Du lịch New Delhi 1 ngày, bạn nên tham quan nơi nào?

66

Chắc hẳn trong chuyến đi tới Ấn Độ, ít nhất một lần bạn sẽ ghé thăm thủ đô New Delhi. Là một thành phố năng động, đông đúc, ồn ào nhưng cũng là nơi chứa đựng nét văn hóa truyền thống, hoài cổ. Sự kết hợp này khiến New Delhi trở nên đặc biệt và cuốn hút. Để khám phá được New Delhi cần vài ngày. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có vẻn vẹn 24h ở Delhi, và phải chọn lựa những địa điểm đặc sắc độc đáo thì đây là những gợi ý lịch trình du lịch New Delhi 1 ngày dành cho bạn.

Pháo đài đỏ – Red Fort

Red Fort, còn có tên khác Lal-Qila, là dạng pháo đài cung điện do hoàng đế Mughal Shah Jahan (cháu nội của đại đế Akbar – hoàng đế thứ 5 của triều đại Mughal) xây dựng vào thế kỷ 17 sau khi dời thủ đô từ Agra đến Delhi. Shah Jahan cũng chính là vị vua đã cho xây dựng lăng mộ Taj Mahal nổi tiếng tại Agra. Red Fort là sự kết hợp tuyệt vời giữa kiến trúc Hồi giáo, Ba Tư, Timur và Hindu sẽ khiến bạn choáng ngợp bởi sự tinh tế và lộng lẫy. Red Fort hình bát giác, có diện tích hơn 90ha, tường thành bao quanh pháo đài dài đến 2.500m, chiều cao trung bình 16 – 33m và được trang trí bằng đá cẩm thạch, mái vòm và chạm khắc hoa văn tinh xảo. Đây là nơi ở và làm việc của các hoàng đế Mughal và các hoàng thân tới thế kỷ 19, và cũng là trung tâm chính trị, nơi tổ chức các nghi lễ của nhà nước Mughal. Bên trong pháo đài gồm có ngai vàng của nhà vua, nơi vua thiết triều với các quan triều đình, nơi vua tiếp khách, nơi ở của vua, hoàng hậu và hậu cung…Nếu bạn ghé thăm Red Fort vào buổi chiều hoàng hôn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng sắc đỏ rực rỡ nổi bật giữa nền trời xanh của nơi này. Đây là địa điểm không thể bỏ qua khi bạn du lịch New Delhi 1 ngày.

Năm 2007, Pháo đài đỏ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Địa chỉ: Netaji Subhash Marg, Chandni Chowk,New Delhi

Thời gian mở cửa: 9h30 tới 16h30 từ thứ 3 đến Chủ nhật (đóng cửa vào thứ 2 hàng tuần)

Giá vé vào cửa: 500Rs tương đương 150,000VND

du lịch New Delhi 1 ngày

Red Fort – Du lịch New Delhi 1 ngày

Red Fort có màu đỏ đậm rất đặc trưng

Red Fort có màu đỏ đậm rất đặc trưng

Lăng mộ Humayun – Humayun's Tomb

Humayun (17/3/1508 – 04/03/1556) là con trai vị hoàng đế Mughal đầu tiên – Babur, cuộc đời của ông xảy ra nhiều biến cố. Ông chỉ làm vua được 10 năm sau đó bị mưu phản, bắt buộc ông phải sống lưu vong tại Iran trong 16 năm. Sau đó, nhờ sự trợ giúp của Iran, Humayun đã giành lại được ngôi vua và triều đình. Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau, ông đã tạ thế do bị ngã cầu thang. Sau khi ông mất, để tưởng nhớ người chồng quá cố, hoàng hậu Hamida Baba Begum đã cho xây dựng lăng mộ đồ sộ này. Đây là một trong những công trình kiến trúc Mughal tiêu biểu nhất theo kiến trúc lăng mộ nhà vườn Ba Tư và đã từng được mệnh danh là những công trình đẹp nhất thế giới. Năm 1993, Humayun's Tomb được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Lăng mộ gồm có 2 tầng, cao 47m được xây dựng bằng đá sa thạch đỏ, có hào nước bao quanh, mái vòm trên cùng cao 8 m được lát bằng đá cẩm thạch trắng. Xung quanh là khu vườn xanh mát rượi, đây là thiết kế dựa trên nguyên lý của vườn Ba Tư. Vườn Ba Tư được chia thành 4 phần cơ bản tượng trưng cho 4 yếu tố của Bái Hỏa Giáo gồm đất, trời, nước và cây. Lăng mộ của nhà vua nằm ở giữa, được bao bọc bởi 4 hào nước tượng trưng cho bốn dòng gồm sông sữa, sông mật, sông rượu và sông nước chảy về vườn địa đàng trong văn hóa Hồi giáo.

