Hang Lùng Khúy – Cao Nguyên Đệ Nhất Động Hà Giang

65

Hà Giang được tô điểm bằng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của núi đồi, điểm xuyến bằng màu xanh ngọc của dòng Nho Quế, sắc màu rực rỡ với thảo nguyên Suối Thầu mênh mông, vẫy vùng cùng gió ở ngọn cờ Lũng Cú, ý nghĩa hơn với điểm cực Bắc Việt Nam. Những vẻ đẹp đặc biệt đó làm mọi người quên đi sự hoang sơ của các hang động – một dấu ấn khám phá mới mẻ của du lịch Hà Giang một trong các hang động đó chính là Lùng Khúy; nơi được mệnh danh là cao nguyên đệ nhất động của Hà Giang.

Với So Sánh Tour Go And Share – khám phá đậm chất riêng, những điều mới mẻ luôn được chia sẻ! Hãy đi và khám phá hang động Lùng Khúy cùng mình nhé!

Hang Lùng Khúy

Ảnh chụp bên trong động Lùng Khúy

Đôi nét về động Lùng Khúy

Động Lùng Khúy một hang động thiên nhiên đầu tiên của Hà Giang được mệnh danh là cao nguyên đệ nhất động. Hang Lùng Khúy chứa đựng vẻ đẹp hoang sơ, đầy bí ẩn, sự kết tinh khối thạch đá và nhũ được hình thành, phát triển qua hàng trăm triệu năm.

Có nhiều nghiên cứu địa chất cho thấy hang động Lùng Khúy được hình thành từ việc phát triển núi đá vôi trên vùng biển cổ cách đây hơn 400 triệu năm. Kèm với hang động thì xung quanh còn có nhiều dạng địa hình đi kèm như núi cao, thung lũng và hố sụt.

Hang Lùng Khúy

Cửa vào động được xây dựng

Hang Lùng Khúy

Địa hình núi, thung lũng nối tiếp nhau, phía bằng phẳng xa xa bên dưới là thị trấn Tam Sơn

Hang động Lùng Khúy được người dân địa phương tìm thấy vào năm 2015 và bắt đầu khai thác du lịch vào cuối năm 2015. Vì cửa hang cao chỉ khoảng 1,5m, rộng khoảng 1m, gắn liền với cây cối, dây leo nên hoàn toàn khó nhìn thấy… nên vẫn giữ được sự hoang sơ trọn vẹn đến ngày hôm nay. Khi hình thành điểm tham quan hang động được mở rộng lên thành cánh cổng nhỏ, treo biển, bên trong được làm đường dẫn để khách tham quan, có đèn chiếu sáng trên các khối thạch…

Bên trong hang động Lùng Khúy có hệ thống kết cấu rất phức tạp, hệ thống thạch nhũ đa dạng. Theo thống kê địa chất được công bố hang động rộng 517,5m, sâu 31m, tổng diện tích lên đến 14.983m2. Có 4 hệ thống cửa ra ở độ cao từ 850 đến 1100m. Tuy nhiên với du khách tham quan chúng ta không thể khám phá hết trọn vẹn hang động Lùng Khúy với các số liệu thống kê như trên.

Tên gọi hang động Lùng Khúy

Tên gọi động Lùng Khúy xuất phát từ tiếng nói của đồng bào người Mông. Lùng Khúy có nghĩa là rồng trong khe đá và cũng gắn liền với câu chuyện về cuộc sống, sự sinh hoạt và phát triển của vùng đất nơi này.

Hang động Lùng Khúy trùng tên với bản Lùng Khúy nơi sinh sống lâu đời của người Mông. Đây cũng là ngọn núi gắn liền với đời sống tâm linh đồng bào Mông nên cũng có nhiều câu chuyện về nơi đây.

Chuyện bắt đầu từ khi vùng cao nguyên này thường gặp phải hạn hán kéo dài, cỏ cây, chim chóc, muôn thú và con người gặp nhiều khốn khó. Người dân lên rừng cầu mưa để có nước.

May thay, người dân phát hiện ra một mạch nước nhỏ trong hang động – người dân gọi là giếng nước thần và được canh giữ bởi thần rồng. Mà thần rồng đó mang dáng hình của chàng trai Mông; xin trời làm mưa để mạch nước trong hang luôn tràn đầy, tạo nguồn sống cho cây cối, nước ngày càng trong veo và thiếu nữ Mông tắm nước thần đấy mà trở nên xinh đẹp.

Rồng thần phải lòng cô gái Mông mà kết hôn, sinh sống và sinh con trong hang động – qua nhiều thế hệ đã tạo ra một bản làng người Mông dưới chân núi Lùng Khúy.

Sau này, cái giếng nước thần trong hang Lùng Khúy được đồng bào Mông nơi đây tôn thờ. Trong những ngày lễ và tết đồng bào Mông khắp vùng thường đến đây xin nước thần đem về thờ cúng tổ tiên, cầu cho một năm gia đình mạnh khỏe, sinh con đẻ cái đầy may mắn, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt như một thông lệ của việc nhớ nguồn.

Hành trình đến với động Lùng Khúy

Động Lùng Khúy nằm tại ở thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Nơi đây cách thành phố Hà Giang khoảng 6km và thị trấn Quản Dạ khoảng 8km.

Từ thành phố Hà Giang mình chạy theo con đường quốc lộ 4C đến với thị trấn Quản Bạ, tại thị trấn mình dừng lại ăn cơm trưa để lấy sức đi khám phá hang động Lùng Khúy.

