Một ngày khám phá Tử Cấm Thành Huế

27

thuộc quần thể di tích cố đô Huế – nơi được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Tử Cấm Thành là nơi cấm địa của hoàng cung, là nơi cấm thường dân vãng lai xung quanh. Đây chính là trung tâm sinh hoạt hàng ngày của vua và hoàng gia triều Nguyễn. Nếu chưa từng một lần đặt chân đến đây, hãy “tua nhanh” một ngày tham quan Tử Cấm Thành có gì thú vị nhé!

Tử Cấm Thành – Nơi vang bóng một thời triều Nguyễn

Tử Cấm Thành thuộc quần thể di tích cố đô Huế, nằm ngay khu vực trung tâm của thành phố Huế. Đây là vòng thành thứ 3 của di tích cố đô Huế và được xem là cung cấm, chỉ dành riêng cho vua và hoàng gia triều Nguyễn. Ngay cả quan lại không phận sự cũng không được vãng lai và cấm tuyệt đối dân thường không được đến gần.

Công trình này được khởi công xây dựng vào năm 1804, dưới đời vua Gia Long thứ 3 với tên gọi là Cung thành. Đến năm Minh Mạng 3 (tức năm 1822) nơi đây được đổi tên thành Tử Cấm Thành và cái tên này được giữ đến tận ngày nay. Đây được xem là khu vực trọng yếu của triều Nguyễn và luôn được bảo vệ đặc biệt.

Tử Cấm Thành Huế

Trong khuôn viên Đại Nội Huế, Tử Cấm Thành Huế được xem là nơi có nhiều điều để khám phá nhất @vi.wikipedia.org

Kể từ khi thực dân Pháp tái chiếm Đông Dương, cùng với nhiều công trình khác trong Hoàng thành Huế đều bị hư hỏng nặng. Không ít nơi bị san phẳng và đến nay chỉ còn lại phế tích. Năm 2006, một số công trình trong Tử Cấm Thành được trùng tu và khôi phục. Đến nay, Tử Cấm Thành và những công trình kiến trúc trong đó đã trở thành minh chứng lịch sử cho một thời kỳ phong kiến vàng son của triều đại nhà Nguyễn.

Thời điểm thích hợp để tham quan Tử Cấm Thành Huế

Theo kinh nghiệm du lịch Huế của “team So Sánh Tour”, có một số thời điểm lý tưởng để đến Huế nói chung và tham quan Tử Cấm Thành nói riêng như:

Mùa mưa ở Huế kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Đây không phải mùa cao điểm du lịch nên giá phòng khách sạn ở Huế khá rẻ. Nếu không ngại những cơn mưa dầm dề ở Huế, du lịch thời điểm này bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí và chắc chắn cũng sẽ có những trải nghiệm và cảm xúc đáng nhớ.

Tử Cấm Thành Huế

Chương trình nghệ thuật tại festival Huế @vnexpress.net

Giờ mở cửa và giá vé Tử Cấm Thành Huế

quy định giờ tham quan khác nhau vào mùa hè và mùa đông. Mùa hè, thời gian mở cửa từ 6h30 – 17h30 hàng ngày. Mùa đông, thời gian mở cửa từ 7h00 – 17h00 hàng ngày. Giá vé tham quan dành cho từng nhóm đối tượng như sau:

Người lớn

120k/người

Trẻ em 7 – 12 tuổi

30k/người

Trẻ em dưới 6 tuổi

miễn phí

Du khách nước ngoài

150k/người

Có gì thú vị ở Tử Cấm Thành Huế?

Khám phá không gian kiến trúc đặc trưng

Tử Cấm Thành là tòa thành hình chữ nhật có chiều dài các cạnh lần lượt là 324m x 290,68m. Chu vi tòa thành là 1.229,36m. Tường thành được xây dựng cao 3,72m với bề dày 0,72m. Vật liệu chính được sử dụng để xây dựng thành là gạch vồ – một loại gạch làm bằng đất nung, kích thước to và dạy dạng khối.

Không gian kiến trúc của mang nhiều nét đặc trưng độc đáo của kiến trúc kinh thành Huế như:

Tử Cấm Thành Huế

Phối cảnh 3D khuôn viên Tử Cấm Thành @sketchfab.com

có tất cả 7 cửa gồm:

Khám phá công trình kiến trúc độc đáo

Bên trong Tử Cấm có khoảng 50 công trình kiến trúc với quy mô khác nhau được bố trí ở nhiều khu vực. Trong số đó có thể kể đến những công trình nổi bật nhất như:

Tử Cấm Thành Huế

Ảnh tư liệu về điện Cần Chánh trước năm 1947 khi chưa bị phá huỷ hoàn toàn @dulich.laodong.vn

Tử Cấm Thành Huế

Một buổi biểu diễn nhã nhạc tại Duyệt Thị Đường @dulichhue.com.vn

Ngoài những công trình nổi bật kể trên, còn các cung điện và lầu tạ khác là các khu vực phục vụ nhu cầu ăn uống, chăm sóc sức khỏe, giải trí của hoàng gia như: Thượng Thiện đường, Thái Y viện, gác Đông Các, Tu Khuê tơ lầu, điện Trinh Minh, viện Thuận Huy, lục viện… và các công trình kiến trúc tín ngưỡng tâm linh như chùa thờ Phật, miếu thờ trời, tinh tú và Quan Công.

Tham quan , du khách không những được tận mắt chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cung đình Huế, được tận mắt tham quan nơi sinh sống của nhà vua và hoàng gia. Ngoài ra, du khách cũng thỏa mãn trí tò mò về các nghi lễ hay yến tiệc cung đình xưa kia. Nếu yêu văn hóa, muốn tìm hiểu lịch sử và phải lòng mảnh đất cố đô, hãy đặt vé máy bay đi Huế ngay bạn nhé!