Du lịch Nghi Lan: Khám phá thành phố của những sắc màu

Ba năm trước, nhờ một mối nhân duyên tình cờ, mình bắt đầu hành trình học những chữ tiếng Trung đầu tiên. Sau đó, mình ứng tuyển thành công và làm việc ở một công ty Đài Loan tại Việt Nam. Dần dần mình biết nhiều hơn về Đài Loan và nền văn hoá đặc sắc của nơi đây, đặc biệt là vô cùng yêu thích những cuốn sách tranh của bác Jimmy Liao và các bài hát sôi động đầy ý nghĩa của nhóm Ngũ Nguyệt Thiên (Mayday). Mình đã luôn nghĩ rằng nếu có cơ hội đến Đài Loan, mình nhất định sẽ làm hai việc: một là đi thăm công viên Jimmy Liao ở Nghi Lan và hai là tham gia show âm nhạc của Mayday.

Và dường như Vũ Trụ đã nghe thấy và đáp lời mong ước của mình. Cuối tháng 8/2023, sau khi nhận học bổng từ Bộ Giáo dục Đài Loan, mình chính thức đặt chân tới Đài Loan và bắt đầu hành trình 6 tháng vừa học vừa khám phá mảnh đất này. Cũng thật tình cờ, ngay giữa tháng 9, mình bất ngờ trở thành bạn sinh viên Việt Nam duy nhất trong khoảng ba mươi sinh viên quốc tế có cơ hội tham gia chuyến đi khám phá Nghi Lan với sự tài trợ của cơ quan du lịch Nghi Lan. Mình đã không chần chừ mà nhận lời và lên đường ngay. Đó thực sự là chuyến đi rất đáng nhớ và đầy cảm xúc với mình. Trước hết, bạn hãy cùng theo chân mình để khám phá thành phố Nghi Lan theo cách của một người yêu sách Jimmy Liao nhé.

Vài nét về Jimmy Liao và Nghi Lan

được biết đến là một hoạ sĩ minh hoạ nổi tiếng nhất của Đài Loan. Sức ảnh hưởng của bác ấy không chỉ ở Đài Loan nói riêng, châu Á nói chung mà còn mở rộng ra toàn thế giới. Các cuốn sách tranh của Jimmy Liao với cốt truyện đơn giản, nhẹ nhàng và những bức tranh rất có hồn luôn làm mình cảm động sâu sắc. Đôi khi mình chỉ cần xem tranh nhưng thế giới sắc màu ấy sống động tới nỗi khiến mình có thể cảm nhận được những thông điệp ấm áp mà tác giả muốn truyền đạt tới người đọc.

Một điều mình vô cùng khâm phục ở Jimmy Liao đó chính là bác ấy đã sống sót qua căn bệnh ung thư máu và truyền thông điệp tích cực của mình qua mỗi nét vẽ, mỗi bức tranh, mỗi câu chuyện để mang tới niềm vui và sự động viên cho mọi người. Nếu yêu thích Jimmy Liao thì độc giả Việt Nam chắc chắn sẽ biết các cuốn sách rất nổi tiếng đã được dịch ra tiếng Việt như Chàng rẽ trái, nàng rẽ phải; Âm thanh của sắc màu; Đêm thẳm trời sao; Hòn đá xanh.

là một huyện nhỏ nằm giáp phía Đông Bắc Đài Loan, nơi cây cối bốn mùa xanh tươi với các nông trại nhỏ và cánh đồng lúa ngút ngàn tầm mắt. Nghi Lan cũng sở hữu những bãi biển xinh đẹp tuyệt vời và đảo Quy Sơn vô cùng độc đáo. Điểm đặc biệt là đây chính là quê hương của tác giả Jimmy Liao.

Nhắc tới du lịch Đài Loan, mọi người thường sẽ nghĩ ngay tới Đài Bắc, Đài Nam, Cao Hùng, Đài Trung mà ít ai biết về Nghi Lan. Nhưng nếu có ai hỏi mình rằng một địa điểm không thể bỏ qua khi tới Đài Loan thì mình sẽ ngay lập tức giới thiệu du lịch Nghi Lan.Và thành phố Nghi Lan chính là trạm đầu tiên mà mình muốn giới thiệu với bạn trong hành trình khám phá nơi này.

Những cuốn sách Jimmy Liao

Những cuốn sách đầu tiên của bác Jimmy Liao mà mình sở hữu

Mình đã di chuyển tới thành phố Nghi Lan như thế nào?