Quán ăn tại thị trấn có bán nhiều món ăn cho các bạn chọn lựa, với menu phía ngoài thường dùng cho khách nước ngoài, người Việt thường được chủ nhà mời vào bếp để chỉ những món ăn riêng, giá cơm nơi đây tính theo số lượng mình đồ ăn mà mình gọi giá 2 người dao động khoảng 150.000 VND. Ăn trưa xong mình di chuyển theo định vị maps để đến lối lên hang động.

Hang Lùng Khúy

Phần ăn dành cho 2 người 150.000 VND tại thị trấn

Tại lối lên phía dưới có hộ nhà dân giữ xe giá 5.000 VND, có chỉ dẫn lối đi lên hang động. Khi đến chạy xe vào trong, gửi đồ và di chuyển theo lối mòn lên hang. Di chuyển theo con đường được mở càng lên cao bạn sẽ thấy rõ thung lũng núi bên dưới; tùy theo mùa mà cảnh quan nơi đây khác nhau, thời điểm mình đi là mùa thu nên cỏ và đồi núi hơi úa vàng, không khí bắt đầu lạnh, mưa cũng bất chợt.

Hang Lùng Khúy

Đi bên trên và nhìn thấy thung lũng và những mái nhà bên dưới chân núi

Sau 30 phút di chuyển chúng mình đến được điểm vào hang động, ở đây là một hàng quán vừa bán nước uống, có ghế ngồi nghỉ, giá vé mình mua là 10.000 VND/vé, nước uống là 10.000 VND/chai. Vừa nhâm nhi nước ngọt, ngắm mưa tận hưởng cùng cảnh đẹp bình lặng của Hà Giang.

Hang Lùng Khúy
Hang Lùng Khúy

Góc quán nhỏ trên gần cửa hang, nơi đây vừa bán nước, vừa thu vé. Những lan can kiểu này có từ thời Pháp, vì nơi đây từng là nơi Pháp dùng để quan sát toàn bộ thị trấn bên dưới

Hang Lùng Khúy

Khung trời phía trước hang động Lùng Khúy

Hang Lùng Khúy

Bước đến hang động Lùng Khúy mình chưa thấy được điểm đặc sắc, nhưng khi men theo con đường vào trong sự rộng lớn, độc đáo của thiên nhiên nơi đây làm mình say đắm, trầm tích của đá và sự phát triển không những của các khối thạch nhũ đã làm nên sự đa dạng.

Các hình thù độc đáo mà bạn có thể nhìn thấy như thạch trụ, sư tử đá, đầu rồng, vảy rồng, thác chảy như dải lụa, mọi thứ nơi đây làm cho bạn không ngừng liên tưởng về những hình dạng độc đáo, diệu kỳ của đá. Nhờ sự trợ giúp của các dãy đèn nơi đây thêm phần lung linh, đèn không nhiều không quá rực rỡ, nhưng là kiệt tác thiên nhiên càng ngắm càng say mê, không có hình ảnh nào bộc lộ hết được vẻ đẹp của nơi này, chỉ có cảm nhận thì mới hiểu nỗi.

Hang Lùng Khúy

Thạch nhũ dạng trụ cột

Hang Lùng Khúy
Hang Lùng Khúy

Lối đi là dãy cầu sắt, lót lưới khá trơn, trong hang lại ẩm ướt và có nhiều giọt nước rơi xuống từ thạch nhũ

Hang Lùng Khúy
Hang Lùng Khúy

Phần óng ánh trên thạch nhũ là do nước, kết hợp với đèn tạo thành, hình dáng thạch nhũ tựa như những đóa hoa

Hang Lùng Khúy
Hang Lùng Khúy

Khối đá vảy rồng

Hang Lùng Khúy

Khối nhũ tạo hình như một con thác tuôn chảy

Hang Lùng Khúy
Hang Lùng Khúy

Nhiều khối nhũ nằm ngay trên lối đi như thế này, phải cẩn thận khi di chuyển

Hang Lùng Khúy
Hang Lùng Khúy
Hang Lùng Khúy
Hang Lùng Khúy

Các khối nhủ luôn có nhiều màu sắc khác nhau từ xám, xanh, trắng ngà… cho đến nâu và đen

Hang Lùng Khúy

Ngoài các khối nhũ đồ sộ thì còn các khối nhũ đơn lẻ độc đáo thế này

Trái ngược với không gian mưa, nhiều gió của thu Hà Giang trong hang động lại bình yên, lắng đọng và ấm áp, thỉnh thoảng những giọt nước từ thạch nhũ rơi xuống hồ nước tạo ra âm thanh vang vọng.

Trải nghiệm xong hang động Lùng Khúy – nơi đây mang lại cho mình một cảm nhận đặc biệt hơn về du lịch Hà Giang sự bình yên, vẻ đẹp của đá luôn là điều gì đó làm mình say đắm.

Lưu ý khi tham quan và check-in hang động Lùng Khúy

Trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi Hà Giang của mình là khám phá và tìm hiểu về hang động Lùng Khúy, một điểm đến mà mình nghĩ mọi người đã lãng quên. Với những ai yêu vẻ đẹp của sự bình yên, hoang sơ và bình lặng thì Cao nguyên đệ nhất động Lùng Khúy sẽ là một nơi tìm về trải nghiệm lý tưởng. Đến Hà Giang trong chuyến đi sắp tới bạn đừng quên dành một ít thời gian trên hành trình để khám phá nơi này.