Bên cạnh khu phức hợp lăng mộ Humayun là lăng mộ Nila Gumbad được xây dựng từ thế kỷ 16. Đây là một trong những lăng mộ sớm nhất của triều đại Mughal ở thủ đô New Delhi. Vào năm 2017, Nila Gumbad được UNESCO công nhận là di sản thế giới và đây sẽ là nơi bạn nhất định phải ghé thăm trong chuyến du lịch New Delhi 1 ngày.

Địa chỉ: Opp. Dargah Nizamuddin, Mathura Road, New Delhi

Thời gian mở cửa: 6h tới 14h tất cả các ngày trong tuần

Giá vé vào cửa: 600Rs tương đương 180,000VND

Lăng mộ Humayun - Du lịch New Delhi 1 ngày

Lăng mộ Humayun – Du lịch New Delhi 1 ngày

Lăng mộ Humayun

Lăng mộ Humayun

Nila Gumbad - Du lịch New Delhi 1 ngày

Nila Gumbad – Du lịch New Delhi 1 ngày

Đền Swaminarayan Akshardham

Điểm đến tiếp theo trong chuyến du lịch New Delhi 1 ngày đó là ngôi đền Akshardham. Đây là ngôi đền Hindu bằng đá đồ sộ và tinh xảo được khánh thành vào năm 2005. Ngôi đền rộng 40ha, được tạo nên bởi 6.000 tấn sa thạch và với sức lao động không ngừng nghỉ của 10.000 thợ thủ công. Đây là một quần thể rộng lớn bao gồm công viên, khu giải trí có rạp chiếu phim, triển lãm, sân khấu nhạc nước ngoài… Ngôi đền chính cao 43m, rộng 96,5m, dài 108,5m bao gồm 234 cột trụ đá được chạm trổ tinh vi và 9 mái vòm. Bên trong chạm khắc hơn 20.000 các vị ẩn sĩ đạo sư. Phần chân của Akshardham được tạc bằng các phù điêu với 148 voi thần Gajendra. Có thể nói ngôi đền Akshardham là một kiệt tác kiến trúc tinh xảo tại New Delhi. Nó rất nổi tiếng, có hẳn một ga metro mang tên Akshardham cách ngôi đền khoảng 1km. Từ ga Metro bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe richshaw chở vào tận bên trong đền.

Đền Akshardham kiểm soát rất nghiêm ngặt, không cho phép mang điện thoại, máy ảnh, sạc pin, đồ ăn thức uống (trừ đồ ăn cho trẻ sơ sinh), đồ chơi, balo…những vật dụng này phải gửi tại quầy và bạn phải qua soi chiếu an ninh kĩ càng. Bạn chỉ được mang vào đền hộ chiếu, ví tiền và phải ăn mặc lịch sự. Để tham quan hết quần thể ngôi đền cần tối thiểu nửa ngày. Đặc biệt, vào buổi tối, tại đền Akshardham sẽ có show ánh sáng và nhạc nước The Sahaj Anand Water Show dài 24 phút rất thú vị. Giá vé là 90Rs tương đương 27,000VND.

Địa chỉ: NH 24, Pramukh Swami Maharaj Marg, New Delhi

Thời gian mở cửa: 10h tới 14h30 từ thứ 3 đến Chủ nhật (đóng cửa vào thứ 2 hàng tuần)

Giá vé vào cửa: miễn phí

Đền Akshardham - Du lịch New Delhi 1 ngày

Đền Akshardham – Du lịch New Delhi 1 ngày

Gurdwara Bangla Sahib

Bạn nhất định phải ghé thăm Gurudwara Bangla Sahib khi tới du lịch New Delhi 1 ngày nhé. Đây là ngôi đền của các tín đồ đạo Sikh, được đặt theo tên của Guru Harkishan Sahib – đạo sư thứ 8 của đạo Sikh. Tòa nhà tráng lệ được xây dựng theo phong cách đạo Sikh cổ điển, phù hợp với điều kiện thời tiết của Delhi. Hầu hết cấu trúc được làm từ đá cẩm thạch trắng, mang lại cảm giác bình yên và nhẹ nhàng. Dù trời có nắng đến đâu, khi đi bộ chân đất dưới nền đá cẩm thạch, bạn cũng không hề thấy nóng. Mái vòm vàng trung tâm lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời. Bên cạnh khu đền chính là hồ nước thánh mang tên Sarovar – nơi các tín đồ ngâm mình trước khi bước vào nơi thờ cúng.Xung quanh hồ nước là đường đi bộ được lát đá, gọi là parikrama.