Nghi Lan nằm ở phía đông bắc của Đài Loan, cách Đài Bắc chỉ khoảng hơn 70km. Mình xuất phát từ thành phố Cao Hùng nằm ở phía Nam của Đài Loan. Từ Cao Hùng tới Nghi Lan sẽ có hai cung đường để chúng ta lựa chọn đó là đi theo cung đường phía Đông hoặc cung đường phía Tây. Đường tàu hoả phía Đông là một cung đường biển tuyệt đẹp nhưng mất tới khoảng hơn năm tiếng để đi trong khi phía Tây lại đưa chúng ta đi qua các thành phố lớn của Đài Loan và có tàu cao tốc siêu nhanh, chỉ cần gần hai giờ đồng hồ là có thể tới Đài Bắc và đi xe buýt chừng một tiếng nữa là tới Nghi Lan.

Sau khi cân nhắc lịch trình của bản thân, mình đã quyết định chọn đi tàu hoả từ ga Cao Hùng tới thẳng Nghi Lan theo cung đường phía Đông để chiêm ngưỡng đường bờ biển tuyệt đẹp trên đường đi. Và lượt về thì mình đi xe buýt tới Đài Bắc và trở về Cao Hùng bằng cung đường tàu hoả phía Tây. Như vậy là chỉ một chuyến đi du lịch Nghi Lan mà mình đã có cơ hội đi vòng quay Đài Loan bằng tàu hoả. Bạn tin mình đi, đây thực sự là một trải nghiệm rất đáng để thử đó.

Vé tàu hoả có thể dễ dàng mua được ở các cửa hàng tiện lợi như 7-11, Familymart hay HiLife đều rất dễ dàng, giá vé khoảng hơn 900 Đài tệ. Ngoài ra bạn có thể ra ga tàu và mua trực tiếp tại đây cũng rất nhanh và tiện lợi. Trước đó bạn nên tham khảo lịch tàu ở trang web ngành đường sắt Đài Loan để sắp xếp cho hành trình du lịch Nghi Lan của mình và nhớ số tàu mình định đi để thuận tiện cho quá trình mua vé tàu ở cửa hàng tiện lợi.

Vậy là việc chuẩn bị cho hành trình du lịch Nghi Lan đã xong. Bây giờ, hãy theo chân mình đi khám phá chặng đầu tiên chính là thành phố Nghi Lan – thành phố của những sắc màu nhé.

Vé tàu lượt đi dọc bờ Đông Đài Loan

Vé tàu lượt đi dọc bờ Đông Đài Loan trong chuyến hành trình của mình

Trải nghiệm cung đường tàu hoả phía Đông Đài Loan tuyệt đẹp

Mình vẫn còn nhớ, trong cuốn sách Đêm thẳm trời sao của Jimmy Liao có đoạn kể hai nhân vật chính (là một cô bé và một cậu bé vào một ngày nọ đã quyết định rời thành phố và đi tàu về phía biển. Bức tranh vẽ đoàn tàu hoả rực sáng trong đêm rồi đi qua cung đường biển ban ngày xanh ngắt ấy đã thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ đối với mình. Để rồi cho đến khi nhìn thấy biển xanh thăm thẳm một màu với từng đợt sóng bạc lăn dài vào bờ cát trắng xoá trải dài hiện ra qua khung cửa sổ của toa tàu, mình tin rằng vẻ đẹp đã thực sự từ trong trang sách bước ra đời thực ngay trước mắt mình theo một cách không hề định trước như vậy.

Bờ biển đẹp tuyệt vời - du lịch nghi lan

Bờ biển đẹp tuyệt vời từ trang sách bước ra đời thực ngay trước mắt mình

Mình còn để ý thấy là dọc đường bờ biển phía Đông của Đài Loan có rất nhiều con sông nhỏ từ trên núi chảy ra biển. Ngắm nhìn khung cảnh tuyệt diệu của tự nhiên ấy, bất giác khiến mình nghĩ tới một câu trích dẫn mà mình vô cùng tâm đắc:

“Vẻ đẹp của đại dương, mang rất nhiều bí ẩn. Tất cả dòng sông rồi sẽ chảy về biển lớn, vì biển hạ mình thấp hơn mọi con sông…

