Du lịch Kumamoto 1 ngày ở thành phố “Gấu”

36

là một trong những tỉnh lớn ở đảo Kyushu, Nhật Bản được biết đến là vùng đất của núi lửa, gấu và những lâu đài. Thành phố Kumamoto là thành phố trung tâm hành chính của tỉnh và của vùng phía Nam đảo Kyushu.

“Kuma” trong Kumamoto có nghĩa là “Gấu” và linh vật biểu tượng nổi tiếng của thành phố này cũng là một chú gấu đen vô cùng dễ thương có tên “Kumamon”. Đối với những fan của văn hóa truyện tranh manga và anime Nhật Bản thì đây là nơi tác giả bộ truyện tranh top 1 mọi thời đại One Piece sinh ra và lớn lên, cũng được coi là cái nôi của nền văn hóa anime ở Nhật.

Bản thân mình cũng là fan cứng của bộ truyện One Piece vậy nên trong chuyến du lịch đến Kyushu, mình quyết định dành 1 ngày tham quan và tìm hiểu thành phố này, hãy cùng mình khám phá những địa điểm nhất định phải đến ở Kumamoto nhé!

Kumamon - Linh vật biểu tượng của Kumamoto

Kumamon – Linh vật biểu tượng của Kumamoto

Di chuyển đến Kumamoto bằng cách nào?

Từ Hà Nội bạn có thể mua vé máy bay thẳng từ sân bay Nội Bài đến sân bay Fukuoka chỉ mất khoảng 3,5 giờ đồng hồ. Vé máy bay bạn có thể đặt qua traveloka, giá vé đi Fukuoka khá rẻ so với các chuyến bay thẳng đến Tokyo hoặc Osaka, giờ bay cũng rất linh động, vô cùng thuận tiện.

Từ sân bay Fukuoka bạn có thể di chuyển bằng Bus hoặc Tàu vào ga trung tâm thành phố Fukuoka Hakata chỉ mất 15 -20 phút. Từ ga Hakata bạn có thể mua vé shinkansen đến ga Kumamoto mất khoảng 1 tiếng, giá vé tàu 1 chiều khoảng 5000 Yên ( 800.000VND).

Tàu Shinkansen từ Hakata đi Kumamoto là loại tàu mới, có màu đỏ rực rỡ. Phía bên trong tàu vô cùng sạch sẽ và điểm khác với những chiếc tàu shinkansen khác mà mình đã đi là thiết kế tinh tế từ bàn ăn được thiết kế gập gọn bên cạnh thành ghế và móc treo ô nhỏ ở phía trước. Khoảng trống giữa các ghế cũng rất rộng, dù chuyến đi chỉ có 1 tiếng đồng hồ nhưng sẽ mang đến cho bạn cảm giác thoải mái thư giãn.

Những chiếc tram xinh xắn là một phương tiện giao thông công cộng đặc trưng ở thành phố Kumamoto

Những chiếc tram xinh xắn là một phương tiện giao thông công cộng đặc trưng ở thành phố Kumamoto

Ga Kumamoto là một ga lớn và hiện đại, điều khiến mình khá bất ngờ ở ga Kumamoto đó là hệ thống bus ở đây vô cùng xịn sò, những điểm đợi bus đều được chia thành những platform từ 1-7 nằm trên 1 đường cong uốn lượn trong khuôn viên trước ga vô cùng dễ tìm và có thẩm mỹ chứ không đông đúc và lộn xộn như ở những ga tàu lớn khác. Không chỉ vậy, ngoài phương tiện công cộng phổ biến là bus thì ở đây còn có những chiếc tram – một loại tàu 1 toa nhỏ có dây kéo phía trên và chạy trên đường ray ở giữa đường tạo ra khung cảnh cổ kính pha chút hiện đại. Chưa kể đến những chiếc tram này đều được trang trí sắc màu rực rỡ vô cùng dễ thương và nổi bật trên đường phố.

Ga Kumamoto nằm ngay trung tâm thành phố vô cùng thuận tiện để di chuyển đến những điểm đến nổi tiếng ở Kumamoto, vậy nên nếu bạn có ý định ở lại qua đêm thì có thể đặt một trong những khách sạn ở gần ga Kumamoto.

