Ngỡ ngàng và sửng sốt trước kim tự tháp Giza vĩ đại

31

Ai Cập là một trong những nơi hấp dẫn nhất trên thế giới. Với bề dày lịch sử phong phú, đây là điểm đến trong danh sách của rất nhiều người trong đó có tôi. Và tất nhiên, đại kim tự tháp Giza ở thủ đô Cairo là điểm phải đến cho bất cứ ai khi đến Ai Cập.

Gần 5.000 năm trước, Memphis là thủ đô của Ai Cập và Giza từng là nơi chôn cất các Pharaoh và gia đình hoàng gia. Kim tự tháp Giza vĩ đại, còn được gọi là Kim tự tháp Khufu hay Kim tự tháp Cheops, là kim tự tháp cổ nhất trong ba kim tự tháp chính trên cao nguyên Giza. Kim tự tháp này được xây dựng vào khoảng năm 2570 trước Công nguyên và là kim tự tháp cổ nhất trong Bảy kỳ quan thế giới cổ đại. Trên thực tế, đây là Kỳ quan cổ đại duy nhất còn nguyên vẹn. Trong 3.800 năm, Đại kim tự tháp là kỳ quan cao nhất thế giới, cho đến khi Nhà thờ Lincoln được xây dựng vào năm 1311 ở vương quốc Anh.

Đại kim tự tháp Giza

Đại kim tự tháp Giza

Khi nhắc đến “Kim tự tháp Giza”, thông thường sẽ là đề cập đến ba kim tự tháp lớn nằm trong khu phức hợp Giza gồm Đại kim tự tháp Khufu, kim tự tháp Khafre và kim tự tháp Menkaure. Các kim tự tháp này nằm ở phía tây sông Nile vì đây là phía mặt trời lặn. Hàng ngàn năm trước, người Ai Cập tin rằng người sống ở phía đông, nơi mặt trời mọc và người chết sẽ ở hướng ngược lại.

Kim tự tháp Giza cao 139 mét và được tạo thành từ 2,3 triệu khối đã, mỗi khối nặng ước chừng 2,5 tấn, tổng cộng cần khoảng 6,5 triệu tấn đá. Cách đây gần 5000, con người cổ đại với những công cụ thô sơ có thể xây nên một công trình vĩ đại đến như vậy? Đây là câu hỏi cho đến ngày nay chúng ta vẫn không thể hiểu được làm cách nào mà người cổ đại có thể vận chuyển những khối đá nặng như vậy và xếp chúng lên nhau để tạo nên kiệt tác đáng kinh ngạc này.

Kim tự tháp Giza được tạo thành từ khoảng 6,5 triệu tấn đá

Kim tự tháp Giza được tạo thành từ khoảng 6,5 triệu tấn đá

Kim tự tháp Giza được tạo thành từ khoảng 6,5 triệu tấn đá

Kim tự tháp Giza được tạo thành từ khoảng 6,5 triệu tấn đá

Bảo tàng thuyền năng lượng mặt trời (Solar Boat Museum)

Nằm phía sau Kim tự tháp vĩ đại Khufu là Bảo tàng Thuyền năng lượng mặt trời, nơi trưng bày một chiếc thuyền làm bằng gỗ tuyết tùng được phát hiện trong một cái hố phủ đầy khối đá vôi và vữa gần Đại kim tự tháp Giza vào năm 1954. Chiếc thuyền được lắp ráp lại một cách tỉ mỉ từ 1.200 mảnh gỗ, đây được coi là một trong những phát hiện quan trọng nhất của thế kỷ 20. Chiếc thuyền đã 4.600 tuổi và là một trong những chiếc thuyền cổ nhất còn tồn tại. Khách du lịch khi tham quan nơi này bắt buộc phải mang giày bảo hộ để tránh bụi, cát có thể làm hỏng con tàu. Mục đích chính xác của thuyền năng lượng mặt trời dùng để làm gì vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Đó có thể là chiếc thuyền tang lễ của Khufu, chở thi thể của Pharaoh đến Giza trước khi ướp xác, hoặc nó nhằm mục đích chở Pharaoh đã chết băng qua bầu trời từ phía đông sang tây để đoàn tụ với thần mặt trời Ra.

