Khám phá La Paz – thành phố trên cao của Bolivia

59

Sau khi chào từ biệt bà chủ nhà và cô cháu gái dễ thương ở trấn Copacabana, mình bắt chuyến xe lúc 12g trưa hướng về La Paz – thành phố mà rất nhiều người tưởng nhầm là thủ đô của nước cộng hòa Bolivia, thành phố nằm trên những ngọn đồi. Có một điều rất thú vị của quốc gia Nam Mỹ này khi họ có tới 2 thủ đô được quy định trong hiến pháp. Nói La Paz là thủ đô của Bolivia thì chỉ đúng 1 phần vì nó là thủ đô hành chính, ngoài ra còn một thủ đô nữa là Sucre – thủ đô tư pháp – thành phố yên bình và ít xô bồ hơn La Paz nơi mà mình ở cả tuần chỉ để lang thang từng góc phố, học tiếng Tây Ban Nha. Đặc trưng của các thành phố ở Bolivia là đều nằm khá cao so với mực nước biển như La Paz nằm ở độ cao hơn 3500m – có lẽ là thành phố cao nhất trên thế giới rồi.

du lịch Lapaz Bolivia

Lapaz nhìn từ trên cao

Thú thực trong những ngày lang thang ở Nam Mỹ, khẩu vị du lịch của mình không dành nhiều thiện cảm cho những thành phố lớn bằng những thị trấn vắng người vì sự ồn ã, tấp nập, đầy khói bụi và ít tình người. Kế hoạch ban đầu vốn dĩ chỉ định ở chơi La Paz 2 ngày cho biết rồi lên đường tuy nhiên vì lười và thấy La Paz cũng không chán như mình nghĩ nên đã quyết định ở lại chơi mấy hôm.

1. Thông tin chung về Bolivia

Nhập cảnh vào Bolivia

Không giống như đa số các quốc gia khác, Bolivia chia các nước theo ba nhóm khác nhau. Với nhóm một thì hoàn toàn không cần visa khi nhập cảnh Bolivia (được ở tối đa 30 ngày). Việt Nam nằm trong nhóm hai được phép xin visa on arrival (có đóng phí) hoặc nộp đơn xin visa online và tới đại sứ quán/lãnh sự quán để dán visa và được ở tối đa 30 ngày (cách này không mất phí).

Để tiết kiệm chi phí, mình đã nộp hồ sơ xin visa Bolivia trực tuyến tại đường link này và lựa chọn lãnh sự quán Bolivia tại thành phố Puno của Peru để dán visa và không mất lệ phí. Lãnh sự quán xử lý và đóng visa rất nhanh chỉ mất khoảng 30 phút.

Hồ sơ nộp xin visa online Bolivia gồm:

Đổi tiền ở Bolivia

Trong các nước Nam Mỹ mình đã đi qua thì mức quy đổi từ usd ra đồng bản địa bolivianos có mức quy đổi dễ chịu nhất với tỉ lệ quy đổi khoảng 1 USD = 6.8 bolivianos (tương đương khoảng 23.000 VND) và mức chi tiêu cũng rất rẻ. Ngoài ra, hoàn toàn có thể dung thẻ debit card để rút tiền tại một số ngân hàng nhất định của Bolivia mà không mất phí và lại khá an toàn khi không phải mang theo nhiều tiền mặt. Một số ngân hàng cho rút miễn phí như Banco Union và mỗi lần được rút tối đa 700 bolivianos (tương đương 2.300.000 VND). Với BNB24 bạn chỉ được rút miễn phí lần đầu tiên.

du lịch Lapaz Bolivia

Điểm rút tiền không bị tính phí ngân hàng Banco Union

Tới Bolivia vào mùa nào

Là quốc gia có khí hậu khá khô hạn, mùa khô kéo dài từ tháng 5 cho tới gần hết năm nên đây là thời điểm hoàn toàn phù hợp để du lịch tới quốc gia này. Tuy nhiên điểm yếu duy nhất của mùa này là bạn sẽ không thể có những bức ảnh đẹp phản chiếu như gương khi tới thăm cánh đồng muối Salar de Uyuni

Ngoài ra cần lưu ý rằng Bolivia là quốc gia nằm khá cao so với mực nước biển nên với những ai bay từ nơi thấp đến có thể gặp tình trạng sốc độ cao không mong muốn do vậy cần chuẩn bị sẵn các loại thuốc để đề phòng vấn đề này.

