Chùa Xiêm Cán – Ngôi chùa cổ đẹp bật nhất của người Khmer tại Nam Bộ

27

được mệnh danh là ngôi chùa cổ và là trung tâm tôn giáo lớn bật nhất của người Khmer ở Bạc Liêu nói riêng và miền Tây Nam Bộ nói chung. đã trải qua hơn một thế kỷ nhưng vẫn được gìn giữ, uy nghi và lộng lẫy, là điểm đến thăm viếng của các tín độ Phật Giáo. Nơi đây có kiến trúc độc đáo, với những đường nét hoa văn trang trí vô cùng tinh xảo tạo một dấu ấn riêng của văn hoá truyền thống người Khmer.

Nếu có cơ hội thì sẽ là một địa điểm tham quan và trải nghiệm tuyệt vời. Hãy cùng So Sánh Tour khám phá những bí mật cũng như những kinh nghiệm không thể bỏ lỡ về ở bài viết dưới đây.

Cổng chùa Xiêm Cán

Cổng chùa Xiêm Cán vô cùng rực rỡ và lộng lẫy từ xa. @dulich.laodong

1. Đôi nét về Chùa Xiêm Cán

là công trình kiến trúc được khởi công từ những năm 1887. Ngôi chùa được xây dựng bởi sự đóng góp lớn của đôi vợ chồng khá giả trong vùng, có tín ngưỡng rất lớn đối với Phật Giáo, ngoài ra cũng có sự đóng góp của hơn 30 hộ gia đình khác trong vùng như góp công khai phá cây, đất để xây dựng chùa. Thuở khai sơ chùa mang tên Komp Hisako, theo tiếng Khmer nghĩa là sự uyên bác, trí tuệ và sâu xa của Phật pháp. Nhưng theo thời gian thì chùa được đổi tên thành Xiêm Cán, cái tên này bắt nguồn từ tiếng Tiều, tiếng của người gốc Triều Châu Trung Quốc hiện sống ở Bạc Liêu khá nhiều. Xiêm Cán có nghĩa là “Giáp nước", cái tên này bắt nguồn bởi địa hình trước kia của nơi đây nằm cạnh bãi bồi ven biển nhưng do phù sa bồi đắp nên hiện chùa cách biển khoảng 5km.

Bên trong chùa Xiêm Cán

Một góc chùa vô cùng uy nghiêm tráng lệ. @neathnitaa

2. Thời điểm thích hợp để ghé viếng Chùa Xiêm Cán

Tây Nam Bộ có thời tiết khá dễ chịu, có 2 mùa mưa nắng rõ rệt. Mùa nắng bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 còn mùa mưa thì từ tháng 5 đến tháng 11. Dù mùa mưa hay mùa nắng nơi đây đều có nét đặc trưng riêng nên đi du lịch Tây Nam Bộ bạn có thể chọn bất cứ mùa nào trong năm.

Còn riêng với , nơi đây là nơi tu tập của nhiều sư thầy, cũng là nơi tập trung học chữ, học múa hát hoặc học nghề của người dân Khmer. Tại đây hằng năm diễn ra khá nhiều lễ hội truyền thống của người Khmer thu hút rất nhiều đồng bào dân tộc Khmer về tham dự. Nếu đến vào những dịp lễ hội, mọi người có thể được hòa mình cùng không khí nhộn nhịp, cùng tìm hiểu thêm về Các lễ hội trong năm thường diễn ra như:

Nếu có cơ hội đến hoặc viếng du khách có thể chọn những dịp lễ để có thể tham gia và hiểu thêm về .

Lễ hội Sen dolta tại chùa Xiêm Cán

Lễ hội Sen dolta tại chùa Xiêm Cán. @Phatgiaodoisong

3. Cách di chuyển đến chùa Xiêm Cán

tọa lạc tại xã Vĩnh Trạch Đông, tỉnh Bạc Liêu. Chùa nằm cách trung tâm Thành phố Bạc Liêu khoảng 14km. Hiện nay, có rất nhiều cách thức cũng như nhiều phương tiện được du khách chọn lựa để đến viếng thăm chùa. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý mà So Sánh Tour muốn giới thiệu để với du khách.

Đối với các du khách ở xa hoặc những ai muốn tiết kiệm thời gian di chuyển thì máy bay sẽ là lựa chọn số 1. Hiện tại Bạc Liêu chưa có sân bay, nên du khách có thể đáp tại sân bay Cần Thơ hoặc Cà Mau sau đó di chuyển bằng xe về Bạc Liêu. Hiện tại So Sánh Tour đang có rất nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Truy cập So Sánh Tour liền tay để săn vé máy bay cực rẻ chỉ từ 679.000 VND/chuyến.

Đặc biệt, So Sánh Tour cũng có dịch vụ đưa đón sân bay uy tín, tiện lợi và tiết kiệm thời gian, mọi người cũng có thể tham khảo thêm để hành trình di chuyển thêm thuận lợi hơn.