Những điểm tham quan tuyệt đối không nên bỏ qua ở Kumamoto

Lâu đài Kumamoto

Điểm đến đầu tiên trong chuyến du lịch Kumamoto 1 ngày là Lâu đài Kumamoto. Đây là một trong ba lâu đài hàng đầu Nhật Bản, đây cũng là biểu tượng và niềm tự hào của thành phố Kumamoto. Được biết, lâu đài được xây dựng từ năm 1601, và chưa từng bị phá hủy bởi các cuộc chiến cho đến tận ngày hôm nay, tuy nhiên, lâu đài trường tồn với thời gian này lại bị hủy hoại nghiêm trọng bởi một trong những trận động đất lớn nhất Nhật Bản và thế giới vào năm 2016. Đây là một sự kiện gây ra mất mát rất lớn cho người dân Kumamoto nói riêng và Nhật Bản nói chung. Khi mình đến đây là vào tháng 8 năm 2023, quá trình phục hồi lâu đài đã kéo dài được hơn 6 năm, khu vực chính của lâu đài đã phục hồi rất nhiều phần bởi lâu đài này được rất nhiều người yêu mến và ủng hộ đóng góp không chỉ về tài chính mà còn về sức lao động. Dự kiến, công trình này cần một hành trình dài khoảng 20 năm để phục hồi được toàn bộ do tổn thất quá nặng nề.

Lâu đài Kumamoto

Lâu đài Kumamoto là một lâu đài cao 6 tầng nằm trên một ngọn đồi cao giữa thành phố Kumamoto, phía bên ngoài được bao bọc 4 phía bởi hào nước sâu

Lâu đài Kumamoto

Rất nhiều những kiến trúc bị hư hỏng nặng và sẽ mất thời gian sửa chữa. Trước khi đến thăm quan mình cũng thắc mắc tại sao lại mất đến 20 năm sửa chữa, nhưng khi đến thăm quan và được nghe giải thích, ví dụ như những phần đã bị đổ vỡ từ nền tòa nhà kia, từng viên gạch sẽ được gom nhặt đủ và sắp xếp lại y hệt vị trí của từng viên đá cũ ban đầu, giống như xếp lego. Đó là lý do vì sao công trình trung tu này sẽ kéo dài 20 năm.

Đối với nhiều người, việc đến thăm một lâu đài bị tàn phá cùng với sự xuất hiện của những chiếc máy những công trình sắt thép hỗ trợ tái thiết thì sẽ không còn gì đẹp nữa. Nhưng đối với mình, việc đến thăm lâu đài lúc này lại mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt bởi khi thăm quan nơi này, bạn sẽ cảm nhận được tình cảm của người dân nơi đây dành cho công trình này và sức mạnh vượt qua khó khăn của người dân Nhật Bản từ bao đời qua, nơi mà luôn có những thiên tai như bão, sóng thần, núi lửa ập đến. Biểu tượng lâu đài Kumamoto vẫn sừng sững cao ngất như thể hiện sự kiên cường bất khuất. Không chỉ vậy, bạn còn có thể biết thêm rất nhiều những kiến thức về quá trình tái thiết và xây dựng lại 1 công trình cổ kính mang tính lịch sử, vô cùng hấp dẫn.

Lâu đài hiện nay vẫn rất đẹp và vững chắc - Du lịch Kumamoto 1 ngày

Lâu đài hiện nay vẫn rất đẹp và vững chắc – Du lịch Kumamoto 1 ngày

du lịch kumamoto 1 ngày

Lối vào lâu đài từ cổng hiện nay được xây dựng thành những cây cầu sắt sau trận động đất năm 2016 bởi phần nền đất phía dưới cũng đang được sửa chữa sau khi bị hư hại nặng.

Chỉ mất 10 phút đi bộ từ ga Kumamoto, bạn sẽ thấy lối vào của quần thể kiến trúc lâu đài. Có 2 lối vào tòa lâu đài, tất cả các lối vào đều băng qua cây cầu bắc qua hào nước sâu, một trong những phong cách xây dựng lâu đài nổi bật tại Châu Á – tương tự như những hào nước sâu ở hoàng thành Việt Nam.

du lịch kumamoto 1 ngày

Tượng đài lãnh chúa Kato Kiyomasa ở gần cổng chính phía ngoài hào sâu cũng là một điểm tham quan nổi tiếng

Từ cổng chính bạn sẽ phải đi bộ một khoảng khá xa để vào được đến tòa lâu đài chính, do ảnh hưởng của động đất trước đây, bạn sẽ leo lên dốc và đi qua một đoạn đường được xây bằng cầu sắt và leo qua 2 lượt bậc thang ( có thang máy dành cho gia đình có trẻ em và người lớn tuổi), toàn bộ quá trình này mất khoảng 20 phút. Trong quá trình di chuyển bạn cũng sẽ đi qua những công trình nằm trong khuôn viên, nhưng hiện tại vẫn chưa được tu sửa nên sẽ không được trực tiếp vào thăm quan.Dọc đường, những bức ảnh so sánh trước và sau động đất cũng được treo lên và giải thích cho du khách hiểu được mức độ tàn phá của trận động đất lịch sử này.

