Về Lái Thiêu – Ghi dấu vẻ đẹp lao động

57

Lái Thiêu đọng lại trong tâm trí mình là một vùng đất yên bình, nổi bật với nông sản nhà vườn và làng nghề truyền thống. Có mặt ở Lái Thiêu trong những ngày cận hè, dưới cái nắng đổ lửa 35 độ C, quan sát cận cảnh nhịp sống lao động của vùng đất này mới thấy được hết vẻ đẹp của nó. Bước ra khỏi đô thị Sài Gòn đông đúc, náo nhiệt, Lái Thiêu mang đến làn gió lý tưởng cho những phút giây thư giãn.

Định vị Lái Thiêu

Lái Thiêu là một phường thuộc TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Lợi thế là vị trí chỉ cách Sài Gòn tầm 20km và di chuyển dễ dàng tầm 30 phút bằng xe máy hoặc ô tô.

du lịch lái thiêu

TP Thuận An có sông Sài Gòn chảy qua với chiều dài khoảng 13,6km, qua các phường Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Nhâm và xã An Sơn

du lịch lái thiêu

Vẻ đẹp yên bình của Lái Thiêu

Nơi đây mang đến cho chúng ta cảm giác trong lành, xanh mướt cùng những trải nghiệm “thuần nông” đầy thú vị. Phía sau vườn trái cây sum suê, những chú heo đất dễ thương, đó là một quá trình lao động hăng say của người dân địa phương nhằm mang đến những sản vật chất lượng nhất đến cho mọi người.

Chùa bà Lái Thiêu là ngôi chùa nổi tiếng ở Bình Dương. Vì ngưỡng mộ công đức của bà Thiên Hậu mang đến, người Hoa sinh sống ở đây đã lập nên ngôi chùa để con cháu noi theo và đây là một trong hai ngôi chùa ở Bình Dương thờ bà Thiên Hậu.

du lịch lái thiêu

Chùa bà Lái Thiêu

du lịch lái thiêu

Chùa được xây dựng bởi người Hoa sinh sống ở đây để thờ bà Thiên Hậu

Có một làng nghề heo đất như thế….

Những chú heo đất là tuổi thơ của nhiều người và cũng là món đồ để quản lý chi tiêu của tất cả chúng ta. Thế mà, ai ngờ, gần Sài Gòn, lại có một làng nghề làm heo đất thú vị như vậy.

du lịch lái thiêu

Thành phẩm chú heo đất dễ thương

Người dân sống tại Lái Thiêu đã gắn bó với nghề làm heo đất được hơn 40 năm, có những hộ gia đình thậm chí bắt đầu công việc này từ những năm 70 đến bây giờ.

du lịch lái thiêu

Màu sắc heo đất nổi bật dưới ánh nắng

Từ xa xưa, heo đất được làm bằng đất sét, sau khi đổ khuôn thì cho vào lò nung. Sau đó, người thợ sẽ mang mẻ heo đất đi phơi nắng và cuối cùng là sơn màu, vẽ trang trí lên. Thời hiện tại, những chú heo đất xinh xắn này vẫn được thực hiện theo phương thức cũ nhưng về vật liệu và trang thiết bị thì có phần đổi mới nhiều hơn để đáp ứng phù hợp với nhu cầu sản phẩm hiện nay.

du lịch lái thiêu

Mẻ heo đất đang được đi phơi nắng trước khi tới công đoạn sơn

Tuy phương thức sản xuất heo đất xưa và nay có phần giống nhau về công đoạn nhưng chất liệu và trang thiết bị đã được cải tiến nhằm mang đến thành phẩm có chất lượng tốt hơn.

Quan sát cách người dân sơn tỉ mỉ từng chú heo đất và tạo hình dễ thương cho những mô hình khác đủ thấy họ đã rất tâm huyết như thế nào với cái nghề mà cha ông đã để lại suốt gần nửa thập kỷ vừa qua.

du lịch lái thiêu

Những chú heo đất được sơn thành nhiều màu sắc để chờ ra thành phẩm

du lịch lái thiêu

Lớp sơn được người thợ sử dụng có độ bám tốt và nhanh khô

du lịch lái thiêu

Không chỉ là heo, sản phẩm còn được biến hoá thành những hình thù dễ thương khác

Không chỉ là heo đất, ta còn thấy những chiếc khạp đựng nước làm từ gốm đang được những người thợ khiêng vác chuẩn bị cho những chuyến hàng, không khí vận chuyển hàng hóa lên ghe, lên xe rất khẩn trương, vội vã thể hiện được nét lao động hăng say của người dân ở đây. Bình Dương được biết đến là cái nôi của nghề gốm của phía Nam nên những chiếc lu đựng nước thế này là sản phẩm gia dụng được thiết kế, sản xuất bởi những người con Bình Dương.

du lịch lái thiêu

Một góc lao động ở gần Chợ Lái Thiêu

du lịch lái thiêu

Một góc lao động ở gần khu chợ Lái Thiêu

du lịch lái thiêu

Lu, khạp đựng nước là sản phẩm lâu đời của Bình Dương

du lịch lái thiêu

Nét đẹp sông nước hài hoà với nét đẹp lao động

Thiên đường trái cây ngọt ngào

Nhắc đến Lái Thiêu, sẽ không thể thiếu đến những miệt vườn trái cây xanh mướt, trĩu quả và mùa hè sắp đến, chúng ta sẽ lạc vào thiên đường cây trái nhiệt đới đa dạng để bạn có thể tha hồ lựa chọn những loại quả ưa thích.

