Khám phá Colombia – đất nước đầy màu sắc ở Nam Mỹ

63

Sau hơn 2 tháng ở Peru, Bolivia rồi qua Chi Lê đi trekking, mình cũng dự định sẽ sang El calafate, Argentina ngắm sông băng và thăm Ushuaia – thành phố xa nhất về phía Nam. Nhưng trời khó chiều long người, việc xin visa Argentina ở nước thứ 3 không hề dễ dàng nên nên mình cần thay đổi phương án và lựa chọn xem nơi nào nên là điểm đến tiếp theo. Đã không còn nhiều hào hứng băng tuyết giá lạnh, mình tò mò và hứng khởi với ý tưởng nằm dài trên bãi biển với cái nắng ấm vùng Caribbean nên quyết định sẽ tới Colombia, tìm kiếm chút nắng ấm, biển xanh và những vũ điệu salsa.

Khi nhắc tới Colombia trước đây có lẽ phần lớn sẽ nghĩ tới ma túy. Thông qua những bộ phim như , thì hình ảnh ma túy gắn liền với Pablo Escobar – trùm ma túy nổi tiếng nhất khu vực Nam Mỹ.

Lên kế hoạch xong, mình di chuyển từ Puerto Natales về thủ đô Santiago, Chi Lê và từ đây bay tới Lima và sau đó đáp chuyến bay từ Lima Peru tới Bogota – thủ đô Colombia: một hành trình transit khá dài. Những ai đến Nam Mỹ qua Châu Âu rất nên cân nhắc bay đến Bogota vì đường bay giá rẻ nhất trong các nước lân cận với nhiều lựa chọn như hãng Avianca và Iberia quá cảnh ở Madrid.

1. Thông tin chung về Colombia

Nhập cảnh vào Colombia

Du khách tới từ 90 quốc gia trên thế giới được miễn visa nhập cảnh vào Colombia nhưng rất tiếc không có tên Việt Nam trong danh sách này. Tuy nhiên, với những công dân Việt Nam có visa multiple của Châu âu hoặc Mỹ thì được nhập cảnh và ở Colombia không quá 90 ngày mà không cần visa Colombia

Tuy nhiên vì hộ chiếu VN còn hơi xa lạ với quốc gia Nam Mỹ này nên sẽ tốn chút thời gian để họ xem xét và tìm hiểu trước khi đóng dấu nhập cảnh

Đổi tiền, có nên không?

Trong các nước Nam Mỹ thì đổi ngoại tệ ở Colombia ra đồng bản địa (Colombian peso) là thiệt nhất. Cách tốt nhất là sử dụng thẻ Debit card có biểu tượng Visa để rút tiền tại Colombia.

Thẻ debit card của Việt Nam không mất phí rút tiền tại cây ATM có biểu tượng BBVA

Di chuyển từ sân bay El Dorado, Bogota về trung tâm

2. Mùa nào đẹp nhất để tới Colombia?

Với hình thái khí hậu xích đạo và địa hình đa dạng trải từ vùng núi gần dãy Andes lạnh và có tuyết quanh năm cho tới vùng ven biển và lưu vực song amazon nóng ẩm và nhiều mưa thì nó hoàn toàn tùy thuộc vào gu sở thích của bạn. Tuy nhiên thời tiết nhìn chung ở Colombia khá dễ chịu, mưa nhiều vào tháng 10 và tháng 11. Lý tưởng nhất là tới thăm Colombia vào mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8.

Vì mình có visa còn hạn vào khối Schengen nên theo quy định của Colombia thì mình không cần xin visa của họ nữa. Tuy nhiên có lẽ không có nhiều người Việt Nam sang du lịch Colombia nên quá trình nhập cảnh cũng mất thời gian hơn khi hải quan Colombia chào đón bằng màn dẫn đi giới thiệu khắp các cửa nhập cảnh, tới cửa nào cũng được chào hỏi nhiệt tình cùng việc kiểm tra hộ chiếu và các giấy tờ đi kèm và các văn bản liên quan. Sau khoảng gần 1 tiếng thì cũng đóng dấu nhập cảnh và chào mừng tới Colombia. Vậy là những ngày nắng ấm chói chang đang chờ mình trước mắt.