Hiện tại tòa lâu đài chính đã được phục hồi 90%, phía trong tòa lâu đài, tại mỗi tầng bạn sẽ được khám phá lịch sử lâu đài và thị trấn cổ Kumamoto, quá trình tái thiết, những mẫu vật lịch sử, tranh cổ, kiến trúc phòng ốc trong lâu đài và những câu chuyện được kể lại vô cùng sinh động. Leo lên đỉnh của tòa lâu đài, toàn bộ khung cảnh thành phố Kumamoto và núi non trùng điệp phía xa xa thu vào trong tầm mắt bạn.

Mô hình toàn bộ tòa lâu đài được trưng bày ở phía trong - Du lịch Kumamoto 1 ngày

Mô hình toàn bộ tòa lâu đài được trưng bày ở phía trong – Du lịch Kumamoto 1 ngày

du lịch kumamoto 1 ngày

Phía trong trưng bày rất nhiều những chi tiết trong xây dựng và giải thích ý nghĩa của những chi tiết này

Tầm view từ tầng 6 của tòa lâu đài

Tầm view từ tầng 6 của tòa lâu đài

Phía trong khuôn viên lâu đài còn có những tòa tháp và một ngôi đền thần đạo nhỏ để mọi người có thể đến đây cầu nguyện và lấy con dấu cầu may.

Vé vào cửa: 1000 Yên – khoảng 160.000VND ( không bao gồm vé bảo tàng)

Giờ mở cửa: 9h00 – 16h30

Sakura no baba Josaien

Sakura no baba Josaien là điểm đến tiếp theo trong hành trình du lịch Kumamoto 1 ngày. Đây là một khu liên hợp nhỏ nằm ở dưới chân lâu đài, nơi đây thu hút du khách với những con phố nhỏ bán rất nhiều đặc sản và hàng lưu niệm của Kumamoto mà bạn nên thử. Ngoài ra, bạn có thể chụp được những bức ảnh phố cổ từ con phố nhỏ này với phông nền phía sau là lâu đài Kumamoto, vô cùng đẹp và chụp hình với biểu tượng chú gấu Kumamon ở cổng vào cũng là một điểm check-in không thể bỏ qua khi tới du lịch Kumamoto 1 ngày.

du lịch kumamoto 1 ngày

Sakura no baba Josaien được xây dựng là một khu phố kiến trúc cổ, nằm dưới chân lâu đài Kumamoto, phía xa bạn có thể nhìn thấy Kumamoto castle

du lịch kumamoto 1 ngày

Biểu tượng Kumamon xuất hiện ở bất kỳ đâu ở Kumamoto. Nhưng đây là một trong những điểm check-in nổi tiếng nhất cùng chú gấu dễ thương này

Sau khi khám phá xong lâu đài Kumamoto, bạn có thể dừng chân ở đây để ăn trưa và thưởng thức những món đặc sản. Đặc biệt vào mùa hè, hãy thử kem và nước ép hoa quả tươi mát đặc biệt ở đây nhé. Cảm giác mát lạnh tràn vào cơ thể dưới cái nắng hè sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái hơn rất nhiều đó.

du lịch kumamoto 1 ngày

Kaisendon là bát cơm hải sản ăn kèm với canh miso và dưa muối, đây là một món ăn đặc trưng ở những vùng biển Nhật Bản. Set này có giá khoảng 2400 Yên ( khoảng 400.000VND)

du lịch kumamoto 1 ngày

Nhà hàng thịt ngựa – đặc sản Kumamoto ở Sakura no baba Josaien, vào thời điểm ăn trưa thì bạn sẽ phải lấy số và xếp hàng đợi do đây là một nhà hàng khá nhỏ và nổi tiếng

Đặc biệt ở đây bạn cũng có thể thử món sashimi thịt ngựa và các món cơm thịt ngựa – đặc sản ở Kumamoto hoặc thưởng thức những bát hải sản Kaisendon tươi ngon bổ dưỡng.

