Đền Hai Bà Trưng: Điểm du lịch văn hoá tâm linh giữa lòng thủ đô

26

là một trong những di tích lịch sử lớn và lâu đời nhất tại Việt Nam thờ hai vị nữ anh hùng dân tộc. Bà là Trưng Nhị và Trưng Trắc những người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa đánh đổ ách thống trị của Đông Hán vào những năm 40 sau công nguyên. Từ đó mang lại nền độc lập tự do dân chủ cho người dân.

Nếu bạn đang có ý định tới đây đừng bỏ qua kinh nghiệm du lịch đền Bà Trưng dưới này nhé.

Đền Hai Bà Trưng nơi lưu lại văn hóa lịch sử đặc biệt

nằm cách thủ đô Hà Nội chừng 25 km về phía Tây Bắc. Đèn thuộc thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh thuộc thành phố Hà Nội. Nơi đây là di tích lịch sử lâu đời và lớn nhất thờ hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc là Trưng Trắc và Trưng Nhị. Các bà là những người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa giúp giành lại nền độc lập tự chủ cho đất nước từ sau công nguyên.

Toàn cảnh Đền Hai Bà Trưng tại Mê Linh Hà Nội

Toàn cảnh Đền Hai Bà Trưng tại Mê Linh Hà Nội @bvhttdl.gov.vn

Theo như tài liệu từ xa xưa lưu lại để tỏ lòng biết ơn đối với hai vị tướng người dân nơi đây đã lập đền thờ. Ngôi đền được xây dựng trên một khu đất cao thoáng và rộng nằm ở giữa cánh đồng nhìn ra đê sông Hồng.

Đền Hai Bà Trưng

Đền Hai Bà Trưng (thuộc thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 25km về phía Tây Bắc@Wikipedia

Đền Hai Bà Trưng là di tích lịch sử lớn nhất và lâu đời nhất, thờ hai vị nữ anh hùng của dân tộc: Trưng Trắc và Trưng Nhị

Đền Hai Bà Trưng là di tích lịch sử lớn nhất và lâu đời nhất, thờ hai vị nữ anh hùng của dân tộc: Trưng Trắc và Trưng Nhị @Ảnh: Huy Thiệp Đỗ

Ban đầu chỉ được dựng bằng tre, lá đơn sơ cho đến chiều linh đền được xây dựng lại bằng ngói và gạch. Trải qua rất nhiều lần tôn tạo và trùng tu đền đã được xây dựng như ngày nay.

Tham quan các di tích bên trong đền Hai Bà Trưng

Nơi đây là một di tích trọng điểm mang đậm giá trị về văn hóa, lịch sử và tâm linh. Với tổng diện tích xây dựng đền Hai Bà tại Mê Linh là 129.824m2. với rất nhiều các hạng mục từ:

Tham quan các di tích bên trong đền Hai Bà Trưng

Tham quan các di tích bên trong đền Hai Bà Trưng @Ảnh: Minh Hoàng

Ngoài ra, đền thờ Hai Bà Trưng còn là nơi lưu giữ rất nhiều các hiện vật quý có giá trị lịch sử như đồng, đá, gỗ, giấy,… Trong đó đặc biệt là 23 đạo sắc phong cùng các gì vật có niên đại từ triều Nguyễn như đại từ, câu đối, phương án, hoành phi, kiệu,… Tất cả đều được chạm khắc tinh xảo và công phu với các đề tài trang trí như hổ phù, hoa lá, rồng mây,…

Cách di chuyển tới đền Hai Bà Trưng từ Hà Nội

Để đến được đền thờ Hai Bà Trưng tại Mê Linh bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau như xe cá nhân, xe buýt, xe taxi,…

Tam tòa chính điện thờ Hai Bà Trưng

Tam tòa chính điện thờ Hai Bà Trưng @bvhttdl.gov.vn

Nếu như bạn tự di chuyển bằng xe máy hay ô tô cá nhân thì có thể tham khảo tuyến đường sau đây:

Du khách ghé thăm đền Hai Bà Trưng

Du khách ghé thăm đền Hai Bà Trưng @Wikipedia

Đối với xe buýt bạn có thể lựa chọn xe tuyến 63 và 35B. Đây là những chuyến xe đi qua gần với ngôi đền này. Vì vậy mà khi xuống xe bạn sẽ phải thuê xe ôm hoặc xe taxi để vào tận cổng đền.

