Tới Đài Loan khám phá pháo đài An Bình ở Đài Nam

34

Nhắc đến Đài Nam, người ta thường nghĩ đến những tòa nhà cao tầng, hiện đại và cư dân đông đúc tấp nập nhưng ít ai biết, đây còn là nơi lưu giữ bao chiến tích lịch sử oanh liệt, điển hình trong đó là pháo đài An Bình cổ kính. Bạn là người yêu thích sự cổ kính, lịch sử trang nghiêm? Bạn muốn tham quan trải nghiệm ở những địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử? Vậy còn chần chờ gì mà không ghé thăm Đài Nam sau khi đọc bài chia sẻ của tôi dưới đây nhé.

Pháo đài cổ An Bình đầy nắng

Pháo đài cổ An Bình đầy nắng

Đôi nét về làng cổ An Bình và lịch sử hình thành

Pháo đài An Bình là công trình do người Hà Lan xây dựng từ thế kỷ 17 tại quận An Bình, Đài Nam, nằm ở số 82, đường Guosheng, quận Anping. Pháo đài ban đầu có tên gọi là Zeelandia, được xây dựng trong khoảng thời gian trên 10 năm từ 1624 đến 1634 do công ty Verenigde Oostindische Compagnie tiến hành trong thời kỳ Hà Lan đô hộ hòn đảo. Sau thời gian, pháo đài được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng có lẽ cái tên An Bình (Zeelandia) là cái tên gắn bó nhất, được người ta nhớ đến nhất. Bởi không gian nơi đây cũng rất yên bình như tên gọi của nó vậy. Có thể nói, đây là công trình có thời gian tồn tại lâu đời, một trong những nét kiến trúc cổ xưa nhất của Đài Loan còn sót lại. Trong thế kỷ 17, người châu Âu đã di chuyển sang châu Á để phát triển giao thương. Với vị trí địa lý đặc biệt, Đài Loan khi đó đã trở thành một trong những cảng trung chuyển quan trọng nhất tại Đông Á.

Pháo đài An Bình

Tường thành cổ xưa nhất vẫn còn được lưu giữ

Ngoài pháo đài cổ An Bình thì làng cổ An Bình là nơi đầu tiên người Hà Lan định cư khi đến Đài Nam. Trong phố cổ này có Taiwan’s 1st street là những con đường được hình thành đầu tiên trên đảo Đài Loan. Các hoạt động thương mại và buôn bán cũng được khởi đầu từ con đường này.

Hiện nay An Bình là một khu phố cổ nhộn nhịp du khách ra vào tham quan hằng ngày. Tại khu phố cổ này có hàng trăm cửa hàng thức ăn đường phố, các cửa hàng lưu niệm cùng một số địa điểm tham quan nổi tiếng khác.

Miếu thờ Thiên Hậu ở ngay sát ngoài pháo đài cổ

Miếu thờ Thiên Hậu ở ngay sát ngoài pháo đài cổ

Trải qua thời gian tồn tại và phát triển lâu dài, pháo đài An Bình ngày nay chỉ còn là những kiến trúc cũ với những mảnh tường đổ. Nhưng người ta vẫn muốn lưu giữ lại để mọi người có thể tham quan, cũng như lưu giữ thành chứng tích lịch sử của pháo đài. Những gì là nguyên thủy người ta vẫn cứ giữ nguyên thủy, và chính sự nguyên thủy ấy đã góp phần làm cho vẻ đẹp của pháo đài An Bình trở nên cổ kính hơn, tĩnh lặng hơn. Cả không gian pháo đài An Bình mang vẻ đẹp trầm mặc, cổ xưa rất đẹp.

bức tường cũ kĩ và minh chứng của thời gian

Bức tường cũ kĩ và minh chứng của thời gian

Pháo đài An Bình và những dấu ấn lịch sử bên trong

Trải qua nhiều năm tồn tại, hiện nay pháo đài An Bình giống như một chứng nhân lịch sử với lối kiến trúc cũ cùng mảnh tường đổ và vẻ đẹp trầm mặc, nguyên thủy vô cùng hấp dẫn. Với niên đại gần 400 năm tuổi, nhất là tất cả mọi thứ thuở sơ khai ở pháo đài đều được giữ nguyên, nên ngay khi đến gần lâu đài An Bình bạn sẽ có cảm giác như thời gian đang trôi chậm lại, yên tĩnh và bình yên lạ kỳ.

Cổng bán vé và soát vé cho khách du lịch

Cổng bán vé và soát vé cho khách du lịch

Từ đường lớn An Bình, sau khi xuống xe và tập trung trước miếu Thiên Hậu ( Anping Kaitai Tianhou Temple ) thì đi dọc phố cổ An Bình có bày bán các loại đặc sản ở Đài Nam, trong đó có món bánh rán chiên phồng giống như bánh phồng tôm ở Việt Nam khá ngon. Mọi người di chuyển dọc phố cổ An Bình và sẽ tới được cổng bán vé này.

