Leo núi ở Chi Lê – Cung đường W huyền thoại trong vườn quốc gia Torres del Paine

48

leo núi ở ChiLe

Vườn quốc gia Torres del Paine

Cung đường W trek ở Torres del Paine là một cảm giác hoàn toàn khác. Nơi đây đem lại cảm giác bao la, mênh mông và bình yên đến khó tả. Chỉ cần ngước mắt lên ngắm nhìn thì mọi mệt mọi như thể tan biến.

Torres del Paine là nơi nào?

Torres del Paine (TDP) là vườn quốc gia thuộc lãnh thổ Chi Lê về phía Nam, nằm trong vùng Patagonia, vùng đất rộng lớn ôm trọn cả phần đất của cả 2 quốc gia Chi Lê và Argentina. Trong quá khứ vườn quốc gia Torres từng bị cháy 2 lần và có lần cháy gần tới 50% diện tích và đáng buồn là cả 2 lần đều do khách du lịch gây ra (vì tốc độ gió ở đây rất lớn, tốc độ lớn nhất từng ghi nhận khi đã làm lật 1 chiếc xe bus). Vì vậy khi nhắc đến vùng đất này là người ta sẽ nghĩ ngay đến những cơn gió mạnh. Để tới được nơi này, khách du lịch cần phải bay tới sân bay nằm gần thị trấn Punta Arenas hoặc sân bay gần thị trấn Puerto Natales, Chi Lê để có thể di chuyển tới vườn quốc gia Torres Del Paine. Từ thị trấn Puerto Natales, bạn sẽ mất khoảng 2 giờ di chuyển bằng xe buýt.

Những người đam mê trekking trên thế giới chắc không ai không biết đến W trek nằm trong vườn quốc gia Torres del Paine. Cung đường mang tên gọi là W vì nó đi qua các địa điểm đáng chú ý nhất trong vườn quốc gia TDP từ núi tuyết, sông băng, đồng bằng, thung lũng, thác nước, hồ và hồ. Vậy là mọi thứ tuyệt vời của chuyến trekking đều nằm gọn trong 1 chuyến đi dài 5 ngày. Điểm thú vị của cung W trek là bạn có thể bắt đầu từ Tây sang Đông hoặc Đông sang Tây tùy sở thích.

W trek là cung phổ biến nhất ở TDP, ngoài ra còn có cung O trek huyền thoại và Q trek. Với cung huyền thoại này hành trình sẽ phải đi thành vòng tròn quanh vườn quốc gia (với điểm xuất phát từ trạm Base Torres gần cổng công viên). Đây là cung có độ dài từ 8-10 ngày thực sự rất tuyệt vời và vắng vẻ hơn so với W trek.
W trek khó hay ít khó tùy vào cách bạn lựa chọn: nếu đặt toàn bộ chỗ ăn chỗ ngủ trên đường đi thì chỉ với 1 cái balo nhỏ với đồ ăn vặt, máy ảnh, nước, đồ dùng cá nhân là sẽ có thể tận hưởng hương vị chuyến đi theo cách nhẹ nhàng nhất. Còn nếu là người ưa thích tự chuẩn bị, tự thân vận động thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cách thức tự thân vác hết và chỉ đặt chỗ cắm trại như mình.

Thời điểm đẹp nhất để tới đây

Thời gian đẹp nhất để thực hiện chuyến hành trình ở khu vực này là từ cuối tháng 10 đến tháng 4, bầu trời trong xanh, nắng đẹp với những cơn gió không quá mạnh. Mùa thấp điểm từ 1/5 – 30/9 và các dịch vụ trong công việc đều đóng cửa.

Chuẩn bị gì cho chuyến đi

1. Đặt chỗ

Đây luôn là phần quan trọng và quyết định sự thành công của chuyến hành trình. Có thể nói quá trình đặt chỗ cắm trại ở TDP không thực sự dễ chịu một chút nào. Có 3 công ty quản lý các khu cắm trại dọc hành trình O hay W trek trong đó có 2 công ty tư nhân là Vertical và Franticosur và đơn vị thuộc quản lý nhà nước về bảo vệ rừng là CONAF rangers. Hai đơn vị tư nhân có đủ các hạng phòng từ đơn giản tới sang trọng, từ chỗ cắm trại dựng sẵn lều đến phòng dorm 4 giường hay sang trọng hơn cả là mountain hut với phòng có view hướng ra núi tuyết hay hồ. Còn với khu cắm trại thuộc CONAF quản lý thì mọi tiện nghi chỉ nằm ở mức rất tối thiểu (ngay cả chỗ đi vệ sinh) và không có nước nóng.