Bên cạnh khu phố ẩm thực, bạn có thể tham quan bảo tàng Wakuwakuza có những bảo vật lịch sử, trang phục truyền thống, kiến trúc mô phỏng và chụp hình với những người mặc trang phục cổ trang ở đây.

Vườn Nhật Suizenji Jojuen

Vườn Suizenji là một khu vườn Nhật Tsukiyama truyền thống rộng lớn lâu đời và đẹp nhất Nhật Bản được lãnh chúa Hosokawa Tadatoshi xây dựng vào năm 1836 như một nơi nghỉ dưỡng và thưởng trà. Đây là một địa điểm nhất định không thể bỏ qua nếu như tới du lịch Kumamoto 1 ngày.

du lịch kumamoto 1 ngày

Vườn Suizenji từ cổng vào chính – Du lịch Kumamoto 1 ngày

Từ ga Kumamoto bạn có thể sử dụng tram hoặc bus để đi đến đây. Nếu bạn sử dụng Tram hãy xuống tại ga Công viên Suizenji (Suizenji Park), sau đó đi bộ đến cổng chính của vườn Suizenji Jojuen. Tuy nhiên, Công viên Suizenji có 3 cổng và mỗi cổng lại có giờ mở cửa khác nhau, hiện tại có một cổng đang được bảo trì, và google thì lại không có chỉ dẫn cụ thể cho các cổng, để tránh mất công đi vòng (như mình đã sai lầm đi theo google) thì sau khi xuống tram, bạn nên rẽ trái để đi vào lối gần nhất và mở cửa sớm nhất. Bạn cũng có thể đi bus để đến đây, nhưng hãy sử dụng google tìm bằng cái tên “Izumi Shrine” để được chỉ dẫn vào đúng lối nhé!

du lịch kumamoto 1 ngày

Mình đã đi nhầm và đi vòng qua 2 cổng, 1 cổng đang bảo trì và một cổng chưa mở cửa do thời gian mở cửa các cổng khác nhau. Trên hình là thông báo thời gian mở cửa của 2 cổng, 1 cổng là 8h30 và một cổng là 9h30

Cổng vào của Vườn không nằm trên đường lớn mà bạn phải đi vào một con đường nhỏ nơi có những cửa hàng ăn và lưu niệm. Tuy nhiên vào buổi sáng khi mình đến đây lúc 8h30 sáng thì các cửa hàng chưa mở cửa và vườn cũng khá vắng. Có lẽ do giờ mở cửa ở đây khá muộn nhưng ngay sau khi mở cửa thì có rất nhiều người dân địa phương đến nghỉ chân và tận hưởng không gian vườn thiền tuyệt vời nơi đây, đặc biệt, bạn có thể bắt gặp nhiều nhiếp ảnh gia và các kiến trúc sư sân vườn đến thăm quan và học hỏi từ khu vườn nổi tiếng này.

Ngay tại lối vào, một cánh cổng torii lớn mang lại cảm giác linh thiêng, giống như ý nghĩa phân tách ranh giới của cõi trần tục và linh thiêng của cánh cổng, bước vào khu vườn, tiếng nước róc rách và những chú chim bồ câu chào đón bạn mang lại một cảm giác vô cùng thư thái và yên bình.

du lịch kumamoto 1 ngày

Những chú chim bồ câu thân thiện sẽ chào đón bạn ngay khi bạn bước vào – Du lịch Kumamoto 1 ngày

Khuôn viên vườn là một khu vườn đồi nhân tạo thiết kế Tsukiyama ( tạm dịch: Hòn non bộ) lấy một hồ nước lớn làm trung tâm, được biết hồ nước trong veo này là hồ nước tự nhiên được tạo thành bởi những dòng suối ngầm từ núi lửa Aso đổ về tạo thành, đây là lý do vì sao lãnh chúa lại lựa chọn địa điểm này để xây dựng nên khu vườn này. Bao quanh hồ nước là những ngọn đồi nhân tạo thấp nhấp nhô bao phủ cỏ xanh mướt, những dãy đá sắp xếp có chủ ý.

Một chú sếu trắng kiêu kỳ có lẽ đang tận hưởng không gian riêng tư của nàng

Một chú sếu trắng kiêu kỳ có lẽ đang tận hưởng không gian riêng tư của nàng

Điểm nổi bật của khu vườn là một ngọn núi nhỏ hình nón phủ rêu xanh mô phỏng biểu tượng núi Phú Sĩ, bên cạnh là những cây tùng la hán và cây thông cùng những loại cây bonsai được những nghệ sĩ cây cảnh chăm chút và nắn tỉa hàng trăm năm vô cùng xinh đẹp. Được biết các kiến trúc sư đã mất khoảng 80 năm để hoàn thành thiết kế khu vườn này.