Nên đến đền Hai Bà Trưng vào thời gian nào?

Tùy theo điều kiện và thời gian của bạn mà có thể lựa chọn tới đây vào bất cứ lúc nào trong năm. Tuy nhiên, nếu như bạn đến vào dịp tháng giêng âm lịch sau tết nguyên đán thì có thể tham gia vào những lễ hội.

Lễ hội Hai Bà Trưng vào tháng Giêng

Lễ hội Hai Bà Trưng vào tháng Giêng @dangcongsan.vn

Theo đó hàng năm hội tại ngôi đền Bà được tổ chức bắt đầu từ mùng 6 và kéo dài tới mùng 10 tháng giêng âm lịch. Cụ thể mùng 6 là hội chính và bao gồm 2 phần chính là lễ và hội.

Lễ hội tại đền Hai Bà Trưng @Nhịp sống Hà Nội

Lễ hội tại đền Hai Bà Trưng @Nhịp sống Hà Nội

Dịp này các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống, thi đấu thể thao,… Đây sẽ là thời điểm rất đặc biệt để bạn có thể nhìn về cội nguồn, hiểu thêm về lịch sử văn hóa các dân tộc hào hùng thời xa xưa của nước ta.

Tham quan đền Hai Bà Trưng có mất vé không?

Thông thường đền mở cửa đón khách tham quan và làm lễ miễn phí. Vì thế bạn không cần lo lắng việc có mất phí vào đền hay không. Tuy nhiên, bạn sẽ mất một số khoản chi phí cho việc dâng hương tại các khu điện thờ.

Tham quan đền Hai Bà Trưng

Tham quan đền Hai Bà Trưng @Nhịp sống Hà Nội

Ngoài ra, nếu bạn muốn nghe thuyết minh hay hướng dẫn thì có thể sẽ mất phí cho dịch vụ này. Thời gian mở cửa di tích từ 6 giờ sáng đến 17 giờ 30 phút tùy thuộc vào từng thời điểm các mùa trong năm.

Tham khảo một số khách sạn gần đền Hai Bà Trưng

Hầu hết du khách đến Hà Nội sẽ đi khoảng một vài ngày để có thể tận hưởng ẩm thực cũng như danh lam thắng cảnh tại đây. Chính vì vậy việc lựa chọn một khách sạn thoải mái, chất lượng chắc chắn là chuyện vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số khách sạn tại Hà Nội cho du khách tham khảo lựa chọn.

Khách sạn SOJO Ga Hanoi

Địa chỉ: 115 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Mức giá: Từ 1.300.000 VNĐ/phòng/đêm.

SOJI Ga Hanoi là khách sạn nằm ngay tại trung tâm thủ đô và đối diện ga Hà Nội. SOJO là thuận tích thứ 4 chả TNH Hotel Resorts nên sở hữu rất nhiều tiện ích trong đó. Vì thế nơi đây là một trong những nơi lưu trú ký tưởng mà bạn nên cân nhắc khi đến đền Hai Bà Trưng.

Không gian phòng nghỉ tại SOJI Ga Hanoi

Không gian phòng nghỉ tại SOJI Ga Hanoi @SoJi Hotel

Khách sạn The Ann Hanoi

Địa chỉ: 38A, Hàng Chuối Hà Nội.