Trang web đặt chỗ tại Fantasticosur:http://int.fantasticosur.com/en/online. Họ sở hữu khu cắm trại Los Cuernos, El Chileno, Torres (ngay cạnh Hotel Las Torres), El Frances, Seron.

leo núi ở ChiLe

Booking đặt chỗ cắm trại của Fantasticosur, trả tiền qua Paypal

Trang web đặt chỗ tại Vertical :http://www.verticepatagonia.cl/sở hữu khu cắm trại Dickson, Paine Grande, Grey

leo núi ở ChiLe

Booking đặt chỗ cắm trại của Vertical, trả tiền qua Paypal

CONAF cung cấp chỗ cắm trại miễn phí:http://www.parquetorresdelpaine.cl/es/sistema-de-reserva-de-campamentos-1
Vì số lượng người được cắm trại mỗi ngày là rất giới hạn do đó quá trình đặt chỗ tại các trang web này nên được thực hiện sớm (khoảng 2- 3 tháng trước ngày trek) để có được ngày mong muốn. Thông thường, mình sẽ book chỗ ở free trước sau đó khi đã có xác nhận đặt chỗ với CONAF mình mới đặt tiếp với 2 công ty còn lại. Điểm khó của việc đặt chỗ ở TDP là chỉ cần có 1 thay đổi nhỏ trong lịch trình thôi thì cũng sẽ khiến bạn rất vất vả vì phải liên lạc một lúc mấy đơn vị và không phải lúc nào họ cũng phản hồi kịp thời.

2. Đồ đạc hiking và các thứ cần thiết cho hành trình

Nếu tự túc hoàn toàn và chỉ đặt nơi cắm trại thì ngoài những thứ tối thiểu, mình cần phải chuẩn bị: Lều; túi ngủ; Bếp nấu + bình ga + nồi; Gậy trek… Tất cả những đồ này hoàn toàn có thể thuê tại thị trấn Puerto Natales. Với các hành lý khác bạn hoàn toàn có thể gửi lại khách sạn.

3. Di chuyển

Có rất nhiều nhà xe ở Puerto Natales như: Buses Gomez; Buses Fernandez; Buses Maria José và Bus Sur. Các nhà xe này có lịch trình khá giống nhau tới TDP là 7h00 hoặc 7h30 và 14h00. Mất khoảng 2 tiếng đồng hồ di chuyển từ Puerto Natales tới TDP
Các phương tiện đi lại trong công viên
– Catamaran (thuyền): Thuyền đi từ Pudeto (là nơi các bạn bắt đầu tuyến trek từ phía Tây Tây) tới Paine Grande hồi và vé về là vé mở. Mất khoảng 40 phút đi từ Pudeto tới Paine Grande refuggio.
– Minibus: Đi từ cổng chào đến khách sạn Las Torres và ngược lại.

4. Nơi ở/Cắm trại

– Khu cắm trại miễn phí tại đây thuộc CONAF quản lý. Giá campsite: Campsite thuộc vertical quản lý có giá khoảng 8-10$/đêm còn Fantatiscosur thì giá từ 20$ trở lên.

– Khu cắm trại có trả phí: có điện, nước nóng. Trên cung W trek thì chỉ có duy nhất 1 khu cắm trại miễn phí là Italiano

leo núi ở ChiLe

Khu campsite miễn phí Italiano, mọi thứ đều giản đơn

Ở mỗi khu cắm trại trả phí có chia ra 2 loại là: khu campsite (chỗ cắm trại, đi vệ sinh, tắm và nấu ăn cùng 1 quầy hàng bánh kẹo) và khu refuggio (nhà hàng, quầy bar).

5. Thời tiết

Ở Patagonia thì bạn sẽ được hưởng trọn vẹn tất cả trong một ngày từ nắng, mưa, gió và tuyết. Nhiệt độ về đêm thì luôn dưới 0 độ dù vào mùa hè và gió thổi khá mạnh cả vào mùa hè.

6. Đồ ăn và nước uống

Với lịch trình hiking nhiều ngày thì đồ ăn mang theo hoàn toàn có thể mua ở các thị trấn.

– Nước uống: mình chỉ mang 1 chai 600ml và 1 bình giữ nhiệt 500ml vì nước suối ở TDP rất tinh khiết và có thể lấy nước uống được.
– Đồ ăn: Có 1 lưu ý là trạm Chileno nơi gần với đỉnh Three Torres sẽ không được phép nổi lửa nên phải cân nhắc tránh nấu nướng. Trong 5 ngày đi trek mình mang:

Lịch trình cung trek 5 ngày 4 đêm

Đây là lịch trình mình đã đi đã bao gồm 1 chuyến di chuyển 1 chiều bằng catamaran từ Pudeno tới Paine Grande

1. Ngày 1: Puerto Natales – Refugio Grey: 11 km

(12,000 CLP vé xe khứ hồi + 21,000 CLP vé vào TDP + 20,000 CLP catamaran + 5,000 CLP phí campsite)
Khởi hành với hãng Maria Jose lúc 7g sáng và tới cổng TDP lúc 9h00, lúc này lượng khách vào công viên chưa đông nên thời gian làm thủ tục đăng ký khá nhanh.

