng mình quyết định trekking.

Hồ Kolsay 1

Hồ Kolsay 1

Hồ Kaindy

Địa điểm cuối cùng chúng mình đến tham quan ở Kazakhstan là hồ Kaindy. Kaindy là một hồ nước trên núi Tian Shan, cách TP Almaty khoảng 130km về phía đông. Trận động đất năm 1911 gây ra vụ lở đất đá vôi lớn và hệ quả là tạo nên một đập nước tự nhiên. Nước mưa từ các vách núi, thung lũng xung quanh đổ về đây tạo nguồn nước hình thành hồ Kaindy ở độ cao khoảng 2.000 m. Sau cả trăm năm hồ có chiều dài 400m và chỗ sâu nhất là 30 m.

Hồ Kaindy

Hồ Kaindy

Hồ nổi tiếng vì những thân cây vân sam màu trắng nhìn như mọc ngược lên ở giữa hồ, nhưng thực ra cây đã có trước khi nước ngập tại đây. Rừng cây vân sam này vẫn đứng vững sau hơn một thế kỷ, cùng với màu nước xanh như ngọc của hồ Kaindy tạo nên cảnh tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm thấy ở nơi nào trên thế giới.

Làng Altyn Arashan

Đặt chân đến với Kyrgyzstan, nhóm mình nghỉ ngơi tại Altyn Arashan, ngôi làng nhỏ được mệnh danh là "Golden Spa" bởi cảnh đẹp như một tấm bưu thiếp, có suối nước nóng, núi tuyết, đàn ngựa thong dong gặm cỏ bên những lều Yurt đặc trưng của dân du mục. Một ngày ở làng Altyn Arashan, chúng mình có thể cảm nhận được khí hậu 4 mùa trong một năm ở Việt Nam, trải nghiệm vô cùng thú vị.

Altyn Arashan, ngôi làng nhỏ được mệnh danh là

Altyn Arashan, ngôi làng nhỏ được mệnh danh là "Golden Spa" của Kyrgyzstan

Hồ Ala – Kul

Hành trình đầu tiên của nhóm mình ở Kyrgyzstan là chinh phục hồ Ala – Kul ở độ cao khoảng 3530 m. Ala – Kul là hồ trên núi thuộc hệ thống dãy Tian Shan, có chiều dài 2,3 km và rộng 0,7 km với màu nước xanh như ngọc.

Từ làng Altyn Arashan,, nhóm mình mất 3 tiếng cưỡi ngựa để đến chân núi và hơn một tiếng để leo lên đỉnh của hồ. Khi đến đây, trời bất ngờ đổ mưa tuyết, nhiệt độ giảm sâu khiến các thành viên đoàn co ro, lạnh buốt vì không mang nhiều áo ấm.

Hồ Ala - Kul với màu nước xanh như ngọc

Hồ Ala – Kul với màu nước xanh như ngọc

Làng Jyrgalan

Điểm đến tiếp theo của nhóm mình là Jyrgalan, một ngôi làng nhỏ nằm ở phía đông của đất nước Kyrgyzstan. Theo thông tin từ HDV, đây là địa điểm bắt đầu cho những chuyến cưỡi ngựa khám phá thung lũng. Ngựa cũng được người dân bản địa sử dụng làm phương tiện di chuyển hoặc chăn thả gia súc. Hình ảnh này hết sức xa lạ với nhóm mình, những người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam.

Người dân làng Jyrgalan dùng ngựa để đi chăn thả gia súc

Người dân làng Jyrgalan dùng ngựa để đi chăn thả gia súc

Hẻm núi Skazka

Hẻm núi Skazka được gọi là "hẻm núi thần tiên" hay "hẻm núi cổ tích" của Kyrgyzstan bởi những mảng địa chất nhiều màu sắc. Hẻm núi nằm cách Balykchi 120km và không xa làng Tosor.

Skazka nằm trong hẻm núi lớn hơn cùng tên và tiếng với những tảng đá sét đỏ. Một trong những tảng đá nổi tiếng nhất là "Bức tường Trung Quốc". Trong thời tiết gió hoặc mưa, bức phù điêu của những tảng đá có thể thay đổi và khách du lịch có thể nhìn thấy những hình ảnh khác mà thiên nhiên tạo ra. Leo lên một trong những tảng đá, bạn sẽ có được bức tranh toàn cảnh tuyệt đẹp của Hồ Issyk-Kul. Hẻm núi cổ tích Skazka, nằm bên cạnh hồ Issyk-kul, với nhiều cồn đất đá nhiều màu sắc làm mình như được bước vào xứ sở thần tiên.