2. Các điểm tham quan ở Lapaz

Quảng trường trung tâm

Các thành phố ở Nam Mỹ đều có Plaza de Armas – nơi tụ tập sầm uất náo nhiệt cùng với rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn và các hoạt động giải trí, chỉ cần bước ra khỏi cửa là có rất nhiều quầy bán đồ ăn ngon và các đơn vị lữ hành bán tour du lịch đi khắp nơi trong và ngoài nước. Tuy nhiên có vẻ phong vị xô bồ ồn ã ở La Paz không phù hợp lắm với tâm trạng lúc này nên sau 1 đêm ở nhà nghỉ ngay bên hông Plaza de Armas, mình đã xách balo lang thang ra khu phố mới của Lapaz và tìm được 1 căn hostel nằm sâu trong con hẻm nhỏ hoàn toàn tĩnh lặng với chiếc giường êm ái và những giấc ngủ ngon ko giật mình thon thót vì tiếng nhạc hay của mấy bạn ở chung phòng say dở nửa đêm mở cửa rầm rầm.

du lịch Lapaz Bolivia

Quảng trường trung tâm

Đi cáp treo (teleferico)

Điều đầu tiên mình muốn làm ở Lapaz là dành hẳn ra 1 ngày chỉ để đi hết tất cả các tuyến cáp treo theo các tuyến chia theo bảng màu ở đây.

Có lẽ Lapaz là thành phố duy nhất trên thế giới này mà phương tiện công cộng chủ yếu của người dân ngoài xe bus ra thì còn là cáp treo, là CÁP TREO cơ đấy. Ở Việt Nam mà đi cáp treo Bà Nà hay Fan Si Pan thì giá theo mình nhớ ko dưới 700.000 VND thì phải nhưng ở Lapaz thì giá lại rất rẻ chỉ với 3 bolivianos/vé tương đương 11.000 VND. Chắc số lần mình đi cáp treo ở Việt Nam cả đời cũng không bằng 1 ngày mình tham quan thành phố bằng cáp treo ở Lapaz.

du lịch Lapaz Bolivia

Ga cáp treo gần trung tâm thành phố

Với địa hình nằm ở khu vực cao nguyen, thành phố Lapaz như nằm trong một lòng chảo lớn bao quanh bởi các ngọn núi thì nhờ hệ thống cáp treo hiện đại này mà mọi ngóc ngách của La Paz được kết nối với nhau một cách dễ dàng và thông suốt, và cảm giác ngồi trên cáp treo ngắm cảnh toàn thành phố thực sự là 1 cảm giác khó tả và hiếm gặp. Có thể dễ dàng nhận thấy phần lớn các khu dân cư nghèo, thu nhập thấp đều nằm trên đồi trong khi khu vực trung tâm với khu dân cư có thu nhập khá tập trung hầu hết ở lòng chảo. Các tuyến cáp treo được phân bố theo màu đỏ, cam, lục, lam chàm tím rất bắt mắt. Từ một số tuyến cáp treo bạn có thể có được cái view đẹp nhất để ngắm dãy Andes hay rặng Cordillera Real.

du lịch Lapaz Bolivia

Cáp treo ngắm dãy Andes

Sau 1 ngày tham quan thành phố thì thành quả thu được là một xấp vé đầy đủ màu sắc và một vài người bạn bản địa dễ thương quen nhau trong cái hộp sắt màu mè và đôi lần còn bị chó đuổi khi lang thang trong các khu phố nằm trên miệng chảo.

du lịch Lapaz Bolivia

Tập vé màu sắc

Lễ hội bản địa

Mình tuy không may mắn lắm với những trò đỏ đen nhưng lại gặp may khi hay bắt gặp phải những lễ hội “trái mùa” và lễ hội văn hóa ở La Paz là một ví dụ.

du lịch Lapaz Bolivia

Điệu múa truyền thống

Một trong những lễ hội nổi tiếng nhất ở Lapaz là lễ hội fiesta del gran poder diễn ra vào khoảng tháng 5 tháng 6 khi mà người dân trong các trang phục rực rỡ màu sắc nhảy múa diễu hành theo đoàn dọc theo các tuyến phố. Vào thời điểm mình tới Lapaz là tháng 10 không có lễ hội nhưng lại được tham gia vào lễ hội Morenada đầy màu sắc ở đây, được hòa mình vào những điệu nhảy cổ truyền của vùng andes. Lễ hội này được một hãng bia địa phương tài trợ tổ chức