Thuyền năng lượng mặt trời

Thuyền năng lượng mặt trời

Tượng Nhân sư

Có nhiều giả thuyết cho rằng khuôn mặt của Nhân sư được tạc dựa theo chân dung của Pharaoh Khafra tuy nhiên các bằng chứng khảo cổ lại chỉ ra rằng tượng Nhân sư ra đời sớm hơn khu phức hợp Khafra hơn 2.600 năm. Được người Hy Lạp đặt tên theo con quái vật nửa người nửa sư tử trong thần thoại thời cổ đại, sinh vật thần thoại này có thân sư tử và đầu của pharaoh, là tác phẩm điêu khắc lâu đời nhất còn tồn tại ở Ai Cập. Nguồn gốc, mục đích và niên đại của tượng Nhân sư vẫn chưa được biết rõ

Tượng Nhân sư đã bị ảnh hưởng qua nhiều thời đại, mũi của nó bị đục khoét vào khoảng giữa thế kỷ 10 và 15, và một phần bộ râu đã rụng hiện nằm ở Bảo tàng Anh ở London.

Tượng nhân sư

Tượng nhân sư

Tượng nhân sư

Tượng nhân sư

Thời gian lý tưởng

Tháng 10 đến tháng 4 được coi là mùa cao điểm ở Giza vì thời tiết dễ chịu hơn những tháng hè oi bức, nhiệt độ dao động từ 20-25 độ. Hàng ngày, có cả ngàn xe du lịch chở khách tới Kim tự tháp Giza vào khoảng từ 9 -10 giờ sáng trở đi, nếu bạn muốn vắng vẻ hãy đi từ 8 giờ sáng.

Vào thứ 6 và thứ 7, các kim tự tháp rất đông đúc vì trẻ em được nghỉ học và là ngày nghỉ của người Hồi giáo. Vì vậy, nếu có thể bạn hãy tới Giza vào các ngày trong tuần.

Phương tiện di chuyển

Kim tự tháp Giza nằm ở Giza, ngoại ô thủ đô Cairo. Nếu bạn thuê khách sạn ở quanh khu vực Kim tự tháp thì bạn có thể đi bộ tới đây. Nếu bạn từ sân bay Quốc tế Cairo hoặc ở trung tâm thành phố thì bạn nên thuê uber vì nó minh bạch, giá tiền bao nhiêu hiển thị luôn để bạn biết, rẻ và tiện lợi hơn taxi. Có ba loại taxi ở Cairo: taxi đen trắng cũ kỹ không có đồng hồ tính tiền và không có máy lạnh; taxi màu trắng hiện đại hơn có máy lạnh và đồng hồ tính tiền, tuy nhiên bạn phải lưu ý nhắc nhở tài xế bật đồng hồ tính tiền để tránh cãi nhau về sau; taxi màu vàng là đắt nhất và có thể đặt trước qua điện thoại. Bạn cũng có thể di chuyển bằng xe buýt, microbus và tàu điện ngầm tuy nhiên sẽ hơi mất thời gian.

Bạn cũng thể mua tour đi nửa ngày hoặc một ngày kèm hướng dẫn viên từ các công ty du lịch.

Khi tới Kim tự tháp, bạn đi bộ hoặc có thể thuê lạc đà cưỡi tới các địa điểm viewpoint nổi tiếng để chụp ảnh Kim tự tháp. Tuy nhiên, bạn nên thương lượng giá cả và các điều khoản trước để tránh bị tranh cãi sau này. Tất cả các hoạt động cưỡi ngựa, lạc đà và xe ngựa) đều có mức phí do chính phủ ấn định là 100LE cho mỗi con (không phải cho mỗi người) trong 30 phút.

kim tự tháp Giza

Lạc đà ở Giza

Kim tự tháp Khufu

Kim tự tháp Khufu

Kim tự tháp Khufu

Kim tự tháp Khufu

Đi vào bên trong một trong những kim tự tháp

Thực sự không có nhiều thứ để xem bên trong các Kim tự tháp ở Giza. Để vào được bên trong, bạn sẽ leo lên những lối đi cực kỳ hẹp cho đến khi đến được phòng chôn cất, nơi có quan tài bằng đá granit trong Kim tự tháp Khufu và Khafre. Sự hấp dẫn thực sự của việc đi vào bên trong Kim tự tháp Giza chỉ có thế là cảm giác Ồ tôi đang ở trong Kim tự tháp hơn 5.000 năm tuổi. Vì vậy, bạn không cần vào cả 3 kim tự tháp, có thể chọn đi vào bên trong cái lớn nhất.