3. Những điểm đến chính tại Colombia

Bogota

Thủ đô Colombia với số dân xấp xỉ Hà Nội có hệ thống xe bus nội đô và xe bus nhanh (BRT) rất tốt. Từ sân bay Eldorado có thể lên BRT M/K86 với giá 3,000 peso là về tới tận trung tâm thành phố. Hệ thống BRT và local bus chằng chịt đảm bảo đưa hành khách tới bất nơi nào của thành phố

BOGOTA thì có gì hay? Cứ cuối tuần chính quyền thành phố đều cấm xe 1 phần đường cho người dân đạp xe, trượt patin/ván đi bộ thoải mái mà không phải lo lắng về các phương tiện giao thông khác. Bogota có đại công viên Simon Bolivar và có ngọn đồi Monseratte nằm giữa thành phố ngay gần trung tâm có thể leo lên hoặc ngồi cáp thong dong lên ngắm cảnh toàn thành phố từ trên cao.

Bên cạnh đó nếu tới Bogota vào ngày mưa thì đi thăm bảo tàng lịch sử quốc gia, bảo tàng vàng hay thú vị hơn nữa là đi ngắm tranh của Fernando Botero với phong cách vẽ béo hóa mọi thứ. Vào ngày nắng đẹp mây xanh thì tham quan La Candelaria ngắm nhìn những ngôi nhà đầy màu sắc hoặc tản bộ lên dồi Monseratte hay ngồi ở Plaza Bolivar là một lựa chọn không tồi chút nào và bạn hoàn toàn có cơ hội được chụp ảnh cùng các anh/chị cảnh sát cưỡi trên những chú ngựa lực lưỡng. Bạn cũng đừng quên dành ưu tiên ghé thăm Mercado (chợ) để thưởng thức đồ ăn địa phương và hòa mình vào cuộc sống bản địa. Trung bình từ 8,000 – 18,000 peso là có bữa ăn ngon lành ở Bogota.

du lịch Colombia

Bảo tàng lịch sử ở Bogota

Bogota là một thành phố với sự pha trộn của cả giàu và nghèo giống bất kỳ thành phố nào trên thế giới. Những khu neighbourhood giàu có như La Candelaria nằm ráp ranh ngay khu nghèo nhất thành phố ở trung tâm Bogota. Lang thang tại các địa điểm này nếu không để ý là bạn có thể đi nhầm ngay sang khu bất ổn về an ninh.

San Andres – hòn đảo vùng Ca-ri-bê

Hòn đảo từng bị tranh chấp giữa Nicaragua và Colombia. Nhìn trên bản đồ thì nó gần Nicaragua hơn hẳn. San Andres trong quá khứ rất nổi tiếng với cướp biển và giờ cũng vẫn có tiếng về cướp biển. Ngoài việc bay ra đảo từ đất liền là an toàn thì đi lại bằng đường biển không được khuyến khích lắm.

Từ các thành phố lớn của Colombia đều có đường bay thẳng tới đảo San Andres, rẻ nhất có hãng vivaair (hãng giá rẻ có quy định hành lý xách tay chặt chẽ bậc nhất thế giới). Trừ những người dân có hộ khẩu trên đảo còn lại thì khách du lịch nội địa và quốc tế đều phải đóng 1 khoản phí du lịch khoảng 105,000 peso/ người tại quầy check in thì mới được bay ra đảo.

Chi tiêu ở San Andres cao hơn trong đất liền với mức sinh hoạt phí khá đắt đỏ do nguyên vật liệu và mọi thứ trên đảo đều nhập từ Mỹ, Nicaragua và các khu vực lân cận. Chi phí ăn ở trung bình cao gấp đôi, gấp ba so với Bogota, Medellin và đồ ăn cũng không quá xuất sắc.

du lịch Colombia

Đường đi trên đảo

Đến San Andres chơi gì?

du lịch Colombia

Lặn biển ở San Andres

Thành phố cảng Cartagena – thành phố bao quanh bởi những bức tường

Từ sân bay chính của Cartagena vè trung tâm có xe bus T102 hoặc taxi (11,000 – 13,000 peso). Tuy nhiên để sử dụng xe bus T102 cần có thẻ xe bus.

Cartagena là hải cảng xinh đẹp nằm bên bờ biển Caribe của Colombia – đây chính là điểm dong thuyền nổi tiếng với tour San Blas 4-5 ngày lênh đênh trên biển từ Colombia sang Panama và ngược lại.