Bảng hướng dẫn và cổng bán vé

Bảng hướng dẫn và cổng bán vé

Pháo đài An Bình tọa lạc ở An Bình về phía tây nam thuộc thành phố Đài Nam. Nơi đây có giao thông phát triển nên bạn có thể đi đến đây dễ dàng bằng phương tiện công cộng. Bạn có thể đi xe buýt từ ga xe lửa Đài Nam và xuống tại ga Anping Castle. Giờ mở cửa: 8 giờ 30 đến 17 giờ 30 tất cả các ngày trong tuần. Giá vé: 50NT/vé (khoảng 180.000 VNĐ) đối với người lớn và 25NT (khoảng 90.000 VNĐ) dành cho học sinh và sinh viên.

Bản đồ giới thiệu về tổng thể khu pháo đài An Bình

Bản đồ giới thiệu về tổng thể khu pháo đài An Bình

Pháo đài nằm hẳn trên cao, để lên pháo đài An Bình du khách phải qua những bậc thềm gạch cũ và từ pháo đài du khách có thể ngắm biển từ trên cao cách dễ dàng. Không chỉ có vậy, pháo đài An Bình còn là nơi lý tưởng để ngắm hoàng hôn. Đứng từ pháo đài An Bình, phóng tầm mắt ra xa du khách có thể hưởng trọn cái không khí mát lạnh, nhẹ nhàng, cùng ngắm vẻ đẹp biển trời trong không gian tĩnh lặng, tạo nên cảm giác rất thoải mái, dễ chịu.

Đứng trên cao nhìn về phía sân sau pháo đài

Đứng trên cao nhìn về phía sân sau pháo đài

pháo đài an bình

Thật không sai nếu nói đây là địa điểm săn hoàng hôn tại đây

Tòa pháo đài nằm hẳn trên cao nên nếu muốn tham quan thì bạn phải bước qua những bậc thềm gạch cũ, tuy nhiên đây cũng là một điểm thuận lợi để bạn có thể ngắm trọn vẻ đẹp của biển cũng như cảng An Bình một cách dễ dàng, nhất là trong không gian yên tĩnh như vậy thì bạn còn có thể nghe được cả tiếng sóng biển rì rào vỗ vào bờ ở ngoài xa nữa đấy.

pháo đài an bình

Bước qua những bậc thang để lên tới pháo đài

Nhiều cây cổ thụ to và cao ở trong khuôn viên pháo đài

Nhiều cây cổ thụ to và cao ở trong khuôn viên pháo đài

Trên nền sân gạch đỏ đã nhuốm màu thời gian là những kiến trúc cũ với những mảnh tường đổ và những khẩu đại bác nạp đạn đằng nòng có từ cuối thế kỷ 18. Để rồi chính những di tích cùng sự nguyên thủy ấy đã góp phần làm không gian của pháo đài An Bình Đài Nam trở nên cổ kính và trầm mặc hơn. Một điểm nhấn khi đặt chân tới Đài Loan là đường phố và các khu di tích điểm cảnh đều rất sạch sẽ, không có rác ở trên đường. Sân và tường đều được trùng tu lại bằng gạch đỏ tuy nhiên do màu của thời gian và kiến trúc nơi đây nên trông rất cổ kính.

pháo đài an bình

Có nhiều du khách tới thăm pháo đài này mỗi ngày

Trải qua thời gian tồn tại và phát triển lâu dài, pháo đài Anping Fort ngày nay chỉ còn tồn tại những kiến trúc cũ kĩ, hoang sơ bởi những mảnh tường thành đổ vỡ. Nhưng lưu giữ lại những điều nguyên thủy mới tạo nên sự hoài niệm, cổ kính tại nơi đây mà cũng chính nhờ sự nguyên thủy đó đã tạo nên vẻ đẹp cổ kính này.

Bức tường cũ phía Nam với bề dày lịch sử

Khi tới đây, bạn nên tới gần và quan sát kĩ bức tường phía nam bên ngoài pháo đài An Bình Đài Nam. Bức tường đặc biệt lôi cuốn du khách vì có rất nhiều rễ và lá cây đa mọc phía bên trên tạo nên vẻ đẹp rất cổ kính và hoài niệm. Hơn nữa, lá và rễ cây cũng mọc xung quanh những phần bị phong hóa của công trình cổ kính này. Bức tường này là một trong số ít các phần còn sót lại của công trình được xây dựng ban đầu.

Tường thành cũ phía nam pháo đài

Tường thành cũ phía Nam pháo đài

Phía bên trong khuôn viên pháo đài An Bình Đài Nam là di tích còn lại của bức tường thành có hình bán nguyệt và đây cũng chỉ là một phần còn sót lại của hình dáng pháo đài ban đầu.

Cận cảnh pháo đài xưa đã được trùng tu

Cận cảnh pháo đài xưa đã được trùng tu

Những khẩu đại bác quanh pháo đài

Những khẩu đại bác còn sót lại từ rất lâu

Những khẩu đại bác còn sót lại từ rất lâu

Một trong những thứ hiếm hoi còn sót lại hoàn chỉnh là những khẩu đại đã bác nạp đạn nòng sẵn có từ cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19 vẫn còn giữ nguyên hình dạng ban đầu. Chứng tỏ ngày xưa, địa điểm này là một địa điểm quan trọng để trấn giữ cũng như để kiểm soát eo biển vào biển nội địa. Khu vực biển này có bến cảng thuận lợi cho các tàu cập bến.