du lịch Lapaz Bolivia

Lễ hội kéo dài từ 4h chiều tới 21h tối

Các tour leo núi, đạp xe mạo hiểm

Phần lớn du khách khi tới Lapaz đều muốn tham gia tour Con đường tử thần Death Road nhưng mình thì chỉ có hứng leo trèo nên thay vì tham gia Death road thì mình đi tìm các bên cung cấp dịch vụ leo Huyna Potosi. Ngọn núi này cách trung tâm Lapaz 2 tiếng di chuyển – là một trong những điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch đam mê leo núi. Khi tham gia tour leo núi này bạn có cơ hội thực hành các kỹ năng leo núi tuyết và làm quen với các vật dụng leo núi. Với độ cao 6.088m so với mực nước biển thì đây là một địa điểm tuyệt vời cho cả những người mới bắt đầu làm quen với việc leo núi.

Hơi tiếc 1 chút là gặp tuyết rơi trên đỉnh quá dày nên chỉ lên tới 5200m rồi phải leo xuống

du lịch Lapaz Bolivia

Những ngôi mộ gió trên đường tới Huayna Potosi

Khám phá các con phố về đêm và chợ phù thủy

Phố Jaen là một địa điểm không thể bỏ qua khi tới thăm Lapaz. Đây là con phố mang đậm phong cách thuộc địa của Bolivia với những căn nhà được bài trí rất bắt mắt, con phố này cũng kết nối các bảo tàng trang phục, bảo tàng đá quý, bảo tàng lịch sử.

du lịch Lapaz Bolivia

Phố cổ Jaen vào ban ngày

du lịch Lapaz Bolivia

Góc phố cổ Jaen khi thành phố lên đèn

Tới Lapaz thì không thể bỏ qua khu chợ phù thủy đậm nét văn hóa Bolivia vì ở chợ này mình dễ dàng tìm thấy hình ảnh những người phụ nữ mặc trang phục truyền thống ngồi bán hàng nhất. Ở chợ mặt hàng bày bán đủ các loại hình nộm, bào thai động vật, đồ thủ công mỹ nghệ chạm khắc từ gỗ đá.

du lịch Lapaz Bolivia

Góc phố đầy màu sắc ở trung tâm lapaz, chỉ cách chợ phù thủy vài trăm mét

Ẩm thực Việt ở Bolivia

Điều thú vị nhất ở Lapaz đó là việc mình tìm ra 1 quán ăn bán phở Việt ở đây. Trên bản đồ ẩm thực thế giới mà nhắc đồ ăn Việt thì 2 món dễ tìm nhất là phở và nem nên mình đã mon men tới quán Vinapho ở Lapaz để thỏa mãn mong ước giản đơn là được ăn một bát phở (dù giá của nó bằng ngân sách ăn cả ngày của mình). Ở nơi cách nhà nửa vòng Trái đất trong thời tiết 6 độ C thế này được húp xì xụp bát phở nóng quả là niềm sung sướng nhất trần đời. Bát phở ngon cùng với sự tò mò đã khiến mình thực sự muốn gặp người đã chế biến món phở xem họ đã học ở đâu, liệu có phải là người Việt Nam…

Bạn bếp trưởng tới bàn với cái nắm tay ấm áp đã dành cho mình khoảng thời gian ngắn ngủi quý báu để trả lời các thắc mắc của mình. Bạn đầu bếp là người Bolivia, đã nấu ăn cùng một đầu bếp người Việt tại Đức và sau đó sang Mỹ nấu ăn nên toàn bộ các món ăn Á của nhà hàng có đầu bếp người Việt tại đó. Về phần nguyên liệu: bánh phở và 1 số loại gia vị được nhập khẩu từ Mỹ qua chứ ở Nam Mỹ không có. Hiện bạn bếp trưởng đang đặt 1 cơ sở Trung Quốc sản xuất món mỳ Cochabamba làm sợi phở giống của Việt Nam nhưng chưa hoàn thiện được.

Lapaz với mình có lẽ chỉ nhẹ nhàng trôi qua như vậy trong gần 1 tuần nhưng thành phố này cũng để lại cho mình nhiều kỷ niệm yêu thương, nhiều cảm xúc khó tả để khi bước chân lên chuyến xe khách tới điểm đến tiếp theo mình vẫn ngoái lại nhìn ngắm và hẹn ngày gặp lại. Giờ đây mình lại tiếp tục hành trình độc hành tới các điểm đến khác khám phá Nam Mỹ.