Khám phá Tianliao Moon World độc nhất vô nhị tại Đài Loan

32

Nhắc tới Cao Hùng (Đài Loan), mọi người thường sẽ nghĩ ngay đến việc đi thăm thú chùa Phật Quang Sơn, đầm Liên Trì, đảo Cijin, sông Ái Hà hay trung tâm nghệ thuật Pier 2. Nhưng ít ai để ý rằng vùng lân cận của Cao Hùng vẫn có rất nhiều địa điểm đặc sắc để khám phá, chiêm ngưỡng. Một trong số đó là vô cùng độc đáo mà mình sẽ giới thiệu tới các bạn ngay trong bài viết này.

Vài nét về Thế Giới Mặt Trăng

Nằm ở phía Bắc của Cao Hùng, giáp với Đài Nam, Thế Giới Mặt Trăng (田寮月世界 – Tianliao Moon World) (sau đây gọi tắt là “Moon World") được biết tới là một vùng địa chất vô cùng độc đáo.

Đây là một phần của dải đất khô cằn bao phủ một vùng rộng lớn phía nam Đài Loan gần dãy núi trung tâm. Theo một số thông tin địa chất thì những vùng đất cằn cỗi với đá trầm tích điển hình như thế này thường được tìm thấy ở vùng khí hậu khô nóng với rất ít thảm thực vật và có thung lũng hoặc khe núi sâu. Tuy nhiên, Tianliao Moon World ở Đài Loan độc đáo ở chỗ chúng nằm trong vùng mưa nhiệt đới và xung quanh các ngọn đồi trọc thì cây cối vẫn rất xanh tươi.

Khu vực hồ nước tự nhiên trong xanh soi bóng những đồi trọc xám bạc

Khu vực hồ nước tự nhiên trong xanh soi bóng những đồi trọc xám bạc

Đá ở Tianliao Moon World được cấu tạo từ đá bùn, sa thạch, đá phiến sét và đá phấn, do nồng độ kiềm cao bởi thành phần của phấn trong đất nên cây cối và cỏ không thể phát triển được, và về cơ bản loại cây duy nhất có thể mọc được trong đất là tre gai. Việc thiếu thảm thực vật cũng như lượng mưa lớn cũng điều kiện cho những ngọn đồi hoặc vùng đất xấu bị xói mòn nhanh chóng thành các vùng đồi trọc. Những vùng đồi này có màu trắng xám và dường như phát sáng dưới ánh trăng, đồng thời cảnh quan cũng khá giống với bề mặt của mặt trăng, do đó nơi đây có tên là Thế Giới Mặt Trăng.

Cận cảnh địa chất Tianliao Moon World

Cận cảnh địa chất Tianliao Moon World

Thời điểm thích hợp để đến Moon World

Trung tâm thông tin du lịch Tianliao Moon World mở cửa 10:00 đến 17:00 hàng ngày cung cấp các thông tin hữu ích và giới thiệu cho du khách về nơi này. Nếu bạn muốn ghé thăm nơi đây để có những hiểu biết sơ bộ trước khi tận mắt khám phá cảnh quan thì bạn có thể đi vào khung giờ trên.

Trong khi đó, khu vực địa chất sẽ mở cửa 24h nên bạn đến đây vào thời điểm nào cũng được, tuy nhiên buổi chiều sẽ mùa hè sẽ là lý tưởng nhất. Vì khi đó bạn sẽ vừa chiêm ngưỡng được Moon World ban ngày, đón hoàng hôn tuyệt đẹp từ view hồ nước trong xanh trên đỉnh núi cũng như nhìn ngắm các dãy núi huyền ảo trong ánh đèn hoặc ánh trăng buổi tối.

Tianliao Moon World

Tận hưởng một buổi chiều mùa hạ ở Moon World

Cách di chuyển đến Moon World

Tuỳ vào điểm xuất phát của mình mà bạn có thể chọn đi phương tiện công cộng (xe buýt) hoặc đi xe riêng. Nếu đi xe buýt thì bạn có thể đi xe số 8042 từ trạm xe buýt Cao Hùng tới điểm dừng Tianliao Moon World.

