Khám phá bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang ở Đài Nam

44

Đài Nam là một thành phố phía nam được săn đón nhiều nhất của du khách khi tới Đài Loan, vì nó không chỉ là một thành phố hiện đại phát triển không kém các thành phố khác mà còn có vô vàn các điểm du lịch hấp dẫn làm say lòng du khách. Trong đó, những bảo tàng là một “đặc sản” tiêu biểu ở Đài Nam mà ai đến đây cũng phải một lần ghé qua. Nói đến bảo tàng người ta sẽ nghĩ ngay đến những điều khô khan, cổ kính thế nhưng khi đến với bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang ở Đài Nam, đảm bảo bạn sẽ bị choáng ngợp trước không gian đầy sự sáng tạo, phá cách sự hùng vĩ và đồ sộ của con tàu khu trục mỹ nằm tại đây mà nó mang lại.

Cảnh ngắm hoàng hôn từ trên boong tàu

Cảnh ngắm hoàng hôn từ trên boong tàu

Giới thiệu về công viên bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang

Cảng An Bình là một phần của Biển nội địa Đài Giang hơn 300 năm trước và có ảnh hưởng đến sự phát triển của lịch sử hiện đại của Đài Loan. Người Hà Lan xây dựng pháo đài ở đây; Zheng Chenggong đổ bộ vào Luermen; người Hán lập chính quyền ở An Bình. Đây là chiến trường cổ xưa, là bàn đạp để các cường quốc phương Tây xâm chiếm, bành trướng ở phía Đông, có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng. Tàu Deyang neo đậu ở đây tượng trưng cho sự kết nối giữa lịch sử cổ đại và thời hiện đại. Việc thành lập Vườn quốc gia biển nội địa Đài Giang càng chứng tỏ tầm quan trọng của nơi này.

Một góc công viên nhìn từ tàu khu trục

Một góc công viên nhìn từ tàu khu trục

Công viên tàu Anping Dingqing Deyang (Bảo tàng tàu khu trục hải quân) neo đậu trong Công viên tàu Deyang (hay còn gọi là công viên tàu Teyang), được Hải quân Đài Loan sử dụng trong những ngày đầu thành lập, hiện được xây dựng như một bảo tàng và mở cửa cho khách du lịch trong và ngoài nước. Cảnh quan hoàng hôn tại công viên tàu Anping Dingqing Deyang rất tuyệt đẹp, vì nó nằm sát cảng An Bình và sát biển. Do đó, đây là địa điểm yêu thích để ngắm hoàng hôn của rất đông người dân An Bình và du khách quốc tế khi tới với Đài Nam.

Toàn cảnh công viên tàu khu trục

Toàn cảnh công viên tàu khu trục

Công viên tàu Deyang của bến tàu Anping Dingqing là công viên triển lãm cho tàu Deyang. Tên đầy đủ của tàu Deyang là Tàu khu trục tên lửa DDG-925 Deyang. Ban đầu nó là tàu khu trục lớp Gearing được Hải quân Hoa Kỳ hạ thủy vào năm 1945. Đã tạm dừng hoạt động vào năm 1977, với nỗ lực của Chính quyền Thành phố Đài Nam, nó đã được đưa về cập cảng An Bình và mở cửa cho du khách vào tham quan bắt đầu từ năm 2010.

Ngoài tàu khu trục thì trong công viên còn trưng bày tàu bay và xe tăng

Ngoài tàu khu trục thì trong công viên còn trưng bày tàu bay và xe tăng

Vào năm 2015, Tàu Deyang đã được Công ty Tiếp thị Chuyên nghiệp Qingtian tiếp quản và quy hoạch lại thành Công viên Tàu Deyang của Bến tàu Dingqing, nó sẽ được kết hợp với các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo, dịch vụ du lịch và giải trí, đồng thời mang ý nghĩa giáo dục đại chúng để giúp công chúng hiểu về lịch sử hiện đại của Đài Loan. Số thân tàu 925 là từ đồng âm của "Just Love Me", có nghĩa là "Dingqing". Giờ mở cửa là từ 09:00-19:00 từ tháng 04 đến tháng 10 và 09:00-18:00 từ tháng 11 đến tháng 3, vé vào cửa là 90 nhân dân tệ mỗi người lớn và trẻ em dưới sáu tuổi được miễn phí.

Thời gian mở cửa công viên tùy theo từng tháng

Thời gian mở cửa công viên tùy theo từng tháng

Lịch sử về tàu khu trục hải quân Deyang 925

Tàu Deyang nằm trong cảng An Bình

Tàu Deyang nằm trong cảng An Bình

Tàu Deyang nằm ở cảng Anping (cảng An Bình) gần Lâu đài vàng vĩnh cửu. Ban đầu nó là tàu khu trục Gearing của Mỹ. Nó được đặt tên chính thức tại Nhà máy đóng tàu Hải quân Hoa Kỳ vào ngày 31/7/1945, số hiệu DD-837 (DD: Mã hiệu Khu trục hạm), đã tham gia Chiến tranh Triều Tiên và Chiến tranh Việt Nam, đã thể hiện những trận chiến xuất sắc trong Chiến tranh Việt Nam và giành được Battle Star .

