Ngắm nhìn phá Tam Giang – Đầm nước lợ lớn nhất Đông Nam Á

32

– Một địa danh đã từng đi vào bao câu ca dao xứ Huế xưa bởi sự hiểm trở ngày nay lại trở thành vùng đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á, đầm phá lớn nhất của Việt Nam và là điểm tham quan thu hút nhiều du khách khi đến Huế. Nếu tò mò ở phá Tam Giang có gì, mời bạn cùng “team So Sánh Tour” khám phá nhé!

Phá Tam Giang xưa và nay

Xưa kia, phá Tam Giang là một trong những tuyến đường thủy chính để lên kinh thành Huế (bên cạnh sông Hương và cửa biển Thuận An). Ai muốn lên kinh thành đều phải vượt qua đây. Nhưng nơi đây lại là điểm giao của các con sông đổ ra biển. Cửa biển vốn hẹp nên có nhiều xoáy nước. Kho có gió to sóng lớn dễ dẫn đến lật thuyền. Bởi vậy ca dao Huế xưa mới có câu:

Đến thời nhà Nguyễn, một vị quan tên Nguyễn Khoa Đăng đã cho quân phá đáy nước, mở rộng cửa sông ra biển. Từ đó, tai nạn lật tàu đắm thuyền giảm hẳn.

Ngày nay, được biết đến là vùng đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á, là một phá lớn nhất nước ta khi chiếm khoảng 11% diện tích đầm phá ven bờ cả nước. Vùng đầm phá này trải dài trên địa phận của 4 huyện: Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà và Phú Vang của tỉnh Thừa Thiên – Huế với tổng diện tích khoảng 52km2.

phá Tam Giang

Một vùng đầm phá cửa biển rộng lớn @kinhtemoitruong.vn

Đường đi và giá vé tham quan Phá Tam Giang

Di chuyển đến Huế

Chắc chắn để có chuyến du lịch Huế hay tham quan một cách hấp dẫn thì bạn sẽ cần một tấm vé máy bay đi Huế đấy!

Hiện nay, So Sánh Tour sẽ giúp bạn có được những sự chọn phù hợp cho bản thân mình, không chỉ là địa điểm mà còn rất nhiều phần quà ưu đãi cho chuyến đi của mình thêm hấp dẫn. Bạn có thể mua vé máy bay Sài Gòn Huế (từ 650.000 VNĐ), vé máy bay Hà Nội Huế (từ 550.000 VNĐ)…

Di chuyển đến phá Tam Giang

Từ trung tâm TP Huế đến khoảng 30km. Theo kinh nghiệm du lịch Huế, thời điểm khung cảnh nơi đây đẹp nhất là khi sáng sớm và lúc chiều tà. Đây là thời điểm du khách có thể chớp được những khoảnh khắc yên bình nhất nhưng cũng lung linh nhất của thiên nhiên.

Để đi từ TP Huế đến đây bạn có thể chọn một trong 2 tuyến đường:

Du khách đến phá Tam Giang không mất vé vào, sử dụng dịch vụ nào trả phí dịch vụ đó. Giá vé tham khảo của một số dịch vụ như sau:

Thuê xe máy đi đến phá

120.000 – 150.000 VNĐ/ngày

Thuê đò

Tùy quy định của dân địa phương

Chèo SUP

100.000 VNĐ/người

phá Tam Giang

Du khách chèo Sub trên phá Tam Giang @baothuathienhue.vn

Những điều thú vị ở phá Tam Giang

Bình minh và hoàng hôn diễm lệ

Hoạt động ngắm bình minh hay hoàng hôn trên là hoạt động thường thấy trong các tour du lịch đến đây. Cảnh sắc thiên nhiên diễm lệ vào 2 thời điểm đẹp nhất trong ngày này đủ khiến du khách “đứng hình”.