Tuy nhiên, mình nghĩ lựa chọn tốt nhất vẫn là bạn đi xe cá nhân tới đây, vừa nhanh chóng, tiện lợi lại tiết kiệm thời gian. Tới đây có bãi đỗ xe dành cho ô tô, xe máy và cả khu cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, nhà vệ sinh công cộng rất sạch sẽ nên bạn không cần băn khoăn gì cả. Tất cả những gì chúng ta cần mang theo là một đôi giày thật thoải mái để đi bộ và leo một số dốc nhỏ, bậc thang thấp cũng như một tinh thần thật phấn chấn. Ngoài ra bạn cũng nhớ mang theo thuốc xịt muỗi. Lý do vì sao thì mình sẽ giải thích ở phần cuối của bài viết này.

Và let's go, hãy cùng nhau khám phá xem Moon World có gì thú vị nhé!

Bản đồ toàn cảnh khu vực thăm quan Moon World

Bản đồ toàn cảnh khu vực thăm quan Moon World

Những trải nghiệm thú vị khi khám phá Moon World

Tận mắt thăm quan những dãy đồi xám bạc với địa chất độc đáo

Trải nghiệm đầu tiên mà mình rất ấn tượng đó là thăm quan những dãy đồi trọc với địa chất vô cùng độc đáo mà lần đầu tiên mình được tận mắt chiêm ngưỡng. Ngay khi bước chân vào tới cổng của khu địa chất này, mình đã vô cùng thích thú bởi những hàng cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, sạch sẽ. Bạn sẽ thấy có một con đường bê tông nho nhỏ đưa bạn tới một hồ nước tự nhiên trong xanh, bên cạnh đó là những đồi thấp màu trắng xám. Mình đã dành thời gian rất lâu ở đây để tận tay chạm vào thứ đất được mệnh danh là đất mặt trăng như đúng tên gọi của nó. Cảm giác vô cùng đặc biệt và thích thú mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng nên thử một lần nếu có dịp đến Cao Hùng, Đài Loan.

Khu vực cổng vào của Tianliao Moon World được trang trí gọn gàng, đẹp mắt

Khu vực cổng vào của Tianliao Moon World được trang trí gọn gàng, đẹp mắt

Chiêm ngưỡng hoàng hôn tuyệt đẹp ở Thế Giới Mặt Trăng

Sau đó, khi tiếp tục men theo con đường ra phía sau núi, chúng ta sẽ đi qua 156 bậc thang và lên tới đỉnh, nơi sẽ dẫn bạn tới một hồ nước tự nhiên khác trên núi. Cũng chính ở nơi đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng toàn bộ vùng địa chất đặc biệt này ở phía dưới, nơi cấu thành hơn 100 hecta địa chất chiếm 3% diện tích của Đài Loan. Đó là những vùng đồi thấp với các bụi tre gai một màu xanh ngắt trải dài. Cảnh vật thực sự đẹp không chiếc máy ảnh nào có thể lột tả hết. Hãy dùng đôi mắt với một chiếc đầu tĩnh lặng để chiêm ngưỡng nhé.

Những rặng tre gai xanh ngắt một màu xen lẫn với vùng địa chất độc đáo

Những rặng tre gai xanh ngắt một màu xen lẫn với vùng địa chất độc đáo

Vào mùa hè, chúng ta còn có thể bắt gặp một hoàng hôn tuyệt đẹp từ trên núi, đặc biệt là giây phút mặt trời đỏ rực soi bóng xuống hồ nước thấp thoáng những bông lau và cả khi mặt trời dần khuất sau những ngọn đồi. Thực sự đó là những phút giây mà mình chỉ muốn lắng lại và thực sự ngắm nhìn cảnh vật. Đó chính là trải nghiệm thú vị thứ hai mà mình đã trải qua ở đây.

Một hoàng hôn tuyệt đẹp ở Tianliao Moon World

Một hoàng hôn tuyệt đẹp ở Tianliao Moon World

View hoàng hôn từ hồ nước tự nhiên trên núi cũng rất lay động lòng người

View hoàng hôn từ hồ nước tự nhiên trên núi cũng rất lay động lòng người

Chụp ảnh ở khu vực Công viên Mặt Trăng

Trải nghiệm thứ ba là chụp ảnh ở khu vực Công viên Mặt Trăng (月球公園) trên đường xuống núi. Ở đây có một mô hình mặt trăng được làm từ tre và gỗ rất độc đáo. Khách du lịch rất thích thú và thường dừng lại ở đây nghỉ ngơi, chụp ảnh. Tuy nhiên, có một kinh nghiệm đó là bạn nên mặc quần áo dài hoặc đem theo thuốc chống muỗi vì thời điểm cuối ngày ở đây rất rất nhiều muỗi. Đó là lý do vì sao ở đầu bài viết này mình khuyến cáo bạn nên mang thuốc chống muỗi.

