Đà Lạt mùa hồng treo gió

26

Một đặc sản không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt vào những ngày thu đông chính là món hồng treo gió. Giữa cái se lạnh của Đà Lạt với bầu trời gió lộng, những quả hồng được treo ngay ngắn trên giàn phơi, đung đưa trong nắng và ánh vàng rực rỡ. Thưởng thức hồng treo gió cùng trà nóng – vị ngọt dịu xen lẫn vị chát đắng của trà giữa tiết trời se lạnh mùa thu đông, hẳn sẽ thật trọn vị.

Đà Lạt mùa thu cũng là thời điểm tham quan rất đẹp khi những quả hồng bắt đầu chín với màu sắc rất rực rỡ.

Đà Lạt mùa thu cũng là thời điểm tham quan rất đẹp khi những quả hồng bắt đầu chín với màu sắc rất rực rỡ.

Mùa hồng treo gió Đà Lạt vào thời điểm nào trong năm?

Mùa hồng treo gió Đà Lạt bắt đầu từ cuối thu, giữa tháng 9 cho đến những mùa đông giá lạnh vào cuối tháng 11 đầu tháng 12 nhưng đẹp nhất là từ tháng 11 trở đi, những cây hồng bắt đầu rụng lá, để trơ lại những cành cao khẳng khiu và lúc lỉu những quả hồng bắt đầu chín rực, tựa như những đốm lửa nhỏ đỏ rực sắc màu đang đung đưa giữa trời mây bát ngát.

Những quả hồng chín lúc lỉu trên khắp những khu vườn trên đồi cao.

Những quả hồng chín lúc lỉu trên khắp những khu vườn trên đồi cao.

Hồng treo gió Đà Lạt được làm như thế nào?

Ngoài hồng tươi có thể ăn liền, một loại hồng khác có hình dáng thuôn dài và khá chát sẽ được chọn làm hồng treo gió. Hồng treo gió được làm khô bằng gió tự nhiên và thường chỉ làm khô nhẹ. Nhờ đó hồng vẫn còn giữ được độ ẩm và mềm, khi thưởng thức vẫn thấy rõ mùi thơm của hồng hơn so với các loại hồng sấy, hồng làm khô bằng các phương pháp khác.

Khi quả hồng bắt đầu chuyển sang cam sậm cũng là lúc thu hoạch tốt nhất để chuẩn bị cho một mùa hồng treo gió Đà Lạt

Khi quả hồng bắt đầu chuyển sang cam sậm cũng là lúc thu hoạch tốt nhất để chuẩn bị cho một mùa hồng treo gió Đà Lạt

Những quả hồng được chọn và phân loại theo kích thước.

Những quả hồng được chọn và phân loại theo kích thước.

Hồng treo gió là một thức quà tự nhiên, với những nơi có quy trình làm hồng treo gió khép kín, bạn sẽ được thưởng thức món ăn đặc biệt này theo một cách “Organic” nhất. Có một thời gian mình đến Đà Lạt vào đúng mùa hồng, vô tình đi lạc vào một vườn hồng và được tận mắt nhìn thấy quy trình làm hồng treo gió, nghe cô chú kể về cách làm món ăn thú vị này.

Đầu tiên là khâu chọn quả. Hồng được chọn phải là quả to tròn đều, dùng sào để hái xuống để đảm bảo quả không bị hư dập, những trái hồng được chọn phải đạt đến độ chín nhất định (đã chuyển từ màu vàng sang màu đỏ cam) và giữ lại cuống để treo.

Sau khi gọt vỏ và rửa sạch, để ráo nước sẽ được treo lên sào, hồng sẽ được buộc so le nhau để những quả hồng không bị chạm vào nhau khi phơi, sau đó được đưa vào khu nhà riêng biệt dùng để phơi hồng. Khu nhà này được bao quanh bằng nhiều lớp lưới có độ thưa vừa phải để tránh bụi bẩn, côn trùng nhưng vẫn đủ độ thông thoáng, cả giàn lưới được đặt ở vị trí cao nhất để đảm bảo có thể đón gió nhiều nhất.

Vườn lưới hồng treo gió trong vườn hồng.

