Chùa Từ Đàm – Ngôi cổ tự nổi ở đất cố đô

32

Huế là nơi có nhiều chùa nhất so với bất kỳ địa phương nào trên cả nước. Ở Huế có tất cả hơn 300 ngôi chùa và niệm Phật đường trong đó có hơn 100 ngôi chùa cổ. là một trong số những ngôi chùa nổi tiếng nhất và thu hút đông đảo du khách ghé thăm nhất ở đây.

Chùa Từ Đàm – Ngôi cổ tự danh tiếng cố đô

Chùa Từ Đàm tọa lạc tại phường Trường An, TP Huế – là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất nhì xứ Huế. Ngôi chùa tọa lạc trên một vùng bằng phẳng, bao quanh đó là núi Kim Phụng cùng rất nhiều ngôi chùa và niệm Phật đường khác.

Ngôi chùa này được xây dựng từ những năm 1600 bởi thiền sư Minh Hoằng Tử Dung (người Trung Quốc). Ông là người đầu tiên khai sơn đồi Hoàng Long và dùng chính cái tên này để đặt tên cho chùa. Gần 200 năm sau, ngôi chùa mới được đổi tên thành Từ Đàm tự. Tính từ khi ngôi chùa được xây dựng hoàn tất đến nay đã được hơn 300 năm.

chùa Từ Đàm

Nhìn từ cổng chùa Từ Đàm @khamphadisan.com.vn

Ngày nay, là nơi nhiều tăng ni, Phật tử các giới đến học tập và sinh hoạt. Hàng năm đều có nhiều đại hội, hội nghị, lễ hội Phật giáo được tổ chức tại đây. Từ Đàm tự tuy không phải là ngôi chùa lâu đời nhất, không phải ngôi chùa lớn nhất, cũng không phải ngôi chùa cổ nhất Việt Nam nhưng là ngôi chùa có rất nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước ta. Bất cứ du khách nào đến Huế du lịch đều muốn ghé vãng cảnh, chiêm bái và cầu an tại chùa.

Ý nghĩa tên gọi của chùa Từ Đàm

Khi tạo dựng chùa, Hòa thượng Minh Hoằng đặt tên chùa là Ấn Tôn. Cái tên này có ý nghĩa là lấy sự truyền tâm làm tôn chỉ của chùa. Đến thời vua Thiệu Trị năm 1841, chùa được trùng tu và đổi tên thành Từ Đàm với ý nghĩa tốt đẹp là mây lành.

Hiểu một cách sâu xa hơn, tên chùa có nghĩa là Đức Phật giống như áng mây lành che chở cho nhân gian – đúng như triết lý của nhà Phật là mang đến phước lành, phổ độ chúng sinh, khai sáng trí tuệ và tâm hồn cho nhân gian.

chùa Từ Đàm

Toàn cảnh chùa Từ Đàm @chuaviettoancau.com

Cách di chuyển đến chùa Từ Đàm

Nếu là du khách ở xa, bạn có thể đặt trước vé máy bay đi Huế trên ứng dụng So Sánh Tour để tiết kiệm chi phí và chủ động lịch trình.

Khoảng cách từ trung tâm TP Huế đến chỉ tầm 3km nên bạn có thể đến đây bằng cách cách:

Du khách có thể ghé thăm Chùa Từ Đàm vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhưng vào mùa khô ở Huế (tháng 1 đến tháng 5) là mùa cao điểm du lịch Huế là thời điểm chùa thu hút đông du khách nhất.

Điều gì ở chùa Từ Đàm hấp dẫn du khách?

Ngay khi đặt chân đến ngôi cổ tự này, du khách sẽ ngay lập tức cảm nhận được bầu không khí thanh tịnh và ngỡ ngàng trước khuôn viên rộng cùng kiến trúc ấn tượng của chùa. Trong khuôn viên ngôi chùa có khu tiền đường, khu chính điện, khu nhà Tổ, tháp Ấn Tôn và phòng lưu niệm. Mỗi khu vực đều có những điều đặc biệt hấp dẫn du khách.