Nhiều du khách ở tỉnh lân cận chọn đi xe khách hoặc đi xe ô tô. Từ trung tâm thành phố Bạc Liêu đi về đường Trần Huỳnh. Sau đó rẽ vào đường Tôn Đức Thắng và di chuyển khoảng 6km nữa thì rẽ phải, chạy thêm khoảng 6km nữa sẽ nhìn thấy cổng . Đường đi đến chùa khá dễ, nhưng biển chỉ dẫn cũng như tên đường nằm khuất khó thấy, nên mọi người có thể đi theo hướng dẫn của Google Map để dễ dàng di chuyển hơn.

Du khách từ Sài Gòn xuống Bạc Liêu bằng xe khách có thể tham khảo thêm các nhà xe như: Phương Trang, Mai Linh, Kim Yến, Hảo…

Cung đường di chuyển đến chùa Xiêm Cán theo bản đồ

Cung đường di chuyển đến chùa Xiêm Cán theo bản đồ. @Google Map

Đối với các tính đồ đam mê “xê dịch” thích đi phượt thì xe máy sẽ là lựa chọn hàng đầu. Trên cung đường từ Thành Phố Bạc Liêu mọi người có thể ghé thăm nhiều điểm đến như: Khu tưởng niệm nhạc sĩ Cao Lầu, Vườn chim Bạc Liêu, ,… Tuy nhiên trước mọi hành trình, mọi người phải chuẩn bị hành trang đầy đủ và cẩn thận trên mọi cung đường, nếu được hãy tìm cho mình những người bạn đồng hành để cuộc hành trình thêm phần thú vị hơn.

4. Kiến trúc chùa Xiêm Cán đậm chất truyền thống của người Khmer

mang đậm phong cách kiến trúc của người Khmer. Có lẽ chính sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ được chạm khắc trên vách tường, gốc cột, mái nhà mà đã tạo nên được dấu ấn riêng cho du khách. Khuôn viên chùa rộng rãi được chia thành nhiều phân khu như chánh điện, Sala, mộ tháp, tháp chuông, giảng đường, khu nghỉ ngơi của các sư thầy… Các phân khu được chia cắt bởi những khoảng sân, cây cối tạo nên được sự yên tĩnh bình yên của từng nơi.

Cổng Tam Quan

Khi vừa đặt chân đến cổng chùa du khách sẽ thấy được vẻ đẹp rực rỡ và tăng thêm sự nổi bật bởi màu vàng, màu đặc trưng của kiến trúc chùa Khmer. Cổng tam quan đồ sộ được trạm trổ hoa văn vô cùng tinh xảo và bắt mắt, những phù điêu đắp nổi tạo nên hình tượng phật ở giữa và hai tượng thần rắn Nagar hai bên vô cùng độc đáo. Phía trên cổng chùa có những bức tượng rắn nhiều đầu kết hợp thêm những điêu khắc hình ảnh thiếu nữ nhảy múa. Đặc biệt, bảng tên của chùa được nâng bởi cặp chim Ưng và hai con rắn 5 đầu uốn lượn, tất cả tạo nên một dấu ấn đậm nét cho kiến trúc của .

Cổng tam quan của Chùa Xiêm Cán

Cổng tam quan của Chùa Xiêm Cán vô cùng rực rỡ và nổi bật. @the_vinhhhh

Chánh điện

Chánh điện nguy nga tráng lệ nằm giữa khuôn viên . Theo tìm hiểu thì chánh điện của chùa được xây dựng cao vượt bậc so với nền đất tận 1.5m. Trong chánh điện được bao quanh bởi hai hàng cột cao, các cột trụ được khoác màu vàng chói lọi kết hợp với những chạm trổ độc đáo khiến người nhìn mê mẩn. Mái vòm được điêu khắc bởi những bức bích họa, phù điêu với màu sắc và hoa văn ấn tượng làm thu hút mọi ánh nhìn của du khách. Chính điện được đặt bệ tượng hình bán nguyện cao gần 2 mét chia thành 7 bậc. Phía chính giữa là tượng Phật Thích Ca lớn, bên dưới xếp theo thứ tự các tượng phật lớn nhỏ khác nhau thể hiện các hóa thân của Phật ở những vòng luân hồi khác nhau.

Chánh điện chùa Xiêm Cán

Chánh điện vô cùng hoành tráng. @damductu

Bên trong chùa Xiêm Cán

Các bích họa đồ cỡ lớn được chạm trổ vô cùng lộng lẫy. @dulich.laodong

Tháp Cốt ở chùa Xiêm Cán

Bên cạnh chánh điện bao gồm nhiều Tháp Cốt. @thamhiemmekong

Phân khu Sala – Giảng đường và nhà hội

Phân khu Sala gồm giảng đường và nhà hội, nơi đây là nơi đón tiếp các phật tử, lữ khách hành hương từ phương xa đến viếng thăm.