Ở đây, bạn sẽ thấy có rất nhiều vườn cây ăn trái tư nhân phục vụ khách du lịch tham quan và trải nghiệm. Khu vườn nào cũng rộng rãi, sở hữu vô vàn loại cây ăn trái và phủ bóng xanh mát với nét đẹp rất Nam Bộ. Khi đặt chân đến Vườn trái cây Lái Thiêu, bạn sẽ có cơ hội dạo bước quanh khu vườn bạt ngàn với vô số các loại hoa quả, thưởng thức và mua trái cây về làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến đi.

Mình đến với , chú chủ vườn rất dễ thương và nhiệt tình. Đi lại và tham quan vườn, mình thấy trái cây bắt đầu ra quả, dự đoán một mùa hè hấp dẫn với nhiều loại quả hấp dẫn như xoài, dâu, mít…

du lịch lái thiêu

Những quả xoài trĩu quả trông rất đẹp mắt

du lịch lái thiêu

Màu vàng của mít làm nổi bật cả khu vườn

du lịch lái thiêu

Những quả dâu trông cũng rất thú vị

Ngoài việc thoải mái tham quan vườn cây trái, chụp hình kỷ niệm, chú còn giúp mình truyền tải những bài học về quá trình ươm giống cho đến khi chăm sóc cây khôn lớn, lắng nghe những câu chuyện về quá trình chăm cây lớn ra quả được như lúc này thì người nông dân phải bỏ rất nhiều mồ hôi, công sức rất nhiều.

du lịch lái thiêu

Góc vườn xanh mướt

Thế nên, cây trái ra hoa kết quả là thành quả nhọc công rất nhiều của những người nông dân chân lấm tay bùn.

Vườn nhà chú còn có rất nhiều chậu hoa nở rộ đẹp mắt và thu hút khách tham quan. Ngoài ra, vườn vẫn có sẵn các chòi nhỏ với chiếc võng đung đưa để bạn dừng chân nghỉ ngơi, hưởng chút gió vườn mát mẻ.

du lịch lái thiêu

Vườn hoa đỏ thắm

du lịch lái thiêu

Vừa có cây ăn trái, vừa có hoa để ngắm – khu vườn tuyệt vời

Bánh mì heo quay Lái Thiêu

Đến Lái Thiêu, thấy rất nhiều lò heo quay, vịt quay khá nhiều, nên thưởng thức một ổ bánh mì heo quay mới đặc biệt làm sao. Thịt heo quay có lớp bì giòn rụm, miếng thịt mềm thơm, hương vị đậm đà khi kẹp cùng bánh mì, chút rau sống, đồ chua và ớt trái cay xè thêm ngon miệng.

du lịch lái thiêu

Lò heo quay, vịt quay hấp dẫn khu chợ Lái Thiêu

Chỉ cần cắn một miếng thịt heo thôi, bạn đã có thể cảm nhận được hương vị riêng biệt đậm chất trong từng thớ thịt.

du lịch lái thiêu

Heo quay kết hợp với rau sống, đồ chua, ớt trái tạo thành ổ bánh mì hấp dẫn

du lịch lái thiêu

Bánh mì heo quay da giòn rụm, thịt mềm thơm với hương vị đặc trưng

du lịch lái thiêu
du lịch lái thiêu

Sữa chua dẻo mịn, mát lạnh thêm chút thạch cũng rất thú vị ở một quán cafe nhỏ thuộc Lái Thiêu

Kết

Nét đẹp lao động đã hiện lên rõ nét ở đất Lái Thiêu, khung cảnh người dân bận rộn, tất bật với công việc, mồ hôi nhễ nhại đã là hình ảnh quen thuộc ở nơi đây. Bình Dương là địa phương đem đến nhiều sản phẩm thủ công có giá trị cho thành phố, còn là nguồn trái cây dồi dào hay phát triển công nghiệp rất xuất sắc. Với riêng Lái Thiêu, những gì mình cảm nhận được trong một ngày ghé thăm cũng đủ để mình trân trọng những đóng góp mà người dân nơi đây đã, đang và sẽ tiếp tục làm việc, phát huy và cống hiến.

Bonus thêm tấm hình cho những ai yêu thích sự thuỷ chung với sắc tím ngập tràn ở một tiệm cà phê nhỏ – một nét đáng yêu khi mình đặt chân đến vùng đất này.

du lịch lái thiêu