Ngoài ra, khu vườn còn có 1 con đường trồng khoảng 150 cây hoa anh đào, vào mùa hoa nở, nơi đây thu hút du khách thăm quan đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp mong manh say đắm lòng người của những bông hoa anh đào nở trong khu vườn tuyệt đẹp này.

du lịch kumamoto 1 ngày

Ngọn núi mô phỏng núi Phú sĩ trong vườn – Du lịch Kumamoto 1 ngày

Bản thân mình không có quá nhiều kiến thức của một nhà kiến trúc sư sân vườn nhưng khu vườn thật sự đem lại những giá trị thẩm mỹ đỉnh cao. Tại mọi góc nhìn, khu vườn đều đẹp một cách lộng lẫy, bạn có thể thuê những bộ Yukata vào mùa hè hoặc Kimono vào mùa đông để có những bức hình xinh đẹp ở đây. Khi dạo quanh khu vườn, trong đầu mình còn nảy ra một suy nghĩ, liệu có thể chụp ảnh cưới ở đây không vì cảnh quan thiên nhiên quá đẹp để có thể diễn tả thành lời.

Những lối đi vòng quanh khu vườn để khám phá hết vẻ đẹp ở mỗi góc nhìn

Những lối đi vòng quanh khu vườn để khám phá hết vẻ đẹp ở mỗi góc nhìn

Vườn Nhật Suizenji Jojuen

Địa chỉ: 8-1 Suizenji Koen, Chuo Ward, Kumamoto, 862-0956, Nhật Bản

Vé vào cửa: 200 Yên – 400 Yên ( Từ 36.000VND – 72.000VND)

Tượng đài Luffy – One Piece

Cách vườn Suizenji Jojuen khoảng 10 phút đi bộ là tòa thị chính của thành phố Kumamoto, nơi đây cũng đã trở thành một điểm tham quan thu hút khách du lịch, đặc biệt là những du khách đến với Nhật Bản thông qua văn hóa manga/anime thì đây là một điểm đến tuyệt đối không thể bỏ qua, bởi nơi đây là bức tượng tượng đồng của nhân vật Luffy – nhân vật chính trong bộ manga nổi tiếng nhất thế giới One Piece.

du lịch kumamoto 1 ngày

Tượng đồng Luffy nằm ngay trước sảnh chính của tòa thị chính Kumamoto, được dựng lên để tri ân sự đóng góp to lớn của tác giả bộ truyện One Piece và cộng đồng fan sau vụ động đất năm 2016

Tỉnh Kumamoto ghi nhận lượng du khách đến với tỉnh này tăng lên nhiều nhờ sự nổi tiếng của bộ truyện tranh One Piece và sau đó, chính quyền tỉnh đã quyết định cho đúc tượng đồng 10 thành viên của băng hải tặc Mũ rơm của bộ truyện ở tòa thị chính và 9 địa điểm khác rải khắp toàn bộ tỉnh Kumamoto, bao gồm: Chopper ở Kumamoto (thành phố), Zoro ở Ozu, Usopp ở Aso, Franky ở Takamori, Robin ở Minamiaso, Nami ở Nishihara, Brook ở Mifune, Sanji ở Mashiki.

du lịch kumamoto 1 ngày

Khung cảnh từ phía sau cũng là một dáng chụp chung với bức tượng đồng mà các fan hâm mộ hay check in vì đây là một cảnh nổi tiếng trong bộ phim này

Bức tượng Luffy nằm ngay tại hàng cây ginkgo cao ngất của tòa thị chính thành phố Kumamoto. Du khách đến đây để chụp ảnh với bức tượng Luffy và vào mùa thu, đây cũng là điểm đến để chụp ảnh với những hàng cây ginkgo vàng đẹp ngất ngây.

Kumamoto là một thành phố mang đầy dấu tích lịch sử với những kiến trúc lịch sử vượt thời gian và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp thông qua bàn tay khéo léo và tinh tế của những kiến trúc sư nơi đây. Nếu có thời gian du lịch Kumamoto 1 ngày, hãy cùng thăm quan và trải nghiệm thành phố của những sự xinh đẹp và dễ thương này nhé!