Vườn lưới hồng treo gió trong vườn hồng.

Sở dĩ nhất định phải đem hong gió là bởi trong quá trình phơi, vị chát của hồng sẽ dần mất đi, thay vào đó quả sẽ ngọt dần. Đến khi trở thành thành phẩm, quả hồng hong gió ngọt gấp 1,5 lần độ ngọt của hồng giòn thông thường. Chính vì sự kỳ công và phức tạp của quá trình sản xuất hồng treo gió mà thành phẩm đem lại vô cùng chất lượng và rất được ưa chuộng.

Trung bình khoảng 7-8kg hồng tươi sẽ cho ra thành phẩm là 1kg hồng treo gió. Sau khoảng 7-12 ngày, hồng sẽ có độ mềm hơn, vỏ ngoài se se lại và ửng đỏ nâuchuyển dần sang màu cam đậm ánh nâu, bên ngoài phủ lớp phấn trắng nhẹ. Đây không phải là mốc là là đường từ mật hồng tiết ra. Hồng treo gió ngon sẽ có vị ngọt thanh, vỏ dai nhẹ, bên trong mềm ngon và thoảng vị thơm nhè nhẹ.

Những lợi ích của hồng treo gió

Bạn có thể tham quan và thử món hồng treo gió ở vườn hồng nào?

Một trong những địa điểm để xem khu vườn lưới treo hồng chính là vườn hồng Thanh Tâm tại địa chỉ 065/3 Đất Làng, Xã, Lâm Đồng, Việt, Đà Lạt. Đây cũng là địa điểm mình thích nhất bởi thực tế rất ít khu vườn hồng nào ở Đà Lạt cho khách du lịch xem trực tiếp khu rào lưới hồng treo gió.

Vào những ngày hồng treo gió đợi chuyển màu vàng cam rực rỡ, đứng ngay giàn hồng ở bất cứ khu vườn nào, hẳn bạn sẽ cực kỳ thích thú. Bởi bạn có thể hít hà thật lâu mùi hương thoang thoảng thơm ngát của hồng gió đang chín, thêm cả không khí mát lạnh của Đà Lạt tràn vào trong từng thớ thịt.

Vươn tay là có thể chạm đến mùa thu Đà Lạt.

Vươn tay là có thể chạm đến mùa thu Đà Lạt.

Giá bán hồng treo gió ở vườn hồng Thanh Tâm theo mình là khá dễ chịu so với mặt bằng chung ở Đà Lạt. 1 kg hồng treo gió có giá từ 240.000 – 280.000 – 320.000 – 360.000 VND/kg tuỳ thuộc vào kích cỡ của quả hồng. Nếu thích ăn loại vỏ dai dai sần sật và dẻo nhẹ bạn có thể chọn loại 240.00 – 280.000 VND/kg, còn nếu thích loại dẻo mềm ngọt lịm và dùng làm quà tặng thì chọn loại 320.000 – 360.000 VND/kg bạn nhe.

Đừng quên check-in những chiếc ảnh khi tận hưởng mùa hồng treo gió Đà Lạt nha.

Đừng quên check-in những chiếc ảnh khi tận hưởng mùa hồng treo gió Đà Lạt nha.

Mang thức quà mùa thu từ Đà Lạt về Sài Gòn, hãy thử nhâm nhi một chút với 1 ly trà trong một buổi sáng cuối tuần thảnh thơi bạn nhé. Hồng treo gió có thể bảo quản và sử dụng được lâu, hãy để hồng trong hũ kín đặt nơi thoáng mát để tăng thời gian sử dụng nha.

Một buổi sáng nhẹ nhàng với hồng treo gió.

Một buổi sáng nhẹ nhàng với hồng treo gió.

Thưởng thức những món ăn theo mùa sẽ thật thú vị, và hồng treo gió Đà Lạt vào mùa thu đông là một trong những món thú vị nhất. Mùi hương thơm ngát ngọt dịu, những quả hồng tươi rực rỡ trong gió lạnh, miếng hồng khô thơm ngọt sẽ khiến cho một mùa cuối năm của bạn thêm phần thú vị.