leo núi ở ChiLe

Cổng vào vườn quốc gia TDP. Mọi người phải vào xếp hàng mua vé, ký form tại đây trước khi đi tiếp theo hành trình

Tới Pudeto thì khoảng 10h00, tức là còn 1 tiếng nữa mới tới giờ Catamaran khởi hành nên mình đã chạy lên một thác nước gần đó ngắm cảnh.

leo núi ở ChiLe

Thác nước ở Pudeto, cách bến tàu catamaran 30' đi bộ

Sau khi đi Catamaran khoảng 40 phút thì tới Paine Grande, từ đây mình bắt đầu hiking (11km) tới trại Grey

leo núi ở ChiLe

Góc nhìn campsite paine Grande

Khoảng 16h30 chiều thì tới Grey, dựng trại. Vì còn sớm nên mình chạy xuống bãi thăm mấy bạn rangers và ngắm băng trôi sau đó lên nấu ăn tắm rửa.

leo núi ở ChiLe

Nói chuyện hỏi han tình hình các bạn rangers xong mình ra mép hồ ngắm băng trôi

2. Ngày 2: Grey – Paso – Paine Grande (8,000CLP) 23 km

Dậy ăn sáng sau đó mình pack hết đồ và để lại trại Grey chỉ mang một balo nhỏ để chạy về hướng trại Paso lúc 8h30. Đi khoảng 5 – 6km (1 – 1.5 tiếng) sẽ qua 2 đoạn cầu treo khá đẹp và mới để ngắm sông băng ở đây (sông băng lớn thứ 3 thế giới).

leo núi ở ChiLe

Cây cầu thứ hai cách trại Paso khoảng 30 phút

leo núi ở ChiLe

Ngắm nhìn sông băng lớn thứ 3 thế giới

Quay trở lại Grey và ăn trưa lấy balo các thứ và hướng về Paine Grande. Mất 3 – 4 tiếng để tới Paine Grande, sau đó mình cố kiếm 1 chỗ kín gió và có view đẹp để dựng trại. Đây là trại có view theo hướng lưng tựa núi, mặt ngắm hồ rất đẹp, khu nấu ăn cũng rộng rãi và còn có các loài vật bản địa.

leo núi ở ChiLe

Toàn cảnh khu cắm trại Paine Grande khi hoàng hôn buông xuống

3. Ngày 3: Paine Grande – Italiano (gửi lại balo to ở trại) – Britanico – Camp Frances: 21,6 km

Ngày này dài và khá nặng. Mình ăn sáng sớm và khởi hành lúc 8g hơn nên tầm gần 11g mình đã tới free campsite Italiano và để balo to cùng các thứ lại ở trại của nhân viên gác rừng và chỉ vác theo balo nhỏ, máy ảnh đồ ăn đi về hướng Valley Frances.

leo núi ở ChiLe

Frances lookout về phía hồ

Đi khoảng 1 tiếng thì tới chỗ Frances Lookout và đi thêm 1,5 tiếng thì tới điểm Britanico Lookout, từ điểm này sẽ có view nhìn ra hồ rất đẹp. Sau đó thì mình quay về Italiano để lấy balo để trek tới Camp Frances.

leo núi ở ChiLe

Đường về hướng camp Base Torres

4. Ngày 4: Campamento Frances – Campamento Chileno (lạc tới base torres): 26,6km

Ngày 4 này đi toàn men hồ nên view khá đẹp. Vì trước khi đi mình có tìm hiểu và được biết Chileno không được nổi lửa nên mình có đặt 1 bữa tối tại đây. Bữa tối tại Chileno có súp bí ngô + bánh mỳ tỏi, salad rau củ và cá hồi sốt với khoai tây nướng bỏ lò.

leo núi ở ChiLe

Cổng trại Chileno

5. Ngày 5: Chileno – Three Torres – Puerto Natales: 13,6km

Đúng 4h–00 sáng mình xuất phát cùng một số các bạn khác để lên las torres ngắm bình minh. Tổng cự ly lên tới đỉnh là khoảng 4km tuy nhiên 45’ cuối khá dốc và đường núi đá nên khá tốn thời gian. Do tốc độ từng người khác nhau nên thành ra đi một lúc là mỗi người lại đi một mình. Tận 5h45 mình mới lên tới đỉnh, ngồi chờ bình minh, uống trà nóng và bánh quy.

leo núi ở ChiLe

Lên tới three torres trước khi mây mù và mưa dông kéo tới

Sau đó mình quay trở lại lấy đồ và rời trại Chileno lúc 10h và về base torres hotel khoảng gần 12h00 trưa. Tại đây có xe minibus đưa ra cổng (tất cả giờ xuất phát các phương tiện trong công viên đều khớp với giờ xe bus đi PN). Xe các hãng chờ ở cổng chào và xuất phát về Puerto Natales lúc 14h30.

leo núi ở ChiLe

View khách sạn base torres