Ở Cartagena, mình đã dành toàn bộ thời gian chỉ để:

du lịch Colombia

Các con phố quanh tường thành

du lịch Colombia

Hoàng hôn Cartagena

du lịch Colombia

Các ngôi nhà với hình vẽ

du lịch Colombia

Quang truòng trung tâm

du lịch Colombia

Thăm quan khu phố cổ bên trong tường thành

Medellin

Medellin ngày xưa đã rất nổi tiếng là thành phố nguy hiểm nhất trên thế giới với các vụ thanh trừng giữa các băng đảng Ma túy và là quê hương của trùm ma túy Escobar. Còn ngày nay đã đến Medellin thì điều mình nghe nhiều nhất ở đây là: Medellin là nơi sản sinh ra những người phụ nữ đẹp nhất Colombia.

Medellin có hệ thống metro và cáp treo, xe bus trải dài khắp thành phố nên đi lại rất thuận tiện. Với ai yêu thích thiên nhiên thì có thể đi cáp treo lên công viên Arvi ở phía Đông Medellin. Về điểm này thì Medellin có nét nào đó hao hao với La Paz với nhà cửa xây trên đồi và hệ thống cáp treo đi khắp nơi.

Medellin có mấy khu ở khá an toàn thì mình cũng đã thử qua El Poblado và Laureles. Poblado thì giống khu quận 1 HCM giàu sang với giá cả chi tiêu cao, cuộc sống về đêm vui nhộn. Laureles thì nhẹ nhàng và giá cả dễ chịu hơn.

Salento

Về cơ bản mình không thích thành phố lớn nên chỉ chơi Medellin vài ngày là mình đi Salento. Từ Medellin bắt xe khách ở bến xe phía Nam thành phố với giá khoảng 47,000 peso và 7 tiếng chạy xe là đến thiên đường cọ và nông trại cà phê.

du lịch Colombia

Nông trại trên đường

Salento rất nổi tiếng về đi thăm Valle de Cocora rồi, vì thế mà địa điểm này xuất hiện trên mọi bưu thiếp của vùng. Đường tới đây khá dễ đi lại, bạn chỉ cần ra quảng trường thị trấn mua vé xe zeep (6-8 người/ xe) đi khoảng 30 phút là tới điểm bắt đầu của hành trình.

du lịch Colombia

Đường trekking tới Valle de Cocora

du lịch Colombia

Valley de Cocora

Ngoài ra Salento có rất nhiều các hoạt động khác có thể trải nghiệm như tham gia các khóa về thiền hoặc Yoga. Salento còn rất nổi tiếng về coffee và có rất nhiều các nông trại xung quanh thị trấn. Tour thăm quan và nghe về quy trình trồng cacao sạch khoảng 10-15,000 peso.

du lịch Colombia

Con phố nhỏ ở Salento

Đồ ăn Colombia rất ngon và mình rất khoái cơm cá (trout) của các bạn ý, nhất là ở Salento và Cartagena

Thị trấn Guatape

Thị trấn Guatape khá giống với Tam Đảo ở Việt Nam. khách du lịch thường đến nghỉ dưỡng tránh nóng ở đây vào dịp cuối tuần.

du lịch Colombia

Goatape nhìn từ trên cao

Thị trấn này rất nổi tiếng với tháp đá La Piedra với 780 bậc thang và 18,000 peso tiền vé vào cửa. Từ đây có thể ngắm nhìn toàn cảnh vùng hồ. Nếu có thời gian và điều kiện, bạn hoàn toàn có thể thuê thuyền đi trên hồ và học cách lái một chiếc thuyền buồm tại đây.

du lịch Colombia

Trung tâm Guatape

Guatape cũng là điểm đến cuối cùng của mình ở Colombia trước khi mình trở về Châu Âu chơi mùa giáng sinh.

Colombia là một đất nước mang đầy màu sắc và cá tính của Nam Mỹ – là nơi bạn có thể tận hưởng mùa hè sôi động tại các bãi biển hay tận hưởng những cung trekking tuyệt vời. Hãy thử xách balo lên và tới thăm Colombia, mình chắc rằng các bạn sẽ yêu đất nước này như mình vậy.