Vẻ đẹp của cánh đồng, mang rất nhiều bài học. Tất cả lúa non đều vươn thẳng lên trời, nhưng lúa càng chín càng cúi đầu…

Vẻ đẹp của thành công, mang rất nhiều thất bại. Vì vậy mà kẻ kém cỏi thường thể hiện bằng âm thanh, còn người thành công tỏa sáng trong im lặng…

Chỉ khi nào con thực sự biết hạ mình, biết cúi đầu, biết im lặng để bỏ được cái ta và tự ngã, chính lúc đấy tự thân con sẽ là biển lớn, là đồng lúa chín, là người thành công…”

Một trong rất nhiều dòng sông nhỏ đang chảy ra biển lớn

Một trong rất nhiều dòng sông nhỏ đang ngày ngày chảy ra biển lớn

Ngoài đường bờ biển để lại ấn tượng không thể nào quên thì đoàn tàu sẽ đưa chúng ta đi qua các cánh đồng, những dãy núi cao phủ đầy mây trắng. Mình may mắn đi vào một buổi chiều nắng đẹp nên cảnh vật thực sự đẹp vô cùng. Mình cảm thấy rất hài lòng vì chuyến tàu hỏa đường dài đi khám phá Đài Loan chính là đã chọn đi cung đường phía biển phía Đông này.

những cánh đồng lúa xanh ngát - du lịch nghi lan

Và những cánh đồng lúa xanh ngát một màu

Hơn thế nữa, tàu hoả ở Đài Loan chạy rất êm nên mặc dù thời gian đi tàu là hơn năm tiếng đồng hồ nghe có vẻ lâu, nhưng mình vì quá háo hức và mải ngắm cảnh đẹp nên không hề ngủ gật xíu nào. Mỗi ga tàu đều có kiến trúc khá độc đáo, bạn cũng có thể tranh thủ khoảng thời gian tàu dừng lại ở mỗi ga để đi xuống vận động chân tay cho đỡ mỏi và nhìn ngắm cảnh vật cũng rất thú vị. Tuy nhiên bạn nhớ canh giờ tàu chạy không là bị bỏ lại đấy nhé.

Một ga tàu rất nên thơ mà mình đã dừng trên đường đi

Khám phá thành phố Nghi Lan có gì?

Ghé thăm và chụp hình ở ga Nghi Lan

Địa điểm đầu tiên chắc chắn không thể bỏ qua nếu bạn đi du lịch Nghi Lan bằng tàu hoả đó chính là ga Nghi Lan. Điểm đặc sắc của nhà ga này đó chính là chiếc cổng chào được tái hiện bằng rất nhiều bức tranh nổi tiếng của tác giả Jimmy Liao. Đây là cổng đầu tiên đưa khách tham quan đến với thành phố đầy sắc màu này.

Ga Nghi Lan lung linh trong đêm - Du lịch Nghi Lan

Ga Nghi Lan lung linh trong đêm – Du lịch Nghi Lan

Thưởng thức các món ăn đường phố đặc sắc ở chợ đêm Đông Môn (Dongmen)

Sau khi à ồ khám phá ga Nghi Lan và chụp được những bức ảnh lung linh nơi này, mình tiếp tục đi ăn tối ở chợ đêm Đông Môn.

Chắc hẳn mọi người yêu mến Đài Loan đều biết chợ đêm là một nét văn hoá đặc sắc ở đây. Chợ đêm Đông Môn cũng giống như tất cả các chợ đêm khác ở khắp Đài Loan, chính là nơi mà bạn có thể dễ dàng tìm được các món ăn nhẹ và các trò chơi, hoạt động mua sắm mang đậm bản sắc văn hoá địa phương. Chợ đêm này tuy không quá lớn nhưng chỉ cần dạo một lượt là mình đã no bụng với bánh xèo hành lá và món đồ uống rất vừa miệng. Bánh xèo hành lá là một đặc sản của Nghi Lan vì nơi đây trồng rất nhiều hành. Nếu du lịch Nghi Lan và tới chợ đêm Đông Môn, bạn nhất định nên thử nhé.

Phía ngoài lối vào chợ đêm Đông Môn

Tận hưởng không khí trong lành của thành phố Nghi Lan buổi sáng sớm

Vì quá háo hức với việc khám phá thành phố đầy màu sắc này nên mình đã dậy thật sớm vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, điều bất ngờ là nhờ đó mà mình đã có dịp bắt gặp một hình ảnh một thành phố vô cùng xinh đẹp trong nắng sớm.