Cổng tam quan

Đây là cánh cổng đầu tiên du khách bước qua khi vào chùa. Cổng tam quan có 3 cửa, cửa ở giữa là lớn nhất và có khắc tên chùa. Trụ cổng vững chãi cùng thời gian được làm bằng đá. Trên cổng có lợp mái.

Khuôn viên thanh tịnh

Bước qua cổng tam quan bạn sẽ đến với khuôn viên trang nghiêm và thanh tịnh. Sân chùa lát đá luôn sạch sẽ và rợp bóng cây. Ngay phía bên phải là cây bồ đề cổ thụ trăm tuổi. Đây là cây do bà Karpeles (hội trưởng hội Phật học Pháp) tặng vào năm 1936 và điều đặc biệt là nó được chiết từ cây bồ đề nơi Đức Phật đắc đạo. Đến nay, thân cây vài người ôm mới xuể. Cây bồ đề này là biểu tượng cho sức sống của Phật giáo và cũng là biểu tượng của chùa Từ Đàm.

chùa Từ Đàm

Cây bồ đề trăm tuổi trong chùa Từ Đàm @chuaviettoancau.com

Khu tiền đường

Khu tiền đường có nền cao hơn các khu vực khác trong chùa khoảng 1,5m. Mái chùa cổ kính nổi bật với những cặp rồng uốn lượn đối xứng. Phía dưới là bức tượng Đức Phật đặt trên các bệ đá cao. Trên các cột trụ của tiền đường có những câu đối được chạm khắc tinh xảo. Hai bên tiền đường là hai lầu chuông trống. Bên trong khu tiền đường có pho tượng Đức Phật Thích Ca đang ngự trên đài sen, tay bắt ấn.

chùa Từ Đàm

Bên trong khu chính điện @chuaviettoancau.com

Khu chính điện, nhà Tổ

Khu chính điện của được bài trí đơn giản nhưng đầy uy nghiêm. Bên trong chính điện có một pho tượng Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni trên đài sen, tay bắt ấn cùng hai bên là vị Bồ Tát Phổ Hiền và Văn Thù. Bên phải chính điện là nhà khách và phòng tăng ni. Trước nhà khách có một khu vườn nhỏ với tượng bán thân của cư sĩ Tâm Minh (người góp công lao vào phong trào phục hưng – phát triển Phật Giáo Việt Nam). Ngay sau chính điện chính là khu nhà Tổ.

chùa Từ Đàm

Tượng bán thân của cư sĩ Tâm Minh @chuaviettoancau.com

Tháp Ấn Tôn

Tháp Ấn Tôn là một trong những công trình kiến trúc nổi bật nhất trong khuôn viên Chùa Từ Đàm. Ngọn tháp cao 27m, có 7 tầng nhỏ dần về phía đỉnh. Mỗi tầng tháp thờ một tượng Phật bằng đồng.

chùa Từ Đàm

Tháp Ấn Tôn 7 tầng @Mia.vn

Phòng lưu niệm

Phòng lưu niệm là công trình mới được xây thêm sau này. Căn phòng giống như một “bảo tàng” lưu giữ những kỷ vật, hình ảnh gắn liền với lịch sử ngôi chùa. Khi đến chùa Từ Đàm bạn nhớ ghé thăm căn phòng này. Chắc chắn sẽ có nhiều thông tin bổ ích đang chờ bạn khám phá.

Những đóng góp của chùa Từ Đàm với đất nước

Đầu thế kỷ 20, trở thành trung tâm Phật giáo quan trọng của cả nước. Đây cũng là nơi ghi dấu những diễn biến lớn của lịch sử Phật giáo Việt Nam như:

chùa Từ Đàm

Đại lễ Phật đản tại Chùa Từ Đàm @giacngo.vn

Chùa Từ Đàm có đóng góp không nhỏ trong việc bảo tồn, phát triển Đạo pháp và Dân tộc Việt Nam. Không chỉ gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của người dân xứ Huế, đây còn là điểm hẹn của Phật tử cả nước và là điểm tham quan hấp dẫn mọi du khách khi đến với cố đô. Đặt trước vé máy bay, chuẩn bị sẵn lịch trình du lịch Huế và đừng quên ghé thăm bạn nhé!