Đối diện chùa còn có 2 tòa tháp Phật với kích thước khác nhau, bên trong tòa tháp có tượng phật đen vô cùng huyền bí. Một điểm độc đáo và thể hiện rõ nét phong cách của người Khmer đó chính là các phân khu đều quay về hướng Đông.

Ngoài 3 phân khu chính còn rất nhiều điểm độc đáo và thu hút, chỉ có thể đến nhìn tận mắt du khách mới cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ của nơi đây.

Phân khu Sala

Phân khu Sala nơi giảng đường cũng như nơi nghỉ ngơi cho khách hành hương. @van.lala

Tháp Cốt ở chùa Xiêm Cán

Tháp cốt với kiến trúc độc đáo của người Khmer. @van.lala

5. Các địa điểm du lịch khám phá lân cận chùa Xiêm Cán

Dinh thự công tử Bạc Liêu

Khi tìm hiểu về Bạc Liêu có lẽ công tử Bạc Liêu là giai thoại quá quen thuộc. Ngôi nhà cổ của ông được xây dựng từ những năm 1919 do kiến trúc sư người Pháp xây dựng. Đây được xem như là biệt phủ đẹp nhất và rộng nhất lục tỉnh Nam Kỳ thời đó.

Giá vé tham quan khoảng 30.000 VND/vé người lớn và 20.000 VND/vé trẻ em. Chi phí khá phù hợp nên nếu đến mọi người có thể ghé qua để biết thêm về văn hóa và kiến trúc của nơi đây.

nhà Công tử Bạc Liêu

Một góc của nhà Công tử Bạc Liêu. @lelam.nhattan

Bên trong nhà Công tử Bạc Liêu

Trường kỷ khảm trai tinh xảo tại nhà của công tử Bạc Liêu. @damductu

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu

sẽ là thiên đường sống ảo cho những ai đam mê check-in. Nơi đây có những Tuabin gió cao đến 80m, trụ màu trắng tạo nên khung cảnh vô cùng hoành tráng và bắt mắt. Đến đây bạn sẽ được tận hưởng khí trời, gió biển cực mát khi đi trên cầu trên biển.

Giá vé tham quan nơi này khoảng tầm 30.000 VND/người.

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu

Cánh đồng điện gió nơi được nhiều bạn trẻ đến check-in. @dinhletuanphong

Cánh đồng điện gió

Góc nhìn phía xa của Cánh đồng điện gió. @kyuubei.nguyen

Mẹ Quan Âm Nam Hải Bạc Liêu

Nếu là tín đồ của Phật Giáo thì không thể bỏ qua tượng Mẹ Quan Âm Nam Hải Bạc Liêu. Nơi đây có tượng Phật Mẹ Quan Âm Nam Hải cao 11m và theo như tính ngưỡng của người vùng này, Mẹ Quan Âm Nam Hải hướng về hướng Đông, hướng biển để ban phước lành và phù trợ cho người dân đi biển.

Tượng Phật Mẹ Quan Âm Nam Hải ở Bạc Liêu

Tượng Phật Mẹ Quan Âm Nam Hải ở Bạc Liêu. @Tripzone

Ngoài ra nếu ghé Bạc Liêu mọi người có thể tham quan thêm các địa điểm như: Khu tưởng niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Chùa Ghositaram Bạc Liêu, Cánh đồng muối Bạc Liêu, Vườn Chim…

6. Ở đâu và ăn gì khi đến Bạc Liêu

Có thể chuyến du lịch ngắn ngày sẽ không thể thăm thú và trải nghiệm hết Bạc Liêu, để có hành trình khám phá thoải mái hơn du khách có thể dừng chân ở một vài khách sạn ở Bạc Liêu như: Nhà Mát Resort, New Palace Bac Lieu, Hotel Chi Hieu Homestay, Hoàng Sa hotel… Và đừng quên mở ứng dụng So Sánh Tour để chọn lựa khách sạn ưng ý, vừa nhanh vừa tiện và vừa nhiều ưu đãi.

Để trọn vẹn cho cuộc hành trình thì không thể không khám phá nền ẩm thực đặc sắc của nơi đây. Điểm qua các món ăn không thể bỏ lỡ như:

Bánh tằm Ngan Dừa

Bánh tằm Ngan Dừa nổi tiếng Tại Bạc Liêu. @Toplist

Với những thông tin mà So Sánh Tour vừa chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin thú vị để chuẩn bị hành trang cho chuyến du lịch Bạc Liêu và sắp tới. Và cũng đừng quên So Sánh Tour đang có những chương trình khuyến mãi vô cùng hấp khi đặt vé máy bay, khách sạn, tour du lịch.