Ngoài ra nếu có nhiều thời gian thì bạn có thể tìm để khám phá núi lửa bùn và suối nước nóng gần khu vực thăm quan cũng rất thú vị. Đặc biệt núi lửa bùn là địa hình được tạo ra bởi sự phun trào của bùn, nước và khí. Không giống như núi lửa thông thường, núi lửa bùn không tạo ra dung nham và không nhất thiết được thúc đẩy bởi hoạt động magma. Trái đất liên tục tiết ra chất giống như bùn, góp phần hình thành núi lửa bùn. Chúng có thể có phạm vi khác nhau có kích thước từ cao và rộng vài mét đến cao vài trăm mét và rộng hàng km. Bùn do núi lửa bùn tạo ra hầu hết được hình thành bởi nước nóng, được làm nóng sâu dưới bề mặt Trái đất, trộn lẫn với các mỏ khoáng sản dưới lòng đất. nhiệt độ của một núi lửa bùn đang hoạt động nhìn chung vẫn khá ổn định và thấp hơn nhiều so với nhiệt độ điển hình ở các núi lửa lửa. Nhiệt độ của núi lửa bùn có thể dao động từ gần 100 °C đến đôi khi là 200 °C. Một số núi lửa bùn thậm chí còn được sử dụng làm "tắm bùn". "

Khi men theo con đường sau núi, gần đến đoạn bậc thang bạn sẽ nhìn thấy một con đường mòn nhỏ. Đi theo con đường đó, bạn sẽ bắt gặp hai ngọn núi lửa bùn, một ngọn nhỏ và một ngọn lớn hơn một chút. Thi thoảng chúng ta có thể nhìn thấy hoạt động của chúng. Núi lửa bùn bao gồm các đứt gãy, khí tự nhiên và bùn tạo nên lực phun trào từ bên ngoài. Bùn phun ra kèm theo âm thanh như nước là một cảnh tượng ngoạn mục và thú vị. Tuy nhiên, con đường mòn hơi khó tìm, bạn nên hỏi người dân địa phương nếu muốn tận mắt chứng kiến sự kỳ diệu của tự nhiên này.

Công viên mặt trăng trong ánh chiều tà

Công viên mặt trăng trong ánh chiều tà

Ăn gì khi tới Moon World

Mình có nghe giới thiệu một món ăn đặc sắc ở đây, đó là gà nướng bùn núi lửa Thế Giới Mặt Trăng (tên tiếng Trung là 泥火山雞). Cách làm món này gần giống với món gà đồi nướng đất sét của Việt Nam, nghĩa là người ta sẽ bọc gà thả rông trong giấy nhôm rồi phủ bùn núi lửa (chính là loại bùn mình vừa nhắc đến ở trên) lên toàn bộ bên ngoài rồi nướng khoảng ba giờ trong lò nhiệt độ cao. Sau đó, người ta dùng búa đập bùn ra để lộ ra miếng gà nướng trong lò thơm ngon, ngọt ngào rất đáng để thử. Nếu bạn có dịp tới đây có thể tìm nhà hàng để ăn thử nhé.

Moon World huyền ảo trong ánh đèn khi màn đêm bắt đầu buông xuống

Moon World huyền ảo trong ánh đèn khi màn đêm bắt đầu buông xuống

Vậy là giờ đây chúng ta không phải bỏ ra một số tiền “khủng” với cơ hội ít ỏi để khám phá mặt trăng, ngay tại Cao Hùng, chỉ mất khoảng 30’ đi xe từ trung tâm thành phố là chúng ta đã có thể đặt chân đến Thế Giới Mặt Trăng vô cùng tuyệt diệu. Nơi đây luôn thu hút rất nhiều người dân địa phương cũng như khách du lịch đến đi bộ và thăm quan mỗi ngày. Cảnh quan được bố trí, chăm sóc gọn gàng, sạch sẽ cũng là yếu tố khiến không khí ở đây rất dễ chịu.
Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm du lịch mới mẻ ở Cao Hùng thì nhanh tay ghi chú ngay Tianliao Moon World vào lịch trình của mình nhé. Thế giới rộng lớn đẹp đẽ nhường nào chỉ có thể tận mắt ngắm nhìn mới cảm nhận được hết mà thôi. Chúc bạn có chuyến du lịch thật vui và nhiều trải nghiệm đáng nhớ.