Năm 1977, sau 32 năm phục vụ, nó được bàn giao cho Trung Quốc tại Căn cứ Hải quân Mỹ ở Meibao, Florida. Nó được đặt tên là "Deyang", số hiệu DD-925.

bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang

Đầu tàu khu trục

Năm 1994, con tàu đậu tại Quân khu Cảng Cao Hùng, phục vụ 28 năm với 19 thuyền trưởng. Năm 1998, nước này chính thức neo đậu tại cảng An Bình và trở thành khu công viên đầu tiên trong nước tái sử dụng các tàu chiến đã ngừng hoạt động. Năm 2010, chiến hạm chính thức mở cửa đón du khách, cho phép du khách đến tham quan được trải nghiệm cận cảnh tàu chiến và mang ba ý nghĩa là kết hợp tham quan, giáo dục quốc phòng và hiểu biết về đại dương.

Lối lên tàu khu trục

Lối lên tàu khu trục

Tàu giữ lại hệ thống vũ khí của lực lượng chủ lực eo biển Đài Loan ngày xưa, buồng lái mở, nhìn thoáng qua biển tàu chiến. Bạn có thể thấy các thiết bị chèo thuyền chuyên nghiệp, phòng thuyền trưởng được bảo tồn hoàn chỉnh là nơi sinh hoạt của pháo đài trung tâm. Ngoài ra còn có sân đỗ trực thăng và nhà để xe.

Trải nghiệm tham quan bên trong tàu Anping Dingqing Deyang Ship

Thiết kế riêng biệt tàu khu trục hải quân Mỹ

Tàu Deyang tổng cộng có bốn boong, lối vào và lối ra đều ở boong chính phía dưới. Ngoài việc giữ lại một số thiết bị nguyên bản, mỗi cabin còn trưng bày nhiều biển quảng cáo giới thiệu về lịch sử, chức năng của con tàu. Ngoài ra còn có nhiều tác phẩm điêu khắc khổng lồ tương tự như Transformers bên ngoài cabin. Tuy Transformers không liên quan gì đến tàu thủy nhưng đó là một cách để thu hút khách du lịch đến chụp ảnh và tham quan.

Lối xuống boong tàu tầng dưới

Lối xuống boong tàu tầng dưới

Đặc điểm lớn nhất của tàu vỏ thép là rất nóng. Nếu đến thăm bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang vào lúc trời nắng hay mưa thì bạn vẫn luôn cảm nhận được cái nóng và độ ẩm. Chúng ta cũng có thể tưởng tượng được sự vất vả của các cán bộ, chiến sĩ đã phục vụ trong quá khứ. May mắn thay, bây giờ tàu có quán cà phê tàu chiến duy nhất ở Đài Loan – Ocean Space, không gian thoáng đãng có máy lạnh giúp chúng tôi dễ dàng có đồ uống giải khát. Ngoài ra, nếu số lượng khách vượt quá 20 người thì nên đặt nhóm dịch vụ du lịch trực tuyến để hiểu rõ hơn về lịch sử của tàu Deyang.

Quán cafe trên boong tàu Ocean Space - Bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang

Quán cafe trên boong tàu Ocean Space – Bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang

Hệ thống vũ khí tàu khu trục hải quân

Du khách khi lên tham quan bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang thậm chí còn được nhìn thoáng qua khu vực vũ khí, bao gồm ống phóng ngư lôi để phóng ngư lôi, đường ray ngư lôi, khu đậu trực thăng và radar giám sát – những du khách yêu thích tìm hiểu về quân sự sẽ được bước vào một không gian hoàn toàn mới lạ. Ngoài ra trên tàu còn trang bị bệ phóng tên lửa gây nhiễu Cr201 .Đây là hệ thống tên lửa gây nhiễu đặc biệt dành cho tàu chiến do Viện Khoa học Tôn Trung Sơn phát triển vào năm 1965. Đây là hệ thống phóng 16 quả cho tàu hải quân dựa trên bệ phóng 20 quả của tên lửa nhiều nòng Worker Bee IV. bệ phóng được điều khiển bởi bảng điều khiển tác chiến điện tử trong phòng tình huống.

Khu vực phóng tên lửa trên tàu

Khu vực phóng tên lửa trên tàu

Hệ thống các phòng làm việc bên trong tàu khu trục

Khi bước vào cầu tàu khu trục, bạn sẽ cảm nhận ra rằng đó chính là nơi ngày xưa các thuyền trưởng thực hiện việc chỉ huy thực sự và bạn sẽ có được cảm giác đó. Hãy dành cho mình vài giây và tưởng tượng xem bạn là một trong những người chỉ huy yêu nước đã từng bảo vệ và chiến đấu cho đất nước của mình ngay trên con tàu chiến này. Ngày nay, Chiến hạm Đức Dương đóng vai trò như một bảo tàng nổi tại Cảng Anping và tiếp tục kể về lịch sử hào hùng của nó.