Check – in Đầm Chuồn

Đầm Chuồn hay đầm Cầu Hai có diện tích hơn 100ha và là một phần rất quan trọng của hệ thống đầm phá Tam Giang. Đây là địa điểm check in được giới trẻ ở Huế yêu thích. Đến đây khoảng tháng 4 – tháng 7, du khách sẽ được hòa mình vào không khí tấp nập của mùa đánh bắt hải sản. Vào ngày 15 – 17/7 âm lịch hàng năm ở đây còn diễn ra lễ hội Tổ làng Chuồn vô cùng đặc sắc.

phá Tam Giang

Một căn nhà được dựng trên Đầm Chuồn @vnexpress.net

Ghé thăm làng chài Thái Dương Hạ

Làng chài Thái Dương Hạ hiện là làng chài duy nhất còn lại trên . Đến đây vào buổi sáng, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh mua bán nhộn nhịp đủ thứ hàng hóa trên những chiếc thuyền nhỏ. Chiều chiều, những chiếc ghe lại nô nức trở về sau một ngày đánh bắt. Khi đến làng chài, bạn cũng đừng quên ghé thăm đình làng Thái Dương Hạ cổ kính hay chùa Trấn Quốc đẹp nhất vùng đầm phá Tam Giang nhé!

phá Tam Giang

Lễ cầu ngư của người dân làng chài Thái Dương Hạ @ timeoutvietnam.com

Khám phá rừng ngập mặn Rú Chá

Đây là khu rừng ngập mặn nguyên sinh duy nhất còn sót lại trên phá Tam Giang với hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Rú là nghĩa là rừng, còn Chá là tên một loài cây đặc trưng, mọc chiếm 90% diện tích nơi đây. Một thảm rộng mênh mông với một màu xanh ngát của cây chá phủ kín mặt đầm khoảng 5ha sẽ là cảnh tượng thiên nhiên “đốn tim” du khách.

phá Tam Giang

Rừng Rú Chá nhìn từ trên cao @disantrangan.vn

Thưởng thức đặc sản phá Tam Giang

Người xưa có câu “Cá Tam Giang là cá vua ăn” hàm ý nói đến vị ngọt ngon của hải sản vùng đầm nước lợ. Từ cá mú, diêu hồng, cá nâu, cà chuồn, cá dầy, cá dìa, cá hanh, cá vược, cá kính đến tôm, cua, ghẹ, nghêu, sò,… đều đủ cả. Khi đến Tam Giang, du khách đừng quên thưởng thức những đặc sản nổi tiếng như:

phá Tam Giang

Món bánh khoái cá kình @mia.vn

Chèo thuyền sub trên phá Tam Giang

Dịch vụ chèo thuyền sub là một trong những dịch vụ HOT nhất tại phá Tam Giang. Tự mình chèo thuyền rong chơi trên mặt nước mênh mông để tận hưởng cảm giác bình yên, khoan khoái, “săn” bình minh hay chờ đón hoàng hôn sẽ là một trải nghiệm khó có thể quên.

Thuê đò ngắm cảnh và khám phá đời sống người dân trên phá

Du khách đi theo nhóm có thể thuê đò của người dân tại khu vực biển Thuận An hoặc làng chài Thái Dương Hạ. Nhiều tour du lịch cũng có dịch vụ này. Trên những chiếc thuyền gỗ, du khách được dạo một vòng , ngắm cảnh hay trải nghiệm thu hoạch thủy hải sản cùng người dân. Những người chèo thuyền sẽ là những hướng dẫn viên xịn sò giúp bạn hiểu hơn về vùng đầm phá đặc biệt này.

phá Tam Giang

Trải nghiệm làm ngư dân trên phá Tam Giang @dulich.laodong.vn

Khám phá chợ nổi Tam Giang

Chợ nổi ở phá Tam Giang không đông vui nhộn nhịp như các khu chợ nổi miền Tây. Đây là nơi ngư dân mua bán hàng hóa và thường họp từ 4 giờ sáng. Những chiếc thuyền độc mộc với nhanh ánh đèn le lói đi từ sớm rồi dần chụm lại vào nhau giữa sông nước mênh mông. Tuy không ồn ào tấp nập nhưng du khách cũng rất nên ghé đến đây để hiểu hơn cuộc sống của ngư dân sống giữa mênh mông sông nước.

phá Tam Giang

Chợ nổi trên phá Tam Giang @kinhtemoitruong.vn

Để có thể đến Huế và ghé thăm phá Tam Giang cùng nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác, du khách phương xa cần có trong tay tấm vé máy bay đi Huế. Đừng quên tận dụng những ưu đãi hấp dẫn cho cả vé máy bay và khách sạn TP Huế mà So Sánh Tour dành tặng bạn để du lịch tiết kiệm nhất nhé!