Nếu bạn có vấn đề về lưng và/hoặc đầu gối thì không nên đi vào trong Kim tự tháp bởi các lối đi đều rất hẹp và thấp, bạn phải khom người sát rạt xuống và thời tiết thì rất nóng.

Nếu bạn đi vào trong Kim tự tháp thì hãy mang giày thoải mái và không mặc váy hoặc quần quá ngắn và hãy chọn Kim tự tháp Khafre (kim tự tháp lớn thứ 2), nó leo lên dễ dàng hơn Khufu.

Bạn không được phép mang máy ảnh vào bên trong nhưng bạn có thể chụp ảnh bằng điện thoại (lưu ý không được dùng đèn flash để tránh hư hại cho công trình).

Chương trình âm thanh và ánh sáng

Show diễn âm thanh và ánh sáng (Sound and light) được tổ chức hàng đêm ở Giza. Trong một giờ đồng hồ, bạn sẽ được nghe tượng Nhân sư kể lại lịch sử của Ai Cập, của Giza. Vé bắt đầu từ 20-26 USD và có thể được đặt trước tại website: https://soundandlight.show/en

Sound and light show

Sound and light show

Khách sạn

Có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ từ giá bình dân tới 5 sao ở xung quanh Giza, bạn có thể tới kim tự tháp trong vòng 5 phút đi bộ và hầu hết các khách sạn đều có sân thượng nhìn ra Giza. Bạn nên ở Giza ít nhất một đêm, bạn sẽ tận dụng được thời gian đi chơi tối đa và có thể xem show Âm thanh & Ánh sáng hoặc chỉ cần ngồi lại và ngắm hoàng hôn ở Giza.

Một số khách sạn bạn có thể tham khảo: Marriott Mena House Hotel, Pyramid Village Inn, Panorama Pyramids Inn, Nine Pyramids View Hotel…

Có cần tourguide khi tới thăm Giza không?

Không có bất cứ bảng chỉ dẫn hay tư liệu gì về lịch sử của Kim tự tháp ở Giza vì vậy hướng dẫn viên du lịch sẽ giúp bạn hiểu hơn về nơi này, trả lời những thắc mắc của bạn, giúp bạn tránh những phiền toái đối với những người bán hàng rong. Họ biết con đường nhanh nhất, hợp lý nhất xuyên suốt quần thể Kim tự tháp Giza và họ có thể đưa ra cho bạn những chỉ dẫn hoặc điều khác liên quan đến Ai Cập.

Bạn hãy nghiên cứu thông tin, đọc những review từ trên mạng internet về hướng dẫn viên nào đó, hãy chọn những người hướng dẫn viên được nhiều đánh giá tốt từ khách du lịch.

Giá vé vào cửa

Giá vé vào cửa là 360 LE (được dạo chơi bên ngoài đối với tất cả các Kim tự tháp, Nhân sư, các ngôi đền, nghĩa trang, kim tự tháp của Nữ hoàng)

Vé vào bên trong Đại kim tự tháp Khufu: 600 LE Vé vào bên trong Kim tự tháp Khafre hoặc Menkaure: 150 LE

Lưu ý: bạn phải quyết định xem bạn muốn vào bên trong kim tự tháp nào ngay từ đầu khi mua vé vào cổng vì khi vào bên trong rồi thì không thể mua vé lẻ ở từng kim tự tháp được nữa. Luôn giữ vé vào cửa vì khi đến tượng Nhân sư bạn sẽ phải soát vé một lần nữa.

Giờ mở cửa: Tháng 10 – Tháng 3 mở cửa lúc 8 giờ sáng với lượt vào cuối cùng lúc 4 giờ chiều. Tháng 4 – tháng 9 là 7 giờ sáng với lượt vào cuối cùng lúc 6 giờ chiều.

Bên trong Đại Kim Tự Tháp mở cửa từ 8 giờ sáng tới 12 giờ trưa và từ 1 giờ chiều tới 4 giờ chiều tất cả các ngày

Có thể đứng đây và tận mắt chiêm ngưỡng di sản còn sót lại của một nền văn minh cổ đại khiến tôi cảm thấy thật may mắn. May mắn vì đến tận 5000 năm sau tôi vẫn cảm nhận được một quá khứ lẫy lừng và sự phồn thịnh của Ai Cập. Giza là một sự hỗn loạn nhưng thật sự đẹp đẽ và khiến con người phải ngả mũ kính phục.