Các khẩu đại bác gần như còn nguyên vẹn

Các khẩu đại bác gần như còn nguyên vẹn

Tượng đài anh hùng dân tộc Zheng Chenggong (Trịnh Thành Công)

Pháo đài An Bình Đài Nam không chỉ có những đồ vật cổ kính từ xa xưa mà còn có những bức tượng được xây dựng thêm vào cuối thế kỷ 20. Đó là bức tượng tạc Trịnh Thành Công – vị tướng nổi tiếng của Trung Quốc vào thế kỷ 17. Ông là người có công giành lại Đài Nam từ người Hà Lan. Mặt khác, tại nơi đây còn có bức tượng của một nhân vật quân sự rất quan trọng khác là Trịnh Chi Long, một thương nhân người Trung Quốc.

Tượng đài anh hùng dân tộc Zheng Chenggong

Tượng đài anh hùng dân tộc Zheng Chenggong

Trịnh Thành Công là danh tướng kiệt xuất thời kỳ cuối nhà Minh đầu nhà Thanh. Ông là anh hùng dân tộc Trung Quốc, đã dùng 16 năm cuối đời mình để kháng chiến nhà Thanh, không thành công trong các chiến dịch quân sự tại miền Đông Nam Trung Quốc trong nỗ lực phản Thanh phục Minh, ông đưa tướng sĩ và gia quyến vượt biển di cư sang Đài Loan, sau đó ông tổ chức và chỉ huy một hạm đội tiến hành chiến dịch quân sự đánh bại công ty Đông Ấn Hà Lan trên đảo Đài Loan từ năm 1661 đến 1662, tiếp tục tiến hành xây dựng lực lượng vững mạnh trên đảo nhằm hỗ trợ cho các hoạt động chống nhà Thanh ở đại lục, sau khi ông mất, con là Trịnh Kinh tiếp tục tăng cường cai trị, biến đảo Đài Loan thành một nước độc lập là vương quốc Đông Ninh cho tới khi bị tướng Thi Lang của nhà Thanh vượt biển mang quân sang tiêu diệt năm 1683.

Bức tượng của ông trên bảo tàng

Bức tượng của ông trên bảo tàng

Bảo tàng phía bên trên pháo đài nơi lưu giữ tư liệu lịch sử

Phía bên trong pháo đài An Bình Đài Nam là một bảo tàng trưng bày nhỏ. Đây là nơi trưng bày các hiện vật cổ cùng những thông tin lịch sử chi tiết về Đài Nam. Bảo tàng này lưu giữ từ vũ khí cổ, những bộ quân phục đến những bản vẽ phác thảo các con tàu lịch sử …

Bên trong bảo tàng nơi lưu giữ tư liệu lịch sử

Bên trong bảo tàng nơi lưu giữ tư liệu lịch sử

Nơi đây là nơi lưu giữ lại các dấu mốc lịch sử xa xưa

Nơi đây là nơi lưu giữ lại các dấu mốc lịch sử xa xưa

Pháo đài An Bình thu hút khách du lịch bởi giá trị lịch sử không thể bàn cãi của nó. Nếu bạn là người có hứng thú với lịch sử, bạn không thể bỏ lỡ pháo đài An Bình. Hoặc ngay cả khi bạn không quan tâm đến lịch sử, bạn vẫn có thể đến tầng quan sát gần lâu đài để thưởng thức cảnh đẹp của cảng An Bình và ngắm cảnh đẹp từ trên cao và cũng là một địa điểm ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp.

Cảnh sắc yên bình bên trong pháo đài

Cảnh sắc yên bình bên trong pháo đài

Đúng như tên gọi An Bình của nó, đến pháo đài An Bình du khách sẽ thật sự được trải nghiệm một không gian nghỉ dưỡng tuyệt vời bên cạnh lối kiến trúc cổ xưa. Trong không gian yên ắng, du khách có thể cảm nhận rõ ràng từng âm thanh của tiếng gió, tiếng sóng biển rì rào thật thú vị và cùng tìm hiểu về lịch sử nơi đây. Hãy đặt vé máy bay đi Đài Loan ngay hôm nay (các bạn có thể đặt vé máy bay tới Đài Loan tại So Sánh Tour nhé), đến thành cổ Đài Nam, ngoài pháo đài An Bình, còn có rất nhiều điều thú vị khác ở đây đang chờ bạn khám phá. Trên đây là những chia sẻ thú vị về mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Có thể thấy đây chính là một địa điểm lý tưởng mà khi bạn ghé Đài Nam không nên bỏ lỡ. Chúc bạn sẽ có chuyến đi đáng nhớ và trải nghiệm trọn vẹn tại nơi đây! Hãy đặt tour du lịch Đài Loan để có những trải nghiệm tuyệt vời tại hòn đảo này nhé. (bật mí là ở So Sánh Tour cũng có bán các tour du lịch tới hòn đảo này nhé)