Nghi Lan là một thành phố nhỏ xinh và khiến mình thấy có cảm giác nghệ thuật ở mỗi con đường, mỗi góc phố. Nơi đây gây ấn tượng bởi những công viên nhiều cây xanh, từng ngôi nhà kiến trúc xưa cũ và nhịp sống chậm rãi, hiền hoà vô cùng. Ở Nghi Lan, chúng ta luôn có thể dễ dàng bắt gặp những điều dịu dàng, xinh xẻo bất kỳ nơi đâu.

Thành phố trong lành trong buổi sớm mai - Du lịch Nghi Lan

Thành phố trong lành trong buổi sớm mai – Du lịch Nghi Lan

Lạc vào thế giới diệu kỳ ở Diu Diu Dang Forest Park

Đây là một công viên nhỏ xinh nằm gần đối diện ở ga Nghi Lan và là biểu tượng của thành phố này. Cấu trúc của công viên tượng trưng cho sự hiện diện của cây cối giữa khung cảnh rừng và được trồng tổng cộng 9 cây Sago khổng lồ. Cycas. 9 trong phương ngữ địa phương của Đài Loan là viết tắt của tên cũ của Yilan ("九莎城").

Ngay bên dưới công trình đồ sộ này là tác phẩm kiến trúc khổng lồ đặc sắc – một đoàn tàu bay trên bầu trời đầy sao, chính là tái hiện lại những bức tranh nổi tiếng của hai cuốn sách Những bí mật trong khu rừng (Secrets In The Forest) – một trong hai cuốn sách đầu tiên làm nên tên tuổi của Jimmy Liao và Đêm thẳm trời sao (Starry Starry Night) – cuốn sách nhận được rất nhiều yêu mến của độc giả trên khắp thế giới.

Mình đã có dịp ngắm công viên này vào cả buổi tối và ban ngày. Buổi tối những quả địa cầu sáng lên ánh sáng trong xanh vô cùng kỳ diệu. Ban ngày thì ngập tràn sắc màu xanh dịu, vô cùng dễ chịu và nên thơ.

Đoàn tàu huyền ảo trong đêm

du lịch nghi lan

Và rực rỡ sắc màu ban ngày

Tận hưởng cảm giác giấc mơ thành hiện thực khi ngồi giữa không gian của công viên Jimmy Liao

Vậy là giây phút mình mong chờ nhất trong cả chuyến hành trình du lịch Nghi Lan đã tới – ghé thăm công viên Jimmy Liao. Giây phút từng bức họa của bác tác giả mà mình yêu mến, từng câu chuyện đã cổ vũ, động viên mình suốt thời gian qua giờ đây hiện ra trước mắt mình thực sự là một cảm xúc khó tả mà mình sẽ không bao giờ quên.

Một bức tranh rất nổi tiếng trong cuốn sách ​​A Fish that Smiled at Me

Có một điều đặc biệt là công viên Jimmy Liao vốn được cải tạo từ những công trình bê tông cốt thép lạnh lẽo, bị bỏ hoang trong quá khứ gần ga Nghi Lan. Nhờ vào sự nỗ lực quảng bá du lịch của thành phố này mà từ năm 2010 nó đã được cải tạo và trở thành một không gian đầy tính nghệ thuật và đầy màu sắc nơi đây. Nếu có dịp du lịch Nghi Lan, bạn nhất định phải ghé thăm nơi này và chụp những bức ảnh thật xinh để làm kỉ niệm nhé.

du lịch Nghi Lan

Cảnh kinh điển trong cuốn Turn Left Turn Right (Chàng rẽ trái, nàng rẽ phải)

Lời kết

Đến đây chắc hẳn bạn đều đồng ý với mình rằng Nghi Lan thực sự là một thành phố đầy sắc màu và giàu tính nghệ thuật rồi ha. Mình đã rất vui khi có cơ hội du lịch Nghi Lan và bắt gặp giấc mơ mà mình luôn ấp ủ. Huyện Nghi Lan còn rất nhiều địa điểm đẹp nữa mà mình sẽ giới thiệu tới các bạn trong các bài viết tiếp theo. Trong khi chờ đến lúc đó thì bạn hãy nhanh tay ghi chú ngay thành phố Nghi Lan vào lịch trình của mình khi có dịp tới Đài Loan nhé.