Trước khi vào đền, bạn sẽ được hướng dẫn tới khu dành riêng cho người nước ngoài. Ở đó bạn sẽ tháo giầy và lấy chiếc khăn đã được chuẩn bị sẵn để quấn tóc lại. Trước khi vào đền, bạn phải rửa chân và mặc trang phục lịch sự, không được mặc quần áo quá ngắn và hở hang. Các tín đồ đạo Sikh tin rằng nước trong hồ Sarovar có thể chữa bệnh nên bạn sẽ thấy các tín đồ thường hất nước lên người, có nhiều tín đồ còn tắm tại hồ với niềm tim sẽ được nhiều may mắn. Lưu ý các bạn chỉ có thể chụp ảnh bên ngoài ngôi đền, và nếu muốn chụp hình một tín đồ đạo Sikh bạn nên xin phép trước.

Địa chỉ: Hanuman Road Area, Connaught Place,New Delhi

Thời gian mở cửa: Tất cả các ngày trong năm

Giá vé vào cửa: miễn phí

Gurudwara Bangla Sahib

Gurudwara Bangla Sahib

Gurudwara Bangla Sahib - Du lịch New Delhi 1 ngày

Gurudwara Bangla Sahib – Du lịch New Delhi 1 ngày

Giếng cổ Agrasen ki baoli

Tại trung tâm của New Delhi, Connaught Place là một trong những khu thương mại sầm uất nhất thành phố, đông đúc người dân địa phương cũng như khách du lịch. Tuy nhiên, chỉ cách đó vài bước chân đi bộ dọc theo con phố dân cư yên bình, một kỳ quan dưới lòng đất với tuổi đời hàng thế kỷ ẩn mình sau bức tường đá dưới bóng của những tòa nhà cao tầng hiện đại. Đó chính là giếng bậc thang cổ Agrasen ki baoli – điểm đến đặc sắc khi du lịch New Delhi 1 ngày nằm lọt thỏm giữa các nhà cao tầng. Agrasen ki baoli có chiều dài 60m và rộng 15m, cao ba tầng và gồm 108 bậc thang rộng, dẫn xuống một hồ chứa nước ngầm hiện đã khô cạn. Gần như không còn tài liệu lịch sử nào cho biết ai đã xây dựng giếng bậc thang Agrasen Ki Baoli, nhưng dựa trên các kiến trúc trong các hành lang hình vòm còn lại cho đến ngày nay, công trình này được cho là đã được xây dựng vào thế kỷ 14 trong thời kỳ Tughlag của Vương quốc Hồi giáo Delhi. Agrasen ki Baoli không chỉ là một hồ chứa nước mà còn là nơi để người dân tụ họp, sinh hoạt cộng đồng. Với vẻ đẹp ma mị, thâm trầm, hoang tàn Agrasen ki Baoli đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn đối với khách du lịch và những nhiếp ảnh gia.

Agrasen Ki Baoli đã xuất hiện rất nhiều trong các phim bom tấn của Bollywood như phim PK với Aamir Khan và phim Sultan với Salman Khan đóng vai chính. Hiện tại, Agrasen Ki Baoli là di tích được bảo vệ bởi Cơ quan Khảo sát Khảo cổ học Ấn Độ (ASI).

Địa chỉ: J6GG+C2F, Hailey Road, KG Marg, Diwanchand Imaging Centre, New Delhi

Thời gian mở cửa: 9h tới 17h30 các ngày trong tuần

Giá vé vào cửa: miễn phí

Agrasen ki Baoli

Agrasen ki Baoli

Agrasen ki Baoli - Du lịch New Delhi 1 ngày

Agrasen ki Baoli – Du lịch New Delhi 1 ngày

New Delhi còn có rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng và thú vị khác như thánh đường Jama Masjid, tháp Qutub Minar, cổng India Gate, phủ tổng thống, khu phố cổ Old Delhi…Ấn Độ nói chung và thủ đô New Delhi nói riêng là một thế giới tràn ngập sự đối lập và màu sắc. Với một ngày ngắn ngủi, bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn những nơi muốn đi nhất. New Delhi chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.