Hẻm núi Skazka nổi bật với sắc đỏ của đất, đá

Hẻm núi Skazka nổi bật với sắc đỏ của đất, đá

Hồ Issyk-kul

Issyk-Kul, hồ nổi tiếng nhất của Kyrgyzstan và là hồ nước mặn trên núi lớn thứ hai thế giới, có diện tích hơn 6.000 km2, nằm ở phía bắc dãy núi Thiên Sơn, thuộc vùng Issyk-Kul. Chiều dài hơn 180 km của hồ chạy dọc theo con đường Tơ lụa huyền thoại. Hồ Issyk-Kul lớn thứ 10 thế giới tính theo thể tích và cũng là hồ nước sâu thứ 7 thế giới với độ sâu 668 m.

Issyk kul, hồ nước mặn trên núi lớn thứ hai thế giới của Kyrgyzstan

Issyk kul, hồ nước mặn trên núi lớn thứ hai thế giới của Kyrgyzstan

Nằm ở độ cao 1.600 m so với mực nước biển, Issyk-Kul không có dòng chảy ra biển. Khoảng gần 120 con sông, suối chảy vào hồ, trong đó có những suối nước nóng giàu khoáng chất. Bởi vậy, hồ được đặt tên là Issyk-Kul, trong tiếng Kyrgyz mang nghĩa "hồ ấm". Tuyết trên núi tan ra hòa với những dòng suối là nguồn nước chính của hồ.

Hồ Song-Kul

Hồ Song – kul có khu vực đồng cỏ rộng lớn vô tận và những đàn gia súc được chăn thả tự do của người dân du mục. Vào chiều tối, thời tiết ở hồ giảm xuống còn -2 độ C nhưng cả team vẫn háo hức phơi mình giữa màn đêm được thắp sáng bởi dải ngân hà rực rỡ suốt 2 tiếng. Đây có lẽ là dải ngân hà đẹp nhất mình từng được chiêm ngưỡng. Đứng giữa hàng vạn tinh tú mới thấy bản thân mình thật nhỏ bé trước vẻ đẹp vô tận và phi thực của thiên nhiên.

Dải ngân hà trên bầu trời đêm ở hồ Song - kul

Dải ngân hà trên bầu trời đêm ở hồ Song – kul

Kinh nghiệm

Nhóm mình chọn thời gian cuối tháng 8 đầu tháng 9, khi tiết trời giao mùa giữa Hè và Thu nên một số điểm đã trở lạnh và mưa phùn nhẹ, một số nơi cây cối cũng ngả màu lá vàng. Mặt trời ở đây vào lặn rất muộn, dù đã 19 – 20h mà trời vẫn chưa tối hẳn.

Ngoài các loài gia súc, bạn cũng có thể bắt gặp một số loài động vật khác ở Kazakhstan và Kyrgyzstan

Ngoài các loài gia súc, bạn cũng có thể bắt gặp một số loài động vật khác ở Kazakhstan và Kyrgyzstan

Vì người dân hai quốc gia này ít dùng tiếng Anh nên việc đi tự túc từ A-Z rất là khó khăn và mất thời gian chờ đợi xe và tìm hiểu. Vì vậy mình khuyên các bạn nên book land tour trọn gói sẽ tiết kiệm thời gian cho các bạn trải nghiệm được nhiều hơn.

Kinh nghiệm của mình là các bạn nên đi Trung Á từ tháng 7 tới tháng 9, vào mùa hè nên sẽ ít mưa và nhiệt độ cao hơn. Khung cảnh đồng cỏ xanh ngát và hoa dại nở khắp nơi rất nên thơ. Nếu các bạn muốn ngắm dải ngân hà thì nên chọn những ngày tối trăng, thường vào những ngày cuối tháng âm lịch. Lịch trình của mình có nhiều điểm trekking dài rất mệt nên các bạn cũng cần tập luyện thể lực trước khi đi nhé!

Kyrgyzstan còn được mệnh danh là “Thụy Sĩ của châu Á” với khung cảnh núi đồi, thảo nguyên xanh và những hàng thông thẳng tắp

Kyrgyzstan còn được mệnh danh là “Thụy Sĩ của châu Á” với khung cảnh núi đồi, thảo nguyên xanh và những hàng thông thẳng tắp

và là hai quốc gia không giáp biển nằm ở khu vực Trung Á. Cả hai đất nước này đều bị chi phối bởi các dãy núi lớn, gồ ghề như Alai và Tien Shan. Do vậy, khung cảnh hai quốc gia này mang một vẻ đẹp rất khác với Việt Nam. Kyrgyzstan còn được mệnh danh là “Thụy Sĩ của châu Á” nên đây chắc chắn là những quốc gia bạn không nên bỏ lỡ.