Bên trong khu chỉ huy trên tàu - Bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang

Bên trong khu chỉ huy trên tàu – Bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang

Đây là nơi thuyền trưởng làm việc và nghỉ ngơi, chỉ quay lại đây khi tàu neo đậu, các sĩ quan cao cấp cũng có thể nghỉ ngơi tại đây khi đến thăm. Cũng là nơi để đưa ra các quyết định cũng như chỉ đạo các phòng ban và bộ phận ở trên tàu khu trục.

Khu vực vẽ hải đồ trên tàu

Khu vực vẽ hải đồ trên tàu

Phòng hải đồ là nơi đặt các biểu đồ, kính lục phân, nhật ký tàu, kính thiên văn, bảng thủy triều, dữ liệu khí tượng, hải đồ và các công cụ liên quan đến hàng hải khác. Phòng này dùng để vẽ ra các tuyến đường đi của tàu khu trục và được mệnh danh là phòng của các hoa tiêu để tìm ra các con đường đi trên biển phù hợp cũng như nhanh nhất để tiến đến được mục tiêu.

Khu vực hành lang tàu - Bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang

Khu vực hành lang tàu – Bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang

Toàn bộ chuyến thăm có thể khá ngắn nhưng chắc chắn sẽ khiến những ai là du khách từng phục vụ trong hải quân đều cảm thấy hoài niệm. Ngay cả khi bạn không biết nhiều về quân đội, chuyến thăm Chiến hạm Đức Dương sẽ giúp bạn hiểu thêm về những kiến thức đó. Với hệ thống vũ khí trên tàu, và những phòng ban, những trang thiết bị quân sự trên tàu càng khiến cho du khách phấn khích.

Bệ phóng tên lửa chống hạm

Bệ phóng tên lửa chống hạm

Khu vực ngắm cảng biển tuyệt vời trên tàu

Khu vực ngắm cảng biển tuyệt vời trên tàu

Con tàu Deyang đã có lịch sử rất hào hùng và lâu đời, khi được tân trang lại và mở cửa cho du khách tham quan, trên tàu đã tháo dỡ hết các hệ thống vũ khí nguy hiểm có thuốc súng, tại các khu vực phòng và cabin riêng cũng như các khu vực khác đều được dán các tấm biển để quảng cáo và giới thiệu về các bộ phận của con tàu.

Các dấu mốc lịch sử của tàu Deyang

Các dấu mốc lịch sử của tàu Deyang

Ý nghĩa màu xám hải quân các con tàu khu trục

Thông thường các con tàu chiến Hải quân nước ngoài sử dụng sơn màu xám nhạt làm nền, tên mọi người thường gọi là màu xám hải quân, ngoại trừ các tàu ngầm hiện đại được sơn màu đen, hầu hết các tàu mặt nước đều chủ yếu sơn màu xám này. dễ kết hợp với biển và màu sắc của bầu trời, dễ ẩn nấp dù là ngày hay đêm, điều này xét từ góc độ và chiến thuật nhận dạng và che giấu tàu. để đạt được việc ngụy trang một cách hoàn hảo nhất để trốn tránh kẻ thù thường các con tàu sẽ được sơn màu xám.

Toàn bộ thân tàu và các bộ phận đều được sơn màu xám nhạt

Toàn bộ thân tàu và các bộ phận đều được sơn màu xám nhạt

Tàu Đức Dương dài khoảng 119 mét, rộng 12 mét, nặng hơn 2.000 tấn, trong thời gian ở Đài Loan, tàu đảm nhiệm các nhiệm vụ tuần tra trinh sát eo biển, hộ tống cung ứng và tiếp tế đảo ngoài, bảo vệ ngư nghiệp, hòa giải và thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện lớn. Ngoài ra, trên tàu có một sân đậu trực thăng, đây cũng là nơi bây giờ là điểm đặt quán cafe và là sân ngắm hoàng hôn trên biển đẹp nhất trên tàu.

Đây là khu vực boong tàu để ngắm hoàng hôn trên tàu

Đây là khu vực boong tàu để ngắm hoàng hôn trên tàu

Khu đậu trực thăng và cũng là khu vực có sân rộng nhất

Khu đậu trực thăng và cũng là khu vực có sân rộng nhất

Đây cũng là điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên tàu

Đây cũng là điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên tàu

Trên đây mình cũng đã giới thiệu cho các bạn về bảo tàng tàu khu trục hải quân Deyang – một địa điểm đáng phải ghé thăm khi các bạn tới thành phố Đài Nam của Đài Loan. Hy vọng những thông tin trên sẽ cho các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về địa điểm này.

Biểu tượng mới của tàu khu trục khi đưa vào để khai thác du lịch

Biểu tượng mới của tàu khu trục khi đưa vào để khai thác du lịch

Nếu những du khách yêu thích và khám phá về lịch sử cũng như về quân sự thì đây là địa điểm không nên bỏ qua khi ghé Đài Nam. Khám phá một trong những điểm tham quan mang tính biểu tượng nhất của Đài Nam và các địa điểm phải đến trong chuyến du lịch của bạn với bạn bè hoặc gia đình khi tới Đài Nam. Bước lên một con tàu hải quân thực sự và ghé thăm điểm đón bình minh đẹp nhất Đài Nam.