Mức giá: Từ 1.700.000 VNĐ/phòng/đêm

The Ann Hanoi bao gồm hồ bơi ngoài trời, quầy bar, nhà hàng và wifi miễn phí. Khách sạn cách khu phố cổ Hà Nội khoảng 700km mỗi phòng nghỉ tại đây đều được bố trí với tiện nghi đầy đủ như tivi, điều hòa, tủ lạnh,…

Không gian nghỉ ngơi tại the Ann Hotel

Không gian nghỉ ngơi tại the Ann Hotel @HRS

Khách sạn Oriana Boutique Hotel And Spa

Địa chỉ: 38 Lò Sũ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Mức giá: Từ 700.000 VNĐ/phòng/đêm.

Khách sạn Oriana Boutique Hotel And Spa sở hữu chỗ nghỉ chất lượng cao cung cấp các dịch vụ massage, spa và xông khô ngay trong khuôn viên. Vì vậy đây là một địa chỉ lý tưởng để bạn nghỉ ngơi thư giãn sau chuyến tham quan đền Hai Bà Trưng.

Không gian nghỉ ngơi tại the Oriana

Không gian nghỉ ngơi tại the Oriana @HRS

Những địa điểm du lịch khác gần đó

Nếu bạn có nhiều thời gian có thể ghé tham quan thêm một vài địa điểm gần đó như:

Hồ Gươm

Nằm cách khoảng chừng hơn 4km, hồ gươm nằm giữa trung tâm Hà Nội. Nơi đây là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng trong nội thành với cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn,…

Hồ Gươm - Danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Hà Nội

Hồ Gươm – Danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Hà Nội @Wikipedia

Hoàng Thành Thăng Long

Di tích này nằm cách đền Bà Trưng khoảng chừng 3,5km. Đây cũng là một trong những di sản văn hóa thế giới lịch sử của nước ta được UNESCO công nhận. Tại Hoàng Thành Thăng Long bạn có thể khám phá các điện thờ, cung điện cùng những di tích khác.

Hoàng Thành Thăng Long - Cột mốc lịch sử vàng son

Hoàng Thành Thăng Long – Cột mốc lịch sử vàng son @Wikipedia

Bảo tàng dân tộc học

Bảo tàng này nằm cách khoảng tầm 5km. Tại đây giới thiệu những nét truyền thống, văn hóa và đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Bảo tàng dân tộc học trưng bày các hiện vật, tư liệu về văn hóa riêng của người dân tộc thiểu số.

Ghé thăm Bảo tàng dân tộc học để chiêm ngưỡng hiện vật của các dân tộc

Ghé thăm Bảo tàng dân tộc học để chiêm ngưỡng hiện vật của các dân tộc @Bảo tàng dân tộc học Việt Nam

Nhà hát lớn Hà Nội

Nhà hát lớn Hà Nội là một công trình kiến trúc nổi tiếng. Đây là nơi diễn ra các buổi biểu diễn, nhạc kịch, ca múa nghệ thuật. Địa điểm này nằm cách khu vực khoảng từ 5 đến 6km.

Nhà hát lớn Hà Nội

Nhà hát lớn Hà Nội @VOV World

Phố cổ Hà Nội

Đã từ lâu phố cổ Hà Nội nổi tiếng với các ngôi nhà cổ, nhà hàng truyền thống và các công trình kiến trúc lâu đời khác. Bạn có thể tới đây tham quan chiêm ngưỡng và lưu lại cho mình những bức ảnh kỷ niệm đáng nhớ tại phố cổ Hà Nội. Địa điểm này cách đền Bà Trưng tầm 6km.

Khu phố cổ Hà Nội

Khu phố cổ Hà Nội @Wikipedia

Kinh nghiệm du lịch đền Hai Bà Trưng

Dưới đây là một số kinh nghiệm du lịch tại mà bạn nên biết để có chuyến tham quan thuận lợi:

Kinh nghiệm du lịch đền Hai Bà Trưng

Kinh nghiệm du lịch đền Hai Bà Trưng @Ảnh: Xuan Hung Nguyen